1.1 Kiến thức: Nắm vững định nghĩa tứ giác nội tiếp, tính chất về góc của tứ giác nội tiếp. Biết rằng có những tứ giác nội tiếp được và có những tứ giác không nội tiếp được bất kì đường tròn nào. Nắm được điều kiện để một tứ giác nội tiếp được.
1.2. Kĩ năng:
1.3. Thái độ: Rèn khả năng nhận xét, tư duy logic cho HS.
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Hình học 9 Tiết 48 - Vũ Mạnh Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 26/02/2008
NG: 29/02/2008(9C-9B)
Tiết 48
Bài 7
tứ giác nội tiếp
1. Mục tiêu
1.1 Kiến thức: Nắm vững định nghĩa tứ giác nội tiếp, tính chất về góc của tứ giác nội tiếp. Biết rằng có những tứ giác nội tiếp được và có những tứ giác không nội tiếp được bất kì đường tròn nào. Nắm được điều kiện để một tứ giác nội tiếp được.
1.2. Kĩ năng:
1.3. Thái độ: Rèn khả năng nhận xét, tư duy logic cho HS.
2. Chuẩn bị của GV và HS:
- Đồ dùng: bảng phụ, thước kẻ, compa, êke, thước đo góc.
- Tài liệu: SGK, SBT, SGV
3. Phương pháp:
GV hướng dẫn, tổ chức các hoạt động cho HS tham gia theo nhóm hoặc theo từng cá nhân.
4. Tiến trình dạy học
4.1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số:
4.2. Kiểm tra bài cũ
4.3. Bài mới
*Hoạt động 1: Khái niêm tứ giác nội tiếp
GV vẽ hình và yêu cầu HS cùng vẽ:
- Đường tròn tâm O
- Vẽ tứ giác ABCD có tất cả các đỉnh nằm trên đường tròn đó.
HS vẽ theo GV
GV: tứ giác ABCD là tứ giác nội tiếp đường tròn
? Vậy em hiểu thế nào là tứ giác nội tiếp đường tròn ?
HS:....
GV Yêu cầu HS đọc định nghĩa tứ giác nội tiếp trong SGK.
HS đọc định nghĩa
GV: Tứ giác nội tiếp đường tròn còn gọi tắt là tứ giác nội tiếp.
? Hãy chỉ ra các tứ giác nội tiếp trong hình sau:
HS: nội tiếp vì có 4 đỉnh đều thuộc đường tròn (O)
? Có từ giác nào không nội tiếp được đường tròn (O) ?
HS:
? có nội tiếp được đường tròn khác không ?
HS : Không
? Trên hình 43, 44 SGK tr88 có tứ giác nào nội tiếp ?
HS: h43: nội tiếp (O)
h44: không có tứ giác nội tiếp
1. Khái niệm tứ gA
B
C
D
O
iác nội tiếp.
* Định nghĩa.
(O); A, B, C, D (O) ABCD nội tiếp (O)
A
O
E
A
C
M
B
*Hoạt động 2: Định lí
? Ta hãy xét xem tứ giác nội tiếp có tính chất gì ?
GV: vẽ hình và yêu cầu HS nêu giả thiết, kết luận của định lí.
HS: một HS nêu gt,kl
O
A
D
C
B
GV: hãy chứng minh định lí.
HD: Hãy cộng số đo của hai cung căng dây.
2. Định lí : SGK
GT nội tiếp (O)
KL
Chứng minh
Ta có nội tiếp (O)
GV: Cho HS làm bài tập 53/SGK-189
HS: trả lời miệng.
Trường hợp
Góc
1)
2)
3)
4)
5)
6)
800
750
600
1060
950
700
1050
400
650
820
1000
1050
1200
740
850
1100
750
1400
1150
980
*Hoạt động 3:
GV: từ định lí về tứ giác nội tiếp em nào có thể phát biểu được định lí đảo của nó?
HS: Phát biểu như SGK.
GV nhấn mạnh: Tứ giác có tổng số đo hai góc đối diện bằng 180 độ thì tứ giác đó nội tiếp đường tròn.
GV: vé tứ giác ABCD có
HS: nêu gt, kl của định lí.
GV gợi ý để HS chứng minh
? Qua ba định A, B, C của tứ giác ta vẽ được đường tròn (O). Để tứ giác ABCD là nội tiếp ta cần chứng minh điều gì?
HS: Ta cần c/m điểm D cũng nằm trên đường tròn (O).
? Hai điểm A và C chia đường tròn thành hai cung ABC và AmC. có cung ABC là cung chứa góc B dựng trên đoạn thẳng AC. Vậy cung AmC là cung chứa góc nào dựng trên đoạn thẳng AC?
HS: Cung AmC là cung chứa góc
1800 - dựng trên đoạn thẳng AC.
? Tại sao đỉnh D lại thuộc cung AmC ?
HS: Theo gt , vậy D thuộc cung AmC. Do đó tứ giác ABC nội tiếp vì có bốn đỉnh nằm trên một đường tròn.
GV: Y/c 1HS nhắn lại định lí (thuận và đảo)
- Định lái đảo cho ta biết thêm một dấu hiện nhận biết tứ giác nội tiếp.
GV: Hãy cho biết trong các tứ giác đặc biệt đã được học ở lớp 8, tứ giác nào nội tiếp được? vì sao?
HS: Hình thang cân, hcn, hvg, là tứ giác nội tiếp vì có tổng hai góc đối bằng 1800.
3. Định lí đảo
GT Tứ giác ABCD
KL Tứ giác ABCD nội tiếp
Chứng minh
Sgk - 88
4.4. Củng cố
GV: Đưa ra bảng phụ bài toán 1
Cho vẽ các đường cao AH, BK, CF. Hãy tìm các tứ giác nội tiếp trong hình.
HS quan sát hình vẽ và trả lời.
? Tứ giác BFKC có nội tiếp không ? vì sao ?
? Các tứ giác AKHB, AFHC có nội tiếp không ?
4. Luyện tập
Bài 1:
Các tứ giác nội tiếp là:
AKOF; BFOH;
HOKC.
Vì Có tổng hai góc đối băng 1800
- Tứ giác BFKC có:
F và K cung thuộc đường tròn đường kính BC
Tứ giác BFKC nội tiếp và có 4 đỉnh cùng thuộc đường tròng đường kính BC.
- Tương tự ta có tứ giác AKHB, AFHC cũng nội tiếp.
4.5. Hướng dẫn về nhà
- Học kĩ bài nắm vững định nghĩa, tính chất về góc và cách chứng minh tứ giác nội tiếp.
- Làm tốt các bài tập: 53 đến 58 / SGK-89.
5. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- t48.doc