. Mục tiêu
- Hs phân biệt được nước khoáng và nước cất có điểm gì giống và khác nhau
- Hs phân biệt được chất và hỗn hợp, biết cách tách riêng mỗi chất ra khỏi hỗn hợp bằng phương pháp vật lý( lắng, gạn, lọc,.)
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1273 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 2-Tiết 3. chất ( tiếp theo ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2-Tiết 3. Chất ( Tiếp theo )
I. Mục tiêu
Hs phân biệt được nước khoáng và nước cất có điểm gì giống và khác nhau
Hs phân biệt được chất và hỗn hợp, biết cách tách riêng mỗi chất ra khỏi hỗn hợp bằng phương pháp vật lý( lắng, gạn, lọc,...)
II. Phương tiện
Hoá chất: muối tinh
Chai nước khoáng( có ghi thành phần trên nhãn), 5 ống nước cất
III. Phương pháp
Quan sát
Đàm thoại
IV. Tiến trình bài dạy
Kiểm tra bài cũ
Bài giảng
Gv-Hs
Nêu vấn đề: Từ việc quan sát, xem xét, nghiên cứu nước khoáng và nước cất chúng ta hiểu thế nào là hỗn hợp.
Yêu cầu hs quan sát và nhận xét điểm giống nhau giữa nước khoáng và nước cất.
Hs: ...
? Yêu cầu hs rút ra định nghĩa về hỗn hợpđ
Chuyển tiếp: Từ nước tự nhiên ta lấy được nước tinh khiết bằng cách nào, chúng ta nghiên cứu tiếpđ
Bảng
Tiết 3. Chất ( Tiếp theo )
II. Chất tinh khiết
1. Hỗn hợp
Hỗn hợp gồm có 2 hay nhiều chất trộn lẫn với nhau.
2. Chất tinh khiết
Yêu cầu hs quan sát mô hình thí nghiệm trang 10 sgk, mô tả lại cách tiến hành.
Hs độc lập quan sát, trao đổi nhóm, đại diện nhóm trả lời
? Làm thế nào khẳng định được nước cất là chất tinh khiết
Hs: ....
? Vậy theo em chất ntn mới có tính chất nhất định
Hsđ
Gv làm thí nghiệm biểu diễn: Cho hs quan sát muối tinh. Quá trình hoà tan muối tinh thành dung dịch trong suốt. Quá trình đun nóng hỗn hợp nước muối và khi nước bay hơi một phần thấy xuất
Chất tinh khiết mới có những tính chất nhất định và không đổi.
3. Tách chất ra khỏi hỗn hợp
Mục đích: Thu chất tinh khiết từ các hỗn hợp
? Vậy dựa vào nguyên tắc nào để thu được chất tinh khiết
Hsđ
? Có những cách làm nào
Hsđ
Nguyên tắc: Dựa vào tính chất vật lý khác biệt giữa các chất trong hỗn hợp
Phương pháp: chng cất, cô cạn, lắng, gạn, lọc ....
BTVN: 7, 8 sgk.
File đính kèm:
- Tiet 3. chat ( tiep).doc