Bài kiểm tra Ngữ văn trường THCS Phúc Đồng

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: ( 2 điểm)

 Chọn và ghi lại nội dung câu mà em cho là đúng nhất trong các phương án trả lời sau đây:

Cõu 1: Từ láy là gì?

A. Từ có nhiều tiếng có nghĩa.

B. Từ có các tiếng giống nhau về phụ âm.

C. Từ có các tiếng giống nhau về phần vần.

D. Từ có sự hòa phối âm thanh dựa trên một tiếng có nghĩa.

Cõu 2: Trong những từ sau, từ nào là từ láy toàn bộ?

A. Mạnh mẽ. B. Ấm áp C. Mong manh D. Thăm thẳm

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài kiểm tra Ngữ văn trường THCS Phúc Đồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục quận long biên Trường thcs phúc đồng Bài kiểm tra ngữ văn Thời gian làm bài: 45 phút Ngày / 11 / 2008 I. PHầN TRẮC NGHIậ́M: ( 2 điờ̉m) Chọn và ghi lại nụ̣i dung cõu mà em cho là đúng nhṍt trong các phương án trả lời sau đõy: Cõu 1: Từ láy là gì? Từ có nhiờ̀u tiờ́ng có nghĩa. Từ có các tiờ́ng giụ́ng nhau vờ̀ phụ õm. Từ có các tiờ́ng giụ́ng nhau vờ̀ phõ̀n võ̀n. Từ có sự hòa phụ́i õm thanh dựa trờn mụ̣t tiờ́ng có nghĩa. Cõu 2: Trong những từ sau, từ nào là từ láy toàn bụ̣? A. Mạnh mẽ. B. Ấm áp C. Mong manh D. Thăm thẳm Cõu 3: Quan hợ̀ từ “hơn”trong cõu sau biờ̉u thị ý nghĩa gì? A. Sở hữu B. So sánh C. Nhõn quả D. Điờ̀u kiợ̀n Cõu 4: Từ nào sau đõy có thờ̉ thay thờ́ cho từ in đọ̃m trong cõu: “ Chiờ́c ụ tụ bị chờ́t máy”? A. Mṍt B. Hỏng C. Đi D. Qua đời II. TỰ LUẬN: ( 8 ĐIấ̉M) Cõu 1: ( 2,5 điờ̉m) Cho bài thơ sau: Thân em vừa trắng lại vừa tròn Bảynổi ba chìm với nước non Rắn nát mặcdầu tay kẻ nặn Mà em vẫn giữ tám lòng son (Hồ Xuân Hương) a. Tìm các cặp từ trái nghĩa trong bài thơ trên? (1,5điểm) b. Nêu tác dụng của việc sử dụng từ trái nghĩa trong bài. (1điểm) Cõu 2: (1,5 điờ̉m) Câu văn dưới đõy mắc lỗi gì về quan hệ từ? Em hãy chỉ ra chỗ sai và sửa lại cho đúng? - Mẹ thương yêu con không nuông chiều con. Cõu3: ( 4 điờ̉m) Viết 1 đoạn văn (khoảng 10 – 12 câu) phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ “Bạn đến chơi nhà” trong đọan văn có sử dụng:1 quan hệ từ, một từ Hán Việt, 1 từ láy, 1 đại từ (gạch chân) ĐÁP ÁN VÀ BIấ̉U ĐIấ̉M CHẤM ( Đấ̀ 2): TRẮC NGHIậ́M: ( 2 điờ̉m – mụ̃i cõu trả lời đúng được 0, 5 điờ̉m) 1 2 3 4 D D B B II. TỰ LUẬN: ( 8 điờ̉m) Cõu 1: ( 2,5 điờ̉m) Chỉ được 2 cặp từ trái nghĩa: ( mụ̃i cặp đúng cho 0,5 điờ̉m) Nờu được tác dụng của những cặp từ này (1,5 điờ̉m- mỗi ý 0,75điểm): Tạo hình ảnh tương phản, gõy ṍn tượng mạnh, có tác dụng biờ̉u cảm Qua đó nhà thơ muốn nói đến thân phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa: chìm nổi lênh đênh, bị phụ thuộc không tự quyết định được số phận mình Cõu 2: ( 1,5 điờ̉m) Chỉ đúng lụ̃i: thiờ́u quan hợ̀ từ 0,5 điờ̉m Chỉ đúng từ thiờ́u và chữa cõu đúng 1 điờ̉m: Mẹ thương yờu con nhưng khụng nuụng chiều con Cõu 3: ( 4 điờ̉m) * Về nội dung: (2điểm) HS phải đảm bảo các ý sau: Bài thơ ca ngợi tình bạn đậm đà thắm thiết qua việc nhà thơ đặt ra 1 tình huống bằng giọng điệu hóm hỉnh vui tươi, dí dỏm Tình huống ấy được nhà thơ khắc hoạ ở bố cục rất riêng biệt độc đáo không giống như các bài thơ Đường luật khác: + Tình huống bạn đến chơi nhà + Tình huống tiếp khách + Tình bạn đậm đà thắm thiết chân thành. ->làm nổi bật tình bạn đậm đà thắm thiết vượt lên vật chất và những lề thói lễnghi thông thường *Về hình thức: (2điểm) Đoạn văn mạch lạc, đủ ý liên kết chặt chẽ Cảm xúc trong sáng căn cứ vào các tín hiệu ngôn ngữ để trình bày cảm nhận suy nghĩ đánh giá - Có đầy đủ các: Quan hệ từ, từ Hán Việt, từ láy, đại từ (gạch chân):1 điểm Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TN C1 TL C1 TN C2 TL C2 Thấp Cao TN C3 TL C2 TN C4 TL C3 Tổng số câu Tổng số điểm 1 1a 1 1b 1 1 1 1 8 0,5 1,5 0,5 1 0,5 1,5 0,5 4 10

File đính kèm:

  • docDe kiem tra Tieng viet lop 7.doc