Bài giảng Tuần: 28-Tiết:53 ngày dạy: thực hành: tính chất hóa học của hiđrocacbon

1. Mục tiêu:

a. Kiến thức:

HS biết được: các kiến thức về hiđrocacbon

-Thí nghiệm điều chế axetilen từ canxicacbua

-Thí nghiệm đốt cháy axetilen và cho axetilen tác dụng với dung dịch brom.

-Thí nghiệm benzen hịa tan với brom, benzen khơng tan trong nước.

HS hiểu được : benzen không tan trong nước và thấy có hai lớp chất lỏng, lớp

doc4 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1747 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần: 28-Tiết:53 ngày dạy: thực hành: tính chất hóa học của hiđrocacbon, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 28-Tiết:53 Ngày dạy: THỰC HÀNH: TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA HIĐROCACBON 1. Mục tiêu: a. Kiến thức: HS biết được: các kiến thức về hiđrocacbon -Thí nghiệm điều chế axetilen từ canxicacbua -Thí nghiệm đốt cháy axetilen và cho axetilen tác dụng với dung dịch brom. -Thí nghiệm benzen hịa tan với brom, benzen khơng tan trong nước. HS hiểu được : benzen khơng tan trong nước và thấy có hai lớp chất lỏng, lớp trên là benzen b. Kĩ năng: HS thực hiện được: Rèn kĩ năng thực hành hóa học cho các em -Lắp dụng cụ điều chế khí C2H2 từ CaC2. -Thực hiện phản ứng cho C2H2 tác dụng với dung dịch brom và đốt cháy axetilen. -Thực hiện thí nghiệm hịa tan benzen vào nước và benzen tiếp xúc với dung dịch brom. -Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng và giải thích hiện tượng. HS thực hiện thành thạo: -Viết PT phản ứng điều chế axetilen, phản ứng của axetilen với dung dịch brom, phản ứng cháy của axetilen. c. Thái độ: Thói quen: Giáo dục HS tính cẩn thận, biết tiết kiệm trong thực hành trong học tập Tính cách: Vệ sinh sạch sẽ nơi thực hành sau khi làm xong. 2.Nội dung học tập : Tiến hành thí nghiệm Viết bản tường trình. 3.Chuẩn bị: a. GV: SGK, giáo án. Ÿ Dụng cụ: ống nghiệm có nhánh, ống nghiệm, nút cao su, ống nhỏ giọt, giá thí nghiệm, đèn cồn, chậu thủy tinh. Ÿ Hóa chất: CaC2, dung dịch Brom, nước cất. b. HS: Học bài và làm các BT về nhà Thuộc cách tiến hành thí nghiệm . 4. Tổ chức các hoạt động học tập : 4.1. Ổn định tổ chức: Kiểm diện HS ( 1 phút ) 9A1: ……………………………………………..9A2: …………………………………… 9A3: …………………………………… 9A4: ……………………………………………... 4.2. Kiểm tra miệng 4.3 Tiến trình bài học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Tiến hành thí nghiệm. (20 phút ) Mục tiêu: HS nắm được cách tiến hành thí nghiệm. GV hướng dẫn HS thao tác mẫu và cách tiến hành từng thí nghiệm. Ÿ Nêu tính chất hóa học của axetilen Ÿ Nêu cách điều chế khí axetilen trong phòng thí nghiệm ? § Thí nghiệm 1: Điều chế axetilen. - Lắp sẳn cho các nhóm bộ dụng cụ như H4.25 SGK. và hướng dẫn HS nhóm thực hành theo các bước: - Yêu cầu HS quan sát và nhận xét về các tính chất vật lí của axetilen. § Thí nghiệm 2: Tác dụng với dung dịch Brom. Hướng dẫn mục đích , yêu cầu và cách tiến hành thí nghiệm -Cách điều chế axetilen -Cách dẫn khí axetilen và đốt axetilen Giáo dục học sinh: cẩn thận khi đốt axetilen § Thí nghiệm 3: Hướng dẫn mục đích , yêu cầu và cách tiến hành thí nghiệm -Cách cho bezen vào ống nghiệm Hướng dẫn học sinh tiếp tục cho thêm 2ml dung dịch Brom loãng vào, lắc kĩ rồi sau đó để yên, quan sát màu của dung dịch, rút ra nhận xét về tính chất vật lí của benzen. § Lưu ý: Benzen, Brom là những chất độc, khi thí nghiệm GV nhắc HS phải nên cẩn thận. Hoạt động 2: Viết tường trình. ( 20 phút ) Mục tiêu: HS viết được bản tường trình HS tự viết bản tường trình theo các thí nghiệm vừa thực hiện xong, GV theo dõi, nhắc nhở các em khi thắc mắc. I. Tiến hành thí nghiệm: § Thí nghiệm 1: Điều chế axetilen. - Cho vào ống nghiệm có nhánh một mẫu CaC2 (bằng hạt ngô), sau đó nhỏ vào ống khoảng 2 -–3ml nước. - Thu khí axetilen bằng cách đẩy nước. Quan sát hiện tượng, giải thích - Là chất khí không màu, ít tan trong nước. § Thí nghiệm 2: Tác dụng với dung dịch Brom - Điều chế khí axetilen và thu khí thoát ra ở ống nghiệm (1) đưa vào ống nghiệm (2) đựng dung dịch Brom.(Sự chuyển màu của dung dịch Brom.) -Dẫn khí axetilen qua ống thủy tinh vuốt nhọn và dùng đèn cồn để đốt khí thoát ra (lưu ý phải để khí thoát ra 1 lúc để đuổi hết không khí trong ống ra để tránh sự nổ). Quan sát hiện tượng, giải thích Ÿ Hiện tượng: Ở ống nghiệm (2) màu da cam của dung dịch Brom bị nhạt dần. C2H2 + Br2 C2H2Br2 C2H2Br2 + Br2 C2H2Br4 . Ÿ Tác dụng với 0xi (phản ứng cháy). - Khi đốt khí axetilen cháy với ngọn lửa màu xanh. 2C2H2 + 02 4C02 + 2H20. § Thí nghiệm 3: Tính chất vật lí của benzen. Cho 1ml Benzen vào ống nghiệm đựng 2ml nước cất, lắc kĩ rồi để yên và quan sát hiện tượng. Quan sát hiện tượng ,giải thích Ÿ Hiện tượng : Benzen là chất lỏng không màu, nhẹ hơn nước, không tan trong nước, nổi lên trên ống nghiệm. - Cho dung dịch Brom loãng vào, benzen hòa tan Brom thành dung dịch màu vàng nổi lên trên, chứng tỏ benzen dể hòa tan trong Brom. III. Viết bản tường trình: HS viết bản tường trình vào vở như mẫu đã hướng dẫn. 4.4 Tổng kết: ( 2 phút ) GV thu bản tường trình của lớp. Ÿ GV nhận xét về ý thức, thái độ của các em trong buối thực hành đồng thời nhận xét về kết quả thực hành của HS các nhóm. Ÿ GV hướng dẫn HS dọn dẹp hóa chất và dụng cụ thực hành, vệ sinh sạch sẽ nơi nhóm mình vừa thực hành 4.5 Hướng dẫn học tập : ( 2 phút ) Đối với tiết học này: -Nắm được tính chất hĩa học của axetilen,cách điều chế - Nắm được tính chất của benzen. Đối với tiết học sau: - Học thuộc hĩa trị của nguyên tố C, H, O và trật tự liên kết giữa các nguyên tử. -Tính chất vật lí của rượu etilic, tính chất hĩa học -Ứng dụng của rượu etilic -Phương pháp điều chế rượu etilic 5. Phụ lục :

File đính kèm:

  • doctiet 53(1).doc
Giáo án liên quan