1.1. Kiến thức: Cung cấp cho HS kiến thức thực tế
1.2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. HS biết cách phân tích các đại lượng trong bài toán bằng cách thích hợp lập được hệ phương trình và biết cách trình bày bài toán.
1.3. Thái độ: Thấy được ứng dụng của toán học vào đời sống.
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Đại số 9 Tiết 43 - Vũ Mạnh Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 11/02/2008
NG: 14(9C)-15(9B)/02/2008
Tiết 43
luyện tập
1. Mục tiêu
1.1. Kiến thức: Cung cấp cho HS kiến thức thực tế
1.2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. HS biết cách phân tích các đại lượng trong bài toán bằng cách thích hợp lập được hệ phương trình và biết cách trình bày bài toán.
1.3. Thái độ: Thấy được ứng dụng của toán học vào đời sống.
2. Phương tiện dạy học
- Đồ dùng: bảng phụ, thước thẳng, máy tính bỏ túi
- Tài liệu: SGK, SBT, SGV
3. Phương pháp:
GV hướng dẫn, tổ chức các hoạt động cho HS tham gia theo nhóm hoặc theo từng cá nhân.
4. Tiến trình dạy học
4.1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số:
4.2. Kiểm tra bài cũ
HS1: Chữa bài tập 37 (9-SBT)
Gọi chữ số hàng chục là x và chữ số hàng đơn vị là y.
Đk:
Vậy số đã cho là:
Đổi chỗ hai chữ số cho nhau, ta được số mới là:
Theo đề bài ta có hệ phương trình:
Vậy số đã cho là 18
HS2: Chữa bài 31 (23-SGK)
(Yêu cầu kẻ bảng phân tích đại lượng và giải hệ phương trình bài toán)
Cạnh 1
Cạnh 2
Diện tích
Ban đầu
x (cm)
y (cm)
Tăng
x + 3 (cm)
y + 3 (cm)
Giảm
x - 2 (cm)
y - 4 (cm)
Đk: x > 2; y > 4
Hệ phương trình:
Vậy độ dài hai cạnh góc vuông của tam giác là 9cm và 12cm.
4.3. Luyện tập
GV yêu cầu 1 HS đọc đề bài
HS: một HS đọc to đề bài
? Trong bài toán này có những đại lượng nào?
HS: Trong bài toán này có các đại lượng: số luống, số cây trồng trong 1 luống và số cây cả vườn
? Hãy điền vào bảng phân tích đại lượng, nêu điều kiện của ẩn
HS tự điền vào bảng của mình, một HS lên bảng điền.
Bài 34 (24-SGK)
Số luống
Số cây trong
một luống
Số cây trong
cả vườn
Ban đầu
x
y
xy (cây)
Thay đổi 1
x + 8
y - 3
(x + 8)(y - 3) (cây)
Thay đổi 2
x - 4
y + 2
(x - 4)(y + 2) (cây)
HS: một HS lên bảng trình bày.
? Bài toán này thuộc dạng nào đã học?
HS: bài toán này thuộc dạng toán thống kê mô tả
? Nhắc lại công thức tính giá trị trung bình của biến lượng
HS: Công thức:
với: mi: tần số
xi: giá trị của biến lượng x
n: tổng tần số
Đk: ; x > 0 ; y > 3
Hệ phương trình:
Vậy số cây cải bắp vườn nhà Lan trồng là:
50.15 = 750 (cây)
Bài 36 (24-SGK)
Gọi số lần bắn được điểm 8 là x, số lần bắn được điểm 6 là y.
Đk:
Theo đề bài, tổng tần số là 100, ta có phương trình:
25 + 42 + x + 15 + y = 100
x + y = 18 (1)
Điểm số trung bình là 8, 69 nên ta có phương trình:
8x + 6y = 136
4x + 3y = 68 (2)
Ta có hệ phương trình:
Giải hệ phương trình ta được:
Vậy số làn bắn được 8 điểm là 14 lần, số lần bắn được 6 điểm là 4 lần.
4.4. Củng cố:
4.5. Hướng dẫn về nhà
- Làm bài tập 37, 38, 39 (24, 25-SGK)
44, 45 (10-SBT)
5. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- t43.doc