Bài soạn lớp 2 tuần 10

 

 Tập đọc

Bài: SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ

I-MUC TIÊU:

• Đọc đúng các từ khó.Đọc trơn toàn bài.Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu câu.Biết phân biệt giọng kể với giọng nhân vật

• Hiểu nghĩa các từ:cây sáng kiến,lập đông ,chúc thọ.

• HS hiểu ý nghĩa câu chuyện Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện lòng kính yêu sự quan tâm của ông bà.

II-CHUẨN BỊ:

 -Tranh minh hoạ-Bảng phụ

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1439 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn lớp 2 tuần 10, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 Thứ hai Chào cờ Tập đọc Sáng kiến của bé Hà Tập đọc Sáng kiến của bé Hà Toán Luyện tập Mĩ thuật Vẽ tranh đề tài:chân dung Thứ ba Thể dục Kiểm tra bài thể dục phát triển chung Chính tả Ngày lễ Tập viết Chữ hoa H Toán Số tròn chục trừ đi một số TNXH Ôn tập:Con ngườI và sức khoẻ Thứ tư Đạo đức Chăm chỉ học tập Tập đọc Bưu thiếp Luyện từ câu Từ ngữ về họ hàng,dấu chấm,chấm hỏi Toán 11 trừ đi một số 11 - 5 Âm nhạc Ôn bài hát:Chúc mừng sinh nhật Thứ năm Thể dục Điểm số 1-2,1-2…theo đội hình vòng tròn Kể chuyện Sáng kiến của bé Hà Toán 31 –5;51 - 15 Thủ công Gấp thuyền phẳng đáy có mui Thứ sáu Chính tả Ông và cháu Tập làm văn Kể về người thân Toán Luyện tập SHTT Tập đọc Bài: SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ I-MUC TIÊU: Đọc đúng các từ khó.Đọc trơn toàn bài.Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu câu.Biết phân biệt giọng kể với giọng nhân vật Hiểu nghĩa các từ:cây sáng kiến,lập đông ,chúc thọ. HS hiểu ý nghĩa câu chuyện Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện lòng kính yêu sự quan tâm của ông bà. II-CHUẨN BỊ: -Tranh minh hoạ-Bảng phụ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ TIẾT 1 Giới thiệu chủ điểm mới Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu:Đọc đúng các từ ngữ,hiểu đươc nghĩa một số từ mới Cách tiến hành: -Đọc mẫu -Đọc từng câu,sửa phát âm sai -Đọc từng đoạn trườc lớp,hướng dẫn cách đọc,giải nghĩa một số từ mới -Đọc từng đoạn trong nhóm -Thi đọc trong nhóm (từng đoạn,cả bài) -Đồng thanh TIẾT 2 Hoạt động 2:Tìm hiểu bài Mục tiêu:HS nắm được nội dung chuyện Cách tiến hành: -Câu 1: -Câu 2: GV:Hiện nay trên thế giới lấy 1/10 làm ngày quốc tế người cao tuổi -Câu 3 -Câu 4: GV:Món quà của Hà ông bà có thích không? -Câu 5: -Vì sao Hà nghĩ ra tổ chức ngày lễ ông bà? GV:Ngày lễ ông bà Hà đem điểm 10 tặng tỏ lòng yêu . Hoạt động 3:Luyện đọc lại -Cho hs đọc theo vai trong nhóm -Cho hs thi đọc chuyện theo vai -GV nhận xét –Tuyên dương Hoạt động 4: Củng cố Gọi 2 hs đọc toàn bài Về nhà đọc lại câu chuyện,chuẩn bị tiết sau kể chuyện Theo dõi Nối tiếp Nối tiếp nhóm 3 đồng thanh,cá nhân-nhận xét tổ chức ngày lễ ông bà Chọn ngày lập đông,trờI trở rét chăm sóc sức khoẻ cụ già Băn khoăn chưa biết tặng quà gì Hà tặng ông bà chùm điểm 10 Rất thích Hà là cô bé ngoan,biết kính yêu ông bà đọc nhóm thi đọc Thực hiện-nhận xét Toán Bài: LUYỆN TẬP Ngày dạy: I-MỤC TIÊU: Củng cố cách tìm một số hạng trong một tổng. Ôn phép trừ đã học và giảI toán đơn về phép trừ. Rèn hs tính cẩn thận,chính xác. II-CHUẨN BỊ: -Nội dung bài tập -Bảng phụ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC: Gọi 2 HS lên thực hiện:x +5 =16 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Thực hành Mục tiêu: .Tìm số hạng trong tổng và giải toán có văn Cách tiến hành: -Bài 1:Tìm x GV nêu x + 8= 10 Gọi Hs nêu các thành phần trong phép tính? Muốn tìm số hạng chưa biết trong một tổng ta làm sao? x + 8 = 10 x= 10- 8 x= 2 Tương tự HS àm các bài còn lại vào bảng con -Bài 2:Tính nhẩm Cho Hs nhận xét từ phép cộng:9 +1 =10 10 – 9= 1 10 –1=9 Tương tự làm các cột còn lại. -Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu bài 10 – 1 – 2 =9 - 2 =7 Tương tự làm bảng con bài còn lại -Bài 4: Gọi hs đọc yêu cầu bài Gọi hs tóm tắt bài toán Gọi hs lên bảng giải Số quả quýt có là: 45 – 25 = 20 (quả) Đáp số:20 quả -Gv chấm một số vở-nhận xét Hoạt động 3:Củng cố Bài 5:Thi đua giữa 2 đội chọn kết quả phù hợp x + 5 = 5 A.x=5 B. x=10 C. x= 0 GV nhận xét-Tuyên dương Về nhà xem lại bài tập Thực hiện nháp -nhận xét Trả lời Theo dõi Giải bảng con Làm miệng Đọc Đọc Thực hiện Giải vào vở Thưc hiện Nhận xét Mĩ thuật Bài:VẼ TRANH ĐỀ TÀI:CHÂN DUNG I-MỤC TIÊU: HS tập quan sát nhận xét khuôn mặt người. Làm quen với cách vẽ chân dung Vẽ được một bức chân dung theo ý thích. II-CHUẨN BỊ: -Một số tranh ảnh chân dung.Một số bài vẽ chân dung HS -Vở vẽ,bút chì ,màu III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Kiểm tra dụng cụ học tập 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Tìm hiểu về tranh chân dung Mục tiêu:HS quan sát,nhận xét về khuôn mặt người Cách tiến hành: -Cho hs quan sát một số tranh chân dung: +Tranh chân dung là tranh như thế nào? GV:Tranh chân dung có thể vẽ khuôn mặt,bán thân,nhằm diễn tả đặc điểm người được vẽ +Khuôn mặt người thường có hình gì? +Những phần chínhtrên khuôn mặt? +Mắt ,mũi,miệng… của mỗi người có giống nhau không? +Vẽ chân dung,ngoài khuôn mặt,còn có thể vẽ gì nữa? +Em hãy tả khuôn mặt của ông,bà,cha,mẹ,bạn bè. Hoạt động 2:Cách vẽ chân dung Mục tiêu:HS biết vẽ chân dung Cách tiến hành: -Cho HS xem vài chân dung có nhiều cách sắp xép bố cục và đặc điểm khuôn mặt khác nhau để HS nhận xét: Bức tranh nào đẹp?Em thích bức tranh nào? -GV nêu cách vẽ chân dung: +Vẽ hình khuôn mặt cho vừa phần giấy đã quy định. +Vẽ cổ,vai,vẽ tóc ,mắt,mũi ,tai và các chi tiết +Vẽ màu:Màu tóc,màu da,màu áo,màu nền.. Hoạt động 3:Thực hành Mục tiêu:Vẽ được chân dung theo ý thích Cách tiến hành -GV gợi ý chọn nhân vật để vẽ(bạn trai hay bạn gái) -GV hướng dẫn cách vẽ:vẽ phác hình khuôn mặt,cổ,vai;Vẽ chi tiết:tóc,tai,mắt,miệng…sao cho rõ đặc điểm.Vẽ xong hình rồi tô màu. -Cho HS thực hành Hoạt động 4:Nhậnxét ,đánh giá -Yêu cầu hs trưng bày sản phẩm -GV hướng dẫn hs nhận xét về màu sắc,bố cục(chú ý đặc điểm trên khuôn mặt) -GV khen ngợi HS có bài vẽ đẹp Về nhà vẽ chân dung người thân Trả lời Trái xoan,chữ điền,tròn dài. Mắt,mũi,miệng… M ắt to,nhỏ,miệng rộng,hẹp Cổ,vai,phần thân Quan sát Nhận xét Theo dõi Lắng nghe Trưng bbày Nhận xét Thể dục Bài:KIỂM TRA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG I-MỤC TIÊU: Kiểm tra bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thuộc bài,tương đối chính xác II-ĐỊA ĐIỂM,PHƯƠNG TIỆN: -Địa điểm:sân trường -Phương tiện:còi III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Phần mở đầu: -GV nhận lớp,phổ biến nội dung và phương pháp kiểm tra -Đi đều 2-4 hàng dọc và hát -Xoay các khớp:cổ tay,cánh tay,hông, đầu gối -Ôn bài thể dục 2.Phần cơ bản: -Kiểm tra bài thể dục phát triển chung +Nội dung kiểm tra:HS thực hiện tất cả các động tác của bài thể dục +Tổ chức và phương pháp kiểm tra:Kiểm tra thành nhiều đợt,mỗi đợt 2-3 HS.HS đồng loạt thực hiện động tác theo nhịp hô của GV +Cách đánh giá: Hoàn thành:thuộc bài,các động tác tương đối đúng,có 1-2 động tác nhầm nhưng điều chỉnh ngay. Chưa hoàn thành:không thuộc bài thực hiện sai từ 3 động tác trở lên. -Đi đều theo 2-4 hàng dọc +Cho HS tập đi đều và đứng lại. Cho từng tổ lên trình diễn đi đều và đứng lại 3.Phần kết thúc: -Cúi người thả lỏng -Nhảy thả lỏng -Trò chơi làm theo hiệu lệnh -GV nhận xét và công bố kết quả kiểm tra -GV cùng hs hệ thống bài -GV nhận xét và giao bài tập về nhà. Nghe Thực hiện Xoay khớp Thực hiện Thực hiện Nhắc lại cách chơi Thực hiện trò chơi Chính tả Bài :NGÀY LỄ Ngày dạy: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1:Hướng dẫn tập chép Mục tiêu:HS viết chính xác bái “Ngày lễ” Cách tiến hành: -GV đọc đoạn trích -Gọi 2 hs đọc -Trong bài có những chữ nào cần phải viết hoa? -Hướng dẫn hs rút từ khó: -Cho hs viết các từ khó vào bảng con -Cho hs viết bài vào vở -Chấm một số bài –nhận xét Hoạt động 2:Hướng dẫn hs làm bài tập Mục tiêu:HS nhớ và biết cách viết âm đầu và vần dễ lẫn lộn:c/k;dấu hỏi/dấu ngã Cách tiến hành: -Bài tập2:Gọi hs đọc yêu cầu bài +Cho hs làm bài vào bảng con +GV và HS nhận xét lời giải đúng +Gv kết luận:con cá,con kiến,cây cầu,dòng kênh -Bài 3b:Gọi hs đọc yêu cầu bài +Cho hs thảo luận nhóm đôi +Gọi 2 hs lên bảng làm +GV nhận xét:nghỉ học,lo nghĩ,nghỉ ngơi,ngẫm nghĩ Hoạt động 3:Củng cố Gọi 2 hs lên bảng thi đua viết đúng :Quốc tế Lao động,Quốc tế Thiếu nhi Gv nhận xét- tuyên dương GV khen ngợi những HS viết bài đúng đẹp.Yêu cầu ghi nhớ các ngày lễ đã học. Về nhà sửa bài vào vở Nghe Đọc Trả lời Rút từ khóvà đọc Bảng con Viết vào vở Đọc Làm vào bảng con Nhận xét Đọc Thảo luận Làm vào vở-nhận xét Nhận xét I-MỤC TIÊU: Chép lại chính xácbài chính tả “ngày lễ” Làm đúng bài tập phân biệt c/k;thanh hỏi/thanh ngã II-CHUẨN BỊ: -Nội dung bài tập III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tập viết Bài:CHỮ HOA H Ngày dạy: MỤC TIÊU: Biết viết chữ hoa H cỡ vừa cỡ nhỏ. Viết đúng,đẹp,sạch,nối nét đều cụm từ ứng dụng Hai sương một nắng Rèn hs viết đúng,viết đẹp II-CHUẨN BỊ: -Chữ hoa mẫu -Cụm từ III-CÁCHOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1:Hướng dẫn viết chữ hoa Mục tiêu:HS biết viết chữ hoa H cỡ vừ và nhỏ Cách tiến hành: -Hướng dẫn hs quan sát và nhận xét chữ +Chũ H gồm có mấy nét? Cao mấy li? +Cho hs viết chữ trên không -GV hướng dẫn hs viết chữ hoa +Gv viết chữ H trên bảng và nhắc lại cách viết -Hướng dẫn hs viết vào bảng con Hoạt động 2:Hướng dẫn hs viết cụm từ ứng dụng Mục tiêu:Hs hiểu ý nghĩa và viết đúng từ ứng dụng Cách tiến hành: -Gọi hs đọc cụm từ ứng dụng -GV:Nói về sự vất vả đức tính chịu khó chăm chỉ của người lao động -Gv viết cụm từ ứng dụng trên bảng: -Gv cho hs nhận xét độ cao và khoảng cách các chữ trong cụm từ ứng dụng -Cho hs viết chữ Hai vào bảng con Hoat động 3:Hướng dẫn hs viết vào vở Mục tiêu:Hs viết đúng và đẹp vào vở Cách tiến hành: -GV nêu yêu cầu bài viết -Cho hs viết bài vào vở -GV chấm một số bài - nhận xét Hoạt động 4:Củng cố Gọi 2 hs lên bảng thi viết đúng viết đẹp H GV nhận xét-tuyên dương Về nhà viết bài cho đẹp Trả lời Lắng nghe Viết bảng con Đọc Lắng nghe Theo dõi Nhận xét Viết bảng con Nghe Viết vào vở Thực hiện- nhận xét Toán Bài :SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ Ngày dạy: I-MỤC TIÊU: Biết thực hiện phép trừ có số bị trừ là số tròn chục,số trừ là số có 1 hoặc 2 chữ số (có nhớ) Vận dụng khi giải toán có lời văn.Củng cố cách tìm 1 số hạng chưa biết khi biết tổng và số hạng kia Rèn hs tính cẩn thận,chính xác. II-CHUẨN BỊ: -4 bó,mỗi bó có 10que -Bảng phụ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1:Giới thiệu cách thực hiện phép trừ 40 -8 Mục tiêu:HS biết thực hiện phép trừ số tròn chục trừ đi một số Cách tiến hành: -GV nêu bài toán dẫn ra phép:40 -8 -GV cho hs sử dụng que tính để tìm ra kết quả -Gọi hs lên bảng đặt tính và nêu cách thực hiện phép tính -GV nhận xét và nhắc lại cách đặt tính ,thực hiện phép tính 4 0 0 không trừ được 8,lấy 10 trừ 8 8 bằng 2,viết 2 nhớ 1 4 trừ 1 bằng 3,viết 3 3 2 -Giới thiệu phép tính 40 –18 (tiến hành tương tự như trên) 4 0 0 không trừ được 8 lấy 10 trừ 8 1 8 bằng 2,viết 2 nhớ 1 1 thêm 1 được 2,4 trừ 2 bằng 2, 2 2 viết 2 Hoạt động 2 :Thực hành Mục tiêu :Vận dụng kiến thức đã học vào việc giải bài tập Cách tiến hành: -Bài 1:Tính -Bài 2:Gọi hs nêu yêu cầu đề bài Gọi hs lần lượt làm ở bảng lớp -Bài 3: Gọi hs đọc yêu cầu đề bài +Bài toán cho gì?Bài toán hỏi gì? +Gọi 1 hs lên bảng giải bài tập -GV chấm một số bài nhận xét Hoạt động 3: Củng cố Gọi 2 hs thi đua tính kết quả phép tính:50 –6=? Gv nhận xét –Tuyên dương Về nhà xem lại bài. Thao tác bằng que tính Thực hiện vào giấy nháp Nhận xét Lắng nghe Lắng nghe Bảng con Đọc Làm nháp Đọc Trả lời Làm vở -nhận xét bài làm trên bảng thực hiện –nhận xét Tự nhiên xã hội Bài :ÔN CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ Ngày dạy : I-MỤC TIÊU: Hs nhớ lại một số kiến thức về vệ sinh ăn uống đã học để hình thành thói quen ăn uống sạch,ở sạch Nhớ lại và khắc sâu các hoạt động của cơ quan vận động và tiêu hoá. Củng cố các hành vi vệ sinh cá nhân. II-CHUẨN BỊ: -Tranh vẽ -SGK III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1:Khởi động Trò chơi:Xem ai nói nhanh nói đúng Kể tên các bài học về bài đã học về chủ đề con người và sức khoẻ Hoạt động 2:Trò chơi xem cử động nói tên các cơ xương và khớp xương Mục tiêu:HS nhớ các kiến thức về xương và khớp xương Cách tiến hành : Bước 1:HS thảo luận nhóm: -Cho Hs thực hiện một số cử động và nói vớI nhau nghe khi làm động tác thì vùng cơ,xương,khớp xương nào cử động? Bước 2:Làm việc cả lớp -Gọi đại diện các nhóm lên trình bày Nhận xét-tuyên dương Hoạt động 3:Trò chơi thi hùng biện Mục tiêu:HS ôn kiến thức vệ sinh ăn uống Cách tiến hành: -GV chuẩn bị sẵn các phiếu ghi các cậu hỏI: 1.Chúng ta cần ăn uống,vận động như thế nào để khoẻ mạnh và chóng lớn? 2.Tại sao phải ăn uống sạch sẽ? 3.Làm thế nào để phòng bệnh giun sán? -Các nhóm cử đại diện lên bốc thăm để trả lời câu hỏi Hoạt động 4:Củng cố -Gọi hs nhắc lại nội dung bài Nhận xét tiết học Về nhà áp dụng bài học vào thực tế cuộc sống. Thực hiện trò chơi Thảo luận Các nhóm khác quan sát và kghi tên nhóm cơ,xương và khớp xương.Nhóm nào ghi nhiều thì nhóm thắng cuộc. Lắng nghe Nhận xét : Đạo đức Bài:CHĂM CHỈ HỌC TẬP(TIẾT 2) I-MỤC TIÊU: HS hiểu ích lợi của chăm chỉ học tập HS biết thực hiện giờ giấc học bài,làm bài đầy đủ HS có thái độ học tập tự giác. HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC: Thế nào là chăm chỉ học tập? 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Đóng vai Mục tiêu:Hs biết ứng xử tình huống cụ thể Cách tiến hành -Cho HS chia nhóm thảo luận bài tập 5 -Các nhóm trình bày GVKL:Hà nên đi học.Sau buổi học sẽ về chơi và nói chuyện bà. Hoạt động 2:Bày tỏ ý kiến Mục tiêu:HS biết tỏ ý kiến của mình trong các tình huống Cách tiến hành: GV nêu từng tình huống,HS bày tỏ ý kiến bằng cách giơ thẻ màu,giải thích tại sao? a)Chỉ những bạn học giỏi mới chăm chỉ b)Cần chăm chỉ hằng ngày và khi chuẩn bị kiểm tra. c)Chăm chỉ học tập là góp phần vào thành tích học tập của lớp. d)Chăm chỉ học tập phải thức khuya. GVKL:Ý kiến b,c là đúng.Ý kiến a,d là sai vì là HS ai cũng chăm chỉ học.Thức khuya có hại cho sức khoẻ Hoạt động 3:Phân tích tiểu phẩm Nêu cầu HS diễn tiểu phẩm Làm bài trong giờ ra chơi có phải là chăm chỉ không?Vì sao? GVKL:Giờ ra chơi dành cho HS ra chơi bớt căng thẳng trong học tập.Vì vậy không nên dùng thời gian đó làm bài tập. Nên giờ nào việc nấy. Hoạt động 4:Củng cố Gọi hs nhắc lại câu bài học trong sách giáo khoa Về nhà thực hành như bài vừa học. Trả lời Thảo luận và phân vai cho nhau Nhận xét-góp ý Thực hiện Lắng nghe Thực hiện Trả lời II-CHUẨN BỊ: -Các phiếu thảo luận -SGK III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tập đọc Bài:BƯU THIẾP Ngày dạy: I-MỤC TIÊU: HS đọc trơn toàn bài.Đọc đúng các từ ngữ.Biết nghỉ hơi sau dấu câu.đọc hai bưu thiếp với tình cảm nhẹ nhàng,đọc phong bì thư với giọng rõ ràng. Hs nắm được nghĩa các từ mới:bưu thiếp,nhân dịp Hiểu tác dụng của bưu thiếp,cách ghi một phong bì thư. II-CHUẨN BỊ: -1 bưu thiếp,1 phong bì thư -Bảng phụ HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC:Sáng kiến của bé Hà Gọi hs đọc bài và trả lời câu hỏi 2.DẠY BÀU MỚI: Hoạt động 1:Luyện đọc Mục tiêu:Đọc đúng các từ khó và hiểu một số từ mới Cách tiến hành: -GV đọc mẫu toàn bài -Đọc từng câu,kết hợp sửa phát âm Gv chia đoạn:mỗi lần xuống dòng là một đoạn -Đọc từng đoạn trước lớp,hướng dẫn ngắt câu và giải thích từ khó -Đọc từng đoạn trong nhóm -Thi đọc giữa các nhóm Hoạt động 2:Tìm hiểu bài Mục tiêu:Hs hiểu được nội dung bài Cách tiến hành: -Câu 1: -Câu 2: -Câu 3: GVKL: Hoạt động 3:luyện đọc lại Gv tổ chức cho hs thi đua đọc lại bài Gv nhận xét –Tuyên dương Hoạt động 4:Củng cố Gọi hs đọc lại toàn bài Về nhà đọc lại bài nhiều lần Đọc bài Theo dõi Nối tiếp Nối tiếp Đọc nhóm Cácnhóm Gửi chúc mừng ông bà nhân dịp năm mới. Gửi cho cháu báo tin đã nhận được bưu thiếp và chúc tết cháu Để chúc mừng thăm hỏi,thông bào vắn tắt tin tức. Thực hiện III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Luyện từ và câu Bài:TỪ NGỮ VỀ HỌ HÀNG DẤU CHẤM,CHẤM HỎI Ngày dạy: I-MỤC TIÊU Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ ngữ chỉ người trong gia đình ,họ hàng. Rèn kĩ năng sử dụng dấu chấm và dấu chấm hỏi Có thói quen dùng từ đúng,nói,viết thành câu. II-CHUẨN BỊ: -Tranh bài tập -Bảng phụ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1:Hướng dẫn hs làm bài tập 1,2 và 3 Mục tiêu:HS biết hệ thống hoá từ ngữ chỉ người trong gia đình Cách tiến hành: -Bài 1: Gọi 1 hs đọc yêu cầu đề bài Cho HS sử dụng sách đọc thầm và viết vào bảng con những từ trong gia đình,họ hàng -Bài 2: Gọi hs đọc yêu cầu GV nhận xét -Bài 3:Gọi HS đọc yêu cầu +Họ nội là gì? +Họ ngoại là gì? +Chia lớp thành 2 đội thi đua tiếp sức.Đội nào nêu được nhiều từ đội đó thắng Hoạt động 2:Hướng dẫn hs làm bài 4 Mục tiêu:rèn kĩ năng sử dụng dấu chấm,dấu chấm hỏi Cách tiến hành: -Gọi hs đọc đề bài -Gọi 1 HS lên bảng thực hiện GV sửa bài nhận xét GV chấm một số bài nhận xét Hoạt động 3:Củng cố Trò chơi ô chữ:Chọn 2 đội chơi,nếu các em lật 2 ô có từ chỉ người cùng họ nội hoặc họ ngoại thì được điểm.Kết thúc trò chơi đội nào nhiều điểm đội đó thắng GV nhận xét trò chơi-Tuyên dương Về nhà nói viết các câu vừa học để lời nói thêm phong phú. Làm miệng-nhận xét Thực hiện:bố,ông bà,con mẹ,cụ già,cô chú,con cháu,cháu Phát biểu-nhận xét Đọc Những người họ hàng bên nội Những người họ hàng bên ngoại Thực hiện-nhận xét Đọc Làm vào vở Thực hiện Nhận xét Toán Bài:11 TRỪ ĐI MỘT SỐ:11 - 5 Ngày dạy: I-MỤC TIÊU HS tụ lập bảng trừ có dạng 11 –5 và bước đầu học thuộc bảng trừ Vận dụng bảng trừ đã học vào làm tính và giải toán Củng cố gọi tên thành phần kết quả phép tính. II-CHUẨN BỊ: -1 bó một chục que và 1 que tính rời III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC: Gọi hs lên thực hiện:60 –6=? 50-26=? 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Giới thiệu phép trừ 11-5 Mục tiêu:Hướng dẫn HS thực hiện phép trừ dạng 11-5 và lập bảng Cách tiến hành: -GV hướng dẫn HS lấy 1 chục que và 1 que tính rời hỏI có bao nhiêu que tính? Có 11 que bớt đi 5 que còn lại mấy que? Muốn tìm kết quả ta làm tính gì? -GV hướng dẫn HS cách đặt tính và nêu cách tính 1 1 5 6 -Hướng dẫn HS lập bảng trừ và học thuộc bảng trừ 11 – 2 = 9 11 – 3 = 8 11 – 4 = 7 11 – 5 = 6 11 – 6 = 5 11-7 = 4 11 – 8 = 3 11 – 9 = 2 Hoạt động 2:Thực hành Mục tiêu:Vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập Cách tiến hành: -Bài 1: Tính -Bài 2: Tính -Bài 3:Đặt tính và tính hiệu Gọi 1 HS lên bảng tính,cả lớp làm vở -Bài 4:+Gọi HS đọc yêu cầu đề bài +Gọi HS nêu cách tính +Gọi hs lên tóm tắt bài toán +Gọi 1 hs lên bảng giải bài toán,cho hs giải bài toán vào vở +Gv chấm một số bài –nhận xét Hoạt động 3:Củng cố Gọi 2 hs lên thi đua đọc bảng trừ GV nhận xét-Tuyên dương Về nhà xem lại bài tập Thực hiện Nhận xét Nghe Sử dụng que tính Lấy 1 que rời và 4 que ở bó chục Học thuộc Miệng-Nhận xét Bảng con Làm vở Đọc Thực hiện Thực hiện Âm nhạc Bài:ÔN TẬP BÀI HÁT:CHÚC MỪNG SINH NHẬT Ngày dạy: I-MỤC TIÊU: Hát đúng giau điệu lời ca. Biết gõ đệm theo nhịp Yêu âm nhạc,cảm thụ âm nhạc thông qua bài hát II-CHUẨN BỊ: -Băng đĩa,thanh phách III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1:Ôn bài hát:Chúc mừng sinh nhật Mục tiêu:HS hát đúng giai điệu lời ca Cách tiến hành: -Cho HS ôn bài hát Mừng ngày sinh một đoá hoa.Mừng ngày sinh một khúc ca x x x x Hoạt động 2:Tập biểu diễn bài hát Mục tiêu: Hát kết hợp vận động phụ hoạ theo nhịp 3 Cách tiến hành: -Hát đơn ca,tốp ca -Hát kết hợp vận động phụ hoạ theo nhịp 3 Hoạt động 3:Trò chơi đố vui -GV hát một bài nhịp 2 và một bài nhịp 3.Cho HS nhận xét bài nào là nhịp 2,bài nào là nhịp 3?Khi hát cần nhấn rõtrọng tâm của nhịp 2,nhịp 3 đồng thời tay gõ đệm theo -GV hát thêm một số bài hát:Con kênh xanh xanh,đếm sao,Ngày đầu tiên đi học,Bụi phấn,Chơi đu… Hoạt động 3:Củng cố Trò chơi:Nghe hát tìm số người hát -Cách chơi: Gọi 1 hs lên bảng quay mặt về phía bảng ,cho một hoặc vài hs hát để hs trên bảng phải đoán được số lượng người hát. -Cứ như thế cho chơi 2-3 lượt GV nhận xét –Tuyên dương Về nhà hát lại bài hát cho hay Hát theo nhóm Từng dãy bàn hát theo kiểu đối đáp từng câu Gõ đệm theo nhịp 3/4 Tổ ,nhóm,dãy bàn Phân biệt nhịp 2,nhịp 3 Thực hiện trò chơi Thể dục Bài:ĐIỂM SỐ 1 –2,1- 2,THEO ĐỘI HÌNH VÒNG TRÒN TRÒ CHƠI “BỎ KHĂN” I-MỤC TIÊU: Điểm số 1-2,1-2,… theo độI hình và vòng tròn.Yêu cầu điểm đúng số,rõ ràng. Học trò chơi “Bỏ khăn”.Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi ở mức độ ban đầu,chưa chủ động II-ĐỊA ĐIỂM,PHƯƠNG TIỆN: -Địa điểm:sân trường -Phương tiện:khăn III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Phần mở đầu: -GV nhận lớp,phổ biến nội dung yêu cầu giờ học -Giậm chân tại chỗ -Xoay cổ tay,xoay đầu gối,xoay khớp cổ chân -Ôn bài thể dục:2 lần,8 nhịp 2.Phần cơ bản: -Điểm số 1-2,1-2,…theo hàng ngang:2 lần +Lần 1:GV cho hS thực hiện cả lớp +Lần 2:tổ chức cho HS thi đua xem tổ nào điểm số đúng -Cho HS chuyển đội hình thành vòng tròn và điểm số 1-2,1-2,…theo đội hình vòng tròn. +Lần 1,2:GV điều khiển,chọn 2 HS bắt đầu điểm số ở hai vị trí khác nhau +Lần 3:Cán sự điều khiển -Trò chơi:Bỏ khăn +GV nêu tên trò chơi và giải thích vừa đóng vai người bỏ khăn bằng cách đi chậm. +Cho HS chơi thử 2-3 lần để biết cách chơi +Cho HS chơi chính thức 2-3 lần -Cho HS chuyển thành đội hình 2-4 hàng dọc Đi đều 2-4 hàng dọc 3.Phần kết thúc : -Cúi người thả lỏng và hít thở sâu -Nhảy thả lỏng 5-6 lần -GV cùng HS hệ thống bài -GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà. Lắng nghe Giậm vhân Thực hiện Cán sự điều khiển Thực hiện Thực hiện Theo dõi Thực hiện Thực hiện Kể chuyện Bài:SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ Ngày dạy: I-MỤC TIÊU: HS dựa vào trí nhớ ,kể được toàn bộ câu chuyện một cách tự nhiên,phối hợp lời kể điệu bộ thay đổi giọng kể phù hợp. Biết dựng lại câu chuyện theo vai.Rèn kĩ năng nghe ,biết lắng nghe bạn kể chuyện,biết đánh giá lời kể của các bạn,kể tiếp được lời bạn Rèn hs có giọng kể hay. II-CHUẨN BỊ: -Các câu gợi ý III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1:Hướng dẫn kể chuyện Mục tiêu:HS dựa vào trí nhớ , kể lại từng đoạn câu chuyện Cách tiến hành: Bước 1;Kể lại từng đoạn câu chuyện dựa vào các ý chính -Cho hs đọc yêu cầu đề bài -GV nêu vài câu hỏi gợi ý: +Hà là cô bé như thế nào? +Sáng kiến của Hà là gì? +Bé giảI thích vì sao phải có ngày lễ của ông bà? +Hai bố con chọn ngày nào làm lễ của ông bà?Vì sao? -Đại diện các nhóm thi kể chuyện trước lớp GV nhận xét-tuyên dương Bước 2:Kể toàn bộ câu chuyện -Cho 3 Hs đại diện cho nhóm 1 tiếp nối nhau kể 3 đoạn câu chuyện.Sau đó 3 HS nhóm khác kể -3 HS đại diện cho 3 nhóm thi kể,mỗi em kể 1 đoạn,em khác kể tiếp nối -2-3 HS đại diện 2-3 nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện Hoạt động 3:Củng cố Gọi 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe 1 hs kể mẫu đoạn 1 Kể trong nhóm nối tiếp nhau Thi đua kể chuyện Chọn bạn kể chuyện hay Thực hiện Cả lớp bình chọnHS,nhóm HS kể chuyện hấp dẫn nhất. Toán Bài: 31 – 5 ; 51 - 15 I-MỤC TIÊU: HS nắm được cách trừ 31 – 5 ; 51 -15 Vận dụng bảng trừ vào việc thực hiện thực hiện làm tính và giải toán. Rèn hs tính cẩn thận,chính xác. II-CHUẨN BỊ: -5 bó 1 chục và 1 que tính rời III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC: Goi hs đọc bảng trừ 11 trừ đi một số 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Giới thiệu phép tính :31 –5;51-15 Mục tiêu:HS nắm được cách thực hiện 31-5,51-15 Cách tiến hành: -Gv nêu phép tính 31-5=? -GV hướng dẫn HS tìm kết quả phép trừ -Gọi HS lên đặt tính và nêu cách tính -GV nhắc lại cách thực hiện 3 1 1 không trừ 5 lấy 11 trừ 5 5 bằng 6,viết 6 nhớ 1 3 trừ 1 bằng 2,viết 2 2 6 -GV nêu phép tính 51 – 15 =? Tiến hành tương tự như 31-5 5 1 1 không trừ 5 được lấy 11 1 5 trừ 5 bằng 6,viết 6nhớ 1 1 thêm 1 được 2,5 trừ 2 bằng 3 6 3 viết 3 Hoạt động 2:Thực hành Mục tiêu:HS vận dụng kiến thức vào bài tập Cách tiến hành: -Bài 1:Tính -Bài 2:Đặt tính rồi tính Cho hs làm vào vở Gọi 1 hs lên bảng thực hiện -Bài 3:Tìm x x + 16 = 41 x + 34 = 81 19 +x = 61 -Bài 4:Gọi HS đọc yêu cầu đề bài Gọi hs nêu phần tóm tắt và giải Cho cả lớp thực hiện vào vở Số quả trứng còn lại: 51 – 6 = 45 (quả trứng) -Bài 5:Đoạn thẳng AB cắt CD tại điểm O Hoạt động 3:Củng cố Hai Hs thực hiện phép tính:61-28=? Gv nhận xét-Tuyên dương Về nhà thực hiện thêm ở vở bài tập Đọc cá nhân Tha

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 Tuan 10(2).doc