Bài soạn Đại số 9 Tiết 29 - Vũ Mạnh Tiến

1.1. Kiến thức: Hệ thống hóa kiến các kiến thức cơ bản của chương giúp HS hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn về các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, khái niệm hàm số bậc nhất y = ax + b, tính đồng biến nghịch biến của hàm số bậc nhất. Giúp HS nhớ lại các điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau.

 1.2. Kĩ năng: Giúp HS vẽ thành thạo đồ thị của hàm số bậc nhất, xác định được góc của đường thẳng y = ax + b và trục Ox, xác định được hàm số y = ax + b thỏa mãn điều kiện của đề bài.

1.3. Thái độ: Nghiêm túc học tập bộ môn, yêu thích bộ môn toán

 

doc4 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Đại số 9 Tiết 29 - Vũ Mạnh Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 10/12/2007 NG:13 -14/12/2007 Tiết 29 ôn tập chương ii 1. Mục tiêu 1.1. Kiến thức: Hệ thống hóa kiến các kiến thức cơ bản của chương giúp HS hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn về các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, khái niệm hàm số bậc nhất y = ax + b, tính đồng biến nghịch biến của hàm số bậc nhất. Giúp HS nhớ lại các điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau. 1.2. Kĩ năng: Giúp HS vẽ thành thạo đồ thị của hàm số bậc nhất, xác định được góc của đường thẳng y = ax + b và trục Ox, xác định được hàm số y = ax + b thỏa mãn điều kiện của đề bài. 1.3. Thái độ: Nghiêm túc học tập bộ môn, yêu thích bộ môn toán 2. Chuẩn bị của GV và HS GV: - Đồ dùng: bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập, bảng tóm tắt kiến thức cần nhớ (sgk 60-61), - Bảng phụ kẻ sẵn ô vuông vẽ đồ thị - Thước thẳng, phấn màu, máy tính bỏ túi. - Tài liệu: SGK, SBT, SGV HS: - Ôn tập lí thuyết chương II và làm các bài tập - Bảng nhóm, bút dạ, thước kẻ. 3. Phương pháp - Phát hiện và giải quyết vấn đề, vấn đáp, phân tích , tổng hợp, giảng giải - GV hướng dẫn cho HS tự ôn tập các kiến thức đã học và vận dụng vào làm một số bài tập. 4. Tiến trình dạy học 4.1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số: 4.2. Kiểm tra bài cũ GV: cho HS trả lời các câu hỏi sau: (Sau khi HS trả lời xong GV đưa ra bảng phụ tóm tắt các kiến thức cần nhớ tương ứng với từng câu hỏi) HS: trả lời câu hỏi theo nội dung “Tóm tắt các kiến thức cần nhớ”. 1) Nêu định nghĩa về hàm số 2) Hàm số thường được cho bởi những cách nào? Nêu ví dụ cụ thể. 3) Đồ thị hàm số y = f(x) là gì? 4) Thế nào là hàm số bậc nhất? Cho ví dụ? 5) Hàm số bậc nhất y = ax + b (a # 0) có những tính chất gì? Hàm số y = 2x; y = -3x + 3 đồng biến hay nghịch biến? Vì sao? 6) Góc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox được xác định như thế nào? 7) Giải thích vì sao người ta gọi a là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b. 8) Khi nào hai đường thẳng y = ax + b (d) (a # 0) và y = a’x + b’ (d’) (a’ # 0) + Cắt nhau + Song song với nhau + Trùng nhau 4.3. Luyện tập GV cho HS hoạt động nhóm làm các bài tập 32, 33, 34, 35 (61-SGK) HS hoạt động nhóm + Nửa lớp làm bài 32, 33 + Nửa lớp làm bài 34, 35 GV kiểm tra bài làm của các nhóm, góp ý, hướng dẫn. HS: Sau khi các nhóm hoạt động khoảng 7 - 8 phút thì dừng lại. Đại diện 4 nhóm lên trình bày. HS lớp nhận xét, chữa bài. GV cho toàn lớp làm bài 36 (61-SGK) để củng cố Bảng phụ: Cho hai h/s bậc nhất y = (k + 1)x+3 và y = (3 -2k)x + 1 a) Với giá trị nào của k thì đồ thị h/s là hai đường thẳng song song với nhau. b) Với giá trị nào của k thì đồ thị h/s là hai đường thẳng cắt nhau nhau. c) Hai đường thẳng nói trên có thể trùng nhau được không vì sao? HS: trả lời miệng Bài 37 (sgk -61). GV: đưa ra bảng phụ có kẻ sẵn lưới ô vuông và hệ trục tọa độ a) GV: gọi lần lượt hai HS lên bảng vẽ đồ thị h/s. y = 0,5x + 2 (1) y = 5 - 2x (2) HS: lần lượt lên bảng xác định tọa độ giao điểm của mỗi đồ thị với hai trục tọa độ rồi vẽ đồ thị. GV ghi lại phát biểu của HS Bài 32 (61-SGK) a) Hàm số y = (m - 1)x + 3 đồng biến m - 1 > 0 m > 1 b) Hàm số y = (5 - k)x + 1 nghịch biến 5 - k < 0 Bài 53 (61-SGK) Hàm số y = 2x + (3 + m) và y = 3x + (5 - m) đều là hàm số bậc nhất, đã có a # a’ (2 # 3) Đồ thị của chúng cắt nhau tại 1 điểm trên trục tung Bài 34 (61-SGK) Hai đường thẳng y = (a - 1)x + 2 (a # 1) và y = (3 - a)x + 1 (a # 3) đã có tung độ gốc b # b’ (2 # 1) Hai đường thẳng song song với nhau Bài 35 (61-SGK) Hai đường thẳng y = kx + m - 2 (k # 0) và y = (5 - k)x + 4 - m (k # 5) trùng nhau Bài 36 (61-SGK) a) Đồ thị của 2 hàm số là 2 đường thẳng song song b) Đồ thị của hai hàm số là hai đường thẳng cắt nhau c) Hai đường thẳng nói trên không thể trùng nhau, vì chúng có tung độ gốc khác nhau (3 # 1). Bài 37 (sgk -61). y = 0,5x + 2 y = 5 - 2x x 0 -4 x 0 2,5 y 2 0 y 5 0 4.4. Củng cố: GV hệ thống lại kiến thức toàn bài 4.5. Hướng dẫn về nhà - Ôn tập lí thuyết và các dạng bài tập của chương - Bài tập về nhà 37, 38 (61,62 - SGK) 5. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doct29.doc
Giáo án liên quan