1. Kiến thức:
- Bằng thực nghiệm, HS có thể nhận biết được chất tan và chất không tan trong nước.
- HS hiểu được độ tan của một chất trong nước là gì, biết những yếu tố ảnh hưởng, đến độ tan của một chất trong nước.
II/. Phương pháp :
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1840 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 31 bài : độ tan của một chất trong nước tiết 61, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 BÀI : ĐỘ TAN CỦA MỘT CHẤT TRONG NƯỚC
Tiết 61
I/. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Bằng thực nghiệm, HS có thể nhận biết được chất tan và chất không tan trong nước.
- HS hiểu được độ tan của một chất trong nước là gì, biết những yếu tố ảnh hưởng, đến độ tan của một chất trong nước.
II/. Phương pháp :
- Đàm thoại, thông báo.
- Trực quan, thảo luận.
III/. Phương tiện:
- GV: Tranh vẽ H6.5, 6.6 SGK.
Dụng cụ: cốc, ống nghiệm.
Hoá chất: CaCO3, NaCl.
- HS: đọc trước bài.
IV/. Tiến trình bài giảng:
TG
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số.
-Kiểm tra bài cũ:
2. Mở bài
Hoạt động 1:
+Thế nào là dung môi, chất tan, dung dịch? Ví dụ?
+Thế nào là dung dịch chưa bão hoà? Dung dịch bão hoà?
-Ở một nhiệt độ nhất định các chất khác nhau có thể bị hoà tan nhiều hay ít khác nhau. Đối với một chất nhất định ở những nhiệt độ khác nhau cũng hoà tan nhiều ít khác nhau. Để có thể xác định được lượng chất này, chúng ta hãy tìm hiểu độ tan của chất
Học sinh: Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
Học sinh lên trả bài, học sinh khác nhận xét.
Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu bài mới
Hoạt động 1:
I/. Chất tan và chất không tan :
1. Thí nghiệm về tính tan của chất :
-TN1: Canxi Cacbonat không tan trong nước.
-TN2: Natri Clorua tan được trong nước,
2. Tính tan trong nước của một số axit, bazơ, muối:
-GV hướng dẫn HS thực hiện 2 TN về tính tan của CaCO3 và NaCl.
+TN1: em có nhận xét gì sau khi làm bay hơi nước trên tấm kính?
+TN2: Em hãy nhận xét hiện tượng và KL về tính tan của NaCL.
-GV giới thiệu bảng tính tan. Hướng dẫn cách sử dụng.
-HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
+CaCO3: không tan trong nước.
+NaCl: tan trong nước.
-HS xem SGK
Hoạt động 2:
II/. Độ tan của một chất trong nước :
1. Định nghĩa :
-Độ tan (S) của một chất là số gam chất đó tan được trong 100g nước để tạo thành dung dịch bão hoà ở một nhiệt độ, xác định.
Thí dụ: ở 20oC độ tan thường là 204g, của NaCl là 36g, của AgNO3 là 222g.
2. Những yếu tố ảnh hưởng đến độ tan.
-Độ tan của chất rắn sẽ tăng nếu tăng nhiệt độ.
-Độ tan của chất khí sẽ tăng nếu giảm nhiệt độ và tăng áp suất.
-GV: thông báo định nghĩa về độ tan.
-GV: Lưu ý HS.
+Số gam chất tan có trong 100g nước.
+Dung dịch bão hoà.
+Nhiệt độ xác định.
-GV treo H6.5 SGK trang 140 cho HS nhận xét về sự biến thiên của 6 chất rắn theo nhiệt độ?
+Khi nhiệt độ tăng thì độ tan của chất rắn như thế nào?
-GV treo H6.6 SGK trang 141 cho HS quan sát đồ thị và kết luận.
+Độ tan của chất khí phụ thuộc vào nhiệt độ và áp suất như thế nào?
Củng cố – đánh giá
- Nêu định nghĩa độ tan của một chất trong nước?
-Nêu những yếu tố ảnh hưởng đến độ tan?
Học sinh định nghĩa
Học sinh trả lời
Dặn dò
- Học bài.
-Làm bài tập 1, 2, 3, 4, 5 SGK Trang 142
-Xem bài mới “Nồng độ dung dịch ”.
Học sinh: Lắng nghe giáo viên yêu cầu công việc về nhà để thực hiện tốt cho giờ sau
File đính kèm:
- TIET 61 HOA 8.doc