Bài soạn lớp 3 tuần 11

Môn: ĐẠO ĐỨC

Tiết: 11

ĐẠO ĐỨC

ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KỸ NĂNG GIỮA KỲ I

I – Mục tiêu:

- Hs hiểu được thế nào là tích cực tham gia vào các việc của lớp, của trường.

- Hiểu vì sao cần tích cực tham gia vào các việc của lớp, của trường.

- GD ý thức tích cực trong công việc chung.

II – Tài liệu và phương tiện:

- Tranh minh họa tình huống 1.

- Các bài hát về chủ đề trường lớp.

- Các tấm bìa mầu xanh, đỏ, trắng.

 

doc25 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3987 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn lớp 3 tuần 11, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11 THỨ NGÀY MÔN TIẾT PPCT BÀI Hai (ngày 01/11/2010) Đạo đức 11 Ôn Tập và thực hành kỹ năng giữa học kỳ I Toán 51 Giải bài toán bằng 2 phép tính (TT) TN - XH 21 Thực hành: Phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng Ba (ngày 02/11/2010) Tập đọc 21 Đất quý, đất yêu Kể chuyện 11 Đất quý, đất yêu Toán 52 Luyện tập Thủ công 11 Cắt, dán chữ I, T (T1) Tư (ngày 03/11/2010) Tâp đọc 22 Vẽ quê hương Chính tả 21 Nghe – viết: Tiếng hò trên sông Toán 53 Bảng nhân 8 Năm (ngày 04/11/2010) LT & Câu 11 Từ ngữ về quê hương. Oân tập câu Ai làm gì? Toán 54 Luyện tập Tập viết 11 Ôn chữ hoa G (TT) TN – XH 22 Thực hành: Phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng Sáu (ngày 05/11/2010) Chính tả 22 Nhớ – viết: Vẽ quê hương Tập làm văn 11 Nghe – kể: Tôi có đọc đâu! Nói về quê hương Toán 55 Nhân số có 3 chữ số với số có 1 chữ số Sinh hoạt 11 Sinh hoạt lớp Thứ hai ngày 01 tháng 11 năm 2010 Môn: ĐẠO ĐỨC Tiết: 11 ĐẠO ĐỨC ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KỸ NĂNG GIỮA KỲ I I – Mục tiêu: - Hs hiểu được thế nào là tích cực tham gia vào các việc của lớp, của trường. - Hiểu vì sao cần tích cực tham gia vào các việc của lớp, của trường. - GD ý thức tích cực trong công việc chung. II – Tài liệu và phương tiện: - Tranh minh họa tình huống 1. - Các bài hát về chủ đề trường lớp. - Các tấm bìa mầu xanh, đỏ, trắng. III – Các hoạt động dạy học: A – KTBC B – Dạy bài mới: 1 – Giới thiệu bài. 2 – Các hoạt động. * Hoạt động 1: Phân tích. - GV treo tranh - GT tình huống: Cả lớp đang lao động vệ sinh sân trường thì Thu lại rủ Huyền chơi nhảy dây. Theo em bạn Huyện có thể làm gì? ? Vì sao? - GV tóm tắt các cách HS nêu. - Gọi HS trả lời. => GV KL: Cách giải quyết d là hợp lý nhất: - Quan sát và nêu nội dung tranh. - HS nêu các cách giải quyết. - HS tập hợp thành nhóm vó cùng ý kiến rồi thảo luận vì sao chọn cách đó. - Lớp phân tích cách giải quyết. * Hoạt động 2: Đánh giá hành vi - HD làm trong vở bài tập đạo đức. - Gọi HS nêu ý kiến. - GV kết luận, chốt ý đúng. - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. * Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến. - GV đọc từng tình huống. - Gọi HS nêu lý do tán thành hoặc không tán thành. - GV chốt ý kiến đúng. - HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ đỏ hoặc xanh. 3 – Củng cố, dặn dò. - NX giờ học. - Tích cực tham gia và công việc của lớp của trường. Môn: TOÁN Tiết: 51 Bài: BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH (TT) I / MỤC TIÊU : Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng 2 phép tính. Giáo dục HS tính chính xác. II /ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: - SGK . III/ HOẠT ĐỘNG DAY - HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Kiểm tra bài cũ: Bài toán giải bằng 2 phép tính - GV nhận xét - Ghi điểm C . Bài mới 1- Giới thiệu bài - Yêu cầu HS đọc bài toán + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi điều gì ? GV : Muốn biết ngày chủ nhật bán bao nhiêu xe đạp ta làm như thế nào ? Đề cho ta biết ngày thứ bảy bán được 6 xe đạp và ta đã tìm được số xe đạp của ngày chủ nhật . Vậy muốn biết số xe đạp của cả hai ngáy ta làm như thế nào ? Ngỳ thứ bảy : 6xe ? xe Nagỳ chủ nhật: ? xe GV nhận xét 2 . Thực hành Bài 1 : + Bài cho biết gì ? +Bài yêu cầuta tìm gì ? 5km chợ huyện Bưu điện huyện ? km Bài 2:Tương tự bài 1 24lít laáy ra ? lít GV nhaän xeùt söûa chöõa Baøi 3(doøng 2) : -GV nhaän xeùt keát quaû töøng toå D . Cuûng coá - Daën doø: -1 HS leân baûng laøm baøi 3 -HS môû vôû ñoái chieáu baøi cuûa baïn - 2 HS ñoïc baøi toaùn … Ngaøy thöù baûy baùn saùu xe ñaïp , ngaøy chuû nhaät baùn gaáp ñoâi ngaøy thöù baûy . … Hoûi caû hai ngaøy baùn bao nhieâu chieác xe ñaïp ? … laøm pheùp tính nhaân : 6 x 2 = 12 … ta laáy 6 + 12 = 18 - HS laøm vaøo giaáy nhaùp – 1 HS laøm baûng phuï Giaûi Soá xe baùn ñöôïc ngaøy chuû nhaät laø : 6 x 2 =12(xe) Soá xe baùn ñöôïc caû hai ngaøy laø : 6 + 12 = 18 (xe) Ñaùp soá : 18 xe - 2 HS ñoïc baøi 1 … quaõng ñöôøng töø nhaø ñeán chôï huyeän daøi 5km , quaõng ñöôøng töø chôï ñeán böu ñieän tænh daøi gaáp 3 laàn quaõng ñöôøng töø nhaø ñeán chôï huyeän . … quaõng ñöôøng töø nhaø ñeán böu dieän tænh daøi bao nhieâu km ? - 1 HS laøm baûng phuï – Caû lôùp laøm vôû Giaûi Quaõng ñöôøng töø chôï ñeán böu ñieän tænh laø : 5 x 3 = 15(km) Quaõng ñöôøng töø nhaø ñeán böu ñieän tænh laø: 5 + 15 = 20 (km) Ñaùp soá : 20 km - HS nhaän xeùt baøi laøm (ñoåi cheùo vôû) -Lôùp ñoïc thaàm baøi toaùn , laøm vaøo vôû theo sô ñoà treân baûng Giaûi Soá lít maät ong laáy ra töø thuøng maät ong laø : 24 : 3 = 8 (lít) Soá lít maät ong coøn laïi trong thuøng laø : 24 – 8 = 18(lít) Ñaùp soá : 18 lít 2HS leân baûng thöïc hieän 6 x 2 – 2 = 12 – 2 ; 56 : 7 + 7 = 8 + 7 = 10 = 15 - HS nhaän xeùt keát qua.û Môn: Tự nhiên xã hội Tiết: 21 Bài: THỰC HÀNH : PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG I . MỤC TIÊU : Biết mối quan hệ, biết xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng. HS khá, giỏi biết phân tích mối quan hệ họ hàng của 1 số trường hợp cụ thể, ví dụ: 2 bạn Quang và Hương (anh em họ), Quang và mẹ Hương (cháu và cô ruột), … II . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Các hình trong sách giáo khoa trang 42 ,43 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Kiểm tra bài cũ: Họ nội, họ ngoại - GV nhận xét C . Dạy bài mới: 1- Giới thiệu bài 2- Hoạt động học Khởi động : Chơi trò chơi đi chợ mua gì ?cho ai ? Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ trước bài học . * Cách chơi : HS ra đứng ra sân chơi , đứng thành vòng tròn . - Cừ như thế GV hướng dẫn các em tiếp tục mua qua cho ông , bà , cô , chú , bác , … *Hoạt động 1: Làm việc với phiếu bài tập Mục tiêu :Nhận biết được mối quan hệ họ hàng qua tranh vẽ . * Cách tiến hành : Bước 1 : Làm việc theo nhóm . Phiếu học tập Hãy quan sát hình trang 42 SGK và trả lời câu hỏi sau . 1) Ai là con trai , ai là con gái của ông bà ? 2) Ai là con dâu , ai là con rể của ông bà ? 3) Ai là cháu nội , ai là cháu ngoại của ông bà ? 4 Những ai thuộc họ nội của Quang ? 5) Những ai thuộc họ nội Hương ? -GV nhận xét khẳng địng những ý đúng thay cho kết luận . * Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng * Mục tiêu: Biết vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng. * Cách tiến hành: Bước 1: Hướng dẫn GV vẽ mẫu và giới thiệu sơ đồ gia đình D. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: -Chốt lại bài học và giáo dục. -Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau học tiếp . -GV nhận xét tiết học. 2 HS lên kể về những người họ nội , họ ngoại của mình -HS điểm số từ 1 đến hết . 1 HS làm trưởng trò . -Trưởng trò : Đi chợ , đi chợ ! Cả lớp mua gì ? mua gì ? Trưởng trò : mua 2 cái áo (em số 2 đứng dậy chạy vòng quanh lớp . Cả lớp : cho ai ? cho ai ? Em số 2 vừa chạy vừa nói : Cho mẹ , cho mẹ ! ( Sau đó chạy về chỗ ) Trưởng trò : Đi chợ ,đi chợ ! Cả lớp : Mua gì ? mua gì ? Trưởng trò mua 10 quyển vở ( Em số 10 đứng dậy , chạy vòng quanh lớp ) Cả lớp : cho ai ? cho ai ? Em số 10 : cho em , cho em ! ( sau đó chạy về chỗ ) … cuối cùng trưởng trò nói : Tan chợ - Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát hình 42 SGK và làm việc với phiếu học tập . Bước 2 : Các nhóm đổi chéo phiếu bài tập cho nhau để chữa bài . Bước 3 : Làm việc cả lớp - Các nhóm trình bày trước lớp - Các nhóm chưa đúng chữa lại bài của nhóm mình . Bước 2: Làm việc cá nhân Từng HS vẽ và điền tên những người trong gia đình của mình vào sơ đồ Thứ ba ngày 02 tháng 11 năm 2010 Môn: TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN Tiết: 21 Bài: ĐẤT QUÝ ĐẤT YÊU I . MỤC TIÊU : TẬP ĐỌC: Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Biết đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật. Hiểu ý nghĩa: Đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao quý nhất. (Trả lời được các CH trong SGK). Giáo dục HS biết yêu Tổ quốc. KỂ CHUYỆN: Biết sắp xếp các tranh (SGK) theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa vào tranh minh họa. HS khá, giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện. II . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Tranh minh họa trong SGK. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A- Oån định B- Kiểm tra bài cũ : Bài Thư gửi bà + Trong thư , Đức kể những gì ? Qua bức thư , em thấy tình cảm của Đức đối với bà ở quê như thế nào ? - GV nhận xét - Ghi điểm C- Dạy bài mới : 1- Giới thiệu bài : Các em đã được đọc những bài văn , bài thơ nói về tình cảm gắn bó của người Việt Nam với quê hương của mình . Hôm nay , qua bài tập đọc Đất quý , đất yêu , ta sẽ biết thêm tấm lòng yêu quý đất đai Tổ quốc của người Ê-ti-ô-pi-a (một nước châu Phi ) qua một tập quán rất kì lạ. 2- Luyện đọc: a)- GV đọc mẫu toàn bài . b)- GV hướng dẫn HS luyện đọc,kết hợp giải nghiã từ - GV yêu cầu HS đọc câu nối tiếp . - GV yêu cầu HS đọc đoạn trước lớp - GV nêu một số từ HS thường đọc sai . - Treo bảng ghi sẵn câu dài . Ông sao lại cạo sạch đất ở đế giày của khách / rồi mới để họ trở về nước .// Tại sao các ông phải làm như vậy ? (cao giọng ở từ dùng để hỏi) Đất Ê-ti-ô-pi-a là cha ,/ là mẹ,/ là anh em ruột thịt của chúng tôi .// (Giọng cảm động , nhấn giọng ở các từ ngữ in đậm ) + Kết hợp giải nghĩa các từ cuối bài . - Bài có mấy đoạn ? 3- Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài : Câu 1: Hai người khách được vua Ê-ti-ô-pi-a đón tiếp thế nào ? Câu 2: Khi khách sắp xuống tàu có điều gì bất ngờ xảy ra ? Câu 3: Vì sao người Ê-ti-ô-pi-a không để khách mang đi những hạt đất nhỏ ? Câu 4: Theo em ,phong tục trên nói lên tình cảm của người Ê-ti-ô-pi-a với quê hương thế nào ? 4- Luyện đọc lại : - GV đọc diễn cảm đoạn 2 Hướng dẫn HS thi đọc đoạn 2( đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật : lời vị khách ; ngạc nhiên , tò mò ; lời viên quan cảm động ) - GV theo dõi nhận xét và sửa chữa những HS đọc đúng lời nhân vật , phân biệt lơiø dẫn chuyện với nhân vật . B/ KỂ CHUYỆN : 1. GV nêu nhiệm vụ : Quan sát tranh , sắp xếp lại theo đúng trình tự câu chuyện Đất quý , đất yêu .Sau đó dựa vào tranh , kể lại toàn bộ câu chuyện 2. Hướng dẫn HS kể chuyện theo tranh . a)Bài tập 1 -GV yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ trong SGK , sắp xếp lại theo đúng trình tự câu chuyện . - GV nêu yêu cầu HS ghi kết quả vào giấy nháp rồi đọc lên cho cảo lớp nhận xét . (Lời giải đúng của tranh là : 3-1-4-2) -Gọi HS khá giỏi nêu nhanh sự việc được kể trong từng tranh ứng vói từng đoạn . -Tranh 1: (là tranh 3 SGK) Hai vị khách du lịch đi thăm đất nước Ê-ti-ô-pi-a . -Tranh 2: (Là tranh 1 SGK)Kai vị khách được vua nước Ê-ti-ô-pi-a mến khách , chiêu đãi và tặng quà . -Tranh 3: (Là tranh 4 SGK) Hai vị khách ngạc nhiên khi thấy viên quan sai người cạo sạch đất dưới đế giày của họ. Tranh 4 (Là tranh 2 SGK) Viên quan giải thích cho hai vị khách phong tục của người Ê-ti-ô-pi-a . D- CỦNG CỐ - DẶN DÒ: -Gọi HS đặt tên khác cho câu chuyện - GV chốt lại bài học và giáo dục. -Về nhà ôn bài chuẩn bị bài sau :(Vẽ quê hương ) - GV nhận xét tiết học - 3 HS đọc bài Thư gửi bà và trả lời các câu hỏi : HS nối tiếp nhau đọc từng câu HS nối tiếp nhau từng đoạn - HS luyện đọc từ khó và những câu dài . … ( 3 đoạn ) - HS đọc từng đoạn trong nhóm . + Một HS đọc lời viên quan (ở đoạn 2) (giọng nhẹ nhàng , tình cảm ) + Bốn nhóm HS đọc nối tiếp nhau đọc thầm 4 đoạn của bài (tạm chia đôi đoạn 2) - 1 HS đọc đoạn 1 . Cả lớp đọc thầm . … Vua mời họ vào cung , mở tiệc chiêu đãi , tặng nhiều vật quý –tỏ ý trân trọng và mến khách . - 1HS luyện đọc phần đầu đoạn 2 , cả lớp theo dõi đọc thầm. … Viên quan bảo khách dừng lại , cởi giày để họ cạo sạch đất ở đế giày rồi mới để khách xuống tàu trở về nước . - 1HS đọc phần cuối đoạn 2 Cả lớp đọc thầm . … Vì người Ê-ti-ô-pi-a coi đất quê hương là thứ htiêng liêng , cao quý nhất . - 1 HS đọc đoạn 3 . Cả lớp đọc thầm …Người Ê-ti-ô-pi-a rất yêu quý trân trọng mảnh đất quê hương./ Người Ê-ti-ô-pi-a coi đất đai của Tổ quốc là tài sản quý giá thiêng liêng nhất . - HS đọc thi đọc đoạn 2 . - Một HS đọc toàn bài - HS chú ý lắng nghe . - Cả lớp nhận xét bình chọn cá nhân hoặc nhóm đọc hay . - HS dựa vào câu hỏi gợi ý để kể. -Lớp lắng nghe nhận xét -1 HS đọc yêu cầu của bài Bài tập 2 - Từng cặp HS dựa vào tranh minh hoạ (đã sắp xếp đúng thứ tự) tập kể chuyện …+ Mảnh đất thiêng liêng + Một phong tục lạ lùng + Tấm lòng yêu quý đất đai + Thiêng liêng nhất là đất đai Tổ quốc Môn: TOÁN Tiết: 52 Bài: LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU : Biết giải bài toán bằng hai phép tính . Giáo dục HS tính chính xác. II . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - SGK III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ Kiểm tra bài cũ : Giải bài toán bằng 2 phép tính. -GV kiểm tra 1 số vở của HS. - GV nhận xét – Ghi điểm B/ Dạy bài mới: 1- Giới thiệu bài “ Luyện tập “ 2- Hướng dẫn luyện tập Bài 1 : GV hướng dẫn HS giả theo cách sau : + Trước hết tìm ô tô còn lại sau khi ô tô rời bến . + Sau đó tìm số ô tô còn lại sau khi 17 ô tô tiếp tục rời bến . - GV gợi ý cho các em có thêm một cách làm khác . Đó là tìm số ô tô rời bến , sau đó lấy tổng số ô tô có trừ đi số ô tô rời bến , sẽ được số ô tô còn lại . *Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu. Bài 4(a,b) : - GV nhận xét sửa sai C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: -GV chốt lại bài học và giáo dục. -Về nhà ôn bài và làm bài tập 2 -GV nhận xét tiết học. 2 HS làm bài 3 5 x 3 + 3 = 7 x 6 – 6 = - HS tự lập được phép tính ; 45 – 18 = 27(ôtô) - HS lập phép tính thứ 2 : 27 – 17 = 10 (ô tô) Bài giải Lúc đầu số ô tô còn lại là : 45 – 18 = 27 (ô tô ) Lúc sau ô tô còn lại là : 27 – 17 = 10 (ô tô ) Đáp số 10 ô tô - 2 HS đọc bài toán - 1HS lên bảng làm . Cả lớp làm vở Bài giải Số học sinh khá là: 14 + 8 = 22(bạn) Số HS khá, giỏi có tất cả là: 14 + 22 = 36(bạn) Đáp số : 36 bạn - HS đọc yêu cầu của bài và xem mẫu . a)12 x 6 = 72 ; 72 – 25 = 47 b) 56 : 7 = 8 ; 8 – 5 = 3 -HS nhận xét Môn: THỦ CÔNG Tiết: 11 Bài : CẮT , DÁN CHỮ I,T (T1) I .MỤC TIÊU : Biết cách kẻ, cắt, dán chữ I, T. Kẻ , cắt , dán được chữ I, T. Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng. Với HS khéo tay: Kẻ , cắt , dán được chữ I, T. Các nét chữ thẳng và đều nhau. Chữ dán phẳng. - HS hứng thú với môn học. II . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Mẫu chữ I , T cắt đã dán và mẫu chữ I , T cắt từ giấy màu hoặc giấy trắng có kích thước đủ lớn , để rời , chưa dán . Tranh qui trình kẻ , cắt , dán chữ I, T Giấy thủ công , thước kẻ , bút chì , kéo thủ công , hồ dán . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động 1 : GV hương dẫn HS quan sát và nhận xét . GV giới thiệu mẫu chữ I ,T (H1) Và hướng dẫn HS quan sát để rút ra nhận xét . - Nét chữ rộng 1 ô Chữ I , chữ T có nữa bên trái và nửa bên phải giống nhau . Nếu gấp đôi chữ I , chữ T theo chiều dọc thì nửa bên trai và nửa ­ bên phải của chữ I ,T trùng khít nhau . Vì vậy , muốn cắtm được chữ I ,T chỉ cần Kẻ chữ I,T rồi gấp giấy theo chiều dọc và cắt theo . * Hoạt động 2 : GV hướng dẫn mẫu Bước 1 : Kẻ chữ I,T - GV hướng dẫn lật mặt sau tờ giấy thủ công , kẻ .cắt hai hình chữ nhật , hình chữ nhật thứ nhất có chiều dài 5ô , rộng 1ô được chữ I . Hình chữ nhật thứ 2 có chiều dài 5 ô , , rộng 3 ô . - Chấm các diểm đánh dấu chữ T vào hình chữ nhật thứ 2 . Sau đó , kẻ chữ T theo các điểm đã đánh dấu . Bước 2 : Cát chữ T Gấp đôi đôi hình chữ nhật kẻ chữ T theo đường dấu giữa (mặt trái ra ngoài) . Cắt theo đường kẻ nửa chữ T . Mở ra được chữ T theo mẫu . Bước 3 : Dán chữ I, T - Kẻ một đường chuẩn . sắp xếp chữ cho cân đối trên đường chuẩn . - Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô chữ và dán chữ vào vị trí đã định . - Đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán để miết cho phẳng * NHẬN XÉT – DẶN DÒ - Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ HT - Giờ sau mang giấy thủ công , giấy nháp , bút chì , thước kẻ , kéo thủ công , hồ dán để học bài “Cắt , dán chữ cái đơn giản “ HS quan sát trả lời câu hỏi Thứ tư ngày 03 tháng 11 năm 2010 Môn: TẬP ĐỌC Tiết: 22 Bài : VẼ QUÊ HƯƠNG I . MỤC TIÊU : Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi đúng sau mỗi khổ thơ, giữa các dòng thơ. Bước đầu biết đọc đúng nhịp thơ và bọc lộ niềm vui qua giọng đọc. Hiểu ND: Ca ngợi vẽ đẹp của quê hương và thể hiện tình yêu quê hương tha thiết của bạn nhỏ (trả lời được các CH trong SGK; thuộc 2 khổ thơ trong bài). HS khá, giỏi thuộc cả bài thơ. Giáo dục HS biết yêu quê hương. II . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Tranh minh hoạ bài tập đọc. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A .Ổn định B . Kiểm tra bài cũ: Đất quý, đất yêu + Vì sao người Ê-ti-ô-pi-a không để khách mang đi những hạt đất nhỏ ? -GV nhận xét ghi điểm. C .Dạy bài mới : 1- Giới thiệu bài: Tình yêu quê hương khiến người ta thấy quê hương rất đẹp . Bài thơ Vẽ quê hương các em học hôm nay là lời một bạn nhỏ nói về vẻ đẹp của quê hương và tình yêu quê hương của mình . 2- Luyện đọc: -GV đọc diễn cảm bài thơ : giọng đọc vui nhấn giọng ở các từ gợi tả màu sắc . - Đọc từng dòng thơ - Đọc từng khổ thơ -GV ø hướng dẫn đọc ngắt nghỉ hơi đúng , tự nhiên thể hiện tình cảm qua giọng đọc . Bút chì xanh đỏ / A / nắng lên rồi // Em gọt hai đầu / Mặt trời đỏ chói / Em thử hai màu / Lá cờ Tổ quốc / Xanh tươi , đỏ thắm Bay giữa trời xanh …// -GV treo khổ thơ lên bảng hướng dẫn HS luyện đọc ngắt nghỉ. - GV yêu cầu HS đọc lại khổ thơ trên bảng. - Đọc từng khổ thơ trong nhóm. - Cả lớp đọc ĐT toàn bài. 3- Hướng dẫn tìm hiểu bài: -Kể những cảnh vật được tả trong bài thơ ? - Cảnh vật quê hương được tả bằng nhiều màu sắc . Hãy tkể những màu sắc ấy . -Vì sao quê hương nói bức tranh quê hương rất đẹp ? Chon câu trả lời đúng nhất : - GV chốt ý : Câu C là câu đúng . Vì yêu quê hương nên bạn nhỏ thấy quê hương rất đẹp . 4- Học thuộc lòng bài thơ. -GV hướng dẫn HS học thuộc tại lớp từng khổ thơ rồi cả bài. -GV gọi vài HS khá, giỏi lên bảng đọc thuộc bài thơ. 3/ CỦNG CỐ - DẶN DÒ: -GV chốt lại bài học và giáo dục. -Dặn dò về nhà chuẩn bị bài sau :”Nắng phương Nam” . -GV nhận xét tiết học. - 3 HS đọc bài Đất quý , đất yêu và trả lời CH HS đọc nối tiếp mỗi em hai dòng đến hết bài thơ - HS nối tiếp nhau đọc 4 khổ thơ . -HS đọc thầm. -HS đọc thầm toàn bài thơ và trả lời. … tre, lúa ,sông máng ,trời mây ,nhà ở , ngói mới ,truường học ,cây gạo ,mặt trời , lá cờ Tổ quốc . -Cả lớp đọc thầm lại cả bài thơ . … tre xanh , lúa xanh ,sông máng xanh mát , trời mây xanh ngắt , ngói mới đỏ tươi , trường học đỏ thắm , mặt rtời đỏ chót . -HS trả lời lớp nghe nhận xét. a) Vì quê hương rất đẹp b) Vì bạn nhỏ trong bài thơ vẽ rất giỏi . c) Vì bạn nhỏ yêu quê hương -Lớp đọc thầm. -HS luyện học thuộc lòng tại lớp. Môn : Chính tả ( Nghe viết ) Tiết: 21 Bài: TIẾNG HÒ TRÊN SÔNG I/ MUC TIÊU: Nghe – viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi; không mắc quá 5 lỗi trong bài. Làm đúng BT điền tiếng có vần ong/oong (BT2). Làm đúng BT3a. Giáo dục HS tính cẩn thận, thẩm mĩ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Vở BT. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A . Ổn định : B . Kiểm tra bài cũ: Tiết chính tả trước các em viết bài gì ? 1HS đọc thuôc câu đố bài 3a . 1 Hs khác giải câu đố là chữ gì ? * Nhận xét chung sau kiểm tra. C . Bài mới : 1- Giới thiệu bài : Chúng ta đang tìm hiểu về chủ đề quê hương, trong tiết chính tả hôm nay , các em viết bài : “Tiếng hò trên sông” và làm một số bài tập để phân biệt : ong/ oong, s/x, ươn/ ương. 2- Hướng dẫn HS viết CT a. Hướng dẫn HS chuẩn bị – GV đọc mẫu Lần 1. Hướng dẫn HS nắm ND: Điệu hò cheo thuyền của chị Gái gợi cho tác giả nghĩ đến những gì? GV: “tác giả nghĩ đến quê hương với hình ảnh cơn gió chiều thổi nhẹ qua đồngvà con sông Thu Bồn ”. - Bài CT có mấy câu? - Nêu các tên riêng trong bài Luyện viết từ khó : Cho Hs tìm những từ khó viết . Gọi vài HS nêu từ khó viết . Cho Hs viết bảng con theo nhóm. b) GV đọc cho HS viết c) Chấm, chữa bài. GV thu 5-7 bài chấm điểm và nhận xét cụ thể. 3. Hướng dẫn HS làm BT a.Bài 2: 1 HS đọc yêu cầu BT GV chốt lại lời giải đúng b.Bài 3(a): 1 HS đọc đề BT - GV chốt lại lời giải đúng C. Củng cố – dặn dò : - GV chốt lại bài học và Giáo dục - BT về nhà 3b chuẩn bị bài Vẽ quê hương. Nghe vieát baøi :Queâ Höông Caâu ñoá: Ñeå nguyeân, ai cuõng laëc leø Boû naëng,theâm saéc- ngaøy heø choùi chang. ( laø chöõ naëng- naéng) - 2 HS khaù, gioûi ñoïc laïi baøi vaên, HS khaùc theo doõi. Taùc giaû nghó ñeán queâ höông vôùi hình aûnh côn gioù chieàu thoåi nheï qua ñoàngvaø con soâng Thu Boàn ”. 4 caâu Gaùi, Thu Boàn. HS neâu töø khoù vieát, hay sai loãi. Cheøo thuyeàn, thoåi nheø nheï, ngang. HS laøm vaøo vôû BT - Chuoâng xe ñaïp keâu kính coong,veõ ñöôøng cong - Laøm xong vieäc, caùi xoong HS laøm vaøo vôû BT - S: soâng,suoái, saân, sim, sung, soùc, soùi… - X: mang xaùch, xoâ ñaåy,xa xa, xinh xaén , xoân xao… Môn: TOÁN Tiết: 53 BÀI: BẢNG NHÂN 8 I . MỤC TIÊU : Bước đầu thuộc bảng nhân 8 và vận dụng được phép nhân 8 trong giải toán. Giáo dục HS tính chính xác. II . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Các tâm bìa , mỗi tấm có 8 chấm tròn . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định B . Kiểm tra bài cũ : -GV nhận xét – Ghi điểm C. Bài mới : 1-Giới thiệu bài . 2- Hướng dẫn lập bảng nhân 8 - GV cho HS quan sát 1 tấm bìa có 8 chấm tròn . + 8 chấm tròn được lấy1 lần bằng mấy chấm tròn? GV nêu : 8 được lấy 1 lần thì viết : 8 x 1 = 8 - GV cho HS quan sát 2 tấm bìa có 8 chấm tròn . + 8 được lấy 2 lần ta viết thành phép nhân như thế nào ? GV nêu cách tìm 8 x 2 bằng cáhc đưa về tính tổng của hai số , mỗi số hạng là 8 GV ghi bảng : 8 x 2 = 8 + 8 = 16 vậy ; 8 x 2 = 16 - Trường hợp 3 tương tự như 8 x2 . GV qua 3 ví dụ trên các em rút ra kết luận gì ? GV : Bằng kết luận trên các em tự lập bảng nhân 8 vào vở . 8 x 1 = 8 8 x 6 = 48 8 x 2 = 16 8 x 7 = 56 8 x 3 = 24 8 x 8 = 64 8 x 4 = 32 8 x 9 = 72 8 x 5 = 40 8 x 10 =80 GV hướng dẫn HS đọc bảng nhân 8 . + GV che bất cứ một thừa số nào trong bảng nhân 8 giúp các em đọc chóng thuộc . 3- Thực hành Bài 1 : GV gọi từng HS đọc kết quả phép tính bằng cách dựa vào bảng nhân. Bài 2 : Cho HS tự làm rồi gọi HS chữa bài Bài 3: Cho HS đọc đề bài toán D . Củng cố – Dặn do ø -Chốt lại bài học và giáo dục. -Về nhà ôn lại bài học thuộc bảng nhân 8 . - 3 HS đọc bảng nhân 7 - Lớp theo dõi nhận xét . … được 8 chấm tròn … 8 x 2 … HS viết : 8 x 2 = 8 + 8 = 16 vậy ; 8 x 2 = 16 - Cả lớp đọc 8 x 2 = 16 trong bảng nhân 8 tích các số liền sau bằng tích các số liền trước cộng thêm 8 . 3 HS nhắc lại + HS tự lập bảng nhân 8 vào vở . - Đại diện các nhóm nêu kết quả làm việc của nhóm mình - HS đọc bảng nhân 8 xuôi , ngược - HS đọc kết quả của các phép nhân bằng cách dựa vào bảng nhân . 2 HS đọc đề bài toán . 1 HS lên giải Btoán. Giải Số lít dầu trong 6 can có là : 8 x 6 = 48(l) Đáp số : 48 lít dầu - HS tính nhẩm kết quả rồi ghi kết quả vào ô trống liền sau : 8 + 8 = 16 ; 16 + 8 = 24 , viết 24 ; … ; 72 + 8 = 80 viết 80 . Thứ năm ngày 04 tháng 11 năm 2010 Môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết: 11 Bài: MỞ RỘNG VỐN TỪ : QUÊ HƯƠNG. ÔN TẬP CÂU AI LÀM GÌ? I/ MỤC TIÊU : Hiểu và xếp đúng vào 2 nhóm 1 số từ ngữ về quê hương (BT1). Biết dùng từ cùng nghĩa thích hợp thay thế từ quê hương trong đoạn văn (BT2). Nhận biết được các câu theo mẫu Ai làm gì? Và tìm được bộ phận câu trả lời câu hỏi Ai? Hoặc Làm gì? (BT3). Đặt được 2-3 câu theo mẫu Ai làm gì? Với 2-3 từ ngữ cho trước (BT4). II/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Kiểm tra bài cũ : GV nhận xét – Ghi điểm . C.Bài mới : 1- Giới thiệu bài : Mở rộng và hệ thống vốn từ về quê hương và củng cố mẫu câu Ai là gì ? 2- Hướng dẫn làm bài : * Bài 1 : - HS đọc yêu cầu SGK HS làm vào vở BT GV chốt lời giải đúng : 1. Chỉ sự vật ở quê hương Cây đa, dòng sông , con đò , mái đình , ngọn núi , phố phường 2. Chỉ tình cảm đối với quê hương Gắn bó , nhớ thương , yêu quý , thương yêu , bùi ngùi , tự hào Bài tập 2 : GV hướng dẫn HS dựa vào SGK , làm vào vở , nêu kết quả để nhận xét . - GV giúp các em hiểu nghĩa từ giang sơn (giang san) – sông núi dùng để chỉ đất nước . Lời giải : Các từ ngữ trong ngoặc đơn có thể thay thế cho từ quê hương là , quê quán , qu

File đính kèm:

  • docGA TUAN 11.doc