- Hs phân biệt được hiện tượng vật lý và hiện tượng hoá học.
Biết phân biệt được các hiện tượng xung quanh ta là hiện tượng vật lí hay hiện tượng hoá học.
- Hs tiếp tục được rèn luyện kĩ năng làm thí nghiệm và quan sát thí nghiệm.
4 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 9-Tiết 17. sự biến đổi của chất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9-tiết 17. Sự biến đổi của chất
I. Mục tiêu:
Hs phân biệt được hiện tượng vật lý và hiện tượng hoá học.
Biết phân biệt được các hiện tượng xung quanh ta là hiện tượng vật lí hay hiện tượng hoá học.
Hs tiếp tục được rèn luyện kĩ năng làm thí nghiệm và quan sát thí nghiệm.
II. Phương tiện:
Đồ dùng thí nghiệm: Nam châm, thìa, đũa thuỷ tinh, ống nghiệm, giá đỡ, kẹp ống nghiệm, đèn cồn, kẹp sắt.
Muối ăn
Đường - Bột sắt và lưu huỳnh
III. Logic:
Quan sát một số hiện tượng đ Phân biệt hiện tượng vật lý, hiện tượng hóa học.
IV. Phương pháp:
Quan sát
Đàm thoại
Phân tích
V. Tiến trình giảng bài:
1. Bài giảng:
Gv-Hs
Mở bài: Chương trước, chúng ta đã làm quen khái niệm về chất và những thành phần cấu tạo nên chất. Các chất có khả năng phản ứng với nhau, tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về phản ứng hoá học. Trước hết, cần xem với chất có thể xảy ra những biến đổi gì, thuộc loại hiện tượng nàođ
Bảng
Chương II. Phản ứng hoá học
Tiết 17. Sự biến đổi của chất
Hoạt động1: Hiện tượng vật lý
Mục tiêu: Hs hiểu được thế nào là hiện tượng vật lý
Gv-Hs
Gv:Yêu cầu hs quan sát hình 2.1 và đặt câu hỏi
? Hình vẽ đó nói lên điều gì.
Hsđ
Gv: ? Cách biến đổi từng giai đoạn cụ thể .
Vd: Làm thế nào để nước lỏng trở thành nước đá ?
Hs....
Gv: Hướng dẫn hs làm thí nghiệm:
Hoà tan muối ăn vào nước
Yêu cầu quan sát và ghi sơ đồ quá trình biến đổi
Hsđ
Gv: Sau 2 thí nghiệm trên em có nhận xét gì? Hs....
? Vậy thế nào là hiện tượng vật lý
Hsđ
Bảng
I. Hiện tượng vật lí.
Nước (rắn)Û Nước(lỏng) Û Nước (hơi)
*Thí nghiệm 1:
Hiện tượng:
hoà tan vào nớc
t0
Muối ăn(rắn) dung dịch muối muối ăn (rắn)
Định nghĩa:
Hiện tượng chất biến đổi mà vẫn giữ nguyên là chất ban đầu, được gọi là hiện tượng vật lý
Hoạt động2: Hiện tượng hoá học.
Mục tiêu: Hs phân biệt được hiện tượng hoá học và hiện tượng vật lý
Gv: Làm thí nghiệm 2 : Sắt tác dụng với lưu huỳnh theo các bước sau :
Trộn đều bột sắt với bột lưu huỳnh rồi chia ra làm 2 phần.
Đa nam châm lại gần phần 1 . Sắt bị nam châm hút
Đổ phần 2 vào ống nghiệm và đun nóng
Gv: Yêu cầu hs quan sát sự thayđổi màu sắc của hỗn hợp
Đưa nam châm lại gần sản phẩm.
Gv: Gọi hs nêu hiện tượng.
Hs:đ
? Vậy chất rắn thu được có còn tính chất của sắt không, từ đó em rút ra kết luận gì
Gv yêu cầu hs làm thí nghiệm 3
Yêu cầu hs quan sát hiện tượng
Hs: đ
II. Hiện tượng hoá học
*Thí nghiệm 2:
Hiện tượng:
Hỗn hợp nóng đỏ, chuyển dần sang màu xám đen. Sản phẩm không bị nam châm hút
*Thí nghiệm 3:
Hiện tượng:
Đường chuyển dần trắngđ nâuđ đen, thành ống nghiệm có giọt nước
Gv: Các quá trình biến đổi trên có phải hiện tượng vật lí . Tại sao?
Gv: Đó là hiện tượng hoá học. Vậy có thể định nghĩa hiện tượng hoá học là gì
Hsđ
? Muốn phân biệt hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học ta dựa vào dấu hiệu nào.
Định nghĩa:
Hiện tượng chất biến đổi có tạo ra chất khác, được gọi là hiện tượng hoá học
Hoạt động 3: Luyện tập và củng cố
Gv: Yêu cầu hs làm bài tập 1 sgk vở
BTVN: 2,3 SGK
File đính kèm:
- Tiet 17 su bien doi cua chat.doc