Bài soạn lớp 2 tuần 13

 Tập đọc TUẦN 13

Bài: BÔNG HOA NIỀM VUI

I-MUC TIÊU:

• Đọc đúng các từ khó.Đọc trơn toàn bài.Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu câu.Biết phân biệt giọng kể với giọng nhân vật

• Hiểu nghĩa các từ:lộng lẫy,chần chừnhân hậu,hiếu thảo,đẹp mê hồn.

• HS hiểu ý nghĩa câu chuyện :Cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo đối với cha mẹ của bạn HS trong câu chuyện.

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1179 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn lớp 2 tuần 13, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13 Thứ hai Chào cờ Tập đọc Bông hoa Niềm Vui Tập đọc Bông hoa Niềm Vui Toán 14 trừ đi một số 14-8 Mĩ thuật Vẽ tranh :vườn hoa hoặc công viên Thứ ba Thể dục Trò chơi Bỏ khăn và nhóm3,nhóm 7 Chính tả Bông hoa Niềm Vui Tập viết Chữ hoa L Toán 34-8;54-18 TNXH Giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở Thứ tư Đạo đức Quan tâm giúp đỡ bạn Tập đọc Quà của bố Luyện từ câu Từ ngữ về công việc Gia đình.Câu kiểu Ai làm gì? Toán Luyện tập Âm nhạc Học hát :Chiến sĩ tí hon Thứ năm Thể dục Điểm số 1-2,1-2,…theo độI hình vòng tròn Kể chuyện Bông hoa Niềm Vui Toán 15,16,17,18 trừ đi một số Thủ công Gấp,cắt dán hình tròn Thứ sáu Chính tả Quà của bố Tập làm văn Kể chuyện gia đình Toán Luyện tập SHTT Tập đọc TUẦN 13 Bài: BÔNG HOA NIỀM VUI I-MUC TIÊU: Đọc đúng các từ khó.Đọc trơn toàn bài.Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu câu.Biết phân biệt giọng kể với giọng nhân vật Hiểu nghĩa các từ:lộng lẫy,chần chừnhân hậu,hiếu thảo,đẹp mê hồn. HS hiểu ý nghĩa câu chuyện :Cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo đối với cha mẹ của bạn HS trong câu chuyện. II-CHUẨN BỊ: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ TIẾT 1 1.KTBC:Điện thoại Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu:Đọc đúng các từ ngữ,hiểu đươc nghĩa một số từ mới Cách tiến hành: -Đọc mẫu -Đọc từng câu,sửa phát âm sai -Đọc từng đoạn trước lớp,hướng dẫn cách đọc,giải nghĩa một số từ mới -Đọc từng đoạn trong nhóm -Thi đọc trong nhóm (từng đoạn,cả bài) -Đồng thanh (đoạn 1,2) TIẾT 2 Hoạt động 2:Tìm hiểu bài Mục tiêu:HS nắm được nội dung chuyện Cách tiến hành: -Câu 1: -Câu 2: -Câu 3 -Cân nói cho thấy thái độ cô giáo như thế nào? -Câu 4: GV:Chi hiếu thảo tôn trọng quy định chung,thật thà.Cô giáo biết thông cảm với HS,khuyến khích HS làm điều tốt.Bố chu đáo khỏi bệnh cám ơn cô . Hoạt động 3:Luyện đọc lại -Cho hs đọc theo vai trong nhóm -Cho hs thi đọc chuyện theo vai -GV nhận xét –Tuyên dương Hoạt động 4: Củng cố Gọi 2 hs đọc toàn bài Về nhà đọc lại câu chuyện,chuẩn bị tiết sau kể chuyện Đọc cá nhân Theo dõi Nối tiếp Nối tiếp nhóm 3 đồng thanh,cá nhân-nhận xét Tìm bông hoa Niềm Vui để bố dịu cơn đau Vì không ai được ngắt hoa trong trường Em hãy hái thêm 2 bông hoa… Cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của Chi,khen ngợi em Thương bố,tôn trọng nội quy,thật thà đọc nhóm thi đọc Thực hiện-nhận xét -Tranh minh hoạ-Bảng phụ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Toán Tuần 13 Bài: 14 TRỪ ĐI MỘT SỐ:14-8 I-MỤC TIÊU: Hs tự lập bảng trừ có dạng 14-8 và bước đầu học thuộc bảng trừ Biết vận dụng bảng trừ đã học để làm tính và giải toán. Rèn hs tính cẩn thận,chính xác. II-CHUẨN BỊ: -1 bó chụcc và 4 que rời -Bảng phụ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC: Gọi 2 HS đọc bảng trừ 13 trừ đi một số 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Giới thiệu bảng trừ 14 trừ đi một số Mục tiêu:Hướng dẫn HS thực hiện phép trừ dạng 14-8 và lập bảng Cách tiến hành: GV nêu bài toán đưa ra phép tính:14-8= Cho HS sử dụng que tính tìm kết quả Hướng dẫn HS đặt tính: 1 4 8 6 Hướng dẫn HS lập bảng và học thuộc: 14 – 5 = 14 – 6 = 14 – 7 = 14 – 8 = 14 – 9 = Hoạt động 1:Thực hành Mục tiêu: .Vận dụng bảng trừ làm tính và giải toán Cách tiến hành: -Bài 1: -Bài 2:Tính -Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu bài Cho HS làm bài vào vở,1 Hs lên bảng thực hiện -Bài 4: Gọi hs đọc yêu cầu bài Gọi hs tóm tắt bài toán Gọi hs lên bảng giải Số quạt điện cửa hàng đó còn: 14 – 6 = 8 (quạt điện) -Gv chấm một số vở-nhận xét Hoạt động 3:Củng cố Cho Hs thi đua đọc bảng trừ 14 trừ đi một số GV nhận xét-Tuyên dương Về nhà xem lại bài tập Đọc -nhận xét Thao tác trên que tính Theo dõi Giải bảng con Làm miệng Bảng con Đọc Làm vở Đọc Thực hiện Giải vào vở Thưc hiện Nhận xét Mĩ thuật Tuần 13 Bài:VẼ TRANH:VƯỜN HOA HOẶC CÔNG VIÊN I-MỤC TIÊU: HS thấy được vẽ đẹp và ích lợi của vườn hoa và công viên. Vẽ được một bức tranh đề tài:Vườn hoa hay công viên theo ý thích. Có ý thích bảo vệ thiên nhiên,môi trường. II-CHUẨN BỊ: -Một số tranh ảnh.Một số bài vẽ của HS -Vở vẽ,bút chì ,màu -Hình hướng dẫn minh hoạ cách vẽ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Kiểm tra dụng cụ học tập 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Tìm,chọn nội dung đề tài Mục tiêu:HS quan sát,nhận xét về phong cảnh về đề tài Cách tiến hành: -Cho hs quan sát một số tranh để nhận biết: +Tranh vẽ vườn hoa hoặc công viên là vẽ phong cảnh,với nhiều loại cây,hoa…có màu sắc rực +Ở trường,ở nhà cũng có vườn hoa,cây cảnh với nhiều loại hoa đẹp. -Gọi HS kể một số vườn hoa và công viên mà em biết? -GV gợi ý HS tìm thêm các hình ảnh khác ở công viên hay vườn hoa Hoạt động 2:Cách vẽ Mục tiêu:HS biết vẽ tranh phong cảnh Cách tiến hành: -GV đặt câu hỏi gợi mở để HS nhớ lại một góc vườn hoa ở nơi công cộng hay ở nhà mình để vẽ tranh. -Tranh vườn hoa,công viên có thể vẽ thêm người,chim thú hoặc cảnh vật khác cho bức tranh thêm sinh động. -Tìm các hình ảnh chính,hình ảnh phụ để vẽ. -Vẽ màu tươi sáng và vẽ kín mặt tranh. Hoạt động 3:Thực hành Mục tiêu:Vẽ tranh vườn hoa hoặc công viên theo ý thích Cách tiến hành -GV nhắc nhở HS vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ. -Vẽ hình ảnh chính trước và tìm các hình ảnh phụ cho phù họp nội dung. -Dựa vào từng bài cụ thể,GV gợi ý cho HS vẽ màu. Hoạt động 4:Nhậnxét ,đánh giá -GV hướng dẫn HS nhận xét một số tranh (vẽ đúng đề tài,có bố cục và màu sắc đẹp). -GV yêu cầu HS tự tìm ra màu vẽ đẹp. -GV khen ngợi HS có bài vẽ đẹp Về nhà vẽ chân dung người thân Trả lời Chuồng nuôi chim,thú hiếm,cầu trượt,tiượng,đài phun nước… Trả lời Lắng nghe Lắng nghe Trưng bày Nhận xét Thể dục Tuần 13 Bài:ÔN TRÒ CHƠI “BỎ KHĂN”VÀ “NHÓM BA,NHÓM BẢY” I-MỤC TIÊU: Ôn 2 trò chơi “Bỏ khăn” và “Nhóm ba,nhóm bảy” Yêu cầu biết được cách chơi và tham chơi tương đối. II-ĐỊA ĐIỂM,PHƯƠNG TIỆN: -Địa điểm:sân trường -Phương tiện:còi,khăn III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Phần mở đầu: -GV nhận lớp,phổ biến nội dung và phương pháp kiểm tra -Chạy nhẹ nhàng thành 1 hàng dọc,chuyển thành vòng tròn -Đi thường theo vòng tròn -Ôn bài thể dục phát triển chung 2.Phần cơ bản: -Trò chơi:Bỏ khăn +Gv nêu tên trò chơi,nhắc lại cách chơi,sau đó cho HS chơi +Nhận xét sau khi chơi -Trò chơi “Nhóm ba,nhóm bảy” +GV nêu tên trò chơi,nhắc lại cách chơi +HS vừa đọc vần điệu vừa chơi trò chơi,sau đó 2 lần và đổi chiều -Đi đều và hát 2-4 hàng dọc +Cho HS tập đi đều và đứng lại. Cho từng tổ lên trình diễn đi đều và đứng lại 3.Phần kết thúc: -Cúi người thả lỏng -Nhảy thả lỏng -Rung đùi(đứng hai chân rộng bằng vai,hai tay đặt lên đùi,rung bắp đùi sang hai bên) -GV nhận xét và công bố kết quả kiểm tra -GV cùng hs hệ thống bài -GV nhận xét và giao bài tập về nhà. Nghe Thực hiện Thực hiện Thực hiện Lắng nghe Nhắc lại cách chơi Thực hiện trò chơi Thực hiện Chính tả Tuần 13 Bài :BÔNG HOA NIỀM VUI HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC: Gọi 2 HS lên bảng viết:lặng yên,tiếng nóiđêm khuya 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Hướng dẫn tập chép Mục tiêu:HS viết chính xác bái Cách tiến hành: -GV đọc đoạn chép trên bảng -Gọi 2 hs đọc -Cô giáo cho phép Chi hái thêm 2 bông hoa nữa cho ai?vì sao? -Trong bài có những chữ nào cần phải viết hoa? -Hướng dẫn hs rút từ khó:trái tim,nhân hậu,hãy,nữa, dạy dỗ,hiếu thảo -Cho hs viết các từ khó vào bảng con -Cho hs viết bài vào vở -Chấm một số bài –nhận xét Hoạt động 2:Hướng dẫn hs làm bài tập Mục tiêu:HS nhớ và biết cách viết âm đầu và vần dễ lẫn lộn: Cách tiến hành: -Bài tập2:Gọi hs đọc yêu cầu bài +Cho hs làm bài vào bảng con +GV và HS nhận xét lời giải đúng +Gv kết luận:yếu,kiến,khuyên -Bài 3b:Gọi hs đọc yêu cầu bài +Cho hs thảo luận nhóm đôi +Gọi 2 hs lên bảng làm +GV nhận xét:mỡ,nữa,mở, một nửa Hoạt động 3:Củng cố Gọi 2 hs lên bảng thi đua viết đúng :dạy dỗ,nhân hậu Gv nhận xét- tuyên dương Về nhà sửa bài vào vở Bảng con Nghe Đọc Trả lời Rút từ khóvà đọc Bảng con Viết vào vở Đọc Làm vào bảng con Nhận xét Đọc Thảo luận Làm vào vở-nhận xét Nhận xét I-MỤC TIÊU: Chép lại chính xác,trình bày đúng một đoạn trong bài Bông hoa Niềm Vui Làm đúng bài tập phân biệt :iê/yê ;dấu hỏi/dấu ngã Rèn HS viết đúng chính tả. II-CHUẨN BỊ: -Nội dung bài tập III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tập viết Tuần 13 Bài:CHỮ HOA L MỤC TIÊU: Biết viết chữ hoa L cỡ vừa cỡ nhỏ. Viết đúng,đẹp,sạch,nối nét đúng quy định cụm từ ứng dụng :Lá lành đùm lá rách Rèn hs viết đúng,viết đẹp II-CHUẨN BỊ: -Chữ hoa mẫu -Cụm từ III-CÁCHOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1:Hướng dẫn viết chữ hoa Mục tiêu:HS biết viết chữ hoa L cỡ vừa và nhỏ Cách tiến hành: -Hướng dẫn hs quan sát và nhận xét chữ L +Chữ L gồm có mấy nét? Cao mấy li?Rộng mấy li? +Cho hs viết chữ trên không -GV hướng dẫn hs viết chữ hoa trên chữ mẫu +Gv viết chữ L trên bảng và nhắc lại cách viết -Hướng dẫn hs viết vào bảng con Hoạt động 2:Hướng dẫn hs viết cụm từ ứng dụng Mục tiêu:Hs hiểu ý nghĩa và viết đúng từ ứng dụng Cách tiến hành: -Gọi hs đọc cụm từ ứng dụng -GV:đùm bọc,cưu mang,giúp đỡ lẫn nhau trong khó khăn,hoạn nạn -Gv viết cụm từ ứng dụng trên bảng: -Gv cho hs nhận xét độ cao và khoảng cách các chữ trong cụm từ ứng dụng -Cho hs viết chữ Lá vào bảng con Hoat động 3:Hướng dẫn hs viết vào vở Mục tiêu:Hs viết đúng và đẹp vào vở Cách tiến hành: -GV nêu yêu cầu bài viết -Cho hs viết bài vào vở -GV chấm một số bài - nhận xét Hoạt động 4:Củng cố Gọi 2 hs lên bảng thi viết đúng viết đẹp GV nhận xét-tuyên dương Về nhà viết bài cho đẹp Trả lời Lắng nghe Viết bảng con Đọc Lắng nghe Theo dõi Nhận xét Viết bảng con Nghe Viết vào vở Thực hiện- nhận xét Toán Tuần 13 Bài :34 – 8 ;54 - 18 I-MỤC TIÊU: Biết thực hiện phép trừ 34 – 8 ; 54 - 18 Vận dụng bảng trừ đã học làm tính và giải toán có lời văn. Rèn hs tính cẩn thận,chính xác. II-CHUẨN BỊ: -5 bó que que tính và 4 que rời -Bảng phụ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC: Gọi HS đọc bảng trừ 14 trừ đi một số Hoạt động 1:Giới thiệu phép trừ 34 –8 ; 54 - 18 Mục tiêu:Hướng dẫn Hs thực hiện phép trừ dạng 34 –8 ; 54 - 18 Cách tiến hành: *Phép tính 34 - 8 -GV nêu bài toán dẫn ra phép:34 – 8 = ? -GV cho hs sử dụng que tính để tìm ra kết quả -Gọi hs lên bảng đặt tính và nêu cách thực hiện phép tính -GV nhận xét và nhắc lại cách đặt tính ,thực hiện phép tính 3 4 4 không trừ được 8,lấy 14 trừ 8 bằng 8 6,viết 6,nhớ 1 3 trừ 1 bằng 2,viết 2 2 6 *Phép tính 54 –18 Tiến hành tương tự như phép tính 34 - 8 5 4 4 không trừ được 8,lấy 14 trừ 8 bằng 1 8 6,viết 6,nhớ 1 1 thêm 1 bằng 2,5 trừ 2 bằng 3,viết 3 3 6 Hoạt động 2 :Thực hành Mục tiêu :Vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập Cách tiến hành: -Bài 1:Tính -Bài 2:Đặt tính và tính hiệu Gọi 1 HS làm ở bảng lớp -Bài 3: Gọi hs đọc yêu cầu đề bài +Bài toán cho gì?Bài toán hỏi gì? +Gọi 1 hs lên bảng giải bài tập Số con gà nhà bạn Ly nuôi: 34 – 9 = 25 (con) -Bài 4:Tìm x -GV chấm một số bài nhận xét Hoạt động 3: Củng cố Gọi 2 hs thi đua tính kết quả phép tính: 54 –28=? Gv nhận xét –Tuyên dương Về nhà xem lại bài. Đọc Thao tác bằng que tính Thực hiện vào giấy nháp Nhận xét Lắng nghe Lắng nghe Bảng con Làm vở-nhận xét Đọc Trả lời Làm vở -nhận xét bài làm trên bảng Làm vở thực hiện –nhận xét Tự nhiên xã hội Tuần 13 Bài :GIỮ SẠCH MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH NHÀ Ở I-MỤC TIÊU: HS kể tên những công việc cần làm để giữ sạch sân,vườn,khu vệ sinh và chuồng gia súc. Nêu ích lợi của việc giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở. HS có ý thích thực hiện giữ vệ sinh sân,vườn…Nói với thành viên trong gia đình cùng thực hiện vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở. II-CHUẨN BỊ: -Tranh vẽ,phiếu bài tập -SGK III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động khởi động Trò chơi:Bắt muỗi Hoạt động 1:Làm việc với SGK theo cặp Mục tiêu:HSKể tên những việc cần làm để giữ sạch sân,vườn…Hiểu ích lợi của việcvệ sinh xung quanh nhà Cách tiến hành : Bước 1:HS thảo luận theo cặp:Quan sát hình 1,2,3,4,5: -Mọi người trong từng hình đang làm gì để môi trường xung quanh thêm đẹp? -Những hình nào cho biết mọi người trong nhà đều tham gia làm vệ sinh xung quanh nhà ở? -Giữ vệ sinh xung quanh nhà ở có lợi gì?GV hướng dẫn Hs phân tích rõ:phát quang bụi rậm xung quanh nhà,cọ rửa,giữ vệ sinh chuồng trại,nhà xí,,khơi thông cống rãnh… Bước 2:Làm việc cả lớp -Gọi đại diện các nhóm lên trình bày GVKL:Để đảm bảo sức khoẻ và phòng tránh được bệnh tật mỗi người trong gia đình cần góp sức mình để giữ sạch môi trường xung quanhnhà ở sạch sẽ.Môi trường xung quanh nhà ở sạch sẽ,thoáng mát,khô ráo,không có chỗ cho ruồi muỗi gián, chuột và các mầm bệnh sinh sống,tránh được khí độc và mùi hôi thối. Hoạt động 2:Đóng vai Mục tiêu:HS có ý thức giữ vệ sinh sân,vườn,..Nói với các thành viên trong gia đình giữ vệ sinh môi trường Cách tiến hành: Bước 1:Làm việc cả lớp -Ở nhà em làm gì để giữ môi trường xung quanh nhà? -Ở xóm em có àm vệ sinh hàng tuần không? -Nói về tình trạng vệ sih ở đường làng,ngõ,phố nơi ở? GV kết luận và bàn cách khắc phục nếu vệ sinh kém. Bước 2:Làm việc theo nhóm Các nhóm thảo luận và nêu ra các tình huống tập nói mọi người trong gia đình về bài học hôm nay Bước 3:Đóng vai Đại diện các nhóm đóng vai Hoạt động 3:Củng cố -Gọi hs nhắc lại nội dung bài Về nhà áp dụng bài học vào thực tế cuộc sống. Thực hiện trò chơi Thảo luận Nhận xét-bổ sung Nhận xét : Trả lời Thảo luận Theo dõi-nhận xét Đạo đức Tuần 13 Bài:QUAN TÂM ,GIÚP ĐỠ BẠN(TIẾT 2) I-MỤC TIÊU: HS biết ứng xử quan tâm giúp đỡ bạn trong tìn huống cụ thể. HS biết thực hiện quan tâm giúp đỡ bạn trong cuộc sống hằng ngày. HS đồng tình những biểu hiện quan tâm giúp đỡ bạn. HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC:Quan tâm giúp đỡ bạn Thế nào là quan tâm giúp đỡ bạn? Quan tâm giúp đỡ bạn có lợi gì? 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Đoán xem điều gì sẽ xảy ra? Mục tiêu:Hs biết ứng xử trong tình huống cụ thể Cách tiến hành -GV nêu tình huống:Trong gờ học toán,Hà không làm bài được,đề nghị Nam cho mình chép bài. -Theo các em Nam ứng xử như thế nào? -GV chốt 3 ý lên bảng:Nam không cho Hà xem bài.Nam khuyên Hà tự làm bài.Nam cho Hà xem bài. -Các em sẽ chọn cách ứng xử nào? -Các nhóm trình bày GVKL:Quan tâm giúp đỡ bạn phải đúng lúc,đúng chỗ và không vi phạm nội quy nhà trường. Hoạt động 2:Tự liên hệ Mục tiêu:Định hướng cho HS biết quan tâm bạn Cách tiến hành: -Hãy nêu việc em đã quan tâm giúp đỡ bạn và em được quan tâm giúp đỡ -Các tổ lập kế hoạch giúp đỡ bạn khó khăn trong lớp -Mời đại diện một số tổ lên trình bày GVKL:Cần quan tâm giúp đỡ bạn bè nhất là những bạn gặp hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động 3:Trò chơi :hái hoa dân chủ Em sẽ làm gì khi: +Có một quyển truyện hay 1mà bạn hỏi mượn. +Khi bạn đau tay lại mang xách nặng. +Trong giờ vẽ bạn ngồi cạnh quên mang bút màu. +Khi trong tổ em có bạn bị ốm. GVKL:Quan tâm giúp đỡ bạn là việc làm cần thiết của mỗi HS.Khi được bạn quan tâm niềm vui tăng lên và nỗi buồn vơi đi Hoạt động 4:Củng cố Gọi hs nhắc lại câu bài học trong sách giáo khoa Về nhà thực hành như bài vừa học. Trả lờI-nhận xét Trả lời Thảo luận và đóng vai Nhận xét-góp ý Trả lời-nhận xét Thảo luận Trình bày Thực hiện Thực hiện II-CHUẨN BỊ: -Các phiếu thảo luận -SGK III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tập đọc Tuần 13 Bài:QUÀ CỦA BỐ I-MỤC TIÊU: HS đọc trơn toàn bài.Đọc đúng các từ ngữ.Biết nghỉ hơi đúng Ở các câu có dấu hai chấm và nhiều dấu phẩy Hs nắm được nghĩa các từ mới:thúng câu,cà cuống,niềng niễng,cá sộp,xập xành,muỗn mốc thếch. Hiểu tình cảm yêu thương của người bồ qua món quà đơn sơ dành cho các em II-CHUẨN BỊ: -Tranh minh hoạ -Bảng phụ HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC:Bông hoa Niềm Vui Gọi hs đọc bài và trả lời câu hỏi 2.DẠY BÀU MỚI: Hoạt động 1:Luyện đọc Mục tiêu:Đọc đúng các từ khó và hiểu một số từ mới Cách tiến hành: -GV đọc mẫu toàn bài -Đọc từng câu,kết hợp sửa phát âm Gv chia đoạn:Đoạn 1:Bố…thao lán. Đoạn 2:còn lại -Đọc từng đoạn trước lớp,hướng dẫn ngắt câu và giải thích từ khó -Đọc từng đoạn trong nhóm -Thi đọc giữa các nhóm Hoạt động 2:Tìm hiểu bài Mục tiêu:Hs hiểu được nội dung bài Cách tiến hành: -Câu 1: -Vì sao có thể gọi một thế giới dưới nước? -Câu 2: -Vì sao gọi thế giới mặt đất? -Câu 3: -Vì sao quà đơn sơ mà các con thấy giàu quá? GV:Tình cảm thương yêu của người bố qua những món quà đơn sơ dành cho các em Hoạt động 3:luyện đọc lại Gv tổ chức cho hs thi đua đọc lại bài Gv nhận xét –Tuyên dương Hoạt động 4:Củng cố Gọi hs đọc lại toàn bài Về nhà đọc lại bài nhiều lần Đọc bài Theo dõi Nối tiếp Nối tiếp Đọc nhóm Cácnhóm thi đua Cà cuống,niềng niễng,hoa sen đỏ,nhị vàng cá sộp,cá chuối Nhiều con vật cây cối dưới nướ Con xập xánh,con muỗn,dế Có nhiều con vật sống trên đất Hấp dẫn…anh em tôi giàu quá Vì đó là những con vật trẻ em thích,chứa đựng tình yêu của bố Thực hiện III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Luyện từ và câu Tuần 13 Bài:TỪ NGỮ VỀ CÔNG VIỆC GIA ĐÌNH CÂU KIỂU AI LÀM GÌ? I-MỤC TIÊU Mở rộng vốn từ chỉ công việc gia đình Rèn kĩ năng luyện từ kiểu câu Ai làm gì? Có thói quen dùng từ đúng,nói,viết thành câu. II-CHUẨN BỊ: -Nội dung bài tập -Bảng phụ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC: Gọi HS làm bài tập 1 Hoạt động 1:Hướng dẫn hs làm bài tập 1, Mục tiêu:HS mở rộng vốn từ về công việc gia đình Cách tiến hành: -Bài 1: Gọi 1 hs đọc yêu cầu đề bài Cho Hs thảo luận nhóm đôi Gọi vài HS trình bày Hoạt động 2:Hướng dẫn làm bài 2,3 Mục tiêu:HS biết kiểu câu ai làm gì? Cách tiến hành: -Bài 2: Gọi hs đọc yêu cầu Gọi 1 HS lên bảng thực hiện câu a Cho cả lớp làm vào vở,gọi 3 HS lên làm các câu còn lại GV nhận xét: Ai Làm gì? Chi đến tìm bông cúc màu xanh. Cây xoà cành ôm cậu bé. Em học thuộc đoạn thơ. Em làm ba bài tập toán. -Bài 3:Gọi HS đọc yêu cầu +Cho 1 HS phân trích câu mẫu +Cho HS thảo luận nhóm +Các nhóm trình bày,nhóm nào xếp được nhiều câu, nhóm đó thắng. +Cho HS làm bài vào vở GV chấm một số bài - nhận xét Hoạt động 3:Củng cố Chia lớp thành 2 nhóm,mỗi nhóm 3 HS tiếp sức ghi các công việc ở nhà,nhóm nào ghi được nhiều công việc thì nhóm đó thắng. GV nhận xét trò chơi-Tuyên dương Về nhà nói viết các câu vừa học để lời nói thêm phong phú. Thực hiện-nhận xét Thảo luận Thực hiện-nhận xét Đọc Nhận xét Làm vào vở Đọc Thực hiện-Nhận xét Thảo luận Trình bày Thực hiện Toán Tuần 13 Bài:LUYỆN TẬP I-MỤC TIÊU Củng cố kĩ năng tính nhẩm và tính viết các phép tính dạng 54 – 18;34 –8 Tìm số bị trừ và số hạng chưa biết Giải bài toán và vẽ hình chính xác II-CHUẨN BỊ: - Nội dung bài tập III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC: Gọi hs lên thực hiện:24-9= 64-36= GV nhận xét-tuyên dương 2.DẠY BÀI MỚI Hoạt động 2:Thực hành Mục tiêu:Vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập Cách tiến hành: -Bài 1: Tính nhẩm -Bài 2: Đặt tính rồi tính 84 –47 30-6 74 - 49 62 – 28 83 -45 60 – 12 Gọi HS lên bảng thực hiện -Bài 3:Tìm x x – 24 = 34 x + 18 = 60 25 + x = 84 A.10 A.42 A.69 B.58 B.78 B.109 C.68 C.52 C.59 -Bài 4:+Gọi HS đọc yêu cầu đề bài +Gọi HS nêu cách tính +Gọi hs lên tóm tắt bài toán +Gọi 1 hs lên bảng giải bài toán,cho hs giải bài toán vào vở Số máy bay cửa hàng đó có là: 84 – 45 =39(máy bay) Đáp số:39 máy bay +Gv chấm một số bài –nhận xét Hoạt động 3:Củng cố Gọi 2 hs lên thi đua thực hiện:44-6= 64-48= GV nhận xét-Tuyên dương Về nhà xem lại bài tập Làm nháp Nhận xét Nêu kết quả-nhận xét Giải vào vở Chọn kết quả A,B,C Đọc Thực hiện Giải vở Thực hiện Nhận xét Âm nhạc Tuần 13 Bài:HỌC HÁT:CHIẾN SĨ TÍ HON I-MỤC TIÊU: Hát đúng giau điệu lời ca. Hát đều,rõ lời Yêu âm nhạc,cảm thụ âm nhạc thông qua bài hát II-CHUẨN BỊ: -Băng đĩa,thanh phách III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1:Dạy bài hát:Chiến sĩ tí hon Mục tiêu:HS hát đúng giai điệu lời ca Cách tiến hành: -Giới thiệu bài hát:Tuổi thơ có nhiều ước mơ đầy thú vị.Có một bài hát kể về ước mơ làm chiến sĩ tí hon.các em bé vai mang súng bước theo lá cờ đỏ sao vàng. -Cho HS nghe bài hát -Cho HS đọc lời ca -Dạy hát từng câu ,chú ý những chỗ lấy hơi Hoạt động 2:Tập gõ đệm bài hát Mục tiêu: Hát kết hợp gõ đệm theo phách,tiết tấu Cách tiến hành: -Dùng thanh phách gõ đệm theo phách Kèn vang đây đòn quân Đều chân ta cùng bước x x x -Vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca Kèn vang đây đoàn quân x x x x x -Tập đứng hát,chân bước đều tại chỗ,vung tay nhịp nhàng Hoạt động 3:Củng cố Trò chơi:Nghe hát tìm số người hát -Cách chơi: Gọi 1 hs lên bảng quay mặt về phía bảng ,cho một hoặc vài hs hát để hs trên bảng phải đoán được số lượng người hát. -Cứ như thế cho chơi 2-3 lượt GV nhận xét –Tuyên dương Về nhà hát lại bài hát cho hay Lắng nghe Nghe Đọc Cả lớp,tổ,dãy bàn Tổ ,nhóm,dãy bàn Thực hiện Thực hiện Thực hiện trò chơi Thể dục Tuần 13 Bài:ĐIỂM SỐ 1-2,1-2 THEO ĐỘI HÌNH VÒNG TRÒN TRÒ CHƠI “BỊT MẮT BẮT DÊ I-MỤC TIÊU: Ôn điểm số 1-2,1-2,…theo vòng tròn.Yêu cầu điểm đúng số,rõ ràng,không mất trật tự. Ôn trò chơi “Bịt mắt bắt dê”.Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi vào trò chơi tương chưa chủ động II-ĐỊA ĐIỂM,PHƯƠNG TIỆN: -Địa điểm:trên sân trường. -Phương tiện:khăn III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Phần mở đầu: -GV nhận lớp,phổ biến nội dung yêu cầu giờ học -Chân nhẹ nhàng thành một hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường,sau đó đi thường theo vòng tròn. -Vừa đi vừa hít thở sâu:8-10 lần ,GV sử dụng khẩu lệnh cho HS đứng lại,quay vào tâm,giãn cách một sải tay. -Ôn bài thể dục phát triển chung:1lần, do cán sự điều khiển. 2.Phần cơ bản: -Điểm số 1-2,1-2,…theo vòng tròn:2 lần GV chọn HS “A”làm chuẩn để điểm số(ngược chiều kim đồng hồ),sau đó GV nhận xét,cho tập lần 2 bắt đầu điểm số từ HS “B”. -Trò chơi “Bịt mắt bắt dê” Trên cơ sở đội hìnhvòng tròn đã có,GV chọn 3 emđóng vai “Dê”bị lạcvà 2 em đóng vai người đi tìm,rồi cho HS chơi.Sau 1-2 phút thay nhóm khác. +Lần 1,2:GV điều khiển,chọn 2 HS bắt đầu điểm số ở hai vị trí khác nhau +Lần 3:Cán sự điều khiển -Trò chơi:Bỏ khăn +GV nêu tên trò chơi và giải thích vừa đóng vai người bỏ khăn bằng cách đi chậm. +Cho HS chơi thử 2-3 lần để biết cách chơi +Cho HS chơi chính thức 2-3 lần -Cho HS chuyển thành đội hình 2-4 hàng dọc Đi đều 2-4 hàng dọc 3.Phần kết thúc : -Cúi người thả lỏng và hít thở sâu -Nhảy thả lỏng 5-6 lần -GV cùng HS hệ thống bài -GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà. Lắng nghe Thực hiện Cán sự điều khiển Thực hiện Thực hiện Thực hiện Thực hiện Kể chuyện Tuần 13 Bài:BÔNG HOA NIỀM VUI I-MỤC TIÊU: HS dựa vào trí nhớ ,kể được toàn bộ câu chuyện một cách tự nhiên,phối hợp lời kể điệu bộ thay đổi giọng kể phù hợp. Rèn kĩ năng nghe ,biết lắng nghe bạn kể chuyện,biết đánh giá lời kể của các bạn,kể tiếp được lời bạn Rèn hs có giọng kể hay. II-CHUẨN BỊ: -Tranh minh hoạ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC:Sựtích cây vú sữa Gọi 2 HS kể lại câu chuyện 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Hướng dẫn kể chuyện Mục tiêu:HS dựa vào trí nhớ , kể lại từng đoạn câu chuyện Cách tiến hành: Bước 1:Kể lại đoạn mở đầu câu chuyện -Cho hs đọc yêu cầu đề bài bài 1 Kể đoạn mở đầu Bước 2:Dựa vào tranh kể đoạn 2,3 câu chuyện theo lời của em Cho HS quan sát 2 tranh nêu ý chính được diễn tả trong từng tranh GV nhắc nhở HS kể bằng lời của mình Đại diện các nhóm thi kể chuyện trước lớp GV nhận xét-tuyên dương Bước 3:Kể lại đoạn cuối Cho Hs kể lại đoạn cuối Nhận xét Hoạt động 3:Củng cố Gọi 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe 2 HS kể nối tiếp nhận xét Đọc Kể đủ ý ,đúng thứ tự các chi tiết Quan sát Kể trong nhóm Thực hiện Cả lớp bình chọnHS,nhóm HS kể chuyện hấp dẫn nhất. Kể nối tiếp Toán Tuần 13 Bài:15,16,17,18 TRỪ ĐI MỘT SỐ I-MỤC TIÊU: Hs biết thực hiện các phép trừ để lập các bảng trừ 15,16,17,18

File đính kèm:

  • docBai soan lop 2 tuan 13.doc