CHỦ ĐIỂM THÁNG 9: TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG.
TUẦN 1. ÔN ĐỊNH TỔ CHỨC LỚP
A.MỤC TIÊU:
1.Giúp học sinh hiểu vai trò của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện.
2.Biết lựa chọn những cán bộ lớp nhiệt tình, có năng lực, có trách nhiệm và tôn trọng, ủng hộ cán bộ lớp hoạt động
B.NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG
1.Nội dung:Tổng kết hoạt động của cán bộ lớp sau 1 năm học và bầu cán bộ lớp mới
2.Hình thức:Nghe báo cáo và thảo luận, sau đó bầu cán bộ lớp bằng phiếu hoặc biểu quyết.
40 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1527 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn: Hoạt động ngoài giờ lên lớp, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chủ điểm tháng 9: truyền thống nhà trường.
tuần 1. Ôn định tổ chức lớp
a.mục tiêu:
1.Giúp học sinh hiểu vai trò của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện.
2.Biết lựa chọn những cán bộ lớp nhiệt tình, có năng lực, có trách nhiệm và tôn trọng, ủng hộ cán bộ lớp hoạt động
b.nội dung và hình thức hoạt động
1.Nội dung:Tổng kết hoạt động của cán bộ lớp sau 1 năm học và bầu cán bộ lớp mới
2.Hình thức:Nghe báo cáo và thảo luận, sau đó bầu cán bộ lớp bằng phiếu hoặc biểu quyết.
c.chuẩn bị:
1.Phương tiện hoạt động:
*Báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp trong năm học vừa qua
*Phiếu bầu
*Một số tiết mục văn nghệ
2.Tổ chức hoạt động:
*gv và cán bộ lớp hội ý
*Đánh giá kết quả hoạt động của cán bộ lớp trong năm học qua và thống nhất chương trình hành động.
*Phân công người viết báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp,người điều khiển và thư ký.
*Phân công người chuẩn bị phiếu.
*Phân công người chuẩn bị văn nghệ ,trang trí lớp.
d.tiến hành hoạt động:
*Hát tập thể bài”Vui bước tới trường”.
*Tuyên bố lý do.giới thiệu chương trình,người điều khiển ,thư ký.
*Báo cáo của cán bộ lớp tổng kết hoạt động năm qua và phương hướng hoạt động năm lớp 7: + Lớp trưởng báo cáo.
+ Cả lớp thảo luận góp ý kiến.
+ Người điều khiển tổng kết.
*Bầu cán bộ lớp mới:
+Người điều khiển yêu cầu lớp thảo luận để thống nhất tiêu chuẩn của cán bộ lớp.
(Học lực, hạnh kiểm, tác phong,năng lực)
+ứng cử và đề cử.
+Thư ký ghi tên các bạn ứng cử lên bảng.
+Bầu biểu quyết hoặc phiếu đối với lớp trưởng,lớp phó,cán sự lớp.
+Bầu tổ trưởng,tổ phó bằng biểu quyết hoặc phiếu theo đơn vị tổ.
+Công bố kết quả
*Giáo viên chủ nhiệm chúc mừng và giao nhiệm vụ.
*Người điều khiển mời cán bộ lớp lên phát biểu ý kiến.
*Cả lớp hát bài”Lớp chúng ta kết đoàn”
e.Kết thúc hoạt động: Người diều khiển:
Chúc mừng cán bộ lớp mới,chúc cả lớp đoàn kết hợp tác trong mọi hoạt động để đạt kết quả cao trong năm học.
tuần 2. thảo luận nội qui và nhiệm vụ năm học.
a.mục tiêu:
*Giúp học sinh hiểu rõ nội qui và nhiệm vụ năm học mới.
*Tự giác thực hiện nhắc nhở nhau chấp hành đúng.
B.Nội dungvà hình thức hoạt động.
Nội dung:1.Nội qui và ý nghĩa của việc thực hiện nội qui trong nhà trường.
2.Nhiệm vụ cụ thể và ý nghĩa của những nhiệm vụ đó.
Hình thức: Thảo luận câu hỏi liên hệ thực tế
c.chuẩn bị:
*Phương tiện hoạt động.
+Văn bản nội qui và nhiệm vụ năm học
+Một số câu hỏi về nội dung ý nghĩa của nội qui,nhiệm vụ năm học và việc chấp hành nội qui của nhà trường,của lớp trong năm học qua.
Bạn cho biết nội dung chính trong bản nội qui cuảc nhà trường?
Việc thực hiện nội qui của nhà trường có tác dụng gì?
Theo bạn điều gì sẽ xảy ra khi không có nội qui nhà trường?
Theo bạn việc thực hiện nội qui của nhà trường của lớp ta trong năm học vừa qua như thế nào?
Trong năm học này bạn phải thực hiện nội qui như thế nào?
Theo bạn,mỗi cá nhân và cả tập thể phải làm gì để thực hiện tốt nội qui củ nhà trường?
*Tổ chức hoạt động.
+GVCN:
Phổ biến yêu cầu.nọi dung,kế hoạch hoạt động.
Yêu cầu từng học sinh nằm vững nội qui của nhà trường.
Giúp cán bộ lớp xây dựng câu hỏi thảo luận và đáp án.
Lớp thảo luận thống nhất chương trình hàn động và phân công cụ thể.
Phân công người điều khiển chương trình và thư ký.
Tổ nhóm trang trí lớp kẻ tiêu đề,kê bàn ghế.
Mỗi tổ chuản bị một số tiết mục văn nghệ.
d.tiến hành hoạt động:
1.Hát bài tập thể “Vui bước tới trường”
2.Người điều khiển tuyên bố lý do,giới thiệu đại biểu.
3.Người điều khiển nêu lần lượt từng câu hỏi cho cả lớp thảo luận (người phát biểu có thể tự xung phong hay được chỉ định.)
4.Dựa vào đáp án người điều khiển tổng kết lại từng vấn đề.
5.Biểu diễn các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị.
e.kết thúc hoạt động.
Người điều khiển động viên cả lớp thực hiện tốt nội qui.
Tuần 3 : ca hát mừng năm học mới
mừng thầy cô và bạn bè
A.mục tiêu:
1.Tham gia văn nghệ nhiệt tình,sôi nổi thông qua một số bài hát,bài thơ ca ngợi thầy cô và bạn bè.
2.Bồi dưỡng tình cảm yêu mến gắn bó với trường lớp,quí trọng thầy cô đoàn kết thân ái với bạn bè,phấn khởi tự hào về trường lớp mình và tự tin,quyết tâm thực hiện tốt nội qui,nhiệm vụ năm học mới để phát huy truyền thống của trường
b.nội dung và hình thức hoạt động.
1.Nội dung:Ca ngợi trường lớp thầy cô và bạn bè.
2.Hình thức hoạt động:+Thi ngâm thơ giữa các tổ .
+thi sáng tác thơ giữa các tổ.
+Tổ chức trò chơi tìm ẩn số cho cả lớp.
C.chuẩn bị
1.Phương tiện hoạt động:
+Những bài hát,bài thơ ca ngợi trường lớp và thầy cô và bạn bè.
+Hệ thống câu hỏi và đáp án.
+Bản qui ước về thang điểm.
2.Tổ chức:GVCN nêu chủ đề,nội dung chương trình,kế hoạch ,thời gian tiến hành cho cả lớp, hướng dẫn học sinh chuẩn bị các phương tiện hoạt động
+Lớp thảo luận để thống nhất chương trình,phân công chuẩn bị.
+Xây dựng chương trình,chuẩn bị câu hỏi,đáp án ,thang điểm .
+Phân công người dẫn chương trình,ban giám khảo.
+Phân công trang trí,kê bàn ghế,kẻ tiêu đề hoạt động.
+Cử người mời đại biểu
+các tổ sưu tầm các bài hát,bài thơ,luyện tập...
D.tiến hành hoạt động.
Hát tập thể:Chọn bài hát có liên quan đến chủ điểm tháng 9.
Người điều khiển tuyên bố lý do,giới thiệu đại biểu và thư ký.
Giới thiệu các hoạt động và cách thi.
Thi hát ,ngâm thơ về trường lớp thân yêu.
Mỗi tổ cử 2 hs đại diện,thí sinh từng tổ biểu diễn bài hát đã chọn.Tổ nào đến lượt mà không hát thì bị mất lượt và chuyển sang tổ khác.
Trò chơi:Trả lời nhanh và đúng(dành cho cả lớp để tạo không khí sôi nổi.
Câu hỏi:
1.Lễ khai giảng năm học này là lễ khai giảng lần thứ bao nhiêu của trường ta?
2.Cho biết họ tên thầy cô dạy lâu nhất ở trường ta hiện nay?
3.Bạn hãy hát một bài có từ “Cô giáo em”
4.Bạn hãy hát bài hát có các từ chỉ công cụ học tập?
5.Bạn hãy hát bài hát trong đó có từ”lớp”
E.kết thúc hoạt động.
Công bố kết quả.
Nhận xét đánh giá kết quả hoạt động.
tuần 4 tìm hiểu về truyền thống nhà trường.
a.mục tiêu.
1.Giúp học sinh củng cố khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của nhà trường,những tấm gương dạy tốt của thầy cô và gương học tốt của các học sinh.
2.Phấn khởi tự hào phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường,lớp bằng cách tu dưỡng tốt trong năm học mới.
b.nội dung và hình thức hoạt động.
1.Nội dung:
Tìm hiểu ý nghĩa của tên trường.
Những truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
Những tấm gương học tập tốt của trường của lớp mà bạn mến phục nhất.
Bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
Thi đố vui văn nghệ
2.Chuẩn bị hoạt động:
a.Phương tiện hoạt động:
- Các mẩu chuyện về danh nhân hoặc địa danh mà trường mang tên,về gương các thầy cô giáo dạy tốt,các bạn học tốt và những thành tích nổi trội của lớp,của trường.
- Các bài hát về thầy cô và bạn bè.
- Các câu hỏi,câu đố cùng đáp án về truyền thống của trường lớp.
b.Về tổ chức:
- GVCN nêu yêu cầu,nội dung và hình thức cho cả lớp đồng thời hướng dẫn học sinh sưu tầm,tìm hiểu và chuẩn bị các phương tiện hoạt động
- Lớp thảo luận để thống nhất nội dung chương trình,các công việc cụ thể.
- Lựa chọn đội hình thi đấu:Lựa chọn theo một trong 2 phương án sau:
*Mỗi tổ cử 2 học sinh dự thi,các thành viên còn lại là cổ động viên cho tổ mình.
*Cả lớp cử 2 đội các thành viên còn lại chia làm 2 nhóm cổ động cho 2đội
- Cử ban giám khảo,thư ký.
- Cử người điều khiển chương trình
- Phân công trang trí lớp kẻ tiêu đề,kê bàn ghế.
- Dự kiến mời đại biểu.
C.tiến hành hoạt động
Hát tập thể bài hát truyền thống của nhà trường.
Người dẫn chương trình tuyên bố lý do giới thiệu đại biểu,nêu chương trình hành động,mời các đội thi đấu và ban giám khảo lên làm việc.
Các đội thi đấu nói lời quyết tâm thi đấu của đội mình.
Ban giám khảo nói thể lệ thi,cách chấm điểm,qui định thời gian trả lời và thang điểm cho từng loại câu hỏi
Thực hiện cuộc thi:*Thi hiểu biết về truyền thống của nhà trường.
*Thi đố vui văn nghệ.
D.kết thúc hoạt động:
+Trưởng ban giám khảo công bố kết quả thi giữa các đội.
+Mời giáo viên chủ nhiệm hoặc đại biểu lên tuyên dương hoặc khen thưởng giữa các đội.
+Nhận xét chung tinh thần,ý thức của cả lớp.
Chủ điểm tháng 10: Chăm ngoan học giỏi
Tuần 5:Làm thế nào để học tốt theo lời bác dạy
A.Mục tiêu:
- Giúp HS hiểu nội dung chính trongthư Bác Hồ gửi cho HS nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam -Dân chủ-Cộng hoà tháng 9 năm 1945.
- Giáo dục tình cảm kính yêu Bác Hồ;Giáo dục ý chí vươn lên trong học tập,Thái độ học tập nghiêm túc.
- Rèn kỹ năng trình bày trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể.
B.Nội dung và hình thức hoạt động:
1.Nội dung:- Bức thư Bác Hồ gửi cho HS nhân ngày khai trường đầu tiên ở nước ta,ý nghĩa tác dụng của bức thư đối với học sinh.
- Vui văn nghệ
2.Hình thức:Thi trình bày nội dung,ý nghĩa của thư Bác.
C.chuẩn bị:
1.Phương tiện: Khăn trải bàn,lọ hoa,ảnh Bác Hồ. Câu hỏi và đáp án.
2.Tổ chức:- GV Nêu mục đích,yêu cầu,nội dung và cách tiến hành chủ đề.Phân công chuẩn bị gồm:Mỗi cá nhân 1 bản thư Bác Hồ nhân ngày khai giảng đầu tiên của nước VNDCCH
- GV và CB chuẩn bị 4 câu hỏi:
Câu 1:Đọc thư bác có câu:”Trước đây cha anh các em,và mới năm ngoái cả các em nữa
đã phải thu nhận một nền học vấn nô lệ.Ngày nay,các em được cái may mắn hơn cha anh là được hấp thu một nền giáo dục của một nước độc lập”.Bạn có suy nghĩ gì?
Câu 2:Hãy nêu những tác dụng của học tập đối với con người.Nếu không được (hoặc không chịu) học sẽ dẫn đến những tác hại gì đối với cá nhân và với xã hội?
Câu 3:Trong thư Bác dặn học sinh cần phải làm những gì?Bác mong muốn học sinh phải làm gì.Để làm theo lời Bác dạy,học sinh chúng ta phải học tập và rèn luyện như thế nào?
Câu 4:Trong thư thể hiện những tình cảm của Bác đối với thiếu niên nhi đồng.Những tình cảm nào khiến em cảm động nhất ? Vì sao?
- Các học sinh trong tổ phải tham gia chuẩn bị phần trả lời( mỗi tổ cử 2 bạn trình bày)
- Cử ban giám khảo
- Cử người điều khiển chương trình
- Phân công trang trí.
- Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ theo chủ đề Bác Hồ.
D.tiến hành:
*Hát tập thể
*Người điều khiển chương trình nêu mục đích yêu cầu của buổi thảo luận tìm hiểu nội dung,ý nghĩa thư Bác.
*Đại diện tổ lên trình bày,các bạn trong tổ bổ sung
*Sau khi đại diện các tổ lên trình bày xong,Người điều khiển chương trình cho cả lớp cùng trao đổi câu hỏi.
Sau khi hiểu được mong muốn của Bác chúng ta phải làm gì để thực hiện lời Bác dạy?
E.kết thúc: Cho lớp tự đánh giá về chất lượng phần chuẩn bị câu trả lời của các
tổ,chọn ra tổ có câu trả lời hay nhất phát phần thưởng.
tuần 6:lễ giao ước thi đua
a,mục tiêu:
-Giúp HS hiểu thế nào là tiết học tốt và những yêu cầu mà em phải thực hiện trong tiết học tốt đó
-Xác định thái độ học tập đúng đắn,rèn luyện ý thức tổ chức kỉ luật,tính chăm chỉ,tính sáng tạo trong học tập.Biết đấu tranh phê phán những biểu hiện sai trái trong học tập.
-Rèn kỹ năng học bài ,làm bài,ghi chép,phát biểu ý kiến trong giờ học.
b.nội dung và hình thức hoạt động:
1.Nội dung:
- Tiết học tốt và ý nghĩa của nó.
- Bạn cần làm gì và làm như thế nào để góp phần thực hiện tiết học tốt.
- Đăng kí thi đua giữa các tổ với tiêu đề”Tiết học tốt theo lời Bác Hồ dạy”
2.Hình thức hoạt động
Trao đổi về yêu cầu ,cách thực hiện tiết học tốt,tiến hành đăng ký thi đua giữa các tổ và các tiết mục văn nghệ xen kẽ.
3.Chuẩn bị:
a.Phương tiện hoạt động:
- Các tổ họp và thống nhất nội dung đăng ký thi đua thực hiện tiết học tốt theo đúng nội dung sau: 1. Chuẩn bị tốt bài học và bài làm ở nhà.
2.Giữ kỉ luật và trật tự trong giờ học.
3.Số điểm tốt đã đạt được.
4.Phát biểu ý kiến xây dựng bài.
b.Tổ chức
- Phân công trang trí:ảnh Bác,lọ hoa,khăn trải bàn
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
C.Tiến hành hoạt động:
a.Mởđầu:
- Hát tập thể.
- Người điều khiển chương trình tuyên bố lý do để phát động thi đua”tiết học tốt”.
- Giới thiệu đại biểu công bố chương trình làm việc
b,Thảo luận :Cả lớp trao đổi.
- Thế nào là một tiết học tốt?
- Tác dụng của những tiết học tốt.
- Để có những tiết học tốt HS phải làm gì?
c.Đăng ký thi đua
- Đại diện từng tổ đọc đăng ký thi đua của tổ,cán bộ ghi các chỉ tiêu của các tổ lên bảng theo từng cột để cả lớp theo dõi.
- Các tổ đăng ký thi đua xong cả lớp trao đổi thêm về chỉ tiêu thi đua và biện pháp thực hiện
- Hát tập thể và cá nhân,kể chuyện về gương học tập xen kẽ trong phần thảo luận.
D.Kết thúc hoạt động.
*Đại diện cán bộ lớp nhận xét về kết quả chuẩn bị các việc được phân công của cá nhân,nhóm.
*GV:Nhận xét về tinh thần và chất lượng tham gia hoạt động trong lễ phát động thi đua.
Chủ điểm tháng 11: tôn sư trọng đạo
Tuần 7. lễ đăng kí thi đua hoa điểm tốt dâng thầy cô
a.mục tiêu:
- Giúp HS hiểu Công lao và tình cảm của thầy cô đối với học sinh.
- Giáo dục tình cảm kính yêuthầy cô;Giáo dục ý chí vươn lên trong học tập,Thái độ học tập nghiêm túc.
- Rèn kỹ năng trình bày trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể.
b.Nội dung và hình thức hoạt động:
1.Nội dung:- Công lao và tình cảm của thầy cô đối với HS.
- Phát động và đăng kí thi đua.
- Vui văn nghệ
2.Hình thức:- Trao đổi , tìm hiểu, đăng kí thi đua.
c.chuẩn bị:
1.Phương tiện: Khăn trải bàn, lọ hoa, ảnh Bác Hồ. Câu hỏi và đáp án.
2.Tổ chức:GV Nêu mục đích,yêu cầu,nội dung và cách tiến hành chủ đề.Phân công chuẩn bị gồm:Mỗi tổ1 bản đăng kí thi đua tuần học tốt theo chủ đề “Học điểm tốt dâng thầy cô”
- Nội dung đăng kí nên ngắn gọn cụ thể theo hai tiêu chuẩn để đánh giá:
+ Kỷ luật trật tự trong giờ học.
+ Số điểm tốt đạt được của cả tổ.
- Ban thi đua đề ra tiêu chuẩn đánh giá:Mỗi điểm 9;10 được tính là hai bông hoa.
Mỗi điểm 7;8 được tính là một bông hoa.
Điểm 5,6 không tính .
Mỗi điểm dưới trung bình trừ đi một bông hoa.
- Kết thúc tuần sẽ căn cứ vào số bông hoa đạt được của các tổ để xếp loại thi đua.
D.tiến hành:
- Hát tập thể
- Người điều khiển chương trình nêu mục đích yêu cầu .
- Hát tập thể một bài có nội dung ca ngợi thầy cô.
- Trao đổi tìm hiểu về công ơn của thầy cô thông qua một số câu hỏi:
Câu 1 Bạn có biết để có một tíêt dạy tốt thầy cô phải chuẩn bị như thế nào không?
Câu 2 Thầy cô giáo mong đợi gì ở học sinh của mình?
Câu 3 Bạn có thể làm được những việc gì để giúp thầy cô dạy tốt
Câu 4 Đối với những HS phạm lỗi ,thầy cô phải sử phạt.Bạn có đồng tình với việc làm của thầy cô không?Vì sao?
Câu5 Để đền đáp công ơn của thầy cô,HS cần làm những gì?
- Đại diện tổ lên trình bày,các bạn trong tổ bổ sung
- Sau khi đại diện các tổ lên trình bày xong, người điều khiển chương trình cho cả lớp cùng trao đổi câu hỏi.Người điều khiển chương trình bổ sung và tổng kết
*Đăng kí thi đua tuần học tốt.
E.kết thúc:Cho lớp tự đánh giá về chất lượng phần chuẩn bị câu trả lời của các tổ,chọn ra tổ có câu trả lời hay nhất phát phần thưởng.
Tuần 8.hát về thầy cô và mái trường
a.mục tiêu:
- Giúp HS hiểu Nội dung và ý nghĩa các bài hát về thầy cô và nhà trường,thầy cô đối với học sinh.
- Giáo dục tình cảm kính yêuthầy cô;Giáo dục ý chí vươn lên trong học tập,Thái độ học tập nghiêm túc.
b.Nội dung và hình thức hoạt động:
1.Nội dung:Hát múa,đọc thơ ,kể chuyện về:Công lao và tình cảm của thầy cô đối với HS.Tình cảm thầy trò.Tình cảm với trường lớp
2.Hình thức:
a.Hát,múa,đọc thơ ,kể chuyện,đóng tiểu phẩm..
b.Tổ chức giao lưu văn nghệ
c.Mời thầy cô cùng tham gia.
c.chuẩn bị:
1.Phương tiện: Khăn trải bàn,lọ hoa,ảnh Bác Hồ.
Câu hỏi và đáp án(có thể dùng hình thức bắt thăm hoặc quay số)
2.Tổ chức:
- GV Nêu mục đích,yêu cầu,nội dung và cách tiến hành chủ đề.Phân công chuẩn bị
- Cử người dẫn chương trình
- Trang trí:Kê bàn hình chữ U.
- Mời giáo viên âm nhạc làm cố vấn cho chương trình.
D.tiến hành:
-Hát tập thể
- Người điều khiển chương trình nêu mục đích yêu cầu .
- Hát tập thể một bài có nội dung ca ngợi thầy cô.
- Giao lưu văn nghệ.
- Các tiết mục biểu diễn của học sinh xen kẽ với trò chơi hái hoa dân chủ.
Trong trò chơi hái hoa dân chủ ai làm đúng yêu cầu sẽ được khen.
E.kết thúc:
- Đại diện học sinh cám ơn thầy cô đã đến dự.
- Nhận xét về tinh thần ,thái độ tham gia văn nghệ của các tổ .
Tuần 9:Tổ chức kỷ niệm ngày 20-11
a.mục tiêu:
- Giúp HS hiểu:+ý nghĩa của ngày 20-11
+ Công lao và tình cảm của thầy cô đối với học sinh.
- Giáo dục tình cảm kính yêu thầy cô, ý chí vươn lên trong học tập. Thái độ học tập nghiêm túc để đền đáp công ơn thầy cô.
b.Nội dung và hình thức hoạt động:
1.Nội dung: -Tìm hiểu ý nghĩa của ngày 20-11
- Học sinh và đại diện phụ huynh chúc mừng thầy cô.
- Vui văn nghệ
2.Hình thức: Họp mặt HS và thầy cô để chúc mừng thầy cô nhân ngày nhà giáo Việt nam 20-11
c.chuẩn bị:
1.Phương tiện: Khăn trải bàn,lọ hoa,ảnh Bác Hồ. Câu hỏi và đáp án. Lời chúc mừng thầy cô, các tiết mục văn nghệ
2.Tổ chức:
- Ban tổ chức gồm các cán bộ lớp,cán bộ đội.
- Cử người dẫn chương trình.
- Mời thầy cô và đại diện phụ huynh lớp tham dự.
- Hoa tặng thầy cô.
- Trang trí lớp.
D.tiến hành:
a.Khởi động
- Hát tập thể
- Người điều khiển chương trình tuyên bố lý do,giới thiệu đại biểu
- Hát tập thể một bài có nội dung ca ngợi thầy cô.
b.Chúc mừng thầy cô.
- Đại diện phụ huynh chúc mừng thầy cô.
- Một số bạn học sinh thay mặt lớp tặng hoa thầy cô.
- Đại diện phụ huynh phát biểu .
- Các thầy cô phát biểu tâm tư ,nguyện vọng,tình cảm của mình đối với học sinh
c.Liên hoan văn nghệ:
- Biểu diễn các tiết mục văn nghệ.
- Hái hoa dân chủ
- Người dẫn chương trình mời đại diện phụ huynh tham gia với học sinh.
E.kết thúc:
- Hát tập thể.
- Đại diện lớp cám ơn đại biểu tới dự và hứa với các thầy cô giáo sẽ làm tốt theo lời dạy của các thầy cô.
- Cho lớp tự đánh giá về chất lượng phần chuẩn bị câu trả lời của các tổ,chọn ra tổ có câu trả lời hay nhất phát phần thưởng.
Chủ điểm tháng 12: Uống nước nhớ nguồn
Tuần 10:những người con anh hùng của quê hương đất nước
a.mục tiêu:
- Giúp HS thấy được hi sinh xương máu cho ĐLTD để đem lại hoà bình cho đất nước của thế hệ cha anh.
- Tự hào và biết ơn các anh hùng liệt sĩ và những người mẹ Việt nam anh hùng.
b.Nội dung và hình thức hoạt động:
1. Nội dung:
Những con người anh hùng của quê hương đất nước.
Những bài thơ,bài hát ca ngợi chiến công của các chiến sĩ quân đội ,các anh hùng lực lượng vũ trang.
2. Hình thức:
Báo cáo kết quả tìm hiểu.
Thi ngâm thơ,hát,kể chuyện về những tấm gương anh hùng của quê hương đất nước.
c.chuẩn bị:
1. Phương tiện:
Tư liệu ,các bài thơ,bài hát.
Lòng tự hào và biết ơn đối với thế hệ cha anh.
2. Tổ chức:
GV hướng dẫn học sinh cách chuẩn bị nội dung và hình thức.
Cử người điều khiển chương trình,thư kí,ban giám khảo.
Cử nhóm trang trí.
Cử người đại diện báo cáo kết quả của tổ mình.
Mời đại biểu.
d.tiến hành:
Hát tập thể bài hát về truyền thống
Người dẫn chương trình tuyên bố lí do giới thiệu đại biểu.
Các tổ báo cáo kết quả tìm hiểu.
Người điều khiển báo cáo kết quả tìm hiểu.
Ban giám khảo chấm điểm công bố kết quả.
Hát ,ngâm thơ về các anh hùng liệt sĩ.
Ban giám khảo chấm điểm hát,ngâm thơ ghi lên bảng.
e.kết thúc:
Ban giám khảo công bố kết quả từng hoạt động .
Người dẫn chương trình nhận xét tinh thần,ý thức tham gia của các nhóm.
Tuần 11:Hát về quê hương và quân đội anh hùng
a.mục tiêu:
- Biết một số bài hát,bài thơ ca ngợi quê hương và quân đội anh hùng.
- Tự hào về quê hương yêu quí và biết ơn bộ đội Cụ Hồ.
- Mạnh dạn tự tin ,vui vẻ sôi nổi phát triển năng khiếu hát và ngâm thơ.
b.nội dung và hình thức hoạt động.
1. Nội dung:
Ca ngợi quê hương đất nước
Ca ngợi Đảng Bác và quân đội anh hùng.
Ca ngợi các anh hùng liệt sĩ ,thương binh.
2. Hình thức:
Hát ,ngâm thơ,kể chuyện.
C.Chuẩn bị :
1. Phương tiện:Các bài hát,bài thơ,câu chuyện về quê hương về quân đội anh hùng ,về liệt sĩ,thương binh,về Đảng,Bác Hồ.
2. Tổ chức:
Nêu yêu cầu,nội dung,kế hoạch hoạt động và hướng dẫn HS chuẩn bị phương tiện hoạt động.
Lớp thảo luận và thống nhất chương trình.
Người điều khiển chương trình.
Mỗi tổ một tiết mục văn nghệ tập thể .
Một số cá nhân chuẩn bị đơn ca,kể chuyện.
D.tiến hành hoạt động:
Hát tập thể
Người điều khiển tuyên bố lí do,giới thiệu chương trình.
Mời lần lượt các tổ lên trình bày tiết mục của tổ mình đã chuẩn bị.
Lớp bình chọn các tiết mục văn nghệ tập thể xếp theo thứ tự nhất nhì ba.
Biểu diễn tiết mục văng nghệ cá nhân.
E.Kết thúc hoạt động.
Công bố kết quả nhất-nhì -ba của các tiết mục cá nhân và tập thể.
GVCN phát biểu ý kiến.
Người điều khiển chương trình tuyên bố kết thúc hoạt động.
Tuần 12:hội vui học tập
a.mục tiêu :
Giúp học sinh củng cố kiến thức đã được học ở các môn.
Biết vận dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống và giải thích các hiện tượng trong cuộc sống.
Hứng thú học tập,chăm chỉ vượt khó để đạt kết quả cao.
b.nội dung và hình thức hoạt động:
1. Nội dung:
- Những kiến thức của môn học GV yêu cầu ôn tập để chuẩn bị kiểm tra học kì .
- Những kiến thức môn học phục vụ cuộc sống.
- Những hiện tượng tự nhiên trong cuộc sống cần được giải thích.
2. Hình thức:
- Thi trả lời câu hỏi,giải bài toán,giải thích hiện tượng tự nhiên,xã hội.
- Thi tìm ẩn số của từ,tìm tên tác giả cỉa các bài hát,bài thơ,định lí,giải ô chữ.
c.chuẩn bị:
1. Phương tiện:
* Các câu hỏi,câu đố trò chơi,các bài toán về tri thức và kĩ năng vận dụng tri thức vào cuộc sống tự nhiên,xã hội.
* Đáp án câu hỏi ,câu đố.
* Giấy bút,dụng cụ làm tín hiệu
* Một số tiết mục văn nghệ.
2.Về tổ chức:
* GVCN nêu chủ đề hoạt động và hướng dẫn học sinh chuẩn bị .
* Mỗi tổ cử 3 học sinh dự thi,những học sinh còn lại là cổ động viên
* Cán bộ lớp cử người điều khiển chương trình (Lớp phó phụ trách học tập).
* Cử ban giám khảo là các cán sự bộ môn .
d.tiến hành hoạt động :
Hát tập thể .
Người điều khiển tuyên bố lí do,giới thiệu đại biểu ,giới thiệu chương trình hoạt động ,ban giám khảo .
Giới thiệu đại biểu dự thi của mỗi tổ .
Trưởng ban giám khảo nói rõ qui tắc thi và cách thi.
Người điều khiển lần lượt mời đại diện các tổ lên chọn câu hỏi và trả lời .
Ban giám khảo cho điểm từng tổ ghi lên bảng công khai.
Xen kẽ các lượt thi là phần thi của các cổ động viên.
E.Kết thúc hoạt động:
Ban giám khảo công bố kết quả ,cử người trao tặng phẩm cho các tổ .
Người điều khiển đánh giá tinh thần ,ý thức tham gia, biểu dương các tổ ,các cá nhân đạt kết quả cao .
tuyên bố kết thúc hội vui học tập.
chủ điểm tháng 1 và 2 : mừng xuân mừng đảng
Tuần 13: mùa xuân và truyền thóng văn hoá
của quê hương đất nước
a.mục tiêu:
- Giúp HS hiểu các phong tục tập quán truyền thống văn hoá tốt đẹp của quê hương đất nước trong không khí mừng xuân đón tết cổ truyền của dân tộc. Hiểu được những nét đổi thay trong đời sống văn hoá ở quê hương,địa phương.
- Tự hào và yêu mến quê hương.
b.nội dung và hình thức hoạt động:
1.Nội dung:
Những phong tục truyền thống mang nét đẹp văn hoá đón tết ,mừng xuân của quê hương đất nước,những thay đổi trong đời sống văn hoá của quê hương.
Những bài thơ,bài hát có liên quan .
Câu hỏi và đáp án cho cuộc thi.
2.Tổ chức:
GVCN nêu ý nghĩa và nội dung,hình thức, chủ đề hoạt động và yêu cầu, hướng dẫn sưu tầm ,tìm hiểu các tư liệu liên quan.
Phân công cụ thể:Người dẫn chương trình, ban giám khảo, trang trí.
C.Tiến hành hoạt động :
Khởi động:
Lớp hát tập thể bài “mùa xuân về” của nhạc sĩ Hoàng Vân.
Người dẫn chương trình nêu lý do hoạt động,giới thiệu đại biểu,giới thiệu chương trình hoạt động ,thể lệ hình thức cuộc thi,ban giám khảo.
2.Cuộc thi giữa các tổ:
Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi(Phong tục đón tết của dân tộc mà bạn biết?Hãy trình bày một bài hát về mùa xuân?.....
BGK chấm điểm và ghi lên bảng để cả lớp theo dõi.Trong quá trình thi có thể xen kẽ các tiết mục văn nghệ.
D.Kết thúc hoạt động:
Người dẫn chương trình công bố kết quả thi,nhận xét tinh thần tham gia.
Tuần 14:Truyền thống cách mạng và những đổi thay của quê hương đất nước
a.mục tiêu:
Hiểu được những nét lớn về truyền thống đấu tranh cách mạng ,truyền thống học tập HĐSX và những nét thây đổi ở quê hương,địa phương mình.
Tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đảng,tự hào về quê hương ,yêu mến xóm làng,trường lớp của mình.
Tự giác học tập,rèn luyên.
b.nội dung và hình thức hoạt động:
1.Nội dung:
Những nét lớn về truyền thống cách mạng ở quê hương
Các truyền thống học tập và LĐSX ở địa phương.
Những nét đổi thay của quê hương.
2.Hình thức hoạt động:
Tổ chức kể chuyện ,trao đổi thảo luận về truyền thống cách mạng ,xây dựng quê hương đất nước và những tấm gương sáng ,những nét đổi thay của quê hương.
C.Chuẩn bị hoạt động:
1. Phương tiện hoạt động:
Tư liệu tranh ảnh bài viết,thơ ca về truyền thống cách mạng ở địa phương ,các tấm gương tiêu biểu trong đấu tranh cách mạng,lao động sản xuất xây dựng và bảo vệ đất nước.
Hệ thống câu hỏi cho chủ đề hoạt động.
2. Tổ chức :
Nêu chủ đề hoạt động ,nội dung và hình thức tiến hành cho cả lớp.
Hướng dẫn HS sưu tầm tư liệu liên quan của chủ đề.
Hội ý với cán bộ lớp,phân công công tác chuẩn bị.
D. Tiến hành hoạt động:
1. Khởi động:
Hát tập thể bài : “Em là mầm non của Đảng”
Người điều khiển chương trình tuyên bố lí do ,giới thiệu đại biểu,giới thiệu chương trình hoạt động.
2. Toạ đàm:
Người điều khiển lần lượt nêu các vấn đề hoạc câu hỏi(Kể các anh hùng liệt sĩ ở quê hương,kể về gương sáng Đản
File đính kèm:
- Giao an hoat dong NGLL.doc