Bài soạn lớp 3 tuần 13

Môn: ĐẠO ĐỨC

Tiết: 13

Bài : TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC LỚP , VIỆC TRƯỜNG (T2)

I. MỤC TIÊU :

- Biết: HS phải có bổn phận tham gia việc lớp, việc trường.

- Tự giác tham gia việc lớp, việc trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công.

- HS kha,ù giỏi:

+ Biết tham gia việc lớp, việc trường vừa là quyền, vừa là bổn phận của HS.

+ Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia việc lớp, việc trường.

- Giáo dục HS biết tham gia việc trường, việc lớp; bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Phiếu học tập cho hoạt động 2 tiết 1 .

- Tranh tình huống của hoạt động 1 yiết 1

- Các bài hát chủ đề nhà trường .

- Các tấm bìa màu đỏ , màu xanh và màu trắng .

 

doc25 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn lớp 3 tuần 13, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13 THỨ NGÀY MÔN TIẾT PPCT BÀI Hai (ngày 15/11/2010) Đạo đức 13 Tích cự tham gia việc lớp , việc trường (tiết 2) Toán 61 So sánh số bé bằng 1 phần mấy số lớn TN - XH 25 Một số hoạt động ở trường (TT) Ba (ngày 16/11/2010) Tập đọc 25 Người con của Tây Nguyên Kể chuyện 13 Người con của Tây Nguyên Toán 62 Luyện tập Thủ công 13 Cắt, dán chữ H ,U Tư (ngày 17/11/2010) Tâp đọc 26 Cửa Tùng Chính tả 25 Nghe – viết : Đêm trăng trên Hồ Tây Toán 63 Bảng nhân 9 Năm (ngày 18/11/2010) LT & Câu 13 Từ địa phương. Dấu chấm hỏi, chấm than Toán 64 Luyện tập Tập viết 13 Ôn chữ hoa L TN – XH 26 Không chơi các trò chơi nguy hiểm Sáu (ngày 19/11/2010) Chính tả 26 Nghe – Viết: Vàm Cỏ Đông Tập làm văn 13 Viết thư Toán 65 Gam Sinh hoạt 13 Sinh hoạt lớp Thứ hai ngày 15 tháng 11 năm 2010 Môn: ĐẠO ĐỨC Tiết: 13 Bài : TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC LỚP , VIỆC TRƯỜNG (T2) I. MỤC TIÊU : Biết: HS phải có bổn phận tham gia việc lớp, việc trường. Tự giác tham gia việc lớp, việc trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công. HS kha,ù giỏi: + Biết tham gia việc lớp, việc trường vừa là quyền, vừa là bổn phận của HS. + Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia việc lớp, việc trường. - Giáo dục HS biết tham gia việc trường, việc lớp; bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Phiếu học tập cho hoạt động 2 tiết 1 . Tranh tình huống của hoạt động 1 yiết 1 Các bài hát chủ đề nhà trường . Các tấm bìa màu đỏ , màu xanh và màu trắng . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định Kiểm tra bài cũ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS C. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hoạt động học Hoạt đông 1: Xữ lý tinh huống * Mục tiêu: HS biết thể hiện tính tích cực tham gia việc trường , việc lớp trong các tình huống cụ thể . Cách tiến hành : -GV chia nhóm vá giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận , xử lý một tình huống . + Tình huống 1 : Lớp Tuấn chuẩn bị đi cắm trại . Tuấn được phân công mang cờ và hoa trang trí lều trại , nhưng Tuấn nhất định từ chối vì ngại mang . Em sẽ làm gì nếu em là bạn của bạn Tuấn ? + Tình huống 2 : Nếu là một HS khá của lớp , em sẽ làm gì khi trong lớp có một số bạn học yếu ? + Tình huống 3 : Sau giờ ra chơi ,cô giáo đi họp và dặn cả lớp ngồi làm bài tập . Cô vừa đi ra được một lúc , một số bạn đùa nghích làm ồn … Nếu em là một cán bộ lớp ,em sẽ làm gì trong tình huống đó? + Tình huống 4 : Khiêm được phân công mang lọ hoa để chuẩn bị cho buổi liên hoan kỉ niệm ngày 8 tháng 3 . Nhưng đúng hôm đó Khiêm bị ốm . Nếu em là Khiêm em sẽ làm gì ? GV kết luận : a)Là bạn tuấn , em nên khuyên bạn Tuấn đừng từ chối . b) Em nên xung phong giúp các bạn học . c) Em nên nhắc nhở các bạn không được làm ồn ảnh hưởng đến lớp bên cạnh . d) Em có thể nhờ mọi người trong gia đình hoặc bạn bè mang lọ hao đến lớp . * Hoạt động 2 : Đăng kí tham gia làm việc lớp , việc trường Mục tiêu : Tạo cơ hội cho HS thể hiện sự tích cực tham gia làm việc lớp , việc trường . Cách tiến hành : GV nêu yêu cầu : Các em hãy suy nghĩ và ghi ra giấy những việc lớp , việc trường mà các em có khả năng tham gia và mong muốn được tham gia . + HS xác định những việc lớp , việc trường các em có khả năng và mong muốn tham gia , ghi giấy nhỏ bỏ vào một chiếc hộp chung của lớp . + GV sắp xếp thành các nhóm công việc và giao nhiệm vụ cho HS thực hiện theo các nhóm công việc đó . GV kết luận : Tham gia việc lớp , việc trường vừa là quyền , vùa là bổn phận của mỗi HS . D. Củng cố – dặn dò: - Chốt lại bài học và giáo dục. - Chuẩn bị bài sau. Lớp hát bài : “Em yêu trường em ” - HS các nhóm nêu ra cách giải quyết . - Đại diện các nhóm lên trình bày . - Lớp nhận xét góp ý . Các nhóm HS cam kết thực hiện tốt công việc được giao trước lớp . Cuối tiết học : cả lớp cùng hát bài Lớp chúng ta đoàn kết ; nhạc và lời của Mộng Lân Môn: TOÁN Tiết: 61 Bài: SO SÁNH SỐ BÉ BẰNG MỘT PHẦN MẤY SỐ LỚN I . MỤC TIÊU : Biết so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn. Giáo dục HS tính chính xác. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các tranh vẽ bài toán tương tự như trong SGK . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định B . Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét - Ghi điểm C. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hương dẫn tìm hiểu GV treo bảng phụ . 2cm A B C D 6cm Nêu VD : Đoạn thẳng AB dài 2 cm ; Đoạn thẳng CD dài 6 cm - Hỏi : Độ dài đoạn thẳng CD dài gấp mấy lần độ dài đoạn thẳng AB ? - GV : Vậy độ dài đoạn thẳng CD gấp 3 lần độ dài đoạn thẳng AB . + Ta nói rằng : Độ dài đoạn thẳng AB bằng độ dài đoạn thẳng CD . * Kết luận : Muốn tìm độ dài đoạn thẳng AB bằng một phần mấy độ dài đoạn thẳng CD làm như sau ; + Thực hiện phép chia độ dài của CD cho độ dài đoạn thẳng AB : 6 : 2 = 3 (lần) + Trả lời : Độ dài đoạn thẳng AB bằng độ dài đoạn thẳng CD . 2 . Giới thiệu bài toán 2 : 30 tuổi Tuổi mẹ: Tuổi con: 6tuổi Trả lời : Tuổi con bằng một phần mấy tuổi mẹ ? + Bài 2 củng cố cho ta gì ? * Thực hành Bài 1 : Viết vào ô trống theo mẫu : Số lớn Số bé Số lớn gấp mấy lần số bé Số bé bằng một phần mấy số lớn 8 2 4 6 3 2 10 2 5 Baøi 2 : + Baøi toaùn cho bieát gì ? + Baøi toaùn hoûi ñieàu gì ? Baøi 3(coät a,b) : D . Cuûng coá - Daën doø: - Choát laïi baøi hoïc vaø giaùo duïc. -GV nhaän xeùt tieát hoïc - 3 HS ñoïc baûng chia 8 - 2 HS ñoïc baøi toaùn … HS thöïc hieän pheùp chia : 6 : 2 =3 (laàn) - 2 HS ñoïc ñeà toaùn : Soá tuoåi con baèng soá tuoåi cuûa meï : - HS giaûi toaùn Giaûi Tuoåi meï gaáp tuoåi con moät soá laàn laø : 30 : 6 = 5 (laàn) Vaäy tuoåi con baèng soá tuoåi cuûa meï Ñaùp soá : 2 HS ñoïc yeâu caàu baøi toaùn . - HS leân baûng ñieàn vaøo choã troáng . Caû lôùp laøm vaøo giaáy nhaùp . - 2 HS ñoïc baøi toaùn … Ngaên treân coù 6 quyeàn saùch , ngaên döôùi coù 24 quyeån saùch .. … soá saùch ôû ngaên treân baèng moät phaàn maáy soá saùch ngaên döôùi ? Giaûi Soá saùch ôû ngaên döôùi gaáp soá saùch ngaên treân moät soá laàn laø : 24 : 6 = 4 (laàn) Vaäy soá saùch ngaên döôùi gaáp soá saùch ngaên treân : Ñaùp soá - 2 HS ñoïc baøi 3 Soá oâ vuoâng maøu xanh baèng soá oâ vuoâng maøu traéng Soá oâ vuoâng maøu xanh baèng soá oâ vuoâng maøu traéng Môn: Tự nhiên xã hội Tiết: 25 Bài: MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG (T2) I . MỤC TIÊU : Nêu được các hoạt động chủ yếu của HS khi ở trường như hoạt động học tập, vui chơi, văn nghệ, thể thao, lao động vệ sinh, tham quan ngoại khóa. Nêu được trách nhiệm HS khi tham gia các hoạt động đó. Tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức. Biết giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ. HS khá, giỏi biết tham gia tổ chức các hoạt động để đạt được kết quả tốt. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Các hình trong sách giáo khoa trang 48 , 49 Tranh ảnh về các hoạt động của nhà trường được dán vào một tấm bìa . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Kiểm tra bài cũ - GV nhận xét C . Bài mới: 1.Giới thiệu bài : Ở trường , ngoài những hoạt động học tập trong các giờ học , HS còn được tham gia nhiều hoạt động khác . Những hoạt động đó được gọi là hoạt động ngoài giờ lên lớp. 2. Hoạt động học *Hoạt động 1: Quan sát theo cặp Mục tiêu : Biết một số hoạt động ngoài giờ lên lớp của các HS tiểu học . Biết một số điểm càn chú ý khi tham gia các hoạt động đó . * Cách tiến hành : Bước 1 : GV hướng dẫn HS quan sát hình 48 , 49 và trả lời câu hỏi với bạn : Bước 2 : Một số cặp HS lên hỏi và trả lời trước lớp + Bạn cho biết hình 1 thể hiện hoạt động gì ? + Hoạt động này diễn ra ở đâu ? + Bạn có nhận xét gì về ý thức và thái độ của các bạn trong hình ? * GV nhận xét chốt ý đúng : Hoạt động ngoài giờ lên lớp của HS tiểu học bao gồm : vui chơi giải rtí , văn nghệ , thể thao , làm vệ sinh , trồng cây , giúp gia đình thương binh , liệt sỹ , … * Hoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm - Mục tiêu : Giới thiệu được các hoạt động của mình ngoài giớ lên lớp ở trường . - Cách tiến hành : Bước 1 : HS thảo luận nhóm và hoàn thành bảng sau : S tt Tên hoạt động Ích lợi của hoạt động Em làm gì để hoạt động đó đạt kết quả tốt 1 2 3 4 - GV giới thiệu lại các hoạt động ngoài giờ lên lớp của HS mà các nhóm vùa đề cập tới bằng hình ảnh , đồng thời bổ sung những hoạt động nhà trường vẫn tồ chức cho các hkối lớp trên mà các em chưa được tham gia . Bước 3 : GV nhnậ xét ý thức thái độ của HS trong lớp khi tham gia các hoạt động ngoài giớ lên lớp . Khen ngợi những hS tích cực tham gia , có ý thức kỉ luật , có tinh thần đồng đội . Kết luận :Hoạt động ngoài giờ lên lớp làm cho tinh thần vui vẻ ,cơ thể khoẻ mạnh ;giúp các em nâng ø cao vàmở rộng kiến thức kiến thức , mở rộng phạm vi giao tiếp, tăng cường tinh thần đồng đội;biết quan tâm và giúp đỡmọi người,… D . Củng cố - Dặn dò: GV liện hệ ngắn gọn đến tình hình học tập của HS trong lớp , khen ngợi nhũng HS học chăm , học giỏi biết giúp đỡ các bạn và nhắc nhở , động viên những em học còn kém , chưa chăm . -Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau. -GV nhận xét tiết học. 1 HS lên kể về những thiệt hại do hoả hoạn gây ra ? - HS hỏi bạn + Bạn cho biết hình 1 thể hiện hoạt động gì ? + Hoạt động này diễn ra ở đâu ? + Bạn có nhận xét gì về ý thức và thái độ của các bạn trong hình ? - HS các nhóm khác có quyền được bổ sung . * HS thảo luận một số câu hỏi - Đại diện 4 nhóm trình bày kết quả của nhóm mình . - HS các khác nhận xét hoàn thiện phần trình bày của nhóm Thứ ba ngày 16 tháng 11 năm 2010 Môn: TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN Tiết: 25 Bài: NGƯỜI CON CỦA TÂY NGUYÊN I . MỤC TIÊU : A/ Tâp đọc : Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết thể hiện tình cảm, thái độ của nhân vật qua lời đối thoại. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi anh hùng Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành tích trong kháng chiến chống thực dân Pháp. (trả lời được các câu hỏi trong SGK). Giáo dục HS lòng dũng cảm, yêu quê hương đất nước. B . Kể chuyện : Kể lại được một đoạn của câu chuyện. HS khá, giỏi kể được một đoạn câu chuyện bằng lời của một nhân vật. III . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Aûnh anh hùng Núp trong SGK. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A .Ổn định B . Kiểm tra bài cũ :Cảnh đẹp non sông - GV nhận xét - Ghi điểm C . Bài mới : 1.Giới thiệu bài : 2. Luyện đọc: - GV đọc diễn cảm toàn bài . + Gợi ý cách đọc : giọng kể chậm rãi . Lời anh Núp nói với lũ làng : mộc mạc , tự hào . Lời cán bộ và dân làng :hào hứng sôi nổi.Đoạn cuối đọc với giọng trang trọng, cảm động . Tóm tắt nội dung bài :Ca ngợi anh Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành tích kháng chiến chống Pháp . b)GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ GV viết tiếng bok lên bảng,đọc mẫu hướng dẫn HS đọc - GV yêu cầu HS đọc câu nối tiếp . - GV yêu cầu HS đọc đoạn trước lớp - GV phát hiện và sửa lỗi phát âm cho các em . - GV nêu một số từ HS thường đọc sai . Bok Pa , lũ làng , trên tỉnh , càn quét , hạt ngọc , làm rẫy giỏi lắm , bao nhiêu , huân chương , nửa đêm … - Treo bảng ghi sẵn câu dài . nghỉ hơi sau các dấu câu , cụm từ , thể hiện đúng cách nói của người dân tộc . Người Kinh ,/ người Thượng ,/ con gái ,/ con trai,/ người già ,/ người trẻ / đoàn kết đánh giặc ,/ làm rẫy/ giỏi lắm / (nghỉ hơi rõ, tạo sự nhịp nhàng trong câu nói) + Kết hợp giải nghĩa các từ cuối bài . - Bài có mấy đoạn ? 3. Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài : + Anh Núp được tỉnh cử đi đâu ? +Ở đại hội về, anh Núp kể cho dân làng biết những gì ? - Chi tiết nào cho thấy đại hội rất khâm phục thành tích của dân làng Kông Hoa ? + Những chi tiết nào cho thấy dân làng Kông Hoa rất vui , rất tự hào về thành tích của mình ? +Đại hội tặng dân làng Kông Hoa những gì ? +Khi xem những vật đó, thái độ của mọi người ra sao ? 4. Luyện đọc lại : GV đọc diễn cảm đoạn 3 (giọng chậm rãi , trang trọng , cảm động ) Hướng dẫn HS đọc Núp mở những thứ Đại hội tặng cho mọi người coi :/một cái ảnh Bok Hồ vác cuốc đi làm rẫy ,/ một bộ quần áo bằng lụa của Bok Hồ ,/ một cay cờ có thêu chữ ,/ một huân chương cho cả làng ,/một huân chương cho Núp / Lũ làng đi rửa tay thật sạch /rồi cầm từng thứ ,/coi đi,/coi lại ,./ coi đến mãi nủa đêm // - GV + HS nhận xét bình chọn nhóm và cá nhân đọc hay nhất . B/ KỂ CHUYỆN : 1. GV nêu nhiệm vụ :Chọn kể lại một đoạn của câu chuyện Người con của Tây Nguyên theo lời nhân vật trong truyện . 2. Hướng dẫn HS kể chuyện theo tranh . - Trong đoạn văn mẫu trong SGK người kể nhập vai nhnâ vật nào để kể lại đoạn 1 ? + GV nhắc có thể kể theo lời anh Núp , anh thế , một người dân làng Kông Hoa song cần chú ý : người kể cần xưng “tôi” , nói lời của nhân vật từ đầu đến cuối câu chuyện . + Kể đúng chi tiết trong câu chuyện nhưng có thể dùng từ , đặt câu khác , tưởng tượng thêm một vài chi tiết phụ , không lệ thuộc hoàn toàn vào lời văn trong truyện GV mở bảng phụ đã viết các ý tóm tắt mỗi đoạn , mời - GV nhận xét , khen ngợi những HS kể hay . D : Củng cố – Dặn dò - Chốt lại bài học và giáo dục. - Về nhà ôn bài chuẩn bị bài sau :(Cửa Tùng) - GV nhận xét tiết học - 3 HS đọc bài “Cảnh đẹp non sông”và trả lời các câu hỏi - HS đọc nối tiếp từng câu đến hết bài. (2 – 3 lần) - 3 HS lần lượt đọc 3 đoạn trước lớp . - HS luyện đọc từ khó và những câu dài . - 2 HS đọc phần chú giải cuối bài … ( 3 đoạn ) - HS đọc từng đoạn trong nhóm . - Một HS đọc đoạn 1 - Cả lớp đọc đồng thanh phần đầu đoạn 2 (Núp đi đại hội …bao nhiêu.) - Một HS đọc đoạn còn lại . … cử đi dự đại hội thi đua … Đất nước mình bay giờ rất mạnh , mọi người [Kinh , Thượng , gái , trai , già , trẻ] đều đoàn kết đánh giặc , làm rẫy rất giỏi . … Núp được mời lên kể chuyện dân làng Kông Hoa , sau khi nghe Núp kể về thành tích chiến đấu của dân làng , nhiều người chạy lên , đặt Núp trên tay , công kênh đi khắp nhà . … Nghe anh Núp nói lại lời cán bộ : “Pháp đánh một trăm năm không thắng nổi đồng chí Núp và dân làng Kông Hoa” lũ làng rất vui, đứng hết dậy nói : Đúng đấy !Đúng đấy ! … một cái ảnh Bok Hồ vác cuốc đi làm rẫy , một bộ quần áo bằng lụa của Bok Hồ , một cây cờ có thêu chữ , một huân chương cho cả làng và một huân chương cho Núp . … mọi người xem những món quà ấy là những vật tặng thiêng liêng nên “rửa tay thật sạch” trước khi xem “cầm lên từng thứ , coi đi , coi lại , coi đến mãi nửa đêm” . - 2HS thi đọc đoạn 3 , cả lớp theo dõi nhân xét - Một HS đọc yêu cầu của bài và đoạn văn mẫu . - HS đọc thầm lại đoạn văn mẫu để hiểu đúng yêu cầu của bài . … Nhập vai anh Núp , kể lại câu chuyện theo lời anh Núp - HS chọn vai , suy nghĩ về lời kể - Từng cặp HS tập kể - 3 đến 4 HS thi kể trước lớp . - HS chú ý lắng nghe . - Cả lớp nhận xét bình chọn cá nhân hoặc nhóm kể hay . Môn: TOÁN Tiết: 62 Bài: LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU : Biết so sanh số bé bằng một phần mấy số lớn. Biết giải bài toán có lời văn (2 bước tính). Giáo dục HS tính chính xác. II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Tranh vẽ minh hoạ ở bài học . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Kiểm tra bài cũ : C/Bài mới: 1- Giới thiệu bài “ Luyện tập “ 2. Hướng dẫn luyện tập Bài 1 : Viết vào ô trống : ( theo mẫu) Bảng phụ Số lớn 12 18 32 35 70 Số bé 3 6 4 7 7 Số lớn gấp mấy lần số bé 4 3 8 5 10 Số bé bằng một phần mấy số lớn Baøi 1 cuûng coá cho ta gì ? Baøi 2 : + Baøi toaùn cho ta bieát gì ? + Baøi toaùn hoûi gì ? GV gôïi yù laáy soá lôùn chia cho soá nhoû . Baøi 3 : + Baøi toaùn cho ta bieát gì ? + Baøi toaùn hoûi gì ? Baøi 4 : GV höôùng daãn caùc em xeáp 4 hình tam giaùc sau (nhö hình döôùi) D.CUÛNG COÁ - DAËN DOØ: -GV choát laïi baøi hoïc vaø giaùo duïc. -Chuaån bò baøi “Baûng nhaân 9” - 2 HS neâu yeâu caàu baøi toaùn - 4 nhoùm laøm giaáy nhaùp . Ñaïi dieän 4 nhoùm leân baûng ñieàn vaøo baûng phuï … Baøi1 cuûng coá cho ta kieán thöùc so saùnh soá lôùn gaáp maáy laàn soá beù vaø soá beù baèng moät phaàn maáy soá lôùn . - 2HS ñoïc baøi toaùn . … Coù 7 con traâu , soá boø nhieàu hôn soá traâu laø 28 con . … Soá traâu baèng moät phaàn maáy soá boø ? Giaûi Soá con boø gaáp soá laàn con traâu laø : 28 : 7 = 4(laàn) Ñaùp soá 4 laàn - 2HS ñoïc baøi toaùn … ñaøn vòt coù 48 con , trong ñoù coù 1/8 soá con vòt ñang bôi döôùi ao . … treân bôø coù bao nhieâu con vòt . - 1 HS laøm baûng lôùp . Caû lôùp laøm vôû Giaûi Soá con vòt dang bôi döôùi ao laø : 48 : 8 = 6 (con) Soá con vòt coù treân bôø laø : 48 – 6 = 42 (con) Ñaùp soá : 42 con vòt - 2HS ñoïc baøi toaùn - HS thöïc hieän theo höôùng daãn cuûa GV ñeå xeáp 4 hình tam giaùc thaønh moät hình môùi Môn: THỦ CÔNG Tiết: 13 Bài: CẮT , DÁN CHỮ H ,U (T1) I .MỤC TIÊU : HS biết cách kẻ , cắt một số chữ H , U, . Kẻ , cắt được một số chữ H , U đúng qui trình kĩ thuật . Với HS khéo tay: Kẻ, cắt, dán được chữ H, U. Các nét chữ thẳng và đều nhau. Chữ dán phẳng. Hứng thú cắt , dán chữ . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Mẫu chữ H , U cắt đã dán và mẫu chữ H , U cắt từ giấy màu hoặc giấy trắng có kích thước đủ lớn , để rời , chưa dán . Tranh qui trình kẻ , cắt , dán chữ H , U Giấy thủ công , thước kẻ , bút chì , kéo thủ công , hồ dán . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra: GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS B. Bài mới: * Hoạt động 1 : GV hương dẫn HS quan sát và nhận xét . GV giới thiệu mẫu chữ H , U (H1) và hướng dẫn HS quan sát để rút ra nhận xét . - Nét chữ rộng 1 ô Chữ H , U có nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau . Nếu gấp đôi chữ H , U theo chiều dọc thì nửa bên trái và nửa­ bên phải của chữ trùng khít nhau . (GV dùng mẫu chữ để rời gấp đôi theo chiều dọc). * Hoạt động 2 : GV hướng dẫn mẫu Bước 1 : Kẻ chữ H , U - GV hướng dẫn lật mặt sau tờ giấy thủ công , kẻ .cắt hai hình chữ nhật , có chiều dài 5ô , rộng 3 ô . - Chấm các diểm đánh dấu chữ H , U vào hình chữ nhật. Sau đó , kẻ chữ H , U ( Hình 2a , 2b ) theo các điểm đã đánh dấu . Riêng đối với chữ U , cần vẽ đường lượn góc hình 2c Bước 2 : Cắt chữ H , U Gấp đôi đôi hình chữ nhật kẻ chữ H , U theo đường dấu giữa (mặt trái ra ngoài) . Cắt theo đường kẻ nửa chữ H , U bỏ phần gạch chéo (H3a, 3b) . Mở ra được chữ H , U theo mẫu . (H1) Bước 3 : Dán chữ H , U - Kẻ một đường chuẩn . đặt ướm hai chữ mới cắt cho cân đối trên đường chuẩn . - Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô chữ và dán chữ vào vị trí đã định . - Đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán để miết cho phẳng * Nhận xét – Dặn dò - Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ HT - Giờ sau mang giấy thủ công , giấy nháp , bút chì , thước kẻ , kéo thủ công , hồ dán để học bài “Cắt , dán chữ cái đơn giản “ HS quan sát trả lời câu hỏi HS lật mặt sau tờ giấy thủ công , kẻ .cắt hai hình chữ nhật , có chiều dài 5ô , rộng 3 ô . - Chấm các diểm đánh dấu chữ H , U vào hình chữ nhật. Sau đó , kẻ chữ H , U ( Hình 2a , 2b ) theo các điểm đã đánh dấu . Riêng đối với chữ U , cần vẽ đường lượn góc hình 2c Dán chữ H , U - Kẻ một đường chuẩn . đặt ướm hai chữ mới cắt cho cân đối trên đường chuẩn . - Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô chữ và dán chữ vào vị trí đã định . - Đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán để miết cho phẳng Thứ tư ngày 17 tháng 11 năm 2010 Môn: TẬP ĐỌC Tiết: 26 Bài: CỬA TÙNG I . MỤC TIÊU : Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc với giọng có biểu cảm, ngắt nghỉ hơi đúng các câu văn. Hiểu ND: Tả vẻ đẹp kỳ dịu của Cửa Tùng – một cửa biển thuộc miền Trung nước ta. (trả lời được các câu hỏi trong SGK). Giáo dục HS thấy được vẻ đẹp của đất nước và yêu quê hương, đất nước. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK .tranh , ảnh về Cửa Tùng . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Kiểm tra bài cũ : Người con của Tây Nguyên - GV nhận xét – Ghi điểm C .Bài mới : 1. Giới thiệu bài: 2 .Luyện đọc : a.GV đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng , chậm roõi , tràn đầy cảm xúc ngưỡng mộ ; nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả , gợi cảm :(mướt màu xanh , rì rào gió thổi , biển cả mênh mông , bà chúa của các bãi tắm , đỏ ối , …) b . Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ : - Đọc từng câu : Qua bài ta thấy những từ nào khó đọc ? GVHD HS đọc những từ khó : - Đọc từng đoạn trước lớp kết hợp giải nghìa từ : GV chốt kết luận bài văn có thể chia thành 3 đoạn . (Xem mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn ) + GV nhắc nhở HS ngắt nghỉ hơi đúng khi đoạn các câu sau : Thuyền của chúng tôi đang xuôi dòng Bến Hải //- con sông in đậm dấu ấn lịch sử một thời chống Mĩ cứu nước .// (nghỉ hơi sau dấu gạch nối) Bình minh ,/ mặt trời như chiếc thau đồngđỏ ối / chiếu xuống mặt biển ,/ nước biển nhuộm màu hồng nhạt .// trưa,/ nước biển xanh lơ / và khi chiều tà thì đối sang màu xanh lục .// ( Nghỉ hơi đúng sau các dấu phẩy và sau những cụm từ dài , tạo nên sự nhịp nhàng trong giọng đọc ) GV giúp các em hiểu nghĩa các từ được chú giải trong SGK . giải nghĩa thêm : dấu ấn lịch sử (dấu vết đậm nét , sự kiện quan trọng được ghi lại trong lịch sử của một dân tộc) -Đọc từng đoạn trong nhóm . GV theo dõi , hướng dẫn HS đọc cho đúng . 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài: + Cửa Tùng ở đâu ? GV giới thiệu : Bến Hải – sông ở huyện Vĩnh Linh , tnh quảng trị , là nơi phân chia hai miền Nam – Bắc từ năm 1954 đến năm 1975 Cửa Tùng là cửa sông Bên Hải - Cảnh hai ben bờ sông Bến Hải có gì đẹp ? + Em hiểu thế nào là “Bà chúa của các bãi tắm ? + Sắc màu nước biển Cửa Tùng có gì đặc biệt ? + Vì sao tác giả không quên được mùi vị của chiếc bánh khúc quê hương ? + Người xua so sánh bãi biển Cửa Tùng với cái gì ? GV : Hình ảnh so sánh trên làm tăng thêm vẻ đẹp duyên dáng , hấp dẫn của Cửa Tùng . 4 .Luyện đọc lại : -GV đọc diễn cảm đoạn 2 hướng dẫn thi đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm , - GV và lớp nhận xét . D. Củng cố - Dặn dò : Chốt lại bài học và giáo dục. - Chuẩn bị bài Người liên lạc nhỏ . - 3 HS đọc bài Người con của Tây Nguyên và trả lời CH. -HS đọc từng câu nối tiếp đến hết bài HS phát hiện trả lời HS tự luyện phát âm theo - HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn trong bài - HS đọc nối tiếp 3 đoạn trong nhóm . - Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài . … ở nơi dòng sông Bên hải gặp biển - 1 HS đọc đoạn 1 cả lớp đọc thầm. … thôn xóm mướt màu xanh của luỹ tre làng và những rạng phi lao rì raào gió thổi . -1HS đọc đoạn 2 . Cả lớp đọc thầm … vì đó là bãi tắm ẹp nhất trong các bãi tắm . -1 HS đọc đoạn 3 . cả lớp đọc thầm Thay đổi 3 lẩn trong ngày + Biình minh – mặt trời đỏ ối như chiếc thau đồng chiếu xuống mặt biển cho nước biển nhuộm màu hồng (phơn phớt hồng) + Buổi trưa – nước biển xanh lơ (xanh nhạt như màu xanh da trời ) + Chiều tà – nước biển màu xanh lục ( xanh đậm như màu là cây) … chiếc lược đồi mồi đẹp và quý giá cài trên mái tóc bạch kim của sóng biển . - HS thi đọc đoạn theo nhóm đôi -3 HS thi nhau đọc những đoạn miêu tả mình thích nhất . Môn : Chính tả (nghe – viết) Tiết: 25 Bài: ĐÊM TRĂNG TRÊN HỒ TÂY I . MỤC TIÊU : Nghe – viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi; không mắc quá 5 lỗi trong bài. Làm đúng BT điền tiếng có vần iu /uyu (BT2). Làm đúng BT3 . Giáo dục HS tính cẩn thận, thẩm mĩ. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Vở BT. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định : B . Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét chung sau kiểm tra. C . Bài mới : 1.Giới thiệu bài : . 2.Hướng dẫn HS viết chính tả : - Đọc mẫu Lần 1.(đọc thong thả , rõ ràng ) - Hướng dẫn HS nắm nội dung và cách thức trình bày chính tả : + Đêm trăng Hồ Tây đẹp như thế nào ? + Bài viết có mấy câu ? + Những chữ nào trong bài viết hoa ? Vì sao phải viết hoa những chữ đó ? GV đọc cho HS viết bài Chấm chữa bài + Cho HS đổi vở , dùng bút chì dò lỗi chính tả. ( GV treo bảng phụ, đọc chậm cho HS theo dõi và dò lỗi). - Cho HS báo lỗi . NX – tuyên dương. - Thu một số vở – chấm , ghi điểm. Luyện tậ

File đính kèm:

  • docGA TUAN 13.doc
Giáo án liên quan