A . Mục tiêu
- Củng cố các kiến thức cơ bản về rượu etylic , axit axetic và chất béo
- Rèn luyện kĩ năng viết phương trình phản ứng và giải một số bài tập liên quan
- Phát triển tư duy logic và tư duy sáng tạo cho học sinh
- Giáo dục các em ý thức học tập bộ môn .
4 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 30 tiết 59 : luyện tập rượu etylic axit axetic và chất béo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tuần 30
Tiết 59 : Luyện tập rượu etylic
axit axetic và chất béo
A . Mục tiêu
- Củng cố các kiến thức cơ bản về rượu etylic , axit axetic và chất béo
- Rèn luyện kĩ năng viết phương trình phản ứng và giải một số bài tập liên quan
- Phát triển tư duy logic và tư duy sáng tạo cho học sinh
- Giáo dục các em ý thức học tập bộ môn .
B . Chuẩn bị
Gv : Bảng phụ
Hs : Làm hết các bài tập được giao
C . Các hoạt động trên lớp
1 . ổn định tổ chức ( 1 phút )
2 . Kiểm tra bài cũ : Kết hợp trong giờ
3 . Bài mới .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1
I . Các kiến thức cần nhớ ( 14 phút )
Gv : Treo bảng phụ với bảng như sau :
Công thức
Tính chất vật lí
Tính chất hoá học
Rượu etylic
Axitaxetic
Chất béo
Gv : Yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm để hoàn thành bảng trên
Gv : Thu bảng của các nhóm và cho đại diện nhóm nhận xét chéo nhóm
Hs : Các nhóm thảo luận theo nhóm để hoàn thành bảng trên
Hoạt động 2
II . Bài tập ( 28 phút )
Gv : Treo bảng phụ với nội dung bài tập số 2 / 148 sách giáo khoa và yêu cầu học sinh đọc đề bài .
Gv : Gọi lần lượt các em lên bảng chữa baì tập
Gv : Cho các em khác nhận xét sửa sai nếu có .
Gv : Treo tiếp bảng phụ với nội dung bài tập số 3/ 149 sách giáo khoa : Hoàn thành các phương trình phản ứng : Gv gọi lần lượt các em lên bảng chữa
Gv : Cho học sinh nhận xét sửa sai và cho điểm .
Gv : Cho học sinh đọc đề bài bài tập 7 / 149 sách giáo khoa trên bảng phụ
Gv : Hãy tóm tắc đề bài ?
Gv : Hướng dẫn học sinh viết phương trình phản ứng
Gv: Muốn tính khối lượng của NaHCO3 cần dung em làm như thế nào ?
Gv : Gọi một em lên bảng nêu cách làm và thực hiện bài giải của mình
Gv : Cho học sinh nhận xét sửa sai .
Gv : Gọi tiếp một em học sinh có học lực khá lên bảng làm tiếp phần còn lại
Gv : Cho học sinh nhận xét phần trình bày của em đó .
Hs : Lên bảng thực hiện
Các phương trình phản ứng xảy ra :
CH3COOC2H5 + H2O ddHCl
CH3COOH + C2H5OH .
CH3COOC2H5 + NaOH
CH3COONa + H2O
Hs : Lên bảng chữa lần lượt
a , 2C2H5OH + 2 Na
2 C2H5ONa + H2
b , C2H5OH + 3 O2 to
2 CO2 + 3 H2O
c , CH3COOH + KOH
CH3COOK + H2O .
H2SO4( đặc) , to
d , CH3COOH + C2H5OH
CH3COOC2H5 + H2O
e , 2 CH3COOH + Na2CO3
2CH3COONa + H2O + CO2
f , Chất béo + dd kiềm
glixerol + Muối của các axit béo
Phương trình phản ứng xảy ra .
CH3COOH + NaHCO3
CH3COONa + H2O + CO2
a , Khối lượng axit axetic có trong 100 gam dung dịch là : 12 ( gam )
Số mol axitaxetic có trong dung dịch là :
12 : 60 = 0,2 ( mol )
Theo phương trình phản ứng ta có :
Số mol của muối cần tính bằng số mol của axit tham gia phản ứng = 0,2 ( mol )
Khối lượng muối cần tính là :
0,2 . 84 = 16,8 ( gam )
Khối lượng dung dịch NaHCO3 cần dùng là : ( 16,8 . 100 ) / 8,4 = 200 ( gam )
b , Dung dịch sau phản ứng có muối CH3COONa .
Theo phương trình phản ứng ta có số mol của muối này là : 0,2 ( mol )
Khối lượng của nó là :
0,2 . 82 = 16,4 ( gam )
Khối lượng của dung dịch sau phản ứng là
200 + 100 - 0,2 . 44 = 291 , 2 ( gam )
Nồng độ phần trăm của dung dịch sau phản ứng là :
( 16,4 . 100 % ) / 291,2 = 5,6 %
4 . Củng cố : Đã củng cố trong giờ
5 . Hướng dẫn về nhà ( 2 phút )
- Xem lại các bài tập đã chữa
- Làm bài tập còn lại ở sách giáo khoa
- Đọc trước bài thực hành : Tính chất của rượu etylic và axit axetic
D . Rút kinh nghiệm
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tiết 60 : Tính chất của rượu etylic và axit axetic
A . Mục tiêu
- Ôn lại các tính chất của rượu và axit đã học
- Rèn luyện kĩ năng làm thí nghiệm và quan sát các hiện tượng thí nghiệm
- Giáo dục cho các em tính cẩn thận trong quá trình làm bài tập thực hành hoá học
B . Chuẩn bị
Gv :
* Dụng cụ :
- Giá thí nghiệm : 4 bộ
- Giá sắt : 4 bộ
- ống nghiệm : 10 bộ
- ống nghiệm có nhánh , có nút , có ống dẫn khí : 4 chiếc
- Đèn cồn : 4 chiếc
- Cốc thuỷ tinh : 5 chiếc
* Hoá chất :
- Axit axetic đặc
- Axit sunfuric đặc
- Nước
- Lá kẽm , CaCO3 , CuO , giấy quỳ tím
Hs : Đọc trước nội dung bài thực hành
C . Các hoạt động trên lớp
1 . ổn định tổ chức ( 1 phút )
2 . Kiểm tra dụng cụ thí nghiệm của các nhóm ( 4 phút )
3 . Tiến hành buổi thực hành ( 39 phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1
I . Tiến hành thí nghiệm ( 30 phút )
Gv : Hướng dẫn các nhóm học sinh làm thí nghiệm , lưu ý một số thao tác để đảm bảo an toàn khi làm thí nghiệm và đảm bảo thành công của các thí nghiệm
Hs : Làm thí nghiệm theo hướng dẫn của giáo viên .
Hoạt động 2
II. Viết bản tường trình ( 9 phút )
Gv : Hướng dẫn học sinh các nhóm viết bản tường trình
Hs : Các nhóm viết bản tường trình
4 . Nhận xét tiết thực hành + Hướng dẫn về nhà ( 1 phút )
+ Đọc trước bài : " GLUCOZƠ"
D . Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- GIAO AN HOA HOC 9 TUAN 30.doc