Bài giảng Vật lý 10 - Tiết 58: Chất rắn kết tinh chất rắn vô định hình

Cấu trúc tinh thể hay tinh thể là cấu trúc tạo bởi các hạt (nguyên tử, phân tử, ion) liên kết chặt với nhau bởi những lực tương tác và sắp xếp theo một trật tự hình học không gian xác định gọi là mạng tinh thể, trong đó mỗi hạt luôn dao động nhiệt quanh vị trí cân bằng của nó.

Tinh thể của một chất được hình thành trong quá trình đông đặc của chất đó.

 

ppt11 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1208 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Vật lý 10 - Tiết 58: Chất rắn kết tinh chất rắn vô định hình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG VIICHẤT RẮN VÀ CHẤT LỎNGTIẾT 58CHẤT RẮN KẾT TINHTinh thể muối ănI. CẤU TRÚC TINH THỂCấu trúc tinh thể hay tinh thể là cấu trúc tạo bởi các hạt (nguyên tử, phân tử, ion) liên kết chặt với nhau bởi những lực tương tác và sắp xếp theo một trật tự hình học không gian xác định gọi là mạng tinh thể, trong đó mỗi hạt luôn dao động nhiệt quanh vị trí cân bằng của nó.Tinh thể của một chất được hình thành trong quá trình nóng chảy hay đông đặc của chất đó? Tinh thể của một chất được hình thành trong quá trình đông đặc của chất đó. Tốc độ kết tinh càng nhỏ, tinh thể có kích thước càng lớn.Vì sao than chì và kim cương đều được cấu tạo từ nguyên tử cacbon nhưng kim cương cứng và không dẫn diện, than chì mềm và dẫn điện?Kim cươngThan chìHãy phân biệt?CHẤT RẮN KẾT TINHCHẤT RẮN VÔ ĐỊNH HÌNH1. Khái niệm2. Ví dụ3. Đặc tính4. Ứng dụng1. Khái niệm2. Ví dụ3. Đặc tính4. Ứng dụngCHẤT RẮN ĐƠN TINH THỂCHẤT RẮN ĐA TINH THỂ1. Đặc điểm2. Ví dụ1. Đặc điểm2. Ví dụTinh thể thạch anhChất rắn vô định hìnhLưu huỳnhMạng tinh thể silicBài tập về nhà: Trả lời các câu hỏi ở sgk Soạn: + Trả lời câu C1, C2,C3, C4. + Có những dạng biến dạng cơ học nào mà em biết?KIỂM TRA 15’Câu 1: - Hãy phát biểu nội dung của nguyên lí II NĐLH theo 2 cách. - Động cơ nhiệt gồm những bộ phận chính nào? Công thức tính hiệu suất của động cơ nhiệt? - Tại sao ở công thức không thể xãy ra dấu “= “ ?Câu 2: Người ta truyền cho chất khí một nhiệt lượng là 2,5.105 J, chất khí dãn nở đẩy pittông đi làm thể tích chất khí tăng thêm 0,25 m3.Biết áp suất của chất khí là 8.105 Pa và áp suất này không đổi trong quá trình chất khí thực hiện công. Tính độ biến thiên nội năng của chất khí?

File đính kèm:

  • pptChat ran ket tinh.ppt