Bài soạn lớp 3 tuần 25

Môn: ĐẠO ĐỨC

Tiết: 25

BÀI : THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KỲ II(BÀI 9, 10,11 )

 I. Mục tiêu :

 - Củng cố lại sự hiểu biết của học sinh về các chuẩn mực hành vi đoàn kết với các bạn thiếu nhi quốc tế , giao tiếp với khách nước ngoài , tôn trọng đám tang.

 - Biết cách thể hiện sự đoàn kết với thiếu nhi quốc tế , biểu hiện sự tôn trọng khách nước ngoài tôn trọng đám tang.

 - Có ý thức và có thái độ quí mến , đồng tình với những hành vi đúng của các bạn về các chuẩn mực, hành vi trên.

II. Chuẩn bị :

 - GV : Bảng phụ cho HĐ 1, HĐ2 và HĐ3.

 - HS :

 + Học sinh chuẩn bị một số bài hát thể hiện lòng yêu hoà bình , đoàn kết quốc tế.

 + Vẽ hoặc sưu tầm tranh, ảnh theo chủ đề đoàn kết thiếu nhi quốc tế, giao tiếp với khách nước ngoài.

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1395 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn lớp 3 tuần 25, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25 ( Từ ngày 28/2/2011 đến 4/3/2011) THỨ NGÀY MÔN TIẾT PPCT BÀI Hai (ngày 28/2/2011) Đạo đức 25 Thực hành kỹ năng giữa HKII Toán 121 Thực hành xem đồng hồ TN - XH 49 Động vật Ba (ngày 01/3/2011) Tập đọc 49 Hội vật Kể chuyện 25 Hội vật Toán 122 Bài toán liên quan đến rút về đơn vị Thủ công 25 Làm lọ hoa gắn tường Tư (ngày 02/3/2011) Tâp đọc 50 Hội đua voi ở Tây Nguyên Chính tả 49 Nghe – viết: Hội vật Toán 123 Luyện tập Thể dục 49 Bài thể dục phát triển chung – nhảy dây . Trò chơi ... Năm (ngày 03/3/2011) LT & Câu 25 Nhân hóa. Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi Vì sao? Toán 124 Luyện tập Tập viết 25 Ôn chữ hoa S TN – XH 50 Côn trùng Sáu (ngày 04/3/2011) Chính tả 50 Nghe – viết: Hội đua voi ở Tây Nguyên Tập làm văn 25 Kể về lễ hội Toán 125 Tiền Việt Nam Thể dục 50 Bài thể dục phát triển chung – nhảy dây . Trò chơi ... Sinh hoạt 25 Sinh hoạt lớp Thứ hai ngày 28 tháng 02 năm 2011 Môn: ĐẠO ĐỨC Tiết: 25 BÀI : THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KỲ II(BÀI 9, 10,11 ) I. Mục tiêu : - Củng cố lại sự hiểu biết của học sinh về các chuẩn mực hành vi đoàn kết với các bạn thiếu nhi quốc tế , giao tiếp với khách nước ngoài , tôn trọng đám tang. - Biết cách thể hiện sự đoàn kết với thiếu nhi quốc tế , biểu hiện sự tôn trọng khách nước ngoài tôn trọng đám tang. - Có ý thức và có thái độ quí mến , đồng tình với những hành vi đúng của các bạn về các chuẩn mực, hành vi trên. II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ cho HĐ 1, HĐ2 và HĐ3. - HS : + Học sinh chuẩn bị một số bài hát thể hiện lòng yêu hoà bình , đoàn kết quốc tế. + Vẽ hoặc sưu tầm tranh, ảnh theo chủ đề đoàn kết thiếu nhi quốc tế, giao tiếp với khách nước ngoài. III.Hoạt động dạy – học chủ yếu : *Hoạt động 1 : Liệt kê . Mục tiêu : Học sinh nhớ lại một số biểu hiện sự tôn trọng đám tang. - Giáo viên chia nhóm , yêu cầu học sinh liệt kê những việc làm với nội dung trên. - Nhóm làm việc . - Gắn lên bảng , trình bày . - Kết luận : Cần phải tôn trọng đám tang . Không nên làm gì xúc phạm đến tang lễ. Đó là một biểu hiện của nếp sống văn minh. *Hoạt động 2 : Sưu tầm , trưng bày . Mục tiêu : Củng cố tình đoàn kết với thiếu nhi quốc tế, giao tiếp với khách nước ngoài . - Giáo viên chia nhóm – Học sinh trao đổi nội dung tranh – Gắn tranh theo 2 cột vào bảng nhóm( 2 nội dung trên) - Gắn bảng nhóm trên bảng lớp và đại diện nhóm trình bày . - Nhận xét - Bổ sung - Giáo viên nhận xét , tuyên dương . - Kết luận : Thiếu nhi Việt Nam rất đoàn kết với thiếu nhi quốc tế, tôn trọng khách nước ngoài. * Hoạt động 3 : Trình diễn văn nghệ. Mục tiêu : Bồi dưỡng tình cảm của học sinh về tình hữu nghị, lòng yêu hoà bình. - Các nhóm trình diễn văn nghệ–Nêu ý nghĩa bài hát. - Giáo viên tuyên dương . - Kết luận : Đòan kết với thiếu nhi quốc tế , giao tiếp với khách khách nước ngoài là thể hiện lòng hữu nghị , lòng yêu hoà bình , giúp họ hiểu và quí trọng đất nước , con người Việt Nam . * Hoạt động tiếp nối : Hãy thực hiện các chuẩn mực trên trong giao tiếp hàng ngày: + Tôn trọng đám tang. + Tôn trọng khách nước ngoài. + Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế Môn: TOÁN Tiết: 121 Bài: THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ (TT) I . MỤC TIÊU : Nhận biết được về thời gian (thời điểm, khoảng thời gian). Biết xem đồng hồ, chính xác đến từng phút (cả trường hợp mặt đồng hồ có ghi số La Mã). Biết thời điểm làm công việc hằng ngày của HS. Giáo dục HS tính chính xác. II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Đồng hồ điện tử. Đồng hồ thật (loại chỉ có 1 kim ngắn và một kim dài). III . CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Bài cũ : - GV nhận xét – Ghi điểm C . Bài mới: -Giới thiệu bài “ Luyện tập “ - Ghi tựa. * Hướng dẫn thực hành Bài 1 : Xem và trả lời các câu hỏi Bài 2 : Vào buổu chiều hoặc buổi tối, hai đồng hồ nào chỉ cùng thời gian ? Bài 3 : Trả lời các câu hỏi sau. D . Củng cố - Dặn dò: - GV chốt lại bài học và giáo dục. -Về nhà ôn bài và làm lại bài tập - GV nhận xét tiết học. - 3HS làm bài tập. - HS1 làm bài 1 cột 2. - HS2-3 giải bài 2-3. - 3 HS nhắc tựa - HS đọc yêu cầu bài. - 6HS lần lượt trả lời 6 câu hỏi a) An tập thể dục lúc 6 giờ 10 phút. b) An đến trường lúc 7 giờ 12 phút. c) An đang học bài ở lớp lúc 10 giờ 24 phút. d) An ăn cơm chiều lúc 17 giờ 45 phút. e) An đang xem truyền hình lúc 20 giờ lúc 20 giờ 8 phút. g) An đang ngủ lúc 21 giờ 55 phút. - HS nhận xét bài của bạn. - HS nhận ra các đồng hồ có cùng thời gian. H-B ; I-A ; K-C ; L-Gø ; M-D; N-E. - Nhận xét bài bạn - HS đọc yêu cầu bài + Hà đánh răng và rửa mặt trong 10 phút. + Từ 7 giờ kém 5 đến 7 giờ là 5phút. + Chương trình phim hoạt hình kéo dài trong bao nhiêu 30 phút hoặc giờ (nửa giờ) Môn: TỰ NHIÊN XÃ HỘI Tiết: 49 Bài: ĐỘNG VẬT I . MỤC TIÊU : Biết được cơ thể động vật gồm 3 phần: đầu, mình và cơ quan di chuyển. Nhận ra sự đa dạng và phong phú của động vật về hình dạng, kích thước, cấu tạo ngoài. Nêu được ích lợi hoặc tác hại của một số động vật đối với con người. Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số động vật. Giáo dục HS biết bảo vệ các loài vật quý hiếm. II . CHUẨN BỊ : Các hình trong sách giáo khoa trang 94, 95 Sưu tầm các ảnh động vật mang đến lớp. Giấy A4 bút màu đủ dùng cho HS. Giấy khổ to, hồ dán. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Bài cũ - GV nhận xét C . Bài mới : Giới thiệu bài : “Động vật” - Ghi tựa. * Hoạt động 1 :Quan sát và thảo luận Mục tiêu : - Nêu được những điểm giống nhau và khác nhau của một số con vật. - Nhân ra sự đa dạng của động vật trong thiên nhiên. Cách tiến hành : Bước 1 : Làm việc theo nhóm - GV yêu cầu HS quan sát các hình trong SGK trang 94, 95 và tranh ảnh các con vật sưu tầm được. Bước 2 : Kết luận : Trong tự nhiên có rất nhiều loài động vật. Chúng có hình dạng, độ lớn,… khác nhau. Cơ thể chúng đều gồm 3 phần : đầu, mình và cơ quan di chuyển. * Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân Mục tiêu : Biết vẽ và tô màu một con vật mà em ưa thích Cách tiến hành Bước 1 : Vẽ và tô màu - GV yêu cầu HS lấy ra giấy và bút chì và bút màu để vẽ một con vật mà em ưa thích. GV nhận xét, tuyên dương D . Củng cố - Dặn dò: - GV chốt lại bài học và giáo dục - THMT - Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau. - GV nhận xét tiết học. - 1 HS lên nêu quả gồm có những bộ phận nào ? - Quả có ích gì đối với con người ? - 3 HS nhắc lại tựa bài. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo gợi ý : + Bạn có nhận xét gì về hình dạng và kích thước của các con vật ? + Hãy chỉ đâu là đầu, mình, chân của từng con vật. + Chọn một số con vật có trong hình, nêu những điểm giống nhau và khác nhau về hình dạng, kích thước và câu tạo ngoài của chúng. - HS các nhóm thảo luận - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả làm việc. Các nhóm khác bổ sung. - HS vẽ con vật mà mình thích. - HS trình bày sản phẩm vẽ. HS khác nhận xét Thứ ba ngày 01 tháng 03 năm 2011 Môn: TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN Tiết: 49 - 25 Bài: HỘI VẬT I . MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU A . Tập đọc Đọc đúng, rành mạch, biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Hiểu ND: Cuộc thi tài hấp dẫn giữa 2 đô vật đã kết thúc bằng chiến thắng xứng đáng của đô vật già, giàu kinh nghiệm trước chàng đô vật trẻ còn xốc nổi. (trả lời được các CH trong SGK). Giáo dục HS thường xuyên tập thể dục thể thao. B . Kể chuyện - Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý cho trước (SGK). II . CHUẨN BỊ Tranh minh hoạ truyện trong SGK (phóng to) Bảng phụ viết 5 gợi ý kể 5 đoạn của câu chuyện. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Kiểm tra : - GV nhận xét – Ghi điểm C. Bài mới GT chủ điểm mới … Trong các môn thi tài ở lễ hội, vật là môn thi phổ biến nhất. Hội thi vật vừa có lợi cho sức khoẻ, vừa mang lại niềm vui, sự thoải mái, hấp dẫn cho mọi người. Bài tập đọc ngày hôm nay sẽ đưa các em đến với không khí tưng bừng, náo nức, đầy hào hứng của một hội vật. * Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ a) Đọc từng câu - GV phát hiện lỗi phát âm của HS để sửa cho các em. - Giải nghĩa các từ trong SGK b) Đọc từng đoạn + Bài có mấy đoạn ? - GV treo bảng phụ hướng dẫn đọc câu văn dài. - Từng nhóm thi đọc đoạn. - GV nhận xét cách đọc của HS (GV đi đến từng nhóm động viên… tích cực đọc) c) Hướng dẫn tìm hiểu nội dung + Tìm những chi tiết miêu tả cảnh tượng sôi động của hội vật ? + Cách đánh của Quắm Đen và ông Cản Ngũ có gì khác nhau ? +Việc ông Cản Ngũ bước hụt đã làm thay đổi keo vật như thế nào ? + Ông cản ngũ bất ngờ chiến thắng như thế nào ? +Theo em vì sao ông cản ngũ thắng ? c) Luyện đọc lại - Hướng dẫn đọc đoạn 3. - GV hướng dẫn đọc đúng một số câu, đoạn văn : * Kể chuyện - GV nêu nhiệm vụ :Dựa vào trí nhớ và câu hỏi gợi ý, kể được từng đoạn của câu chuyện Hội vật – kể với giọng sôi nổi, hào hứng, phù hợp với nội dung mỗi đoạn. * Hướng dẫn kể chuyện - GV nhắc các em chú ý : để kể lại hấp dẫn, truyền được không khí sôi nổi của cuộc thi tài đến người nghe, cần tưởng tượng như đang thấy trước mắt quang cảnh hội vật. - GV nhận xét . - GV nhận xét lời kể của mỗi bạn (về ý, diễn đạt) bình chọn bạn kể chuyện hấp dẫn nhất D . Củng cố – Dặn dò - Chốt lại bài học và giáo dục - THMT - Về tập kể lại cho người thân nghe. Chuẩn bị bài: “Hội đua voi ở Tây Nguyên” - 2HS đọc 2 đoạn của bài “Tiếng đàn” và trả lời CH. - HS đọc từng câu trong bài (hai lượt) … có 5 đoạn - 2 HS đọc lại đoạn được hướng dẫn trước lớp. - 5 HS thi đọc 5 đoạn trước lớp - HS nhận xét - Đọc từng đoạn trong nhóm. - Cả lớp đọc đồng thanh bài văn. - 1 HS đọc - Cả lớp đọc thầm đoạn 1: ... tiếng trồng dồn dập, người xem đông như nước chảy ; ai cũng náo nức muốn xem mặt, xem tài ông Cản Ngũ quây kín quanh sới vật ; trèo lên những cây cao để xem.. - Cả lớp đọc thầm đoạn 2 … Quắm đen : lăn xả vào, đánh dồn dập, ráo riết. Ông Cản Ngũ : chậm chạp, lớ ngớ, chủ yếu chống đỡ. - 1HS đọc – Cả lớp đọc thầm đoạn 3 … Ông Cản Ngũ bước hụt, Quắm Đen nhanh như cắt luồn qua hai cánh tay ông, ôm một bên chân ông, bốc lên. Tình huống keo vật không còn chán ngắt như trước nữa. Người xem phấn chấn reo ồ lên, tin chắc ông Cản Ngũ sẽ ngã và thua cuộc. - 1HS đọc - Cả lớp đọc thầm đoạn 4 + 5 … Quắm Đen gò lưng vẫn không sao bê nổi chân ông Cản Ngũ. Ông nghiêng mình nhìn Quắm Đen. Lúc lâu ông mới thò tay nắm lấy khố anh ta, nhấc bổng lên, nhẹ như con ếch có buột sợi rơm ngang bụng. … Quắm Đen khoẻ, hăng hái nhưng thiếu kinh nghiệm. Trái lại, ông Cản Ngũ rất điềm đạm, giàu kinh nghiệm. Ông đã lừa miếng Quắm Đen, để cho Quắm Đen cúi xuống ôm chân ông, hòng bốc ngã ông. Nhưng đó là thế vật rất mạnh của ông: chân ông khoẻ tựa như cột sắt, Quắm đen không thể nhấc nổi. Trái lại, với thế võ này, ông dễ dàng nắm khố Quắm Đen, nhấc bổng anh ta lên. Ông Cản Ngũ đã thắng nhờ cả mưu trí và sức khoẻ. - Vài HS thi đọc đoạn - Một HS đọc cả bài - HS đọc yêu cầu kể chuyện và 5 gợi ý. - Từng cặp HS tập kể 1 đoạn của câu chuyện - HS nhận xét bổ sung. - 5 HS khá kể 5 đoạn của câu chuyện theo gợi ý. -Một HS kể toàn bộ chuyện - Cả lớp nhận xét, bình chọn người kể hay. Môn: TOÁN Tiết :122 Bài: BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN RÚT VỀ ĐƠN VỊ I . MỤC TIÊU : Biết cách giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị. Giáo dục HS tính chính xác. II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Bảng phụ để dạy bài mới. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Bài cũ : - GV nhận xét – Ghi điểm C . Bài mới: - Giới thiệu bài - Ghi tựa. * Hướng dẫn giải toán Bài toán 1: - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán YC ta tìm gì ? + Vậy muốn tính được số lít mật ong trong một can ta phải làm phép tính gì ? Bài toán 2 : + Bài toán cho ta biết gì ? + Bài toán yêu cầu ta tìm gì ? GV tóm tắt 7 can : 35 lít 2 can : ? lít GV : Muốn biết 2 can có bao nhiêu lít mật ong thì ta phải tìm số lít trong một can trước. Sau đó lấy số lít trong một can nhân với số can (là 2) GV nhận xét sửa sai (nếu có) * Thực hành Bài 1 : + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán yêu cầu tìm gì ? Tóm tắt 4 vỉ : 24 viên thuốc 3 vỉ : ? viên thuốc Bài 2 : Tóm tắt 7 bao : 28 kg gạo 5 bao ? kg gạo + Bài 1 + 2 củng cố cho ta gì ? D. Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét kết quả hoạt động của HS - Về nhà ôn bài và làm lại bài tập 3 3HS làm bài 3. 2 HS đọc đề bài 1 … có 35 lít mật ong chia đều vào 7 can. … mỗi can có mấy lít mật ong ? … làm phép tính chia HS 2 dãy làm bảng con. Giải Số lít mật ong trong một can là : 35 :7 = 5(lít) Đáp số 5 lít mật ong - 2 HS đọc yêu cầu bài toán 2 … có 35 lít mật ong chia đều vào 7 can. … 2 can có mấy lít mật ong ? - HS làm giấy nháp. Giải Số lít mật ong trong một can có là : 35 : 7 = 5 (lít) Số lít mật ong trong 2 can có là : 5 x 2 = 10(lít) Đáp số : 10 lít mật ong 2 HS đọc bài toán … có 24 viên thuốc chứa đều trong 4 vỉ. … 3 vỉ có bao nhiêu viên thuốc ? Giải Số viên thuốc trong một vỉ có là : 24 : 4 = 6(viên) Số viên thuốc trong 3 vỉ có là : 6 x 3 = 18 (viên) Đáp số : 18 viên thuốc HS đọc bài toán - 1 HS làm bảng lớp – cả lớp làm vở Giải Số kg gạo trong một bao là : 28 : 7 = 4(kg) Số không gạo trong 5 bao có là : 4 x 5 = 20 (kg) Đáp số : 20kg gạo … củng cố cho ta về bài toán liên quan đến rút về đơn vị. Môn: THỦ CÔNG Tiết: 25 Bài 24: LÀM LỌ HOA GẮN TƯỜNG I .MỤC TIÊU : Biết cách làm lọ hoa gắn tường. Làm được lọ hoa gắn tường. Các nếp gấp tương đối đều, thẳng, phẳng. Lọ hoa tương đối cân đối. Giáo dục HS tính cẩn thận, thẩm mỹ. HS khéo tay: Làm được lọ hoa gắn tường. Các nếp gấp đều, thẳng, phẳng. Lọ hoa cân đối. Có thể trang trí lọ hoa đẹp. II . CHUẨN BỊ Mẫu lọ hoa gắn tường làm bằng giấy thủ công được dán trên tờ bìa. Một lọ hoa gắn tường dã được gấp hoàn chỉnh nhưng chưa dán vào bìa. Tranh quy trình làm lọ hoa gắn tường. Giấy thủ công, tờ bìa khổ A4, hồ dán, bút màu, kéo thủ công. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét + GV giới thiệu mẫu lọ hoa gắn tường làm bằng giấy và đặt câu hỏi định hướng dẫn quan sát để HS rút ra nhận xét về hình dạng, màu sác các bộ phận của lọ hoa mẫu. * Hoạt động 2 : Bước 1 : Gấp phần giấy làm để lọ hoa và gấp các nếp gấp cách đều. - Đặt ngang tờ giấy thủ công hình chữ nhật có chiều dài 24 ô, rộng 26 ô lên bàn, mặt màu ở trên. Gấp một cạnh của chiều dài lên 3 ô theo đường dấu gấp để làm lọ hoa (H1) - Xoay dọc tờ giấy, mặt kẻ ô ở trên. Gấp các nếp gấp cách đều nhau 1ô như gấp cái quạt(ở lớp 1) cho đnế hết tờ giấy. Bước 2 : Tách phần gấp để lọ hoa ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa - Tay trái cầm vào khoảng giữa các nếp gấp. Ngón cái và ngón trỏ tay phải cầm vào nếp gấp làm đế lọ hoa kéo tách ra khỏi nếp gấp màu làm thân lọ hoa (H5) Tách lần lượt từng nếp gấp cho đến khi tách hết các nếp gấp làm đế lọ hoa. - Cầm chụm các nếp gấp vừa tách được kéo ra cho đến khi các ếnp gấp này và các nếp gấp phía dưới thân lọ tạo thành hình chữ Vàng (H6) Bước 3 : Làm thành lọ hoa gắn tường - Dùng bút chì kẻ đường giữa hình và đường chuẩn vào tờ bìa dán lọ hoa. - Bôi hồ đều vào một nếp gấp ngoài cùng của thân lọ hoa. Lật mặt bôi hồ xuống, đặt vát như hình 7 và dán vào tờ bìa. - Bôi hồ đều vào nếp gấp ngoài cùng còn lại và xoay nếp gấp sao cho cân đối với phần đã dán, sau đó dán vào bìa thành lọ hoa (H8) * Nhận xét – Dặn dò - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ HT - THMT : - Giờ sau mang giấy thủ công, bút chì, thước kẻ, kéo thủ công, hồ dán để học bài “Làm lọ hoa gắn tường (tt)“ Thứ tư ngày 02 tháng 03 năm 2011 Môn: TẬP ĐỌC Tiết: 50 Bài: HỘI ĐUA VOI Ở TÂY NGUYÊN I . MỤC TIÊU Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. Hiểu ND: Bài văn tả và kể lại hội đua voi ở Tây Nguyên, cho thấy nét độc đáo, sự thú vị và bổ ích của hội đua voi. (trả lời được các CH trong SGK). Giáo dục HS biết các trò chơi truyền thống của các dân tộc thiểu số. II . CHUẨN BỊ: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK . Aûnh voi hoặc hội đua voi . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A .Ổn định B . Bài cũ: - GV nhận xét - ghi điểm. C .Bài mới : 1-Giới thiệu bài : Các em thường được xem các cuộc đua thuyền, đua xe đạp, đua mô tô, đua ngựa … Nhưng ở Tây Nguyên còn có hội đua voi. Bài học hôm nay sẽ giới thiệu về một ngày hội đua voi như vậy. - GV đọc diễn cảm - Gợi ý cách đọc : Giọng vui sôi nổi. nhịp nhanh, dồn dập hơn ở đoạn 2. Tóm tắt : Bài văn tả và kể lại hội đua voi ở Tây Nguyên ; qua đó, cho thấy nét độc đáo trong sinh hoạt của đồng bào Tây Nguyên, sự thú vị và bổ ích của hội đua voi. 2- Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Đọc từng câu - Đọc từng đoạn trước lớp . - GV lắng nghe phát hiện sửa lỗi cho các em . - GV giúp các em hiểu các từ ngữ chú giải cuối bài. - Đọc từng đoạn trong nhóm *Hướng dẫn tìm hiểu bài: + Tìm những chi tiết tả công việc chuẩn bị cho cuộc đua ? + Cuộc đua diễn ra như thế nào ? + Voi đua có cử chỉ gì ngộ nghĩnh, dễ thương ? * Luyện đọc lại. - GV treo bảng phụ đọc diễn cảm đoạn 2 và hướng dẫn HS đọc . -GV hướng dẫn HS thể hiện đúng nội dung từng đoạn. - GV và cả lớp bình chọn những bạn đọc hay nhất D . Củng cố – Dặn dò - GV chốt lại bài học và giáo dục - THMT - Dặn dò về nhà chuẩn bị bài sau :“Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử ”. - GV nhận xét tiết học. - 3HS đọc nối tiếp bài“Hội vật” Sau trả lời các câu hỏi . -HS lắng nghe. HS quan sát và đọc. - HS đọc nối tiếp mỗi em một câu đến hết bài. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp - HS đọc nhóm đôi từng đoạn - Cả lớp đọc đồng thanh bài văn. - 1 HS đọc – Cả lớp đọc thầm đoạn 1, … voi đua từng tốp 10 con dàn hàng ngang ở nơi xuất phát. Hai chàng trai điều khiển ngồi trên lung voi. Họ ăn mặc đẹp, dáng vẻ rất bình tĩnh vì vốn là những người phi ngựa giỏi nhất. - 1HS đoạn 2 – Cả lớp đọc thầm … chiêng trống vừa nổi lên, cả mười con voi lao đầu, hăng máu phóng như bay. Bụi cuốn mù mịt. Những chàng man-gát gan dạ và khéo léo điều khiển cho voi về trúng đích. … những chú voi chạy đến điáh trước tiên đều ghìm đà, huơ vòi chào những khán giả đã nhiệt liệt cổ vũ, khen ngợi chúng. - 2 HS thi đọc lại đoạn - Hai HS nối tiếp nhau thi đọc 2 đoạn của bài - HS đọc trong nhóm. Các bạn khác nhận xét góp ý Môn: CHÍNH TẢ (nghe - viết) Tiết: 49 Bài: HỘI VẬT I . MỤC TIÊU Nghe – viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi trong bài. Làm đúng BT2b Giáo dục HS tính cẩn thận, thẩm mỹ. II . CHUẨN BỊ : Bảng lớp viết nội dung BT2b III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định : B . Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét chung sau kiểm tra. C . Bài mới : Giới thiệu bài : - GV ghi tựa bài . * Hướng dẫn HS nghe - viết - Đọc mẫu lần 1 đoạn viết. - Hướng dẫn HS nắm nội dung vá cách thức trình bày chính tả : - GV đọc cho HS viết bài - Chấm chữa bài + Cho HS đổi vơ, dùng bút chì dò lỗi chính tả. GV treo bảng phụ, đọc chậm cho HS theo dõi và dò lỗi). - Cho HS báo lỗi. Nhận xét – tuyên dương. - Thu một số vở – chấm, ghi điểm. Luyện tập : Bài 2: GV: treo bảng phụ .. GV chốt lời giải đúng : b) trực nhật – trực ban – lực sĩ – vứt D .Củng cố : THMT - GV nhận xét – tuyên dương. - Về nhà xem sửa lại những lỗi chính tả, làm các bài tập luyện tập vào vở 2a. - 3 HS viết bảng cả lớp làm giấy nháp các từ : nhún nhẩy, dễ dãi, bãi bỏ, sặc sỡ. - Vài HS nhắc lại. HS theo dõi. … 2 HS đọc lại đoạn văn – Cả lớp theo dõi SGK - Cả lớp đọc thầm đoạn văn, tìm những chữ dễ viết sai: - HS viết bảng con các từ : Cản Ngũ, Quắm Đen, giục giã. Loay hoay, nghiêng mình. - HS viết bài - HS đổi vở, dùng bút chì dò lỗi chính tả - HS nêu yêu cầu - HS làm bài cá nhân vào giấy nháp - 2 HS lên làm bảng lớp - Cả lớp nhận xét (về chính tả, phát âm) - 3 HS nêu miệng kết quả - HS nhận xét chéo giữa các nhóm. Môn: TOÁN Tiết: 123 Bài: LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU : Biết giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị, tính chu vi hình chữ nhật. Giáo dục HS tính chính xác. II . CHUẨN BỊ III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Kiểm tra bài cũ : -GV nhận xét – Ghi điểm C. Bài mới : -Giới thiệu bài “Luyện tập” - Ghi tựa. * Hướng dẫn luyện tập Bài 2 : Tóm tắt 7 thùng – 2135 quyển sách 5 thùng - ? quyển sách Bài 3 : Lập đề toán theo tóm tắt, rồi giải bài toán đó. Tóm tắt 4 xe : 8520 viên gạch 3 xe : ? viên gạch Bài 4 : +Bài toán cho ta biết gì + Bài toán bắt ta tìm gì ? D . Củng cố – Dặn dò -Chốt lại bài học và giáo dục. - BT VN bài 1 - 4 HS làm bài tập 2 - Lớp theo dõi nhận xét . - 3HS nhắc tựa bài - 2 HS đọc bài toán – 2 HS khác nhìn tóm tắt đọc lại bài toán. - HS làm vào vở Giải: Số quyển vở mỗi thùng: 2135 : 7 = 305 (quyển) Số quyển vở 5 thùng có là: 305 x 5 = 1575 (quyển) Đáp số: 1575 quyển vở - HS nhận xét bài làm của bạn. - Các nhóm thảo luận – Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. Bốn xe chở 8520 viên gạch. Hỏi 3 xe như thế chở được bao nhiêu viên gạch? Giải Số gạch 1 xe chở được là : 8520 : 4 = 2130(viên gạch) Số gạch 3 xe chở được là : 2130 x 3 = 6390(viên gạch) Đáp số : 6390 viên gạch … Mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài 25 mét, chiều rộng kém chiều dài 8 mét Tính chu vi mảnh đát đó. Giải Chiều rộng của mảnh đất hình chữ nhật: 25 – 8 = 17 (m) Diện tích mảnh đất hình chữ nhật là : (25 + 17) x 2 = 84 (m) Đáp số : 84 mét - 1 HS lên bảng – Cả lớp làm vở - HS nhận xét bài của bạn . Thể dục BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG-NHẢY DÂY- TRÒ CHƠI “ NÉM BÓNG TRÚNG ĐÍCH” I, MỤC TIÊU: - Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức tương đối đúng. - Chơi trò chơi “Ném bóng trúng đích” hoặc trò chơi do GV chọn. Yêu cầu biết được cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động. II, CHUẨN BỊ: - Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện. - Phương tiện: Chuẩn bị còi, 1 số dụng cụ để ném và 2 em 1 dây nhảy. III, HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Phần mở đầu. - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Cho HS chạy chậm trên địa hình tự nhiên xung quanh sân tập. - GV cho HS tập bài thể dục phát triển chung. * Chơi trò chơi “Chim bay cò bay”. 2-Phần cơ bản. - Ôn bài TD phát triển chung và nhảy dây cá nhân kiểu chụm 2 chân. + GV chia lớp thành từng tổ tập luyện theo khu vực đã quy định, phân công từng đôi tập thay nhau, người tập người đếm số lần. Có thể nhảy dây có và không có bước đệm. + GV đi lại giữa các tổ và nhắc nhở giữ gìn trật tự kỷ luật, HS không được ngồi hoặc rời khu vực tập luyện. - Chơi trò chơi “Ném bóng trúng đích”. + GV cho HS thi tung, ném bóng vào rổ. HS đứng tại chỗ, sau vạch giới hạn, có thể tung, ném, đẩy, hất bóng lọt vào vòng rổ, tổ nào ném được nhiều lần vào rổ thì được biểu dương. + GV nên hướng dẫn thêm cho các em có thể tự tổ chức tập luyện hay vui chơi được. 3-Phần kết thúc - GV cho HS đi theo vòng tròn thả lỏng, hít thở sâu - GV cùng HS hệ thống bài-nhận xét - Lớp trưởng tập hợp, điểm số, báo cáo GV. - HS chạy khởi động, tập TD và tham gia trò chơi theo chỉ dẫn của GV. - HS tập luyện theo tổ, thi đua giữa các tổ (từng tổ cử 5 em bạn nhảy được nhiều lần nhất lên thi đồng loạt 1 lần). - HS tham gia trò chơi dưới sự chỉ dẫn của GV. - HS đi thường, thả lỏng, hít thở sâu. - HS chú ý lắng nghe. Thứ năm ngày 03 tháng 03 năm 2011 Môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết: 25 Bài: NHÂN HOÁ – ÔN TẬP CÁCH ĐẶT CÂU VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI VÌ SAO ? I . MỤC TIÊU : Nhận ra hiện tượng nhân hóa, bước đầu nêu được cảm nhận về cái hay của những hình ảnh nhân hóa (BT1). Xác định được bộ phận câu trả lời cho CH Vì sao? (BT2). Trả lời đúng 2-3 CH Vì sao? Trong BT3. HS khá, giỏi làm được toàn bộ BT3. II . CHUẨN BỊ Bảng phụ 4 tờ phiếu khổ to kẻ bảng giải bài tập 1, tiết tuần 24. Bảng phụ viết các câu văn ở BT2, 3. III . LÊN LỚP : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Kiểm tra - GV nhận xét C .Bài mới : Giới thiệu bài : - Ghi tựa a/ Hướng dẫn làm bài : * Bài 1 : + Tìm những sự vật và con vật được tả trong đoạn thơ. + Các sự vật, con vật được tả bằng những từ ngữ nào ? Cách tả và gọi sự vật, con vật như vậy có gì hay ? - GV dán 4 tờ phiếu khổ to, mời 4 nhóm lê

File đính kèm:

  • docGA TUAN 25.doc