Đạo đức
BÀI 1: Kính yêu Bác Hồ (T1)
I/ Mục tiêu
1. Học sinh biết:
- Biết công lao to lớn Bác Hồ đối với đất nước, với dân tộc.
- Biết đựợc tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ.
- Thực hiện theo Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.
- H /S giỏi : biết nhắc nhở bạn bè thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy.
- Giáo dục học sinh cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ
II/ Tài liệu và phương tiện
- Vở bài tập Đạo đức 3
- Các bài thơ, bài hát, truyện, tranh, ảnh, băng hình về Bác Hồ, về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi.
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1245 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn lớp 3 tuần 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
THỨ NGÀY
MÔN
TIẾT PPCT
BÀI
Hai
(ngày 23/8/2010)
Đạo đức
01
Kính yêu Bác Hồ
Toán
01
Đọc , viết , so sánh các số có ba chữ số
TN - XH
01
Hoạt động thở và cơ quan hô hấp
Ba
(ngày 24/8/2010)
Tập đọc
01
Cậu bé thông minh
Kể chuyện
01
Cậu bé thông minh
Toán
02
Cộng , trừ các số có ba chữ số (không nhớ)
Thể dục
01
Giới thiệu NDCT môn học,...Trò chơi “Nhanh lên bạn ơi”
Tư
(ngày 25/8/2010)
Tâp đọc
02
Hai bàn tay em
Chính tả
01
(Tập chép) : Cậu bé thông minh
Toán
03
Luyện tập
Thể dục
02
Ôn một số kĩ năng động hình đội ngũ. Trò chơi “Nhóm ...”
Năm
(ngày 26/8/2010)
LT & Câu
01
Ôn về từ chỉ sự vật . So sánh
Toán
04
Cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần)
Tập viết
01
Ôn chứ A hoa
Thủ công
01
Gấp tàu thuỷ hai ống khói
Sáu
(ngày 27/8/2010)
Chính tả
02
(Nghe viết ) : Chơi chuyền
Tập làm văn
01
Nói về Đội TNTP . Điền vào giấy tờ in sẵn
Toán
05
Luyện tập
TN – XH
02
Nên thở như thế nào ?
Sinh hoạt
01
Giáo dục ATGT : Bài : Giao thông đường bộ - SH lớp
Thứ hai, ngày 23 tháng 08 năm 2010
Đạo đức
BÀI 1: Kính yêu Bác Hồ (T1)
I/ Mục tiêu
1. Học sinh biết:
- Biết công lao to lớn Bác Hồ đối với đất nước, với dân tộc.
- Biết đựợc tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ.
- Thực hiện theo Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.
- H /S giỏi : biết nhắc nhở bạn bè thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy.
- Giáo dục học sinh cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ
II/ Tài liệu và phương tiện
- Vở bài tập Đạo đức 3
- Các bài thơ, bài hát, truyện, tranh, ảnh, băng hình về Bác Hồ, về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi.
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Tiết 1
Khởi động: HS hát bài "Ai yêu Bác Hồ Chí minh hơn thiếu niên nhi đồng"
GV giới thiệu bài:
-Các em vừa hát một bài hát về Bác Hồ Chí Minh. Vậy Bác Hồ là ai? Vì sao thiếu niên, nhi đồng lại yêu quý Bác như vậy? Bài học Đạo đức hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về điều đó.
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
- GV chia lớp 4 nhóm
mỗi nhóm quan sát 1 bức ảnh (vở BT)
để tìm hiểu nội dung và đặt tên cho từng ảnh
- Thảo luận lớp
GV nêu câu hỏi
- E còn biết gì thêm về Bác Hồ?
VD Bác sinh ngày nào? tháng nào?
Quê Bác ở đâu?
Bác Hồ còn có những tên gọi nào khác?
Tỉnh cảm giữa Bác Hồ với các cháu
thiếu nhi như thế nào?
Bác đã có công lao to lớn như thế nào
đối với đất nước ta, dân tộc ta?
* Kết luận:
- Bác Hồ còn nhỏ tên là Nguyễn Sinh Cung, Bác sinh ngày 19/5/1890. Quê Bác ở Kim Liên – Nam Đàn – Nghệ An ... Hồ Chí Minh...
Nhân dân Việt Nam ai cũng kính yêu Bác Hồ ... Bác Hồ cũng luôn quan tâm, yêu quý các cháu.
(GV kết luận theo SGK)
*Hoạt động 2: Kể chuyện "Các cháu vào đây với Bác".
GV kể chuyện
Qua câu chuyện em thấy tình cảm
Giữa Bác Hồ và các cháu thiếu nhi
Như thế nào?
- Thiếu nhi cần phải làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ?
* GV kết luận: các cháu thiếu nhi rất yêu quý Bác Hồ và Bác Hồ cũng rất yêu quý, quan tâm đến các cháu thiếu nhi
Để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ thiếu nhi cần ghi nhớ và thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy
Hoạt động 3: Tìm hiểu về Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng
- Yêu cầu mỗi HS đọc 1 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng
- Chia lớp thành 5 nhóm
* GV củng cố lại nội dung 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.
L H TT – GD
Nhận xét tiết học
Hướng dẫn thực hành:
Ghi nhớ và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng
Sưu tầm các bài thơ, bài hát, tranh ảnh, truyện về Bác Hồ và về Bác Hồ với thiếu nhi
Sưu tâm các tấm gương cháu ngoan Bác Hồ.
Chuẩn bị tiết 2
- các nhóm thảo luận
- Đại diện mỗi nhóm nói về 1 ảnh
để tìm hiểu nội dung và đặt tên cho
từng ảnh
- Thảo luận lớp
HS trả lời theo hiểu biết của mình
Hồ Chủ Tịch , Nguyễn Tất Thành , Nguyễn Ái Quốc , Nguyễn Sinh Cung,...
Bác là người sáng lập ra nước VNDC CH
mỗi nhóm quan sát 1 bức ảnh (vở BT)
để tìm hiểu nội dung và đặt tên cho
từng ảnh
- Thảo luận lớp
HS lắng nghe
- Thảo luận cả lớp
HS trả lời
- mỗi HS đọc một điều Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng
- Các nhóm thảo luận, ghi lại những yêu cầu mỗi nhóm tìm một số biểu hiện biểu hiện cụ thể của mỗi điều
- Đại diện các nhóm trình bày, cả lớp
bổ sung
Toán
Đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số
I/ Mục tiêu:
- Biết cách đọc, viết, so sánh các số có 3 chữ số.
- Các bài tập cần làm : 1;2;3;4 SGK
- Luôn tự giác tích cực luyện tập
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
a. Kiểm tra : kiểm tra đồ dùng học tập
b. Bài mớii :. Giới thiệu bài
-Bài 1: Gọi 1 HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu lớp nhìn mẫu làm bài vào SGK
- Cho HS đọc kết quả
Bài 2-Cho 1 HS đọc đề
- Yêu cầu cả lớp suy nghĩ và tìm số
thích hợp để điền vào ô trống
2a. (các số tăng liên tiếp từ 310 đến 319)
2b. (các số giảm liên tiếp từ 400 đến 319)
-Bài 3: Gọi 1 HS đọc đề
Với các trường hợp có các phép tính
Khi điền dấu g có thể giaỉ thích
Cách làm
- Bài 4:Yêu cầu HS khoanh tròn vào số
lớn nhất
- GV giải thích: vì chữ số hàng trăm
ở số đó lớn nhất trong các chữ số
hàng trăm của các số đã cho
- Khoanh tròn vào số bé nhất trong các số đã cho
Bài 5:- Cho HS làm bài vào vở (nếu còn thời gian)
- HS đổi vở để kiểm tra
Bài 1/3: Viết (theo mẫu)
Đọc số Viết số
Một trăm sáu mươi 160
Một trăm sáu mươi mốt 161
Ba trăm năm mươi bốn 354
....................................... .........
- Cả lớp theo dõi sửa bài
Bài 2/103 Viết số
a. 310, 311, 312, 313, 314, 315, 316, 317, 318,
b. 400, 399, 398, 397, 396, 395, 394, 393, 392,
Bài 3/ Điền dâu (>, <, =)
- HS tự điền dấu thích hợp
30 + 100 < 131
410 - 10 < 400 +
1
243 = 200 + 40 + 3
Bài 4/- 1 HS đọc yêu cầu
375, 421, 537, 241, 735, 142
375, 421, 537, 241, 142
Bài 5/ Viết số
- Theo thứ tự từ bé đến lớn: 162,
425, 519, 537, 830
- Theo thứ tự từ lớn đến bé
830, 537, 519, 425, 241, 162
- Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
GV gọi HS đọc tên số có ba chữ số
-HS nhận xét tiết học
-GV nhận xét tiết học
-Về nhà làm bài tập 5
Chuẩn bị bài sau cộng trừ các số có ba chữ số có nhớ
Tự nhiên xã hội
Hoạt động thở và cơ quan hô hấp
I/ Mục tiêu:
- Nêu đươc tên các bộ phận và chức năng của cơ quan hô hấp.
- Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên hình vẽ.
- H/S giỏi : biết được hoạt động thở diễn ra liên tục.
- Nếu bị ngừng thở từ 3 đến 4 phút người ta sẽ bị chết.
- Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ , vệ sinh cơ thể và các cơ quan hô hấp
II/ Đồ dùng dạy học
Các hình trong SGK trang 415
III/ Lên lớp:
Hoạt động 1: Thực hành cách thở sâu
*Trò chơi : “Bịt mũi nín thở”
- GV hướng dẫn luật chơi – HS chơi
- Hướng dẫn HS thực hiện các động tác bịt mũi nín thở.
- Khi nín thở lâu sau đó ta thở ntn?
Gọi 1 HS lên thực hiện động tác thở sâu như hình 1
- GV yêu cầu cả lớp thực hiện như bạn
Nhận xét sự thay đổi của lồng ngực khi hít vào thật sâu và thở ra hết sức?
So sánh lồng ngực khi hít vào thở ra bình thường và hít vào thở ra sâu?
* GV kết luận: khi ta thở lồng ngực phình to, đón được không khí, khi ta thở ra lồng ngực xẹp xuống đẩy không khí ra ngoài. Đấy là cử động hô hấp.
* Hoạt động 2: làm việc với SGK hình 2, 3
+ Thảo luận nhóm đôi: về các bộ phận của cơ quan hô hấp, đường đi của không khí... có thể đặt các câu hỏi để hỏi bạn.
- Chỉ hình về nêu bộ phận của cơ quan hô hấp
- Bạn hãy chỉ đường đi của không khí H2?
- Đố bạn biết mũi để làm gì?
- Đố bạn biết khí quản , phế quản có chức năng gì?
- Chỉ H3 đường đi của không khi khi hít vào thở ra?
+ Làm việc cả lớp
GV nhận xét
GV giúp HS hiểu cơ quan hô hấp là gì,?
GV goị một số HS trả lời
GV nhận xét , tuyên dương
* GV kết luận : (SGK)
4.Củng cố - dặn dò :
- Học sinh nhắc lại mục bạn cần biết và liên hệ bản thân.
- GV nhận xét tiết học
-Xem lại bài – chuẩn bị bài sau : Nên thở như thế nào
- Cả lớp thực hiện
- Ta thở sâu, gấp hơn bình thường
- Em đứng trước lớp hít thở sâu. Cả lớp đặt tay lên ngực thực hiện hít sâu thở ra hết sức
- Lồng ngực to khi hít vào, xẹp khi thở ra.
- Bình thường lồng ngực không phình to
- Sâu: lồng ngực phình to
- thở sâu lồng ngực phình to nhận nhiều không khí cơ thể khoẻ mạnh
- 1 em chỉ và nêu
- 1 HS hỏi – HS khác trả lời
- Lớp nhận xét – tuyên dương
-
Thứ Ba, ngày 24 tháng 8 năm 2010
Tập đọc - Kể chuyện
Cậu bé thông minh (2t)
I/ Mục tiêu :
A/ Tập đọc:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng ,rành mạch , trôi chảy ,biết nghỉ hơi hợp lý sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
-Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé). (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
B/ Kể chuyện:
1. Rèn kĩ năng nói:
Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.
C/ Giáo dục – liên hệ : giáo dục rèn luyện tính thông minh , nhanh nhẹn .
II/ Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài đọc về kể chuyện trong SGK
Bảng viết sẵn câu, đoạn cần luyện đọc
III/ Các hoạt động dạy học!:Tập đọc
A/ Mở đầu: giới thiệu các chủ điểm (theo SGK)
B/ Dạy bài mới:
2. Luyện đọc
a. GV đọc mẫu toàn bài :
b. Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng câu :
- Hướng dẫn các em đọc đúng các từ ngữ HS dễ phát âm sai
- Đọc từng đoạn trước lớp
-H/dẫn giải nghĩa từ
- 1 HS đọc đoạn 1
- Đọc từng đoạn trong nhóm -
- 1 HS đọc đoạn 2
- Cả lớp đồng thanh đọc đoạn 3
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1
+Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài?
+Vì sao dân chúng lo sợ khi nghe
lệnh của nhà Vua?
- Đoạn 2 (HS đọc thầm)
+ Cậu bé đã làm cách nào để Vua
thấy lệnh của ngài là vô lý
- Đoạn 3 (HS đọc thầm)
+ Trong cuộc thử tài lần sau cậu bé yêu cầu điều gì?
+ Vì sao cậu bé yêu cầu như vậy? (cho HS thảo luận nhóm)
+ Đọc thầm cả bài, thảo luận nhóm
và trả lời câu hỏi:câu chuyện này
nói lên điều gì?
- Rút ra nội dung chính của bài - ghi bảng
TIẾT 2
4. Luyện đọc lại:
- GV chọn 1 đoạn đọc mẫu
- GV chia lớp thành nhóm 3(giải quyết MT3.1)
- Tổ chức cho 2 nhóm thi đọc truyện theo vai
- Nhận xét, bình chọn cá nhân đọc
hay nhất
Kể chuyện
1. GV nêu nhiệm vụ (theo SGK)
2. Hướng dẫn kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh
a. HS quan sát lần lượt 3 tranh
minh hoạ
(nhẩm kể chuyện)
b. Gọi 3 HS nối tiếp nhau kể 3 đoạn
của câu chuyện (giáo viên có gợi
ý)
Với tranh 1 : Quân lính dang làm gì ?
Thái độ của dân làng ra sao khi nghe lệnh này?
Tranh 2
- Trước mặt Vua, cậu bé đang làm
gì?
- Thái độ của nhà Vua như thế nào?
Tranh 3
- Cậu bé yêu cầu sứ giả điều gì?
Thái độ của nhà vua thay đổi ra sao?
-y/ cầu N xét về nội dung, cách diễn đạt,
cách thể hiện.
Khen ngợi HS có lời kể sáng tạo.
Củng cố dặn dò (TĐ + KC)
-NX , tuyên dương
- Trong câu chuyện, em thích nhân
vật nào, vì sao?
- Về nhà kể chuyện cho người thân
nghe.
- Chuẩn bị bài sau : Hai bàn tay em
-HS nối tiếp nhau đọc từng câu (hoặc 2 câu
trong mỗi đoạn (1 hoặc 2 lượt)
- 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn
- Hướng dẫn HS học sinh nghỉ hơi đúng
Và đọc đoạn văn với giọng phù hợp, các câu sau
Ngày xưa/có một ông Vua...giúp nước//Vua hạ lệnh... vùng nọ/ nộp một con gà
Trống...trứng,/nếu không có/thì cả
Làng...tôi// ...
Từng nhóm nhỏ luyện đọc (1 em đọc em khác nghe, bổ sung)
..lệnh cho mỗi làng …biết đẻ trứng
vì gà Trống không biết đẻ trứng
+ ý đoạn 1: cậu bé cùng cha lên
kinh đô gặp Vua
-cậu nói một chuyện khiến Vua cho
là vô lý (bố đẻ em bé), từ đó làm cho
Vua phải thừa nhận: lệnh của ngài cũng là vô lý.
+ ý đoạn 2: cậu bé giúp dân làng thoát lệnh của Vua
-yêu cầu sứ giả về tâu đức Vua rèn
chiếc kim thành một con dao thật sắc để xẻ thịt chim
Yêu cầu 1 việc Vua không làm nổi để
khỏi phải thực hiện mệnh lệnh của Vua…
*Ca ngợi trí thông minh của cậu bé …
- Mỗi nhóm 3 em (tự phân vai: người dẫn chuyện, cậu bé,
2 nhóm thi đọc truyện theo vai
HS quan sát lần lượt 3 tranh minh
hoạ (nhẩm kể chuyện)
..đang đọc lệnh của Vua: mỗi
làng phải nộp một con gà trống
biết đẻ trứng
...lo sợ
..cậu bé khóc ầm ĩ và bảo: bố cậu
mới...cho em. Cậu xin ...đuổi đi
..nhà Vua giận dữ quát vì cho là
cậu bé láo, dám đùa với Vua..
-về tâu với đứcVua rèn chiếc kim
thành một... thịt chim
.. Vua biết đã tìm được người tài nên trong thưởng cho cậu bé
-HS nêu sở thích của mình
- HS nghe
Toán
Cộng, trừ các số có ba chữ số (không nhớ)
I/ Mục tiêu
- Biết cách tính cộng, trừ các số có 3 chữ số không nhớ.
- Củng cố giải bài toán (có lời văn) về nhiều hơn, ít hơn
- Luôn tự giác luyện tập
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
- Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
GV gọi hai HS lên bảng làm BT5
Nhận xét , cho điểm.
- Hoạt động 2: bài mới
a. Giới thiệu bài:
b. Vào bài:
*Bài 1: (cột a , c)Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS tính nhẩm rồi đọc ngay kết quả
*Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu
Y/c HS tự đặt tính, rồi tính kết quả
- Yêu cầu HS đổi vở để kiểm tra bài làm
của nhau rồi chữa bài
*Bài 3: Gọi 2 HS đọc đề
Phân tích đề
Gọi 1 HS lên bảng làm, cả lớp giải
Bài vào bảng con
*Bài 4:
- Hướng dẫn tương tự bài 3
*Bài 5: (nếu còn thời gian) Gọi HS đọc yêu cầu
- Cho HS làm bài theo Tổ ((tiếp sức)
*Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
GV củng cố thêm phép cộng trừ không nhớ
- Nhận xét tiết học
- Về nhà làm các bài tập còn lại (SGK)
Chuẩn bị bài sau : Luyện tập
HS1 :a) 162,241 ,425,512,537
HS2:b) 537, 512 ,425 ,241 ,162
Bài 1 Tính nhẩm
400 + 300 = 700
700 - 300 = 400
700 - 400 = 300 .....
Bài 2 Đặt tính rồi tính
352 + 416
Bài 3 Bài giải
Số HS khối lớp 2 có là:
245 - 32 = 213 (học sinh)
Đáp số: 213 học sinh
Bài 4
Giải
Giá tiền 1 tem thư là:
200 + 600 = 800 đồng
Đáp số: 800 đồng
Bài 5
HS lập được các phép tính
315 + 40 = 355
40 + 315 = 355
355 - 40 = 315
355 - 315 = 40
Thể dục
Tiết 1: Giới thiệu chương trình
Trò chơi: nhanh lên bạn ơi
I/ Mục tiêu:
-Biết được những điểm cơ bản của chương trình và một số nội quy tập luyện trong giờ học thể dục lớp 3.
Trò chơi: nhanh lên bạn ơi. Yêu cầu HS biết cách chơi và tham gia vào trò chơi .
II.Địa điểm, phương tiện:
Địa điểm: trên sân trường
Phương tiện: còi, kẻ sân cho trò chơi
III/ Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung và phương pháp
ĐL
Biện pháp tổ chức
1/ Phần mở đầu
Cán sự tập hợp lớp thành 4 hàng dọc, nắm sĩ số HS vắng qua Tổ Trưởng, kiểm tra trang phục và báo cáo
GV phổ biến ND, yêu cầu bài học
GV nhắc lại các nội dung cơ bản, những quy định khi luyện tập… và yêu cầu HS tích cực học
Giậm chân tại chỗ và vỗ tay theo nhịp và hát
Ôn bài TD phát triển chung (lớp 2) 2 lần
2/ Phần cơ bản
Phân công tổ, nhóm tập luyện, chọn cán sự môn học
Nhắc lại nội quy tập luyện và phổ biến ND yêu cầu môn học
Tiếp tục củng cố, hoàn thiện các ND đã học
. Yêu cầu Trò chơi: nhanh lên bạn ơi
Ôn lại một số động tác đội hình đội ngũ đã học ở lớp 1, 2: tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, quay phải, trái, đứng nghiêm, nghỉ, dàng hàng, dồn hàng..
3/ Phần kết thúc:
Đi thường theo nhịp 1- 2, 1-2.. và hát
Hệ thống lại bài
Nhận xét giờ học
Kết thúc GV hô “giải tán” HS hô đồng thanh “khoẻ”
2 – 3’
1 – 2’
5 – 7’
2 - 3’
6 – 7’
2 – 3’
5 – 7’
6 – 7’
1’
2’
1’
Hàng dọc
Hàng ngang
Hàng dọc
Hàng ngang
Hàng dọc
Chỉnh đốn trang phục, vệ sinh tập luyện
HS sửa lại trang phục, để gọn quần áo, giầy dép vào nơi quy định…
Hàng dọc
Hàng dọc
Thứ tư ngày 25 tháng 08 năm 2010
Tập đọc
Hai bàn tay em
I/ Mục đích yêu cầu
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc đúng, rành mạch , trôi chảy ,biết nghỉ hơi đúng sau mỗi khổ thơ, giữa các dòng thơ.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
Hiểu nội dung :(Hai bàn tay rất đẹp, rất có ích và đáng yêu).(trả lời các câu hỏi trong SGK; thuộc 2-3 khổ thơ trong bài).
H/s khá, giỏi thuộc cả bài lòng bài thơ.
3.Luôn có ý thức giữ gìn vệ chân tay sạch đẹp
II/ Đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ bài đọc SGK
Bảng phụ viết những khổ thơ cần hướng dẫn học sinh luyện đọc và HTL
III/ Các hoạt động dạy học
Kiểm tra bài cũ:
Gọi 3 HS nối tiếp nhau kể lại 3 đoạn câu chuyện “Cậu bé thông minh” và trả lời câu hỏi về nội dung mỗi đoạn
-Nhận xét ghi điểm
Dạy bài mới:
Giới thiệu bài
Luyện đọc
a. GV đọc bài thơ
Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp
Giải nghĩa từ
- Đọc từng dòng thơ:
chú ý các từ khó: ngủ, chải tóc
- Đọc từng khổ thơ trước lớp:
GV kết hợp nhắc nhở HS ngắt nghỉ
hơi đúng, tự nhiên..
Giải nghĩa các từ ở trong từng khổ
thơ: (g/quyết ý 1 .mục 2)
- Đọc từng khổ thơ trong nhóm
Cả lớp đọc đồng thanh cả bài
Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Hai bàn tay của bé được so sánh với
gì? (khổ 1)
GV: hành ảnh so sánh rất đúng và
Rất đẹp
- Hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào?
- Em thích nhất khổ thơ nào?
Vì sao?
-Cho HS nêu nội dung: (g/quyết ý 2 .mục 2)
4.Học thuộc lòng bài thơ:(g/quyết ý3 .mục 2)
Hướng dẫn HS học thuộc lòng tại lớp từng khổ, cả bài (ở bảng phụ)
Thi HTL bài thơ với hình thức nâng cao dần
Hai tổ thi đọc tiếp sức
Thi thuộc cả khổ thơ theo hình thức hái hoa
2, 3 HS thi đọc thuộc lòng cả bài thơ. Cả lớp bình chọn bạn thắng cuộc
Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học
Tiếp tục học thuộc lòng bài thơ
3 HS nối tiếp nhau kể lại 3 đoạn câu chuyện “Cậu bé thông minh” và trả lời câu hỏi về nội dung mỗi đoạn
- HS lắng nghe
- HS nối tiếp nhau đọc (mỗi em đọc
2 dòng)
- HS nối tiếp nhau đọc 5 khổ thơ
- từng cặp HS đọc
với những nụ hoa hồng những ngón
tay xinh như những cánh hoa
- buổi tối: 2 hoa ngủ cùng bé: hoa
bên má, hoa ấp cạnh lòng
- buổi sáng: tay giúp bé đánh răng, chải tóc
- khi bé học, bàn tay siêng năng làm cho những hàng chữ nở hoa trên giấy
- những khi 1 mình, bé thủ thỉ tâm sự với đôi bàn tay như với
…HS phát biểu tự do
Thích khổ 1 vì hai bàn tay được tả đẹp như nụ hoa đầu cành – thích khổ 2 vì hai bàn tay lúc nào cũng ở bên má, cả khi em ngủ..
bạn
Chính tả (tập chép)
Cậu bé thông minh
I/ Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng viết chính tả
- Chép chính xác và trình bày đúng quy định bài chính tả; không mác quá 5 lỗi trong bài .
- Làm đúng bài tập (2)a/b hoặc BT CT phương ngữ: an / ang.
2. Ôn bảng chữ
- Điền đúng 10 chữ và tên 10 chữ đó vào ô trống trong bảng BT3.
3. Giáo dục , liên hệ : Giáo dục tính cẩn thận , thẩm mỹ.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Chép bài chép vào bảng phụ
- Bài 2b
- Bài tập 2
III/ Hoạt động dạy học:
A. Mở đầu:
GV nhắc một số điểm lưu ý về yêu cầu của giờ học chính tả.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS tập chép
a. Hướng dẫn chuẩn bị:
- GV đọc mẫu
- Nhận xét
- Đoạn này chép từ bài nào?
viết ở vị trí nào
- Tên bài
- Đoạn chép có mấy câu?
- Cuối mỗi câu có dấu gì?
- Chữ đầu câu viết như thế nào?
- Luyện viết từ lúc ở bảng con các:
Chim sẻ, mâm cỗ, sắc xẻ
b. HS chép bài vào vở:
c. Chấm, sửa bài
GV đọc bài trên bản, HS theo dõi gạch
Chân các chữ sai cho bạn
- Chấm 5 - 7 bài nhận xét về nội dung
chữ viết, cách trình bày.
-Goùi hs leõn baỷng sửỷa loói
3. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2b
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu
- 1 HS lên bàng làm bảng phụ, cả lớp làm vào bảng con
- Chữa bài: HS đọc thành tiếng bài làm. GV và cả lớp nhận xét
Lời giải: Đàng hoàng, đàn ông, sáng láng.
Bài 3- Gọi 1 HS nêu yêu cầu
- Gọi 1 HS làm mẫu ă - á
- 1 HS làm bài ở bảng lớp, cả lớp làm bài vào SGK
- GV sửa bài
- HS nối tiếp nhau đọc 10 chữ và tên chữ
- Đọc thuộc thứ tự 10 chữ và tên chữ tại lớp
4. Củng cố, dặn dò
Nhận xét, nhắc nhở những thiếu sót trong tiết học
Chuẩn bị bài sau (nghe viết ) : Chơi chuyền
- HS đọc lại
.. cậu bé thông minh
.. Giữa trang vở
... 3 câu
cuối câu 1,3 có dấu 2 chấm. Cuối câu có dấu hai chấm
... viết hoa
HS viết bảng con
HS nhìn SGK chép bài
HS sửa bài của mình bằng bút chì
HS lên bảng sửa lỗi
1 HS đọc yêu cầu
- 1 HS lên bàng làm bảng phụ, cả lớp làm vào bảng con
HS đọc thành tiếng bài làm
1 HS nêu yêu cầu
1 HS làm mẫu ă - á
1 HS làm bài ở bảng lớp, cả lớp làm bài vào SGK
HS nối tiếp nhau đọc 10 chữ và tên chữ
- Đọc thuộc thứ tự 10 chữ và tên chữ tại lớp
Toán
Luyện tập
I/ Mục tiêu:
Biết cộng, trừ các số có 3 chữ số(không nhớ).
Biết giảbài toán về “tìm x” ;giải toán có lời văn có một phép trừ.
- HS có ý thức luyện tập
II/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
Hoạt động 2: Bài mới
*Bài 1:Gọi HS đọc yêu cầu
-Yêu cầu HS tự đặt tính rồi tính
(làm vào vở)
- Đổi vở để kiểm tra bài
*Bài 2 :Gọi 1 HS đọc yêu cầu
Y/c HS nêu được cách tìm SBT, HS:
*Bài 3:Gọi 2 HS đọc đề bài
Gọi 2 HS lên bảng tóm tắt và giải
*Bài 4 : (nếu còn thời gian)
Cho HS sử dụng bộ đồng dùng để xếp 4 hình tam giác được hình con
cá như hình bên
Hoạt động 3: Củng cố
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau : Cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần)
Bài 1/4 Đặt tính rồi tính
(làm vào vở)
324 + 405 645 - 302
+ 324 - 645
405 302
729 343
HS nêu được cách tìm
x - 125 = 344 x + 125 = 266
Bài 3/4
HS tự phân tích đề
Tóm tắt
2 HS lên bảng tóm tắt và giải
Có: 285 người
Nam: 140 người
Nữ: ..... người ?
Bài giải
Số nữ có trong đồng diễn là:
285 - 140 = 145 (người)
đáp số: 145 người
Bài 4
xếp 4 hình tam giác được hình con
cá như hình bên
Thể dục
Bài : Ôn một số kĩ năng động hình đội ngũ
Trò chơi: "nhóm ba nhóm bảy"
I/ Mục tiêu:
- Biết cách tập hợp hàng dọc, quay phải, quay trái, đứng nghỉ, đứng nghiêm, biết cách dàn hàng, dồn hàng, cách chào báo cáo, xin phép khi ra vào lớp.
- Bước đầu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi.
II/ địa điểm, phương tiện:
- Trên sân trường
- Chuẩn bị còi, kẻ sân cho trò chơi: nhóm ba, nhóm bảy
II/ Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung và phương pháp
ĐL
P.pháp tổ chức
1. Phần mở đầu
- Lớp tập hợp báo cáo sĩ số, có mặt , vắng mặt và sau đó GV phổ biến ND, Y/c giờ học
- Giậm chân tại chỗ và đếm theo nhịp
- Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc trên địa hình tự nhiên
Trò chơi: Làm theo hiệu lệnh
2. Phần cơ bản
- Ôn tập hợp hàng dọc, quay phải, trái, đứng nghiêm, nghỉ, dàn hàng, dồn hàng, cách chào báo cáo, xin phép ra vào lớp
GV nêu tên động tác, làm mẫu, dùng khẩu lệnh để hô cho HS tập
Ôn cách chào, cách báo cáo xin phép ra vào lớp, GV chia lớp thành 4 nhóm để luyện tập sau đó thi đua biểu diễn xem tổ nào đẹp, nhanh
Chơi trò chơi: nhóm ba nhóm bảy
Nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, chơi thừ 1, 2 lần. Chơi thật có tuyên dương và phạt (nhảy lò cò 1 vòng xung quanh lớp)
3. Phần kết thúc
Vỗ tay và hát
Hệ thống lại bài và nhận xét
Dặn dò: về ôn động tác đi hai tay chống hông (hàng ngang)
2 - 3'
1'
40 - 50m
1'
8 - 10'
6'
Hàng dọc
Hàng dọc
*
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
vòng tròn
vòng tròn
Thứ Năm, ngày 26 tháng 08 năm 2010
Luyện từ và câu
Ôn về từ chỉ sự vật. So sánh
I/ Mục đích yêu cầu:
-Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật BT1.
-Tìm đựoc những sự vật được so sánh với nhau trong câu văn, câu thơBT2.
-Nêu được h/ảnh so sánh mình thích và lý do vì sao mình thích hình ảnh đó.BT3.
- Giáo dục yêu quý sự vật.
II/ Đồ dùng dạy học:
Chép BT1 vào bảng phụ
Viết sẵn câu văn trong bài 2 …
III/ Các hoạt động dạy học:
Mở đầu: GV nói về tác dụng của tiết LTVC…
B. Dạy bài mới:
Hướng dẫn HS làm bài tập
*Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
Nếu HS lúng túng, GV gợi ý:
Hai bàn tay của bé được so sánh
với gì ?
- Yêu cầu HS làm bài
Nhận xét bài trên bảng
GV chốt lại lời giải đúng
* GV hỏi HS để hiểu vì sao các sự vật nói trên được so sánh với nhau
*Bài 2: Câu a: Vì sao hai bàn tay em được so sánh với hoa đầu cành?
2b: vì sao nói mặt biển như một tấmthảm khổng lồ? Mặt biển và tấm thảm có gì giống nhau?
Màu ngọc thạch là màu ntn?
GV: khi gió lặng, không có dông bão
Mặt biển phẳng lặng, sáng trong như
một tấm thảm khổng lồ bằng Ngọc thạch
2c: vì sao cánh diều được so sánh với
dấu á?
2d: vì sao dấu hỏi dược so sánh với
Trên vành tai nhỏ?
*GV kết luận: các tác giả quan sát rất tài tình nên đã phát hiện ra sự giống nhau giữa các sự vật trong thế giới xung quanh ta
Bài 3:
Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
Khuyến khích HS trong lớp nối
Tiếp nhau phát biểu tự do
- Em thích hình ảnh so sánh nào?
Vì sao?
C. Củng cố dặn dò:
-Nhận xét, tuyên dương
-Về quan sát các vật xung quanh xem có thể so sánh chúng với những gì.
-Chuẩn bị bài sau:Mở rộng vốn từ thiếu nhi
- C¶ líp ®äc thÇm theo
1 HS lµm mÉu bµi
.. víi hoa hång
- HS trao ®æi theo cÆp
v× hai bµn tay cña bÐ nhá, xinh nh Mét b«ng hoa
®Òu ph¼ng, ªm vµ ®Ñp
.. xanh biÕc, s¸ng trong
..v× c¸ch diÒu h×nh cong cong, vßng
xuèng gièng hÖt 1 dÊu ¸
..v× dÊu hái cong, në réng ë phÝa trªn
Råi nhá dÇn ch¼ng kh¸c g× vµnh tai
- HS cã thÓ nªu VD
TiÕp nhau ph¸t biÓu tù do
V× hai bµn tay em ®îc vÝ víi
Em thÝch h×nh ¶nh c v× c¶nh biÓn ®Ñp vµ ªm
nh mét tÊm th¶m khæng lå mµu xanh Ngäc th¹ch
Em thÝch h×nh ¶nh c v× c¸ch diÒu gièng hÖt dÊu ¸ mµ chóng em viÕt hµng ngµyV× hai bµn tay em ®îc vÝ víi nh÷ng b«ng hoa lµ rÊ
File đính kèm:
- TUAN 1.doc