Bài soạn lớp 3 tuần 1

Đạo đức

 BÀI 1: Kính yêu Bác Hồ (T1)

I/ Mục tiêu

1. Học sinh biết:

- Biết công lao to lớn Bác Hồ đối với đất nước, với dân tộc.

- Biết đựợc tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ.

- Thực hiện theo Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.

- H /S giỏi : biết nhắc nhở bạn bè thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy.

- Giáo dục học sinh cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ

II/ Tài liệu và phương tiện

- Vở bài tập Đạo đức 3

- Các bài thơ, bài hát, truyện, tranh, ảnh, băng hình về Bác Hồ, về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi.

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1245 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn lớp 3 tuần 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 THỨ NGÀY MÔN TIẾT PPCT BÀI Hai (ngày 23/8/2010) Đạo đức 01 Kính yêu Bác Hồ Toán 01 Đọc , viết , so sánh các số có ba chữ số TN - XH 01 Hoạt động thở và cơ quan hô hấp Ba (ngày 24/8/2010) Tập đọc 01 Cậu bé thông minh Kể chuyện 01 Cậu bé thông minh Toán 02 Cộng , trừ các số có ba chữ số (không nhớ) Thể dục 01 Giới thiệu NDCT môn học,...Trò chơi “Nhanh lên bạn ơi” Tư (ngày 25/8/2010) Tâp đọc 02 Hai bàn tay em Chính tả 01 (Tập chép) : Cậu bé thông minh Toán 03 Luyện tập Thể dục 02 Ôn một số kĩ năng động hình đội ngũ. Trò chơi “Nhóm ...” Năm (ngày 26/8/2010) LT & Câu 01 Ôn về từ chỉ sự vật . So sánh Toán 04 Cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần) Tập viết 01 Ôn chứ A hoa Thủ công 01 Gấp tàu thuỷ hai ống khói Sáu (ngày 27/8/2010) Chính tả 02 (Nghe viết ) : Chơi chuyền Tập làm văn 01 Nói về Đội TNTP . Điền vào giấy tờ in sẵn Toán 05 Luyện tập TN – XH 02 Nên thở như thế nào ? Sinh hoạt 01 Giáo dục ATGT : Bài : Giao thông đường bộ - SH lớp Thứ hai, ngày 23 tháng 08 năm 2010 Đạo đức BÀI 1: Kính yêu Bác Hồ (T1) I/ Mục tiêu 1. Học sinh biết: - Biết công lao to lớn Bác Hồ đối với đất nước, với dân tộc. - Biết đựợc tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ. - Thực hiện theo Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng. - H /S giỏi : biết nhắc nhở bạn bè thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy. - Giáo dục học sinh cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ II/ Tài liệu và phương tiện - Vở bài tập Đạo đức 3 - Các bài thơ, bài hát, truyện, tranh, ảnh, băng hình về Bác Hồ, về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu Tiết 1 Khởi động: HS hát bài "Ai yêu Bác Hồ Chí minh hơn thiếu niên nhi đồng" GV giới thiệu bài: -Các em vừa hát một bài hát về Bác Hồ Chí Minh. Vậy Bác Hồ là ai? Vì sao thiếu niên, nhi đồng lại yêu quý Bác như vậy? Bài học Đạo đức hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về điều đó. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm - GV chia lớp 4 nhóm mỗi nhóm quan sát 1 bức ảnh (vở BT) để tìm hiểu nội dung và đặt tên cho từng ảnh - Thảo luận lớp GV nêu câu hỏi - E còn biết gì thêm về Bác Hồ? VD Bác sinh ngày nào? tháng nào? Quê Bác ở đâu? Bác Hồ còn có những tên gọi nào khác? Tỉnh cảm giữa Bác Hồ với các cháu thiếu nhi như thế nào? Bác đã có công lao to lớn như thế nào đối với đất nước ta, dân tộc ta? * Kết luận: - Bác Hồ còn nhỏ tên là Nguyễn Sinh Cung, Bác sinh ngày 19/5/1890. Quê Bác ở Kim Liên – Nam Đàn – Nghệ An ... Hồ Chí Minh... Nhân dân Việt Nam ai cũng kính yêu Bác Hồ ... Bác Hồ cũng luôn quan tâm, yêu quý các cháu. (GV kết luận theo SGK) *Hoạt động 2: Kể chuyện "Các cháu vào đây với Bác". GV kể chuyện Qua câu chuyện em thấy tình cảm Giữa Bác Hồ và các cháu thiếu nhi Như thế nào? - Thiếu nhi cần phải làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ? * GV kết luận: các cháu thiếu nhi rất yêu quý Bác Hồ và Bác Hồ cũng rất yêu quý, quan tâm đến các cháu thiếu nhi Để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ thiếu nhi cần ghi nhớ và thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy Hoạt động 3: Tìm hiểu về Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng - Yêu cầu mỗi HS đọc 1 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng - Chia lớp thành 5 nhóm * GV củng cố lại nội dung 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. L H TT – GD Nhận xét tiết học Hướng dẫn thực hành: Ghi nhớ và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng Sưu tầm các bài thơ, bài hát, tranh ảnh, truyện về Bác Hồ và về Bác Hồ với thiếu nhi Sưu tâm các tấm gương cháu ngoan Bác Hồ. Chuẩn bị tiết 2 - các nhóm thảo luận - Đại diện mỗi nhóm nói về 1 ảnh để tìm hiểu nội dung và đặt tên cho từng ảnh - Thảo luận lớp HS trả lời theo hiểu biết của mình Hồ Chủ Tịch , Nguyễn Tất Thành , Nguyễn Ái Quốc , Nguyễn Sinh Cung,... Bác là người sáng lập ra nước VNDC CH mỗi nhóm quan sát 1 bức ảnh (vở BT) để tìm hiểu nội dung và đặt tên cho từng ảnh - Thảo luận lớp HS lắng nghe - Thảo luận cả lớp HS trả lời - mỗi HS đọc một điều Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng - Các nhóm thảo luận, ghi lại những yêu cầu mỗi nhóm tìm một số biểu hiện biểu hiện cụ thể của mỗi điều - Đại diện các nhóm trình bày, cả lớp bổ sung Toán Đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số I/ Mục tiêu: - Biết cách đọc, viết, so sánh các số có 3 chữ số. - Các bài tập cần làm : 1;2;3;4 SGK - Luôn tự giác tích cực luyện tập II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : a. Kiểm tra : kiểm tra đồ dùng học tập b. Bài mớii :. Giới thiệu bài -Bài 1: Gọi 1 HS đọc yêu cầu - Yêu cầu lớp nhìn mẫu làm bài vào SGK - Cho HS đọc kết quả Bài 2-Cho 1 HS đọc đề - Yêu cầu cả lớp suy nghĩ và tìm số thích hợp để điền vào ô trống 2a. (các số tăng liên tiếp từ 310 đến 319) 2b. (các số giảm liên tiếp từ 400 đến 319) -Bài 3: Gọi 1 HS đọc đề Với các trường hợp có các phép tính Khi điền dấu g có thể giaỉ thích Cách làm - Bài 4:Yêu cầu HS khoanh tròn vào số lớn nhất - GV giải thích: vì chữ số hàng trăm ở số đó lớn nhất trong các chữ số hàng trăm của các số đã cho - Khoanh tròn vào số bé nhất trong các số đã cho Bài 5:- Cho HS làm bài vào vở (nếu còn thời gian) - HS đổi vở để kiểm tra Bài 1/3: Viết (theo mẫu) Đọc số Viết số Một trăm sáu mươi 160 Một trăm sáu mươi mốt 161 Ba trăm năm mươi bốn 354 ....................................... ......... - Cả lớp theo dõi sửa bài Bài 2/103 Viết số a. 310, 311, 312, 313, 314, 315, 316, 317, 318, b. 400, 399, 398, 397, 396, 395, 394, 393, 392, Bài 3/ Điền dâu (>, <, =) - HS tự điền dấu thích hợp 30 + 100 < 131 410 - 10 < 400 + 1 243 = 200 + 40 + 3 Bài 4/- 1 HS đọc yêu cầu 375, 421, 537, 241, 735, 142 375, 421, 537, 241, 142 Bài 5/ Viết số - Theo thứ tự từ bé đến lớn: 162, 425, 519, 537, 830 - Theo thứ tự từ lớn đến bé 830, 537, 519, 425, 241, 162 - Hoạt động 3: Củng cố dặn dò GV gọi HS đọc tên số có ba chữ số -HS nhận xét tiết học -GV nhận xét tiết học -Về nhà làm bài tập 5 Chuẩn bị bài sau cộng trừ các số có ba chữ số có nhớ Tự nhiên xã hội Hoạt động thở và cơ quan hô hấp I/ Mục tiêu: - Nêu đươc tên các bộ phận và chức năng của cơ quan hô hấp. - Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên hình vẽ. - H/S giỏi : biết được hoạt động thở diễn ra liên tục. - Nếu bị ngừng thở từ 3 đến 4 phút người ta sẽ bị chết. - Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ , vệ sinh cơ thể và các cơ quan hô hấp II/ Đồ dùng dạy học Các hình trong SGK trang 415 III/ Lên lớp: Hoạt động 1: Thực hành cách thở sâu *Trò chơi : “Bịt mũi nín thở” - GV hướng dẫn luật chơi – HS chơi - Hướng dẫn HS thực hiện các động tác bịt mũi nín thở. - Khi nín thở lâu sau đó ta thở ntn? Gọi 1 HS lên thực hiện động tác thở sâu như hình 1 - GV yêu cầu cả lớp thực hiện như bạn Nhận xét sự thay đổi của lồng ngực khi hít vào thật sâu và thở ra hết sức? So sánh lồng ngực khi hít vào thở ra bình thường và hít vào thở ra sâu? * GV kết luận: khi ta thở lồng ngực phình to, đón được không khí, khi ta thở ra lồng ngực xẹp xuống đẩy không khí ra ngoài. Đấy là cử động hô hấp. * Hoạt động 2: làm việc với SGK hình 2, 3 + Thảo luận nhóm đôi: về các bộ phận của cơ quan hô hấp, đường đi của không khí... có thể đặt các câu hỏi để hỏi bạn. - Chỉ hình về nêu bộ phận của cơ quan hô hấp - Bạn hãy chỉ đường đi của không khí H2? - Đố bạn biết mũi để làm gì? - Đố bạn biết khí quản , phế quản có chức năng gì? - Chỉ H3 đường đi của không khi khi hít vào thở ra? + Làm việc cả lớp GV nhận xét GV giúp HS hiểu cơ quan hô hấp là gì,? GV goị một số HS trả lời GV nhận xét , tuyên dương * GV kết luận : (SGK) 4.Củng cố - dặn dò : - Học sinh nhắc lại mục bạn cần biết và liên hệ bản thân. - GV nhận xét tiết học -Xem lại bài – chuẩn bị bài sau : Nên thở như thế nào - Cả lớp thực hiện - Ta thở sâu, gấp hơn bình thường - Em đứng trước lớp hít thở sâu. Cả lớp đặt tay lên ngực thực hiện hít sâu thở ra hết sức - Lồng ngực to khi hít vào, xẹp khi thở ra. - Bình thường lồng ngực không phình to - Sâu: lồng ngực phình to - thở sâu lồng ngực phình to nhận nhiều không khí cơ thể khoẻ mạnh - 1 em chỉ và nêu - 1 HS hỏi – HS khác trả lời - Lớp nhận xét – tuyên dương - Thứ Ba, ngày 24 tháng 8 năm 2010 Tập đọc - Kể chuyện Cậu bé thông minh (2t) I/ Mục tiêu : A/ Tập đọc: 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Đọc đúng ,rành mạch , trôi chảy ,biết nghỉ hơi hợp lý sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật. 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu: -Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé). (Trả lời được các câu hỏi trong SGK) B/ Kể chuyện: 1. Rèn kĩ năng nói: Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ. C/ Giáo dục – liên hệ : giáo dục rèn luyện tính thông minh , nhanh nhẹn . II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài đọc về kể chuyện trong SGK Bảng viết sẵn câu, đoạn cần luyện đọc III/ Các hoạt động dạy học!:Tập đọc A/ Mở đầu: giới thiệu các chủ điểm (theo SGK) B/ Dạy bài mới: 2. Luyện đọc a. GV đọc mẫu toàn bài : b. Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Đọc từng câu : - Hướng dẫn các em đọc đúng các từ ngữ HS dễ phát âm sai - Đọc từng đoạn trước lớp -H/dẫn giải nghĩa từ - 1 HS đọc đoạn 1 - Đọc từng đoạn trong nhóm - - 1 HS đọc đoạn 2 - Cả lớp đồng thanh đọc đoạn 3 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 +Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài? +Vì sao dân chúng lo sợ khi nghe lệnh của nhà Vua? - Đoạn 2 (HS đọc thầm) + Cậu bé đã làm cách nào để Vua thấy lệnh của ngài là vô lý - Đoạn 3 (HS đọc thầm) + Trong cuộc thử tài lần sau cậu bé yêu cầu điều gì? + Vì sao cậu bé yêu cầu như vậy? (cho HS thảo luận nhóm) + Đọc thầm cả bài, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:câu chuyện này nói lên điều gì? - Rút ra nội dung chính của bài - ghi bảng TIẾT 2 4. Luyện đọc lại: - GV chọn 1 đoạn đọc mẫu - GV chia lớp thành nhóm 3(giải quyết MT3.1) - Tổ chức cho 2 nhóm thi đọc truyện theo vai - Nhận xét, bình chọn cá nhân đọc hay nhất Kể chuyện 1. GV nêu nhiệm vụ (theo SGK) 2. Hướng dẫn kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh a. HS quan sát lần lượt 3 tranh minh hoạ (nhẩm kể chuyện) b. Gọi 3 HS nối tiếp nhau kể 3 đoạn của câu chuyện (giáo viên có gợi ý) Với tranh 1 : Quân lính dang làm gì ? Thái độ của dân làng ra sao khi nghe lệnh này? Tranh 2 - Trước mặt Vua, cậu bé đang làm gì? - Thái độ của nhà Vua như thế nào? Tranh 3 - Cậu bé yêu cầu sứ giả điều gì? Thái độ của nhà vua thay đổi ra sao? -y/ cầu N xét về nội dung, cách diễn đạt, cách thể hiện. Khen ngợi HS có lời kể sáng tạo. Củng cố dặn dò (TĐ + KC) -NX , tuyên dương - Trong câu chuyện, em thích nhân vật nào, vì sao? - Về nhà kể chuyện cho người thân nghe. - Chuẩn bị bài sau : Hai bàn tay em -HS nối tiếp nhau đọc từng câu (hoặc 2 câu trong mỗi đoạn (1 hoặc 2 lượt) - 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn - Hướng dẫn HS học sinh nghỉ hơi đúng Và đọc đoạn văn với giọng phù hợp, các câu sau Ngày xưa/có một ông Vua...giúp nước//Vua hạ lệnh... vùng nọ/ nộp một con gà Trống...trứng,/nếu không có/thì cả Làng...tôi// ... Từng nhóm nhỏ luyện đọc (1 em đọc em khác nghe, bổ sung) ..lệnh cho mỗi làng …biết đẻ trứng vì gà Trống không biết đẻ trứng + ý đoạn 1: cậu bé cùng cha lên kinh đô gặp Vua -cậu nói một chuyện khiến Vua cho là vô lý (bố đẻ em bé), từ đó làm cho Vua phải thừa nhận: lệnh của ngài cũng là vô lý. + ý đoạn 2: cậu bé giúp dân làng thoát lệnh của Vua -yêu cầu sứ giả về tâu đức Vua rèn chiếc kim thành một con dao thật sắc để xẻ thịt chim Yêu cầu 1 việc Vua không làm nổi để khỏi phải thực hiện mệnh lệnh của Vua… *Ca ngợi trí thông minh của cậu bé … - Mỗi nhóm 3 em (tự phân vai: người dẫn chuyện, cậu bé, 2 nhóm thi đọc truyện theo vai HS quan sát lần lượt 3 tranh minh hoạ (nhẩm kể chuyện) ..đang đọc lệnh của Vua: mỗi làng phải nộp một con gà trống biết đẻ trứng ...lo sợ ..cậu bé khóc ầm ĩ và bảo: bố cậu mới...cho em. Cậu xin ...đuổi đi ..nhà Vua giận dữ quát vì cho là cậu bé láo, dám đùa với Vua.. -về tâu với đứcVua rèn chiếc kim thành một... thịt chim .. Vua biết đã tìm được người tài nên trong thưởng cho cậu bé -HS nêu sở thích của mình - HS nghe Toán Cộng, trừ các số có ba chữ số (không nhớ) I/ Mục tiêu - Biết cách tính cộng, trừ các số có 3 chữ số không nhớ. - Củng cố giải bài toán (có lời văn) về nhiều hơn, ít hơn - Luôn tự giác luyện tập II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: - Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ GV gọi hai HS lên bảng làm BT5 Nhận xét , cho điểm. - Hoạt động 2: bài mới a. Giới thiệu bài: b. Vào bài: *Bài 1: (cột a , c)Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS tính nhẩm rồi đọc ngay kết quả *Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu Y/c HS tự đặt tính, rồi tính kết quả - Yêu cầu HS đổi vở để kiểm tra bài làm của nhau rồi chữa bài *Bài 3: Gọi 2 HS đọc đề Phân tích đề Gọi 1 HS lên bảng làm, cả lớp giải Bài vào bảng con *Bài 4: - Hướng dẫn tương tự bài 3 *Bài 5: (nếu còn thời gian) Gọi HS đọc yêu cầu - Cho HS làm bài theo Tổ ((tiếp sức) *Hoạt động 3: Củng cố dặn dò GV củng cố thêm phép cộng trừ không nhớ - Nhận xét tiết học - Về nhà làm các bài tập còn lại (SGK) Chuẩn bị bài sau : Luyện tập HS1 :a) 162,241 ,425,512,537 HS2:b) 537, 512 ,425 ,241 ,162 Bài 1 Tính nhẩm 400 + 300 = 700 700 - 300 = 400 700 - 400 = 300 ..... Bài 2 Đặt tính rồi tính 352 + 416 Bài 3 Bài giải Số HS khối lớp 2 có là: 245 - 32 = 213 (học sinh) Đáp số: 213 học sinh Bài 4 Giải Giá tiền 1 tem thư là: 200 + 600 = 800 đồng Đáp số: 800 đồng Bài 5 HS lập được các phép tính 315 + 40 = 355 40 + 315 = 355 355 - 40 = 315 355 - 315 = 40 Thể dục Tiết 1: Giới thiệu chương trình Trò chơi: nhanh lên bạn ơi I/ Mục tiêu: -Biết được những điểm cơ bản của chương trình và một số nội quy tập luyện trong giờ học thể dục lớp 3. Trò chơi: nhanh lên bạn ơi. Yêu cầu HS biết cách chơi và tham gia vào trò chơi . II.Địa điểm, phương tiện: Địa điểm: trên sân trường Phương tiện: còi, kẻ sân cho trò chơi III/ Nội dung và phương pháp lên lớp: Nội dung và phương pháp ĐL Biện pháp tổ chức 1/ Phần mở đầu Cán sự tập hợp lớp thành 4 hàng dọc, nắm sĩ số HS vắng qua Tổ Trưởng, kiểm tra trang phục và báo cáo GV phổ biến ND, yêu cầu bài học GV nhắc lại các nội dung cơ bản, những quy định khi luyện tập… và yêu cầu HS tích cực học Giậm chân tại chỗ và vỗ tay theo nhịp và hát Ôn bài TD phát triển chung (lớp 2) 2 lần 2/ Phần cơ bản Phân công tổ, nhóm tập luyện, chọn cán sự môn học Nhắc lại nội quy tập luyện và phổ biến ND yêu cầu môn học Tiếp tục củng cố, hoàn thiện các ND đã học . Yêu cầu Trò chơi: nhanh lên bạn ơi Ôn lại một số động tác đội hình đội ngũ đã học ở lớp 1, 2: tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, quay phải, trái, đứng nghiêm, nghỉ, dàng hàng, dồn hàng.. 3/ Phần kết thúc: Đi thường theo nhịp 1- 2, 1-2.. và hát Hệ thống lại bài Nhận xét giờ học Kết thúc GV hô “giải tán” HS hô đồng thanh “khoẻ” 2 – 3’ 1 – 2’ 5 – 7’ 2 - 3’ 6 – 7’ 2 – 3’ 5 – 7’ 6 – 7’ 1’ 2’ 1’ Hàng dọc Hàng ngang Hàng dọc Hàng ngang Hàng dọc Chỉnh đốn trang phục, vệ sinh tập luyện HS sửa lại trang phục, để gọn quần áo, giầy dép vào nơi quy định… Hàng dọc Hàng dọc Thứ tư ngày 25 tháng 08 năm 2010 Tập đọc Hai bàn tay em I/ Mục đích yêu cầu 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng - Đọc đúng, rành mạch , trôi chảy ,biết nghỉ hơi đúng sau mỗi khổ thơ, giữa các dòng thơ. 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu: Hiểu nội dung :(Hai bàn tay rất đẹp, rất có ích và đáng yêu).(trả lời các câu hỏi trong SGK; thuộc 2-3 khổ thơ trong bài). H/s khá, giỏi thuộc cả bài lòng bài thơ. 3.Luôn có ý thức giữ gìn vệ chân tay sạch đẹp II/ Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ bài đọc SGK Bảng phụ viết những khổ thơ cần hướng dẫn học sinh luyện đọc và HTL III/ Các hoạt động dạy học Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 HS nối tiếp nhau kể lại 3 đoạn câu chuyện “Cậu bé thông minh” và trả lời câu hỏi về nội dung mỗi đoạn -Nhận xét ghi điểm Dạy bài mới: Giới thiệu bài Luyện đọc a. GV đọc bài thơ Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp Giải nghĩa từ - Đọc từng dòng thơ: chú ý các từ khó: ngủ, chải tóc - Đọc từng khổ thơ trước lớp: GV kết hợp nhắc nhở HS ngắt nghỉ hơi đúng, tự nhiên.. Giải nghĩa các từ ở trong từng khổ thơ: (g/quyết ý 1 .mục 2) - Đọc từng khổ thơ trong nhóm Cả lớp đọc đồng thanh cả bài Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Hai bàn tay của bé được so sánh với gì? (khổ 1) GV: hành ảnh so sánh rất đúng và Rất đẹp - Hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào? - Em thích nhất khổ thơ nào? Vì sao? -Cho HS nêu nội dung: (g/quyết ý 2 .mục 2) 4.Học thuộc lòng bài thơ:(g/quyết ý3 .mục 2) Hướng dẫn HS học thuộc lòng tại lớp từng khổ, cả bài (ở bảng phụ) Thi HTL bài thơ với hình thức nâng cao dần Hai tổ thi đọc tiếp sức Thi thuộc cả khổ thơ theo hình thức hái hoa 2, 3 HS thi đọc thuộc lòng cả bài thơ. Cả lớp bình chọn bạn thắng cuộc Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học Tiếp tục học thuộc lòng bài thơ 3 HS nối tiếp nhau kể lại 3 đoạn câu chuyện “Cậu bé thông minh” và trả lời câu hỏi về nội dung mỗi đoạn - HS lắng nghe - HS nối tiếp nhau đọc (mỗi em đọc 2 dòng) - HS nối tiếp nhau đọc 5 khổ thơ - từng cặp HS đọc với những nụ hoa hồng những ngón tay xinh như những cánh hoa - buổi tối: 2 hoa ngủ cùng bé: hoa bên má, hoa ấp cạnh lòng - buổi sáng: tay giúp bé đánh răng, chải tóc - khi bé học, bàn tay siêng năng làm cho những hàng chữ nở hoa trên giấy - những khi 1 mình, bé thủ thỉ tâm sự với đôi bàn tay như với …HS phát biểu tự do Thích khổ 1 vì hai bàn tay được tả đẹp như nụ hoa đầu cành – thích khổ 2 vì hai bàn tay lúc nào cũng ở bên má, cả khi em ngủ.. bạn Chính tả (tập chép) Cậu bé thông minh I/ Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng viết chính tả - Chép chính xác và trình bày đúng quy định bài chính tả; không mác quá 5 lỗi trong bài . - Làm đúng bài tập (2)a/b hoặc BT CT phương ngữ: an / ang. 2. Ôn bảng chữ - Điền đúng 10 chữ và tên 10 chữ đó vào ô trống trong bảng BT3. 3. Giáo dục , liên hệ : Giáo dục tính cẩn thận , thẩm mỹ. II/ Đồ dùng dạy học: - Chép bài chép vào bảng phụ - Bài 2b - Bài tập 2 III/ Hoạt động dạy học: A. Mở đầu: GV nhắc một số điểm lưu ý về yêu cầu của giờ học chính tả. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS tập chép a. Hướng dẫn chuẩn bị: - GV đọc mẫu - Nhận xét - Đoạn này chép từ bài nào? viết ở vị trí nào - Tên bài - Đoạn chép có mấy câu? - Cuối mỗi câu có dấu gì? - Chữ đầu câu viết như thế nào? - Luyện viết từ lúc ở bảng con các: Chim sẻ, mâm cỗ, sắc xẻ b. HS chép bài vào vở: c. Chấm, sửa bài GV đọc bài trên bản, HS theo dõi gạch Chân các chữ sai cho bạn - Chấm 5 - 7 bài nhận xét về nội dung chữ viết, cách trình bày. -Goùi hs leõn baỷng sửỷa loói 3. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 2b - Gọi 1 HS đọc yêu cầu - 1 HS lên bàng làm bảng phụ, cả lớp làm vào bảng con - Chữa bài: HS đọc thành tiếng bài làm. GV và cả lớp nhận xét Lời giải: Đàng hoàng, đàn ông, sáng láng. Bài 3- Gọi 1 HS nêu yêu cầu - Gọi 1 HS làm mẫu ă - á - 1 HS làm bài ở bảng lớp, cả lớp làm bài vào SGK - GV sửa bài - HS nối tiếp nhau đọc 10 chữ và tên chữ - Đọc thuộc thứ tự 10 chữ và tên chữ tại lớp 4. Củng cố, dặn dò Nhận xét, nhắc nhở những thiếu sót trong tiết học Chuẩn bị bài sau (nghe viết ) : Chơi chuyền - HS đọc lại .. cậu bé thông minh .. Giữa trang vở ... 3 câu cuối câu 1,3 có dấu 2 chấm. Cuối câu có dấu hai chấm ... viết hoa HS viết bảng con HS nhìn SGK chép bài HS sửa bài của mình bằng bút chì HS lên bảng sửa lỗi 1 HS đọc yêu cầu - 1 HS lên bàng làm bảng phụ, cả lớp làm vào bảng con HS đọc thành tiếng bài làm 1 HS nêu yêu cầu 1 HS làm mẫu ă - á 1 HS làm bài ở bảng lớp, cả lớp làm bài vào SGK HS nối tiếp nhau đọc 10 chữ và tên chữ - Đọc thuộc thứ tự 10 chữ và tên chữ tại lớp Toán Luyện tập I/ Mục tiêu: Biết cộng, trừ các số có 3 chữ số(không nhớ). Biết giảbài toán về “tìm x” ;giải toán có lời văn có một phép trừ. - HS có ý thức luyện tập II/ Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ Hoạt động 2: Bài mới *Bài 1:Gọi HS đọc yêu cầu -Yêu cầu HS tự đặt tính rồi tính (làm vào vở) - Đổi vở để kiểm tra bài *Bài 2 :Gọi 1 HS đọc yêu cầu Y/c HS nêu được cách tìm SBT, HS: *Bài 3:Gọi 2 HS đọc đề bài Gọi 2 HS lên bảng tóm tắt và giải *Bài 4 : (nếu còn thời gian) Cho HS sử dụng bộ đồng dùng để xếp 4 hình tam giác được hình con cá như hình bên Hoạt động 3: Củng cố Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau : Cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần) Bài 1/4 Đặt tính rồi tính (làm vào vở) 324 + 405 645 - 302 + 324 - 645 405 302 729 343 HS nêu được cách tìm x - 125 = 344 x + 125 = 266 Bài 3/4 HS tự phân tích đề Tóm tắt 2 HS lên bảng tóm tắt và giải Có: 285 người Nam: 140 người Nữ: ..... người ? Bài giải Số nữ có trong đồng diễn là: 285 - 140 = 145 (người) đáp số: 145 người Bài 4 xếp 4 hình tam giác được hình con cá như hình bên Thể dục Bài : Ôn một số kĩ năng động hình đội ngũ Trò chơi: "nhóm ba nhóm bảy" I/ Mục tiêu: - Biết cách tập hợp hàng dọc, quay phải, quay trái, đứng nghỉ, đứng nghiêm, biết cách dàn hàng, dồn hàng, cách chào báo cáo, xin phép khi ra vào lớp. - Bước đầu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi. II/ địa điểm, phương tiện: - Trên sân trường - Chuẩn bị còi, kẻ sân cho trò chơi: nhóm ba, nhóm bảy II/ Nội dung và phương pháp lên lớp: Nội dung và phương pháp ĐL P.pháp tổ chức 1. Phần mở đầu - Lớp tập hợp báo cáo sĩ số, có mặt , vắng mặt và sau đó GV phổ biến ND, Y/c giờ học - Giậm chân tại chỗ và đếm theo nhịp - Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc trên địa hình tự nhiên Trò chơi: Làm theo hiệu lệnh 2. Phần cơ bản - Ôn tập hợp hàng dọc, quay phải, trái, đứng nghiêm, nghỉ, dàn hàng, dồn hàng, cách chào báo cáo, xin phép ra vào lớp GV nêu tên động tác, làm mẫu, dùng khẩu lệnh để hô cho HS tập Ôn cách chào, cách báo cáo xin phép ra vào lớp, GV chia lớp thành 4 nhóm để luyện tập sau đó thi đua biểu diễn xem tổ nào đẹp, nhanh Chơi trò chơi: nhóm ba nhóm bảy Nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, chơi thừ 1, 2 lần. Chơi thật có tuyên dương và phạt (nhảy lò cò 1 vòng xung quanh lớp) 3. Phần kết thúc Vỗ tay và hát Hệ thống lại bài và nhận xét Dặn dò: về ôn động tác đi hai tay chống hông (hàng ngang) 2 - 3' 1' 40 - 50m 1' 8 - 10' 6' Hàng dọc Hàng dọc * x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x vòng tròn vòng tròn Thứ Năm, ngày 26 tháng 08 năm 2010 Luyện từ và câu Ôn về từ chỉ sự vật. So sánh I/ Mục đích yêu cầu: -Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật BT1. -Tìm đựoc những sự vật được so sánh với nhau trong câu văn, câu thơBT2. -Nêu được h/ảnh so sánh mình thích và lý do vì sao mình thích hình ảnh đó.BT3. - Giáo dục yêu quý sự vật. II/ Đồ dùng dạy học: Chép BT1 vào bảng phụ Viết sẵn câu văn trong bài 2 … III/ Các hoạt động dạy học: Mở đầu: GV nói về tác dụng của tiết LTVC… B. Dạy bài mới: Hướng dẫn HS làm bài tập *Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài Nếu HS lúng túng, GV gợi ý: Hai bàn tay của bé được so sánh với gì ? - Yêu cầu HS làm bài Nhận xét bài trên bảng GV chốt lại lời giải đúng * GV hỏi HS để hiểu vì sao các sự vật nói trên được so sánh với nhau *Bài 2: Câu a: Vì sao hai bàn tay em được so sánh với hoa đầu cành? 2b: vì sao nói mặt biển như một tấmthảm khổng lồ? Mặt biển và tấm thảm có gì giống nhau? Màu ngọc thạch là màu ntn? GV: khi gió lặng, không có dông bão Mặt biển phẳng lặng, sáng trong như một tấm thảm khổng lồ bằng Ngọc thạch 2c: vì sao cánh diều được so sánh với dấu á? 2d: vì sao dấu hỏi dược so sánh với Trên vành tai nhỏ? *GV kết luận: các tác giả quan sát rất tài tình nên đã phát hiện ra sự giống nhau giữa các sự vật trong thế giới xung quanh ta Bài 3: Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài Khuyến khích HS trong lớp nối Tiếp nhau phát biểu tự do - Em thích hình ảnh so sánh nào? Vì sao? C. Củng cố dặn dò: -Nhận xét, tuyên dương -Về quan sát các vật xung quanh xem có thể so sánh chúng với những gì. -Chuẩn bị bài sau:Mở rộng vốn từ thiếu nhi - C¶ líp ®äc thÇm theo 1 HS lµm mÉu bµi .. víi hoa hång - HS trao ®æi theo cÆp v× hai bµn tay cña bÐ nhá, xinh nh­ Mét b«ng hoa ®Òu ph¼ng, ªm vµ ®Ñp .. xanh biÕc, s¸ng trong ..v× c¸ch diÒu h×nh cong cong, vßng xuèng gièng hÖt 1 dÊu ¸ ..v× dÊu hái cong, në réng ë phÝa trªn Råi nhá dÇn ch¼ng kh¸c g× vµnh tai - HS cã thÓ nªu VD TiÕp nhau ph¸t biÓu tù do V× hai bµn tay em ®­îc vÝ víi Em thÝch h×nh ¶nh c v× c¶nh biÓn ®Ñp vµ ªm nh­ mét tÊm th¶m khæng lå mµu xanh Ngäc th¹ch Em thÝch h×nh ¶nh c v× c¸ch diÒu gièng hÖt dÊu ¸ mµ chóng em viÕt hµng ngµyV× hai bµn tay em ®­îc vÝ víi nh÷ng b«ng hoa lµ rÊ

File đính kèm:

  • docTUAN 1.doc