Bài soạn lớp 3 tuần 24

Môn: ĐẠO ĐỨC

Tiết: 24

Bài: TÔN TRỌNG ĐÁM TANG (Tiết2)

I . MỤC TIÊU

- Biết được việc cần làm khi gặp đám tang.

- Bước đầu biết cảm thông với những đau thương, mất mát người thân của người khác.

- Giáo dục HS biết thông cảm sự mất mát người thân của người khác.

II . CHUẨN BỊ

- Tranh ảnh dùng cho hoạt động 2, tiết 2.

- Các tấm bìa màu đỏ, xanh, trắng, truyện kể về chủ đề bài học.

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn lớp 3 tuần 24, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24 ( Từ ngày 21/2/2011 đến 25/2/2011) THỨ NGÀY MÔN TIẾT PPCT BÀI Hai (ngày 21/2/2011) Đạo đức 24 Tôn trọng đám tang (T2) Toán 116 Luyện tập TN - XH 47 Hoa Ba (ngày 22/2/2011) Tập đọc 47 Đối đáp với vua Kể chuyện 24 Đối đáp với vua Toán 117 Luyện tập chung Thủ công 24 Đan nong đôi (T2) Tư (ngày 23/2/2011) Tâp đọc 48 Tiếng đàn Chính tả 47 Nghe – viết: Đối đáp với vua Toán 118 Làm quen với chữ số La Mã Thể dục 47 Nhảy dây . Trò chơi “Ném trúng đích” Năm (ngày 24/2/2011) LT & Câu 24 Từ ngữ về nghệ thuật. Dấu phẩy Toán 119 Luyện tập Tập viết 24 Ôn chữ hoa R TN – XH 48 Quả Sáu (ngày 25/2/2011) Chính tả 48 Nghe – viết: Tiếng đàn Tập làm văn 24 Nghe – kể: Người bán quạt may mắn Toán 120 Thực hành xem đồng hồ Thể dục 48 Nhảy dây . Trò chơi “Ném trúng đích” Sinh hoạt 24 Sinh hoạt lớp Thứ hai ngày 21 tháng 02 năm 2011 Môn: ĐẠO ĐỨC Tiết: 24 Bài: TÔN TRỌNG ĐÁM TANG (Tiết2) I . MỤC TIÊU Biết được việc cần làm khi gặp đám tang. Bước đầu biết cảm thông với những đau thương, mất mát người thân của người khác. Giáo dục HS biết thông cảm sự mất mát người thân của người khác. II . CHUẨN BỊ Tranh ảnh dùng cho hoạt động 2, tiết 2. Các tấm bìa màu đỏ, xanh, trắng, truyện kể về chủ đề bài học. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Kiểm tra C . Bài mới : Giới thiệu – Ghi tựa. Hoạt đông 1 : Bày tỏ ý kiến *Mục tiêu: HS Biết trình bày những quan niệm đúng về cách ứng xử cần thiết khi gặp đám tang. Cách tiến hành : 1 GV đọc lần lượt từng ý kiến HS suy nghĩ bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự của mình bằng cách giơ các tấm bìa (hoặc giơ tay )theo quy ước chung. -Các ý kiến : a)Chỉ cần tôn trọng đám tangcủa những người mình quen biết . b)Tôn trọng đám tang là tôn trọng những người đã khuất ,tôn trọng gia đình họ và những người cùng đi đưa tang . c)Tôn trọng đám tang là biểu hiện của nếp sống văn hoá . 2.Sau mỗi ý kiến ,HS thảo luận về lý do của mình * Kết luận : Tôn trọng đám tang là không làm gì xúc phạm đến tang lễ. - Các ý đúng là b,c Hoạt động 2 : Xử lí tình huống Mục tiêu: HS biết lựa chọn cáchứng xử đúng trong các tình huông khi gặp đám tang. Cách tiến hành :Chia nhóm GV phát phiếu học tập cho HS Nhóm 1: Em nhìn thấy bạn em đeo băng tang, đi đằng sau xe tang. Nhóm 2: Bên nhà hàng xóm có tang. Nhóm 3: Gia đình của bạn học cùng lớp em có tang. Nhóm 4: Em nhìn thấy mấy bạn nhỏ đang chạy theo xem một đám tang, cời nói, chỉ trỏ. Các nhóm thảo luận nêu cách ứng xử của nhóm mình. Đại diện nhóm báo cáo. Lớp trao đổi nhận xét. GV kết luận : Nhóm 1: Nếu bạn nhìn thấy em, em khẽ gật đầu chia buồn cùng bạn. Nếu có thể, em đi cùng với bạn một đoạn đường. Nhóm 2: Em không nên chạy nhảy cười đùa, vặn to đài ti vi, chạy sang xem, chỉ trỏ. Nhóm 3: Em nên hỏi thăm và chia buồn cùng bạn. Nhóm 4: Em nên khuyên ngăn các bạn Hoạt động 3 : Trò chơi nên và không nên Mục tiêu :Củng cố bài Cách tiến hành : GV chia nhóm phát mỗi nhóm một tờ rôki. Nêu luật chơi: trong một thời gian nhất định (5 phút) các nhóm thảo luận, kê, viết những việc nên làm và không nên làm vào hai cột. Nhóm nào ghi được nhiều việc nhóm đó sẽ thắng cuộc. HS tiến hành chơi HS trao đổi với các bạn trong lớp nhận xét chọn đội thắng. GV nhận xét và khen những nhóm thắng cuộc. Kết luận chung: Cần phải tôn trọng đám tang, không nên làm gì xúc phạm đến tang lễ. Đó là một biểu hiện của nếp sống văn hoá. Hướng dẫn thực hành : Thöïc hieän toân troïng ñaùm tang vaø nhaéc nhôû baïn beø cuøng thöïc hieän . Chuaån bò baøi : Toân troïng thö töø, taøi saûn cuûa ngöôøi khaùc HS nhaéc töïa. + Meï Hoaøng vaø moät soá ngöôøi ñi ñöôøng ñaõ döng xe ñöùng deïp vaøo leà ñöôøng khi gaëp ñaùm tang. + Vì meï toân troïng ngöôøi ñaõ khuaát vaø caûm thoâng vôùi nhöõng ngöôøi thaân cuûa hoï. + “AØ con hieåu roài! Chuùng con khoâng neân chaïy theo xem, chæ troû, cöôøi ñuøa khi gaëp ñaùm tang, phaûi khoâng meï?” + Toân troïng ñaùm tang laø caûm thoâng vôùi noåi ñau khoå cuûa nhöõng gia ñình coù ngöôøi thaân vöøa maát. HS laøm vieäc caù nhaân o a. Chaïy theo xem, chæ troû. o b. Nhöôøng ñöôøng. o c. Cöôøi ñuøa. o d. Ngaû muõ, noùn. o ñ. Boùp coøi xe xin ñöôøng. o e. Luoàn laùch vöôït leân tröôùc. - Caùc nhoùm thaûo luaän. - Ñaïi dieän moãi nhoùm leân trình baøy. - Thaûo luaän lôùp : HS neâu . Môn: TOÁN Tiết: 116 Bài: LUYỆN TẬP. I . MỤC TIÊU : Có kỹ năng thực hiện phép chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số (trường hợp có chữ số 0 ở thương). Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán. Giáo dục HS tính chính xác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III . CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Bài cũ : - GV nhận xét – Ghi điểm C . Bài mới: -Giới thiệu bài “ Luyện tập “ - Ghi tựa. * Hướng dẫn luyện tập Bài 1 : GV hướng dẫn HS luyện tập cách đặt tính rồi tính . Cho HS làm bài vào bảng con. - GV nhận xét sửa sai Bài 1 ta luyện tập điều gì? Bài 2(a,b) : Hướng dẫn Mẫu + Bài 2 củng cố cho ta gì ? Bài 3: + Bài cho ta biết gì ? + Bài hỏi gì ? GV: Muốn tính được số gạo cửa hàng còn lại ta làm phép tính gì ? Bài 4 : yêu cầu HS đọc đề D . Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét kết quả hoạt động của HS -Về nhà ôn bài và làm lại bài tập 2c - GV nhận xét tiết học. - 3HS làm bài tập. - HS1 làm bài 1 cột 2. - HS2-3 giải bài 2-3. - 3 HS nhắc tựa HS đọc, GV ghi Luyện tập phép chia hết và chia có dư, thương có chữ số 0 ở hàng chục. HS đọc đề 1 HS nêu cách tính và tính Lớp làm bảng con –2HS làm bảng lớp X x 7 = 2107 8 x X = 1640 X = 2107 : 7 X = 1640 : 8 X = 301 X = 205 - Nhận xét bài bạn -Tìm thừa số chưa biết. - 2 HS đọc bài toán … Cửa hàng có 2024kg-đã bán số gạo đó. -Tìm số gạo còn lại. - HS giải vào vở –1 HS giải bảng lớp. Giải Số kg gạo đã bán là : 2024 : 4 = 506(kg) Số kg gạo còn lại là : 2024- 506 = 1518(kg) Đáp số 1518 kg gạo Lớp theo dõi nhận xét Tính theo mẫu ; 6000:2 =? Nhẩm :6nghìn :2 = 3 nghìn Vậy ; 6000 : 2 =3000 Tính nhẩm theo mẫu . Môn: TỰ NHIÊN XÃ HỘI Tiết: 47 Bài: HOA I . MỤC TIÊU : Nêu được chức năng của hoa đối với đời sống của thực vật và ích lợi của hoa đối với đời sống con người. Kể tên các bộ phận của hoa. HS khá, giỏi kể tên 1 số loài hoa có màu sắc, hương thơm khác nhau. II . CHUẨN BỊ : Các hình trong sách giáo khoa trang 90, 91và một số bông hoa Phiếu bài tập. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Bài cũ - GV nhận xét C . Bài mới : Giới thiệu bài : - Ghi tựa. * Hoạt động 1 :Quan sát và thảo luận theo nhóm Mục tiêu : Biết quan sát so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc ,mùi hương của một số loài hoa Kể được tên các bộ phận thường có của một bông hoa. Cách tiến hành : Bước 1 : Làm việc theo nhóm Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo gợi ý : +Quan sất và nói về màu sắc của những bông hoa trong hình 90,91 +Trong những bông hoa đó, bông nào có hương thơm, bông nào không có + Hãy chỉ đâu là cuống hoa, đâu là cánh hoa, nhị hoa của bông hoa đang quan sát Bước 2: Làm việc cả lớp Đại diện các nhóm trình bày kết quả Nhóm khác nhận xét, bổ sung GV kết luận : - Các loài hoa thường khác nhau về hình dạng,màu sắc và mùi hương -Mỗi bông hoa thường có cuống hoa, đài hoa, cánh hoa, nhị hoa. * Hoạt động 2 : Làm việc với vật thật Mục tiêu :Biết phân loại một số bông hoa sưu tầm được. Cách tiến hành : Lớp trưởng điều khiển các nhóm sắp xếp bông hoa sưu tầm được tuỳ theo tiêu chí nhóm đặt ra - Vẽ các bông hoa bên cạnh những bông hoa thật - Các nhóm trình bày sẩn phẩm của nhóm và tự đánh giá, có sự so sánh với sản phẩm của nhóm bạn GV nhận xét, tuyên dương * Hoạt động 3: Mục tiêu: Nêu được chức năng và lợi ích của hoa Cách tiến hành: GV nêu câu hỏi: + Hoa có chức năng gì? + Hoa thường được dùng để làm gì? Quan sát các hinh 91, những hoa nào dùng để trang trí, dùng để ăn. Kếtluận: - Hoa là cơ quan sinh sản của cây. - Hoa thường dùng để trang trí, làm nước hoavà nhiều việc khác F THMT : D . Củng cố - Dặn dò: GV liện hệ ngắn gọn đến tình hình học tập của HS trong lớp, khen ngợi nhũng HS học chăm, học giỏi biết giúp đỡ các bạn và nhắc nhở, động viên những em học còn kém, chưa chăm . - Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau. - GV nhận xét tiết học. 1 HS lên nêu cây gồm có những bộ phận nào ? Lácó ích gì đối với cây? - 3HS nhắc lại tựa bài. - 2 HS ngồi cạnh nhau quan sát các hình trang 90, 91và trả lời theo gợi ý : - HS các nhóm thảo luận - một số HS lên trình bày kết quả làm việc theo cặp (HS chỉ nói đặc điểm về cấu tạo hoa của một cây. - Đại diện 4 nhóm trình bày kết quả của nhóm mình . - HS các khác nhận xét hoàn thiện phần trình bày của nhóm Là cơ quan sinh sản của cây Hoa dùng để trang trí, để ăn ,làm nước hoa Thứ ba ngày 22 tháng 02 năm 2011 Môn: TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN Tiết: 47 - 24 Bài: ĐỐI ĐÁP VỚI VUA. I . MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU A . Tập đọc Đọc đúng, rành mạch, biết ngắt nghỉ hơi hợp lý sau các dấu câu và giữa các cụm từ. Hiểu ND, ý nghĩa: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ. (trả lời được các CH trong SGK) B . Kể chuyện Biết sắp xếp các tranh (SGK) cho đúng thứ tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa. HS khá, giỏi kể được cả câu chuyện. II . CHUẨN BỊ Tranh minh hoạ truyện trong SGK (phóng to) Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Kiểm tra : + Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt về lời văn, trang trí? - GV nhận xét – Ghi điểm C. Bài mới GT chủ điểm mới và bài đọc * Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ a) Đọc từng câu - GV phát hiện lỗi phát âm của HS để sửa cho các em. b) Đọc từng đoạn + Bài có mấy đoạn ? (Coi như mỗi chỗ xuống dòng là một đoạn) - GV treo bảng phụ hướng dẫn đọc. - Từng nhóm thi đọc đoạn . - GV nhận xét cách đọc của HS + Từ Minh Mạng, Cao Bá Quát là ai ? Giải nghĩa các từ trong SGK: xa giá, ngự giá, đối, tức cảnh, chỉnh. - Luyện đọc theo nhóm (GV đi đến từng nhóm động viên… tích cực đọc) - GV chuyển ý hướng dẫn các em tìm hiểu nội dung bài. +Vua Minh Mạng ngắm cảnh ở đâu? + Cậu bé Cao Bá Quát mong muốn gì? + Cậu đã làm gì để thực hiện mong muốn đó? +Vì sao vua bắt Cao Bá Quát đối? GV:Đối đáp thơ văn là cách ngườ xưa thường dùng để thử học trò, để biết sức học tài năng, khuyến khích người học giỏi, của phạt kẻ lười biếng, dốt nát. +Vua ra vế đối thế nào? +Câo Bá Quất đối lại như thế nào ? GV:phân tích cho HS thấy Câu đối của Cao Bá Quát hay ở chỗ: + Biểu lộ sự nhanh trí, lấy ngay cảnh mình đang bị trói để đối lại. + Biểu lộ sự bất bình (ngầm oán trách vua bắt trói người trong cảnh trời nắng chang chang, chẳng khác nào cảnh cá lớn đớp cá bé). + Em hiểu nội dung chuyện nói lên điều gì? GV chốt lại:Truyện ca ngợi Cao Bá Quát ngay từ nhỏ đã bộc lộ tài năng xuất sắc và tính cách khẳng khái tự tin. c) Luyện đọc lại - Hướng dẫn đọc và tìm hiểu đoạn 3. -HS tiép nối đọc 3 đoạn truyện. GV hướng dẫn đọc đúng một số câu ,đoạn văn : Thấy nói là học trò,/vua ra lệnh cho cậu phải đối được một vế đối./ thì mới tha.//Nhìn thấy trên mặt hồ lúc đó có đàn cá đang đuổi nhau ,/vua tức cảnh đọc vế đối như sau: Nước trong leo lẻo/ cá đớp cá.// Chẳng cần nghĩ ngợi lâu la gì,/ Cao Bá Quát lấy cảnh mình đang bị trói đối lại luôn: Trơì nắng chang chang/ người trói người// * Kể chuyện - GV nêu nhiệm vụ :Dựa vào trí nhớ và bốn tranh minh hoạ bốn đoạn câu chuyện “Nhà ảo thuật”. Kể lại câu chuyện theo lời của Xô-phi(hoặc Mác). * Hướng dẫn kể chuyện - GV nhắc các em sắp xếp lại tranh theo đúng thứ tự của câu chuyện “Đối đáp với vua“ rồi kể lại toàn bộ câu chuyện, anh 1). GV nhắc :HS quan sát kĩ 4 tranh, tự sắp xếp lại các tranh đúng thứ tự bốn đoạn trong truyện và khẳng định trật tự đúng của các tranh là:3-1-2-4. - GV nhận xét . b) Kể lại một đoạn của câu chuyện. - GV nhận xét lời kể của mỗi bạn (về ý, diễn đạt) bình chọn bạn kể chuyện hấp dẫn nhất D . Củng cố – Dặn dò + Qua câu chuyện này, em học được ở Cao Bá Quát điều gì? + Chốt lại bài học và giáo dục. - Về tập kể lại cho người thân nghe. Chuẩn bị bài: “Tiếng đàn” - 2HS đọc 2 đoạn của bài “Chương trình xiếc đặc sắc” - HS đọc từng câu trong bài (hai lượt) … có 4 đoạn - 2 HS đọc lại đoạn được hướng dẫn trước lớp. - 4 HS thi đọc 4 đoạn trước lớp - HS nhận xét … Minh Mạng là vua thứ hai của triều Nguyễn, Còn Cao Bá Quát là nhà thơ nổi tiếng văn hay chữ tốt, có tài đối đáp. HS đọc đoạn trong nhóm. Cả lớp đọc đồng thanh bài văn. - 1 HS đọc - Cả lớp đọc thầm đoạn 1: ... Ở Hồ Tây. - Cả lớp đọc thầm đoạn 2 … Cao Bá Quát muốn nhìn rõ mặt vua. Nhưng xa giá đi đến đâu, quân lính cũng thét đuổi mọi người, không cho ai đến gần. … Cậu nghĩ ra cách gây chuyện ầm ĩ náo động rồi nhảy xuống hồ tắm làm quân lính hốt hoảng, xúm vào bắt trói, cậu la hét, vùng vẫy, khiến vua phải truyền lệnh dẫn cậu tới - 1HS đọc – Cả lớp đọc thầm đoạn 3-4 … Vì vua thấy cậu xưng là học trò nên muốn thử tài cho cậu cơ hội chuộc tội. … Nước trong leo lẻo, cá đớp cá … Trời nắng chang chang, người trói ngưòi + Các nhóm thảo luận câu hỏi. Sau cử đại diện báo cáo kết quả. - 3HS luyện đọc lại đoạn3. - Thi đọc. - Nhận xét chọn bạn đọc hay. - HS tự sắp xếp tranh - HS nhận xét bổ sung. HS khá kể -4HS nối tiếp nhau kể 4 đoạn câu chuyện -Một HS kể toàn bộ chuyện - Cả lớp nhận xét, bình chọn người kể hay. … Tính cách khẳng khái tự tin. Môn: TOÁN Tiết: 117 Bài: LUYỆN TẬP CHUNG I . MỤC TIÊU : Biết nhân, chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số. Vận dụng giải bài toán có 2 phép tính. Giáo dục HS tính chính xác. II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Bảng phụ để dạy bài mới. II . CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Bài cũ : - GV nhận xét – Ghi điểm C . Bài mới: - Giới thiệu bài - Ghi tựa. * Hướng dẫn luyện tập Bài 1 : Đặt tính rồi tính Bài 2 : Đặt tính rồi tính GV nhận xét, tuyên dương + Bài 1 + 2 củng cố cho ta gì ? Bài 4 :YC HS đọc đề bài Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm như thế nào ? Hướng dẫn HS giải theo hai bước: D . Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét kết quả hoạt động của HS -Về nhà ôn bài và làm lại bài tập 3 - GV nhận xét tiết học. 1HS làm bài 2c. HS đọc đề bài 1 - HS 2 dãy làm bảng con. - 2 HS đọc yêu cầu bài 2 - 4 nhóm mỗi nhóm một phép tính – 4 HS đại diện 4 nhóm lên bảng làm. 4691 : 2 ; 1230 : 3 1607 : 4 ; 1038 : 6 … củng cố cho ta về nhân, chia các số có ba, bốn chữ số với số có 1 chữ số và mối quan hệ giữa phép nhân và chia. Lớp theo dõi, nhận xét. Bài 2 luyện tập kĩ năng phép tính chia hết, chia có dư và thương có chữ số 0 ở giữa … chu vi hình chữ nhật bằng chiều dài cộng với chiều rộng rồi nhân với 2. 2 HS làm bài bảng phụ cả lớp giấy nháp Giải Chiều dài sân vận động là: 95 x3 = 285(m) Chu vi sân vận động là: (285 + 95) x 2 = 76(m) Đáp số :76m Môn: THỦ CÔNG Tiết: 24 Bài: ĐAN NONG ĐÔI (TT) I .MỤC TIÊU : Biết cách đan nong đôi. Đan được nong đôi. Dồn được nan nhưng chưa thật khít. Dán được nẹp xung quanh tấm đan. Với HS khéo tay: Đan được tấm đan nong đôi. Các nan đan khít nhau. Nẹp được tấm đan chắc chắn. Phối hợp màu sắc của nan dọc, nan ngang trên tấm đan hài hòa. Có thể sử dụng tấm đan nong đôi đẻ tạo thành hình đơn giản. Giáo dục HS biết vận dụng đan nong đôi vào cuộc sống. II . CHUẨN BỊ Mẫu tấm đan nong đôi bằng bìa, có kích thước đủ lớn để HS quan sát được, các nan dọc và nan ngang khác màu nhau. Tranh quy trình đan nong đôi. Các nan đan mẫu ba màu khác nhau. Bìa màu thủ công , bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1 :GV yêu cầu một số HS nhắc lại qui trình đan nong đôi - GV nhận xét và hệ thống lại các bước đan nong đôi - GV tổ chức cho HS thực hành. - GV quan sát giúp đỡ những HS còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm. - Toå chöùc cho caùc em trang trí, tröng baøy vaø nhaän xeùt saûn phaåm. GV choïn taám ñan ñeïp vaø khen ngôïi HS coù saûn phaåm ñeïp, ñuùng kó thuaät. * Nhaän xeùt – Daën doø - Nhaän xeùt söï chuaån bò, tinh thaàn thaùi ñoä HT - Giôø sau mang giaáy thuû coâng, buùt chì, thöôùc keû, keùo thuû coâng, hoà daùn ñeå hoïc baøi “Laøm loï hoa gaén töôøng “ 1 HS neâu mieäng laïi quy trình + Böôùc 1 : Keû, caét caùc nan ñan. + Böôùc 2 : ñan nong ñoâi baèng giaáy bìa (Theo caùch ñan nhaác hai nan, ñeø hai nan ; ñan xong moãi nan caàn doàn cho khít) + Böôùc 3 : daùn neïp xung quanh taám ñan. - HS ñan nong ñoâi baèng bìa HS quan saùt traû lôøi caâu hoûi Thứ tư ngày 23 tháng 02 năm 2011 Môn: TẬP ĐỌC Tiết: 48 Bài : TIẾNG ĐÀN I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Đọc đúng, rành mạch, biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Hiểu ND, ý nghĩa: Tiếng đàn của Thủy trong trẻo, hồn nhiên như tuổi thơ của em. Nó hòa hợp với khumg cảnh thiên nhiên và cuộc sống xung quanh. (trả lời được các CH trong SGK) Giáo dục HS yêu âm nhạc. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh, ảnh minh hoạ bài đọc SGK (phóng to), ảnh đàn vi ô lông. Một khóm hoa mười giờ. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định B . Kiểm tra bài cũ - GV nhận xét – Ghi điểm C .Bài mới : 1.GTB Bài đọc - Ghi tựa 2 .Luyện đọc : a.GV đọc bài : giọng kể nhẹ nhàng, tình cảm, biểu lộ thái độ cảm phục, kính trọng. Đọc từng câu GV viết bảng vi- ô –lông, ắc-sê b . Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ : lên dây, ắc - sê, dân chài. - Đọc từng đoạn trước lớp : GV chốt kết luận bài văn có thể chia thành 2 đoạn. + GV nhắc nhở HS đọc với giọng chậm rãi, nhẹ nhàng, biểu lộ thái độ cảm phục, ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu. + Giúp các em hiểu một số từ ngữ chưa hiểu -Đọc từng đoạn trong nhóm . GV theo dõi, hướng dẫn HS đọc cho đúng . * Hướng dẫn tìm hiểu bài: + Thuỷ làm những gì để chuẩn bị vào phòng thi? +Những từ ngữ nào miêu tả âm thanh của cây đàn? + Cử chỉ nét mặt của Thuỷ khi kéo đàn thể hiện điều gì ? GV : Tóm ý đoạn 1 và chuyển ý + Tìm những chi tiết miêu tả khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hoà với tiếng đàn 4 .Luyện đọc lại : - GV đọc diễn cảm bài văn : -HD HS đọc đoạn văn tả âm thanh của tiếng đàn. - GV và lớp nhận xét . D.Củng cố - Dặn dò : GV chốt lại bài học và giáo dục. F THMT : - Chuẩn bị bài sau. - 3 HS đọc bài “Đối đáp với vua” và trả lời các câu hỏi. - 3 HS nhắc lại Lớp lắng nghe - HS nối tiếp nhau đọc từng câu - 2 HS đọc - Cả lớp đọc đồng thanh. - HS nối tiếp nhau đọc từng câu (2 lượt) - HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn trong bài - 3 HS đọc chú giải cuối bài - HS đọc nối tiếp 2 đoạn trong nhóm . - 2 HS thi đọc cả bài - Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài . -1 HS đọc cả bài. Cả lớp thầm … Thuỷ nhận đàn, lên dây và kéo thử vài nốt nhạc. … Trong trẻo vút bay lên giữa yên lặng của gian phòng. - 1 HS đọc thầm đoạn văn tả cử chỉ, nét mặt của Thuỷ khi kéo đàn lên và trả lời. .. Thuỷ rất cố gắng tập trung vào việc thể hiện bản nhạc – vầng trán tái đi. Thuỷ rung động với bản nhạc – gò má ửng hồng, đôi mắt sẫm màu hơn, làn mi rậm cong dài khẽ rung động - 1 HS đọc đoạn còn lại Cả lớp đọc thầm. … Vài cánh ngọc lan êm ái rụng xuống nền đất mát rượi; lũ trẻ dưới đường đang rủ nhau thả những chiếc thuyền giấy trên những vũng nước mưa; dân chài đang tung luới bắt cá; hoa mười giờ nở đỏ quanh các lối đi ven hồ. 2 HS đọc thi đoạn văn 2 HS đọc cả bài - Lớp theo dõi nhận xét – bình chon cá nhân đọc hay nhất. Môn: CHÍNH TẢ (nghe - viết) Tiết: 47 Bài: ĐỐI ĐÁP VỚI VUA. I . MỤC TIÊU : Nghe – viết đúng bài CT; trình bày đúng hìmh thức bài văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi trong bài. Làm đúng BT3a. Giáo dục HS tính cẩn thận, thẩm mỹ. II . CHUẨN BỊ : Bảng lớp viết (BT 3a). III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định : B . Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét chung sau kiểm tra. C . Bài mới : Giới thiệu bài : - GV ghi tựa bài . * Hướng dẫn HS viết chính tả : - Đọc mẫu Lần 1 đoạn viết. - Hướng dẫn HS nắm nội dung vá cách thức trình bày chính tả : - GV đọc cho HS viết bài - Chấm chữa bài + Cho HS đổi vơ, dùng bút chì dò lỗi chính tả. GV treo bảng phụ, đọc chậm cho HS theo dõi và dò lỗi). - Cho HS báo lỗi. Nhận xét – tuyên dương. - Thu một số vở – chấm, ghi điểm. Luyện tập : Bài 3:a) Bắt đầu bằng chữ s San sẻ, so sánh, sáng sủa … Bắt đầu bằng chữ x Xào, xiếc, xẻo, xẻ… D .Cuûng coá : - GV nhaän xeùt – tuyeân döông. - Veà nhaø xem söûa laïi nhöõng loãi chính taû, laøm caùc baøi taäp luyeän taäp vaøo vôû BT2 * Nhaän xeùt tieát hoïc - 2 HS vieát baûng caû lôùp laøm giaáy nhaùp caùc töø : Vaên Cao,Tieán Quaân Ca. - Vaøi HS nhaéc laïi. HS theo doõi. … 2 HS ñoïc laïi ñoaïn vaên – Caû lôùp theo doõi SGK - Caû lôùp ñoïc thaàm ñoaïn vaên, tìm nhöõng chöõ deã vieát sai, - 2 HS ñoïc laïi . Caû lôùp theo doõi SGK - HS vieát baûng con caùc töø : leo leûo, Cao Baù Quaùt, nghó ngôïi. - HS vieát baøi - HS ñoåi vôû, duøng buùt chì doø loãi chính taû HS neâu yeâu caàu - HS laøm baøi caù nhaân vaøo giaáy nhaùp - 2 HS leân laøm baûng lôùp - Caû lôùp nhaän xeùt (veà chính taû, phaùt aâm) - 3 HS neâu mieäng keát quaû - HS nhaän xeùt cheùo giöõa caùc nhoùm. Môn: TOÁN Tiết: 118 Bài: LÀM QUEN VỚI CHỮ SỐ LA MÃ. I . MỤC TIÊU : - Bước đầu làm quen với chữ số La Mã. Nhận biết các số từ I đến XII (để xem được đồng hồ); số XX, XXI (đọc và viết “Thế kỷ XX, thế kỷ XXI” ). Giáo dục HS chính xác. II . CHUẨN BỊ Mặt đồng hồ có các số ghi bằng chữ số La Mã . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Kiểm tra bài cũ : -GV nhận xét – Ghi điểm C. Bài mới : -Giới thiệu bài ghi tựa . Giới thiệu một số chữ số La Mã và một vài số La Mã thường gặp. - GV giới thiệu mặt đồng hồ. Hỏi: đồng hồ chỉ mấy giờ Giới thiệu những số ghi trên mặt đồng hồ là các số ghi bằng chữ số La Mã. GV viết bảng: I-đây là chữ số La Mã đọc là một ;II-đọc là hai; V-đọc là năm; X là mười, XX-hai mươi… * Hướng dẫn luyện tập Bài 1 : Cho HS đọc các số La Mã theo hàng ngang, theo cột dọc, theo thứ tự bất kì, giúp HS nhận dạng các chữ số La Mã thường dùng - GV cho HS quan sát, đọc và nhận xét. Bài 2 : Cho HS tập xem đồng hồ ghi bằng số La Mã HS làm việc theo nhóm Cử một số bạn thi đọc đúng số chỉ giờ trên đồng hồ Bài 3a : HS viết vào vở theo thứ tự từ bé đến lớn các chữ số La Mã từ I đến XX GV nhận xét,tuyên dương Bài 4: HS lên bảng viết các số từ 1 đến 12 bằng chữ số La Mã. D . Cuûng coá – Daën doø -Caùc em vöøa hoïc xong tieát toaùn baøi gì ? -Veà nhaø oân laïi baøi caùch ñoïc vaø vieát caùc soá theo chöõ soá La Maõ -BT veà nhaø 3b - Nhaän xeùt tieát hoïc. - 1 HS laøm baøi taäp 3 - Lôùp theo doõi nhaän xeùt . HS laéng nghe, theo doõi GV höôùng daãn ñoïc vieát soá La Maõ - 4 HS leân baûng – Caû lôùp laøm baûng con - HS nhaän xeùt baøi cuûa baïn . 4 HS leân baûng – 4 nhoùm laøm giaáy nhaùp. - 2 HS ñoïc baøi toaùn HS vieát vaøo vôû. Hai HS leân baûng vieát,lôùp nhaän xeùt Baøi “Laøm quen vôùi chöõ soá La Maõ” I, II, III, IV, V, VI, VII, VIII, IX, X, XI, XII. Thể dục NHẢY DÂY KIỂU CHỤM HAI CHÂN. TRÒ CHƠI “ NÉM TRÚNG ĐÍCH” I, MỤC TIÊU: - Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm 2 chân. Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức tương đối đúng. - Chơi trò chơi “Ném trúng đích”. Yêu cầu biết được cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động. - Giáo dục HS chăm chỉ luyện tập. II, CHUẨN BỊ: - Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện. - Phương tiện: Chuẩn bị còi, dụng cụ tập luyện . III, HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động dạy TG Hoạt động học 1. Phần mở đầu. - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - GV cho HS xoay các khớp cổ tay, cẳng tay, cánh tay, gối, hông. - GV c.ho HS chạy chậm trên địa hình tự nhiên xung quanh sân tập. * Chơi trò chơi “Kết bạn”. 2-Phần cơ bản. - Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm 2 chân. + GV chia lớp thành từng tổ tập luyện theo khu vực đã quy định, phân công từng đôi tập thay nhau, n

File đính kèm:

  • docTUẦN 24.doc