Bài giảng tuần 27 tiết 51 Bài luyện tập 6

1.3. Thái độ:

Thói quen: Giáo dục HS cẩn thận khi làm bài

Tính cách: HS vận dụng kiến thức viết PTHH

2. NỘI DUNG HỌC TẬP:

 

doc4 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng tuần 27 tiết 51 Bài luyện tập 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27-Tiết 51 Ngày dạy: BÀI LUYỆN TẬP 6 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: HS biÕt ®­ỵc: -Ph­¬ng ph¸p ®iỊu chÕ hi®ro trong phßng thÝ nghiƯm vµ trong c«ng nghiƯp, c¸ch thu khÝ hi®ro b»ng c¸ch ®Èy n­íc vµ ®Èy kh«ng khÝ - Tính chất hóa học của hiđro - Phản ứng thế HS hiểu được: + Ph¶n øng thÕ lµ ph¶n øng trong ®ã nguyªn tư ®¬n chÊt thay thÕ nguyªn tư cđa nguyªn tè kh¸c trong ph©n tư hỵp chÊt. 1.2. Kĩ năng: HS thực hiện được: + Ph©n biƯt ph¶n øng thÕ . NhËn biÕt ph¶n øng thÕ trong c¸c PTHH cơ thĨ HS thực hiện thành thạo: + TÝnh ®­ỵc thĨ tÝch khÝ hi®ro ®iỊu chÕ ®­ỵc ë ®ktc 1.3. Thái độ: Thói quen: Giáo dục HS cẩn thận khi làm bài Tính cách: HS vận dụng kiến thức viết PTHH 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: - Ph­¬ng ph¸p ®iỊu chÕ hi®ro trong phßng TN - Kh¸i niƯm ph¶n øng thÕ 3. CHUẨN BỊ : 3.1. Giáo viên : Các dạng bài tập 3.2. Học sinh: - Kiến thức về tính chất hóa học của hiđro 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP : 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện ( 1 phút ) 8A2: …………………………………………………………… 8A3: …………………………………………………………. 8A4: …………………………………………………………… 8A5: …………………………………………………………. 4.2. Kiểm tra miệng : 4.3.Tiến trình bài học : Giới thiệu bài: Nắm vững những tính chất và điều chế hidro, phản ứng thế. ( 1 phút ) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học * Hoạt động 1: Tìm hiểu về kiến thức cần nhớ. ( 10 phút) Mục tiêu: HS nắm được kiến thức cần nhớ. Hoạt động 2: : Tìm hiểu bài tập ( 28 phút ) Mục tiêu: HS nhận dạng các bài tập. Gọi HS đọc đề Gọi hS lên bảng làm GV nhân xét Gọi HS đọc đề Gọi hS lên bảng làm GV nhân xétBài 2 SGK - Gọi 1 hs đọc BT 4 trang 119 - Gọi 3 hs lên làm BT 4 - Yêu cầu : từ tên các chất, hs phải viết đùng CTHH thì mới viết đúng - HS nhận xét bài làm của bạn, sửa sai (nếu có) GV: chốt lại Bài tập: Cho 26 g kẻm tác dụng với axit clohdric thu được muối kẻm clorua và khí hiđro a/ Viết PTHH b/ Tính thể tích khí hiđro ở đktc c/ Tính khối lương muối tạo thành. I. Kiến thức cần nhớ . SGK II. Bài tập: 1/ Bài 1 SGK/ 118 2H2 + O2 2H2O Phản ứng hóa hợp Fe2O3 + 3H2 3H2O + 2Fe Fe3O4 + 4H2 4H2O + 3Fe PbO + H2 H2O + Pb 2/ Bài 2 SGK/ 118 Dùng một que đóm đang cháy cho vào mỗi lọ: lọ làm cho que đom cháy sáng bùng lên gọi là lọ chứa oxi; lọ có ngọn lửa xanh mờ là lọ chứa khí Hidro, lọ không làm thay đổi ngon lửa của que đóm đang cháy là lọ chứa kk 3/ Bài 4 SGK/ 118 a) CO2 + H2O -> H2CO3 b) SO2 + H2O -> H2SO3 c) Zn + 2 HCl -> ZnCl2 + H2 d) P2O5 + 3 H2O -> 2 H3PO4 e) PbO + H2 H2O + Pb Phản ứng a,b,d là phản ứng hóa hợp. Phản ứng c là phản ứng thế 4/ Zn + 2 HCl -> ZnCl2 + H2 0, 4 mol 0,4mol 0,4 mol Số mol của kẻm là 0,4 mol a/Thể tích khí hiđro ở đktc V=n.22,4 = 0,4. 22,4 =8,96 ( l) b/ Khối lượng muối tạo thành. M=n.M = 0,4 . 136= 53,4 ( g) 4.4. Tổng kết : ( 3 phút ) - BT1 (SGK/117) Phản ứng hóa học nào sau đây có thể được dùng để điều chế H2 trong phòng TN. Các phản ứng đó thuộc loại phản ứng nào? a) Zn+ H2SO4 ZnSO4+ H2 b) 2H2O 2H2+ O2 c) 2Al + 6HCl 2AlCl3 + 3H2 d) Fe + CuCl2 FeCl2 + Cu ( Phản ứng dùng điều chế H2 trong phòng thí nghiệm: a, c. Phản ứng thế: a, c, d. Phản ứng phân hủy: b) 4.5. Hướngdẫn học tập: ( 2 phút ) * Đối với bài học ở tiết học này: - Học thuộc ghi nhớ, luyện viết các phương trình hóa học. - Làm hoàn chỉnh các bài tập 1 6 SGK/117. * Đối với bài học ở tiết học sau: - Xem cách điều chế và thu khí H2 - Xem cách làm TNo : H2 + CuO -Viết sẵn mẫu bản tường trình 5. PHỤ LỤC

File đính kèm:

  • doctiet 51.doc