Bài giảng Tuần : 2 tiết : 3 bài 2: chất (tiếp theo)

Kiến thức:

- Khái niệm chất tinh khiết( nguyên chất) hỗn hợp

- Cách phân biệt chất nguyên chất( chất tinh khiết) và hỗn hợp dựa vào tính chất vật lí

 2.Kĩ năng:

- Phân biệt được chất tinh khiết và hỗn hợp

- Tách được chất rắn ra khỏi hỗn hợp dựa vào tính chất vật lí ( Tách muối ăn ra khỏi hỗn hợp muối ăn và cát.

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1531 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần : 2 tiết : 3 bài 2: chất (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 2 Tiết : 3 Bài 2: CHẤT (TT) Ngày soạn: 03/09/2012 Ngày dạy : 05/09/2012 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học này, học sinh phải: 1.Kiến thức: Khái niệm chất tinh khiết( nguyên chất) hỗn hợp Cách phân biệt chất nguyên chất( chất tinh khiết) và hỗn hợp dựa vào tính chất vật lí 2.Kĩ năng: Phân biệt được chất tinh khiết và hỗn hợp Tách được chất rắn ra khỏi hỗn hợp dựa vào tính chất vật lí ( Tách muối ăn ra khỏi hỗn hợp muối ăn và cát. 3.Thái độ: Hứng thú với bộ môn hoá học, kiên trì trong học tập, biết bảo vệ môi trướng. II.KIẾN THỨC TRỌNG TÂM Phân biệt chất tinh khiết và hỗn hợp III. CHUẨN BỊ: 1.Đồ dùng dạy học : Giáo viên: Hóa chất Dụng cụ -Nước cất. -Bộ dụng cụ chưng cất nước tự nhiên. -Nước tự nhiên. -Đèn cồn, kiềng đun, ống hút, kẹp gỗ ( nước ao, nước khoáng ) -Cốc và đũa thuỷ tinh -Muối ăn. -Nhiệt kế, 3 tấm kính mỏng. Học sinh :Chai nước khoáng, lọ nước cất, soạn bài trước ở nhà 2.Phương pháp : Thực nghiệm, quan sát và nhận xét IV.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1.Oån định lớp :1’ 2.Kiểm tra bài cũ :5’ Chất có ở đâu ? Làm bài tập số 3sgk trang 11 à Chất có ở khắp mọi nơi, ở đâu có vật thể, ở đó có chất . à Bài tập 3/ 11: Vật thể Chất Cơ thể người Nước Than chì Bút chì Dây điện Đồng , chất dẻo Áo Xenlulozo, nilon Xe đạp Nhôm, cao su. sắt Mỗi chất có những tính chất nhất định nào ? Làm thế nào biết được các tính chất của chất 3.Bài giảng : Tiết trước đã giúp ta phân biệt được chất , vật thể, mỗi chất có những tính chất nhất định. Chất như thế nào là tính khiết, hỗn hợp, là thế nào tách một chất ra khỏi hỗn hợp. Tiết học hôm nay sẽ giúp các em trả lời câu hỏi trên HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC NỘI DUNG Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: Tìm hiểu chất tinh khiết (15’) Hướng dẫn HS quan sát chai nước khoáng, mẫu nước cất và nước ao. -Hướng dẫn HS làm thí nghiệm: b1:Dùng tấm kính: nhỏ nước lên trên kính: +Tấm kính 1:1-2 giọt nước cất. +Tấm kính 2: 1-2 giọt nước ao. +Tấm kính 3 : 1-2giọt nước khoáng. b2: Đặt các tấm kính trên ngọn lửa đèn cồn để nước bay hơi . -Hướng dẫn các nhóm quan sát các tấm kính và ghi lại hiện tượng. gTừ kết quả thí nghiệm trên, các em có nhận xét gì về thành phần của nước cất, nước khoáng, nước ao? -Thông báo: +Nước cất: không có lẫn chất khác gọi là chất tinh khiết. +Nước khoáng, nước ao có lẫn 1 số chất khác gọi là hỗn hợp. ?Theo em, chất tinh khiết và hỗn hợp có thành phần như thế nào. ?Nước sông, nước biển, … là chất tinh khiết hay hỗn hợp. -Nước sông, nước biển,… là hỗn hợp nhưng đều có thành phần chung là nước. Muốn tách được nước ra khỏi nước tự nhiên g Dùng đến phương pháp chưng cất. Nước thu được sau khi chưng cất gọi là nước cất.gGiới thiệu bộ thí nghiệm chưng cất nước tự nhiên. -Mô tả lại thí nghiệm đo nhiệt độ sôi, khối lượng riêng của nước cất, nước khoáng, … -Yêu cầu HS rút ra nhận xét: sự khác nhau về tính chất của chất tinh khiết và hỗn hợp. ?Tại sao nước khoáng không được sử dụng để pha chế thuốc tiêm hay sử dụng trong phòng thí nghiệm. ? Yêu cầu HS lấy 1 số ví dụ về chất tinh khiết và hỗn hợp -Quan sát: nước khoáng, nước cất, nước ao đều là chất lỏng không màu. -Các nhóm làm thí nghiệm g ghi lại kết quả vào giấy nháp: +Tấm kính 1: không có vết cặn. +Tấm kính 2: có vết cặn. +Tấm kính 3: có vết mờ. - Quan sát tấm jính vá ghi lại hiện tượng Nhận xét: -Nước cất: không có lẫn chất khác. -Nước khoáng, nước ao có lẫn 1 số chất tan. - Học sinh tiếp thu kiến thức à Đại diện Hs kết luận: -Hỗn hợp: gồm nhiều chất trộn lẫn với nhau . -Chất tinh khiết: không lẫn với chất khác . -Đều là hỗn hợp. -HS liên hệ thực tế để hiểu rõ hơn về phương pháp chưng cất: đun nước sôi, … Nhận xét: -Chất tinh khiết: có những tính chất (vật lý, hóa học) nhất định. -Hỗn hợp: có tính chất thay đổi (phụ thuộc vào thành phần của hỗn hợp) - Vì: nước khoáng là hỗn hợp (có lẫn 1 số chất khác) g Kết quả không chính xác. -Làm việc theo nhóm nhỏ(2 HS) II CHẤT TINH KHIẾT – HỖN HỢP Hỗn hợp. Hỗn hợp gồm hai hay nhiều chất trộn lẫn vào nhau. Ví dụ: nước sông, biển, nước khoáng Chất tinh khiết. Chất tinh khiết là chất không lẫn chất nào khác. Ví dụ: nước cất Hoạt động 2:Tách chất ra khỏi hỗn hợp (18’) Trong thành phần cốc nước muối gồm: muối ăn và nước. Muốn tách riêng được muối ăn ra khỏi nước muối ta phải làm thế nào? -Như vậy, để tách được muối ăn ra khỏi nước muối, ta phải dựa vào sự khác nhau về tính chất vật lý của nước và muối ăn. (tos nước=1000C,tos muối ăn=14500C) -Yêu cầu HS làm thí nghiệm sau: Tách đường ra khỏi hỗn hợp gồm đường và cát. Câu hỏi gợi ý: ?Đường và cát có tính chất vật lý nào khác nhau. ?Nêu cách tách đường ra khỏi hỗn hợp trên. ? Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày cách làm của nhóm. -Nhận xét, đánh giá và chấm điểm. ?Theo em để tách riêng 1 chất ra khỏi hỗn hợp cần dựa vào nguyên tắc nào. -Ngoài ra, chúng ta còn có thể dựa vào tính chất hóa học để tách riêng các chất ra khỏi hỗn hợp -Thảo luận theo nhóm ( 3’) g Ghi kết quả vào giấy nháp. -Nếu cách làm: +Đun nóng nước muối g Nước bay hơi. +Muối ăn kết tinh. -Đường tan trong nước còn cát không tan được trong nước. -Thảo luận nhóm g Tiến hành thí nghiệm: b1:Cho hỗn hợp vào nước g Khuấy đều gĐường tan hết. b2:Dùng giấy lọc để lọc bỏ phần cát không tan gCòn lại hỗn hợp nước đường. b3:Đun sôi nước đường, để nước bay hơi g Thu được đường tinh khiết. -Để tách riêng 1 chất ra khỏi hỗn hợp, ta có thể dựa vào sự khác nhau về tính chất vật l II TÁCH CHẤT RA KHỎI HỖN HỢP Dựa vào sự khác nhau về tính chất vật lý có thể tách 1 chất ra khỏi hỗn hợp. V.CỦNG CỐ – DẶN DÒ 1.Củng cố:4’ Câu 1: Thế nào là hỗn hợp ? chất tinh khiết ? chất như thế nào gọi là chất tinh khiết ? Câu 2: Dựa vào tính chất nào của chất có thể tách một chất ra khỏi hỗn hợp? Làm bài tập số 8 sgk ? 2.Dặn dò :3’ Học bài và làm bài tập 7 sgk Chuẩn bị bài tiế[ theo : bài thực hành số 1 + Kẻ bảng theo mẫu sau : TT Tên thí nghiệm Cách tiến hành Hiện tượng Ghi chú ( kết quả) 1 Theo dõi sự nóng chảy của các chất. 2 Tách riêng chất từ từ hỗn hợp + Nghiên cứu và hòan thành cột 1 , 2 và 3 + Tìm hiểu trước qui tắc an tòan thí nghiệm và an tòan khi sử dụng hóa chất Nước cất dùng trong y tế Phần phụ lục : Nước khoáng

File đính kèm:

  • doctiet 3.doc