Môn: Đạo đức
Tiết: 27
Bài: TÔN TRỌNG THƯ TỪ, TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC (T2)
I . MỤC TIÊU
- Nêu được một vài biểu hiện về tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
- Biết: Không được xâm phạm thư từ, tài sản của người khác.
- Thực hiện tôn trọng thư từ, nhật ký, sách vở, đồ dùng của bạn bè và mọi người.
HS khá, giỏi:
- Trẻ em có quyền được tôn trọng bí mật riêng tư.
- Nhắc mọi người cùng thực hiện.
- Giáo dục HS biết vận dụng vào cuộc sống, không nên xem thư từ hoặc tài sản của người khác khi chưa được đồng ý.
II . CHUẨN BỊ
- Trang phục bác đưa thư, lá thư cho trò đóng vai (hoạt động 1, tiết 1).
- Phiếu thảo luận nhóm (hoạt động 2, tiết 2)
- Phiếu học tập (hoạt động 1, tiết 2)
- Cặp sách, quyển truyện tranh, lá thư, để chơi đóng vai(hoạt động 2, tiết 2)
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1448 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn lớp 3 tuần 27, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 27
( Từ ngày 14 /3/2011 đến 18/3/2011)
THỨ NGÀY
MÔN
TIẾT PPCT
BÀI
Hai
(ngày 14/3/2011)
Đạo đức
27
Tôn trọng thư từ tài sản của người khác (T2)
Toán
131
Các số có 5 chữ số
TN - XH
53
Chim
Ba
(ngày 15/3/2011)
Tập đọc
53
Ôn tập và kiểm tra giữa HKII (T1)
Kể chuyện
27
Ôn tập và kiểm tra giữa HKII (T2)
Toán
132
Luyện tập
Thủ công
27
Làm lọ hoa gắn tường (T3)
Tư
(ngày 16/3/2011)
Tâp đọc
54
Ôn tập và kiểm tra giữa HKII (T3)
Chính tả
53
Ôn tập và kiểm tra giữa HKII (T4)
Toán
133
Các số có 5 chữ số (tt)
Thể dục
53
Thể dục với hoa và cờ . Trò chơi “Hoàng Anh – HY”
Năm
(ngày 17/3/2011)
LT & Câu
27
Ôn tập và kiểm tra giữa HKII (T5)
Toán
134
Luyện tập
Tập viết
27
Ôn tập và kiểm tra giữa HKII (T6)
TN – XH
54
Thú
Sáu
(ngày 18/3/2011)
Chính tả
54
Ôn tập và kiểm tra giữa HKII (T7)
Tập làm văn
27
Ôn tập và kiểm tra giữa HKII (T8)
Toán
135
Số 100 000 - Luyện tập
Thể dục
54
Thể dục với hoa và cờ . Trò chơi “Hoàng Anh – HY”
Sinh hoạt
27
Nhận xét cuối tuần
Thứ hai ngày 14 tháng 03 năm 2011
Môn: Đạo đức
Tiết: 27
Bài: TÔN TRỌNG THƯ TỪ, TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC (T2)
I . MỤC TIÊU
Nêu được một vài biểu hiện về tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
Biết: Không được xâm phạm thư từ, tài sản của người khác.
Thực hiện tôn trọng thư từ, nhật ký, sách vở, đồ dùng của bạn bè và mọi người.
HS khá, giỏi:
Trẻ em có quyền được tôn trọng bí mật riêng tư.
Nhắc mọi người cùng thực hiện.
Giáo dục HS biết vận dụng vào cuộc sống, không nên xem thư từ hoặc tài sản của người khác khi chưa được đồng ý.
II . CHUẨN BỊ
Trang phục bác đưa thư, lá thư cho trò đóng vai (hoạt động 1, tiết 1).
Phiếu thảo luận nhóm (hoạt động 2, tiết 2)
Phiếu học tập (hoạt động 1, tiết 2)
Cặp sách, quyển truyện tranh, lá thư, … để chơi đóng vai(hoạt động 2, tiết 2)
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A . Ổn định
B . Kiểm tra
C . Bài mới : Giới thiệu (T2)– Ghi tựa.
Hoạt đông 1 : Nhận xét hành vi
*Mục tiêu: HS có kĩ năng nhận xét những hành vi liên quan đến tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
Cách tiến hành :
GV phát phiếu giao việc có ghi các tình huống và yêu cầu từng cặp HS thảo luận để nhận xét xem hành vi nào đúng, hành vi nào sai :
a) Thấy bố đi công tác về, Thắng liền lục túi để xem bố mua quà gì cho mình .
b) Mỗi lần sang nhà hàng xóm tivi, Bình đều chào hỏi mọi người và xin phép bác chủ nhà rồi mới ngồi xem.
c) Bố công tác ở xa, Hải thường viết thư cho bố. Một lần, mấy bạn lấy thư xem Hải viết gì ?
d) Sang nhà bạn, thấy nhiều đồ chơi đẹp và lạ mắt, Phú bảo với bạn : “ Cậu cho tớ xem những đồ chơi này được không ?
GV : kết luận từng nội dung :
Tình huống a, c là sai
Tình huống b, d là đúng
* Hoạt động 2 : Đóng vai
Mục tiêu : HS có kĩ năng thực hiện một số hành động thể hiện sự tôn trọng thư từ, tài sản của người khác..
Cách tiến hành
- GV yêu cầu các nhóm HS thực hiện trò chơi đóng vai theo 2 tình huông111, trong đó, một nửa số nhóm theo tình huống , nửa còn lại theo tình huống 2. :
a) Bạn có quyển truyện tranh mới để trong cặp. Giờ ra chơi, em muốn mượn những chẳng thấy bạn đâu …
b) Giờ ra chơi, Thịnh chạy làm rơi mũ. Thấy vậy, mấy bạn liền lấy mũ làm “quả bóng đá” Nếu có mặt ở đó, em sẽ làm gì ?
* Kết quả chung :
Thư từ, tài sản của mỗi người thuộc về riêng họ, không ai được xâm phạm. Tự ý bóc, đọc thư hoặc sử dụng tài sản của người khác là việc làm không nên làm.
D. Củng cố – dặn dò
- Chốt lại bài học và giáo dục - THMT
- Chuẩn bị bài sau
HS nhắc tựa.
- Các nhóm thảo luận theo nhóm nhỏ
- Đại diện một số HS thảo luận kết quả trước lớp; các HS khác có thể bổ sung hoặc nêu ý kiến khác.
HS thảo luận theo nhóm
Đại diện báo cáo kết quả.
Môn: TOÁN
Tiết: 131
Bài:CÁC SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Biết các hàng: hàng chục nghìn, hàng nghìn, hàng trăm, hàng chục, hàng đơn vị.
- Biết viết và đọc các số có 5 chữ số trong trường hợp đơn giản (không có chữ số 0 ở giữa).
- Giáo dục HS tính chính xác.
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
-Vẽ sẵn các mảnh bìa (có thể gắn vào bảng) như sau :10 000,1000.100,10,1
-Bảng phụ hoặc bảng quay ghi sẵnvà kẻ ô biểu diễn cấu tạo số :gồm 5 cột chỉ tên các hàng chục nghìn,nghìn,trăm, chục, đơn vị .
-các mảnh bìa ghi các chữ số :0,1, 2, …9.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A .Kiểm tra bài cũ :
GV .NX bài kiểm tra
B .Dạy bài mới
1 .Giới thiệu bài :Nêu MĐ,YC tiết học - Ghi tựa
*ôn tập về các số trong phạm vi 10 000
GV HD viết bảng :2316
YC HS đọc và cho biết số 2316 có mấy nhìn, mấy trăm, mấy chục mấy đơn vị
-GV làm như vậy với số 1000
* Viết và đọc số có năm chữ số
a)GV viết số 10 000 lên bảng YC HS đọc
Giới thiệu mười nghìn còn gọi là một chục nghìn
HS Phân tích số 10 000
b) Treo bảng có gắn các số :
CNghìn
Nghìn
trăm
chục
Đơn vị
10 000
10 000
10 000
10 000
1000
1000
100
100
100
10
1
1
1
1
1
1
4
2
3
1
6
YC HS cho bieát :
Coù bao nhieâu chuïc nghìn?
Coù bao nhieâu nghìn?
Coù bao nhieâu traêm?
Coù bao nhieâu chuïc ?
Coù bao nhieâu ñôn vò ?
c)HD HS caùch vieát soá ( vieát töø traùi sang phaûi : 42316)
d) HD ñoïc soá
Yeâu caàu HS chuù yù chöõ soá haøng nghìn(chö soá 2) cuûa soá 42316
GV neâu caùch ñoïc : “Boán möôi hai nghìn ba traêm möôøi saùu”
e) Luyeän caùch ñoïc :
GV ghi baûng YC HS ñoïc caùc caëp soá sau :
5327 vaø 45327; 8735 vaø 28735; 6581 vaø 96581
Luyeän ñoïc tieáp caùc soá sau:
32 714; 83 253; 65 711; 87 721; 19 995.
2 .Thöïc haønh
a. Baøi 1: Y/C HS ñoïc ñeà baøi
lôùp tìm keát quaû dieàn vaøo oâ troáng
HS leân baûng laøm
Lôùp NX vaø ñoïc soá ñaõ vieát
Nhöõng em naøo coù keát quaû ñuùng nhö baïn ? khen . .
Baøi 2: Cho HS ñoïc ñeà baøi.
GV HD . cho HS NX
Coù bao nhieâu chuïc nghìn?
Coù bao nhieâu nghìn?
Coù bao nhieâu traêm?
Coù bao nhieâu chuïc ?
Coù bao nhieâu ñôn vò ?
Cho HS ñoïc roài vieát soá theo maãu
Yeâu caàu HS laøm vaøo vôû, 1 em leân baûng giaûi
Cho HS ñoåi vôû kieåm tra. Nhöõng em naøo ñuùng
GV Nhaän xeùt choát baøi 1- 2luyeän taäp ñieàu gì ?
Baøi 3 :Cho HS TL nhoùm luyeän ñoïc
Thi ñoïc soá
Baøi 3 luyeän taäp Kieán thöùc gì ?
D.Cuûng coá daën doø :
Choát laïi baøi hoïc vaø giaùo duïc
Daën doø : Veà nhaø hoïc baøi , laøm laïi caùc baøi taäp vaøo vôû . Xem tröôùc baøi sau –“Luyeän taäp”
Lôùp theo doõi nhaän xeùt söûa sai neáu caàn
Nhaéc laïi
HS laéng nghe vaø QS
Soá 2316 goàm 2 nghìn,3 traêm, 1 chuïc, 6 ñôn vò
Soá 1000 goàm coù 1 nghìn, 0 traêm, 0 chuïc ,0 ñôn vò
HS NX baïn
HS ñoïc 10 000: Möôøi nghìn
3 HS nhaéc laïi
Soá 10 000 goàm 1 chuïc nghìn, 0 nghìn, 0 traêm,0chuïc 0 ñôn vò
-Lôùp quan saùt
HS traû lôøi
4 chuïc nghìn
2 nghìn
3 traêm
1 chuïc
6 ñôn vò
HS leân baûng ñieàn vaøo oâ troáng .
HS nhaän xeùt baïn.
HS nhaéc laïi 3 ñeán 4 em
HS ñoïc
HS NX
HS ñoïc soá
HS NX
Ñoïc ñeà
Lôùp töï laøm
1HS leân baûng laøm
Lôùp NX vaø ñoïc soá ñaõ vieát
Lôùp ñoïc thaàm
HS neâu y/c .
HS QS roài traû lôøi.
1 HS leân baûng giaûi baøi 2
Lôùp NX söûa sai neáu caàn .
Ñoïc ,vieát soá coù naêm chöõ soá .
Lôùp nhaän xeùt tuyeân döông hoaëc söõa sai neáu caàn.
Ñoïc soá coù naêm chöõ soá .
HS ñoïc ñeà
Lôùp laøm baøi vaøo vôû
Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Tiết: 53
Bài : CHIM
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Nêu được ích lợi của chim đối với con người.
Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được các bộ phận bên ngoài của chim.
HS khá, giỏi:
Biết chim là động vật có xương sống. Tất cả các loài chim đều có lông vũ, có mỏ, hai cánh và hai chân.
Nêu nhận xét cánh và chân của đại diện chim bay (đại bàng), chim chạy (đà điểu).
Giáo dục HS bảo vệ động vật.
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
Các hình trong SGK trang 102,103.
Sưu tầm tranh ảnh về các loài chim .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A .Mở đầu khởi đầu lớp hát
B .Dạy bài mới
1 .Giới thiệu bài :Nêu MĐ,YC tiết học - Ghi tựa
HĐ1: Quan sát và thảo luận
Mục tiêu :Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con chim được quan sát.
Cách tiến hành :
Bước 1: Làm việc theo nhóm
GV Y/C HS quan sát hình các con chim trong SGK trang 102,ø 103 và tranh ảnh các con chim sưu tầm được .
Nhóm trưởng điều khiển các bạn TL
+Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của những con chim có trong hình .Bạn có NX gì về độ lớn của chúng .Loài nào biết bay loài nào biết bơi, loài nào chạy nhanh ?
+Bên ngoài của chim có gì bảo vệ ? Bên trong cơ thể của chúng có xương sống không?
+ Mỏ chim có đặc điểm gì chung ?Chúng dùng mỏ để làm gì ?
Bước2:Làm việc cả lớp
YC đại diện nhóm trình bày . Mỗi nhóm giới thiệu về một con .
Các nhóm khác NX ,bổ sung .
GV KL :Chim là động vật có xương sống .Tất cả các loài chim đều có lông vũ ,có mỏ, hai cánh và hai chân .
HĐ2 :Làm việc với các tranh ảnh sưu tầm được
*Mục tiêu :Giải thích được tại sao không nên bắt và phá tổ chim .
*Cách tiến hành :
Bước 1 :Làm việc theo nhóm
Các nhóm trưởng điều khiển các bạn phân loại những tranh ảnh các loài chim sưu tầm được
Trả lời câu hỏi tại sao ta không nên săn bắt hoặc phá tổ chim
Bước 2: làm việc cả lớp
Các nhóm trình bày bộ sưu tầm của nhóm mình và diễn thuyết về những loài chim sưu tầm được
GV Kể chuyện “ Diệt chim sẻ”
Giúp cho HS thấy sự cần thiết phải bảo vệ các loài chim để giữ được sự cân bằng trong tự nhiên
D.Củng cố dặn dò
- Chốt lại bài học và giáo dục - THMT
- Về nhà học bài , làm lại các bài tập vào vở . Xem trước bài sau “Thú ” .*Chú ý giữ gìn sách vở cẩn thận
Lớp hát vỗ tay
Nhắc lại
-
HS quan sát
Nêu :Cũng như các động vật khác ,mỗi con chim đều có đầu, mình và cơ quan di chuyển .
-Mỗi loài có độ lớn khác nhau . Loài biết bay như sáo, én, bồ câu, đại bàng, sơn ca, hoạ mi, công …
loài biết bơi như vịt trời,chim cánh cụt …; loài chạy nhanh như đà điểu
Bên ngoài có phủ một lớp lông vũ .Bên trong chúng có xương sống .Mỏ chim cứng dùng để mổ thức ăn
Đại diện nhóm trình bày
Cả lớp NX bổ sung và rút ra đặc điểm chung của các loài chim
HS làm việc theo nhóm
Vì chim bắt sâu bảo vệ mùa màng .
Đại diện nhóm trình bày NX Bổ sung
Lớp lắng nghe .
Thứ ba ngày 15 tháng 03 năm 2011
Môn: TẬP ĐỌC + KỂ CHUYỆN
Tiết: 53 -27
Bài: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 2 (TIẾT 1 + 2)
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Tập đọc
- Đọc đúng,rõ ràng, rành mạch đoạn văn, biết ngắt nghỉ hơi hợp lý sau các dấu câu, giữa các cụm từ, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 65 tiếng/phút); trả lời được 1 CH về nội dung đọc.
- HS khá, giỏi đọc tương đối lưu loát (tốc độ khoảng trên 65 tiếng/phút).
2. Kể chuyện
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện Quả táo theo tranh (SGK); biết dùng phép nhân hóa để lời kể thêm sinh động.
- HS kha,ù giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Phiếu viết tên các bài tập đọc từ tuần 19 đến tuần 26 trong sách tiếng việt 3 tập 2(gồm các văn bản thông thường).
6 tranh minh hoạ truyện kể (BT2) trong SGK.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A . Ổn định
B . Kiểm tra bài cũ:
GV -nhận xét chung
C . Bài mới :
1 . Giới thiệu bài : GV giới thiệu tuần 27 là tuần ôn tập củng cố kiến thức và kiểm tra KQ học tập môn tiếng việt của các em suốt 8 tuần đầu HKII.
- Ghi tựa
2 .KT tập đọc :(khoảng ¼ số HS trong lớp )
a).GV gọi tên từng HS lên bốc thăm chọn bài đọc (xem lại bài 2 phút )
Yêu cầu đọc thực hiện theo phiếu
Yêu cầu đọc trả lời câu hỏi
GV ghi điểm theo hướng dẫn của Vụ Giáo dụcTiểu học Với những HS không đạt yêu cầu thì cho về nhà ôn luyện lại tiết sau KT
3. Bài tập 2( Kể lại câu chuyện “ Quả táo” theo tranh, dùng phép nhân hoá để lời kể được sinh động
a)HD HS chuẩn bị
-GV yêu cầu HS đọc đề bài
Hướng dẫn HS quan sát 6 tranh trong SGK và đọc kĩ phần chữ để hiểu nội dung truyện
+ Biết sử dung phép nhân hoá làm cho các con vật có hành động ,suy nghĩ cách nói năng như người.
-Thảo luận nhóm đôi
HS Kể nối tiếp từng tranh
2 HS kể toàn chuyện
Nội dung tranh1 :Thỏ đang đi kiếm ăn, ngẩng nhìn lên, bổng thấy 1 quả táo. Nó nhảy lên định hái, nhưng chẳng tới. Nhìn quanh nó thấy chị Nhím đang say sưa ngủ dứơi gốc táo. Ở một cây thông bên cạn, một anh Quạ đang đậu trên cành. Thỏ mừng quá, bèn cất tiếng ngọt ngào :
- Anh Quạ ơi! Anh làm ơn hái hộ tôi quả táo với !
Tranh 2 : Nghe Vậy Quạ …Cho tôi xin quả táo nào !
Tranh 3: Nghe thỏ nói … Ba con vật chẳng ai chịu ai
Tranh 4 :Ba con vật cãi nhau … hưởng quả táo
Tranh 5 : Sau khi hiểu …ba phần đều nhau
Tranh 6 :Nghe bác gấu …ngon lành đến thế
* Tiết 2: Bài tập 2
a)HD HS chuẩn bị đọc yêu cầu bài
GV đọc bài thơ “Em thương”
HS đọc thành tiếng các câu hỏi a,b,c.
Cho HS thảo luận nhóm đôi
Đại diện các nhóm trình bày kết quả .
NX chốt lời giải đúng:a)
Sự vật được nhân hoá
Từ chỉ đặc điểm của con người
Từ chỉ hoạt động của con người
Làn gió
Mồ côi
Tìm, ngồi
Sợi nắng
Gầy
Run run, ngã
b)Noái Laøn gioù vôùi gioáng moät baïn nhoû moà coâi
Sôïi naéng vôùi gioáng moät ngöôøi gaày yeáu
c)Taùc giaû baøi thô raát yeâu thöông ,thoâng caûm vôùi nhöõng ñöùa treû moà coâi ,coâ dôn ; nhöõng ngöôøi oám yeáu, khoâng nôi nöông töïa.
Yeâu caàu HS laøm vaøo vôû - HS laøm baûng lôùp
Chaám chöõa baøi
GV chaám baøi 1 toå
Nhaän xeùt TD –Nhaéc nhôû 1 soá caåu thaû caàn caån thaän chuù yù ñeå laøm ñuùng caùc baøi khaùc .
C.Cuûng coá -daën doø :NX tieát hoïc
* Veà nhaø oân baøi tieáp tieát sau KT
Chuaån bò baøi sau. “OÂn taäp GHKII (tieát 3)”
Lôùp laéng nghe
- 3 HS nhaéc laïi
HS thöïc hieän
Lôùp laéng nghe
1-2 HS ñoïc laïi
HS trao ñoåi theo caëp :QS tranh ,taäp keå theo ND 1 tranh ,söû duïng pheùp nhaân hoaù trong lôøi keå .
HS phaùt bieåu .-
HS NX söûa sai neáu caàn
Lôùp laéng nghe
1-2 HS ñoïc laïi baøi thô
HS thaûo luaän.
HS phaùt bieåu .
HS NX söûa sai neáu caàn
Lôùp söûa baøi
Lôùp theo doõi suy nghó laøm baøi
HS NX
1 toå noäp vôû chaám .
Laéng nghe ruùt KN
Môn: TOÁN
Tiết: 132
Bài: LUYỆN TẬP
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Biết cách đọc, viết các số có 5 chữ số.
- Biết thứ tự của các số có 5 chữ số.
- Biết viết các số tròn nghìn (từ 10 000 đến 19 000) vào dưới mỗi vạch của tia số.
- Giáo dục HS tính chính xác.
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
-Bảng phụ, phiếu học tập, VBT, bảng con.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A .Kiểm tra bài cũ : Các số có 5 chữ số
Y/C HS lên bảng làm BT
GV n/xét .ghi điểm .
B .Dạy bài mới
1 .Giới thiệu bài :Nêu MĐ,YC tiết học - Ghi tựa
2 .HD làm bài tập
a. Bài 1:
GV HD kĩ mẫu
Em hiểu như thế nào về bài mẫu?
.Cho HS làm bài vào vở nháp .
Sửa bài xong YC HS đọc lại các số
-63721:Sáu mươi ba nghìn bảy trăm hai mươi mốt .
-47535:Bốn mươi bảy nghìn năm trăm ba mươi lăm
? Những em nào có kết quả đúng như bạn ? khen .
Bài 2 :YC HS đọc đề
GV HD – số “ Sáu nghìn hai trăm ba mươi tám”
GV đọc chậm : “Sáu nghìn” và viết 6 sau đó viết tiếp 238 bên phải số 6
GV Cho 1 HS lên bảng giải
Cho HS đổi kiểm tra . Những em nào đúng ? khen .
GV NX chốt bài 2 nhắc HS nắm được cách viết số .
Bài 3:Cho HS nêu y/c .
Lớp NX
-GV chốt
a)36520;36521;36522; 36523; 36524; 36525; 36526
b)48183;48184; 48185; 48186; 48187; 48188; 48189
c)81317; 81318; 81319;; 81320;81321;81322; 81323
GV nhận xét sửa saihoặc tuyên dương
Bài 4: Treo hình vẽ
HS QS nêu quy luật các số trên hình rồ điền tiếp số thích hợp vào dưới mỗi vạch
Sau đó sửa bài NX TD
C/ Củng cố - dặn dò :
- Chốt lại bài học và giáo dục.
- Về nhà học bài , làm lại các bài tập vào vở . Xem trước bài sau . “Các số có năm chữ số tiếp ”.
3 HS lên bảng làm bài
Nhắc lại
-HS tự đọc đề toán, nêu y/c của bài
Phân tích mẫu:
Tính nhẩm và làm bài vào vở.
1 HS lên giải ở bảng lớp
NX bài bạn
HS tự đọc đề toán
Lăng nghe HD ,
Làm bài vào vở.
1 HS lên giải ở bảng lớp
1 HS đọc đề
HS nêu quy luật của dãy số
HS làm bài
.
HS đọc kết quả lần lượt -lớp theo dõi tự chữa
HS nêu y/c .
HS làm vở
NX sửa sai nếu cần .
HS đổi chéo vở KT - chữa bài
HS tham gia trò chơi .
-HS viết : 83 272
11 111
Nhận xét
Môn: THỦ CÔNG
Tiết: 27
Bài: LÀM LỌ HOA (TIẾT 3 )
I . MỤC TIÊU
Biết cách làm lọ hoa gắn tường.
Làm được lọ hoa gắn tường. Các nếp gấp tương đối đều, thẳng, phẳng. Lọ hoa tương đối cân đối.
HS khéo tay:
Làm được lọ hoa gắn tường. Các nếp gấp đều, thẳng, phẳng. Lọ hoa cân đối.
Có thể trang trí lọ hoa đẹp.
Hứng thú với giờ học làm đồ chơi.
II . CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A . Ổn định
B . Kiểm tra : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
C . Bài mới
Giới thiệu bài ghi tựa
Nhắc lại các bước cho HS nắm chắc phần lí thuyết 1 lần nữa.
GV nhận xét và sử dụng tranh quy trình làm lọ hoa để hệ thống lại.
GV tổ chức vho HS thực hành theo nhóm + cá nhân từng HS.
GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ HS cho những em còn lúng túng.
GV gợi ý cho HS cắt dán các bông hoa có cành, lá để cắm trang trí vào lọ hoa.
GV tuyên dương, khen ngợi những em trang trí đẹp, có nhiều sáng tạo.
GV đánh giá kết quả học tập của HS.
D . Củng cố – dặn dò :
- THMT
GV nhận xét chung tiết học Về nhà tập làm cho đẹp hơn nữa.
HS để hết dụng cụ + giấy màu trên bàn
HS nhắc lại tựa
HS thực hành làm lọ hoa gắn tường và trang trí .
HS nhắc lại các bước
HS thực hành gấp – hoàn thành sản phẩm.
HS trang trí trưng bày sản phẩm .
Thứ tư ngày 16 tháng 03 năm 2011
Môn: TẬP ĐỌC
Tiết:
Bài: ÔN TẬP GHKII (TIẾT 3)
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Mức độ, yêu cầu về kỹ năng đọc như ở tiết 1.
Báo cáo được 1 trong 3 ND nêu ở BT2 (về học tập, hoặc về lao động, về công tác khác).
II . DÙNG DẠY HỌC : Phiếu viết tên các bài TĐ đã học trừ các bài HTL
-Bảng phụ viết tên các bài tập đọc (không có YC HTL) 8 tuần đầu HKIItrong sách tiếng việt 3 tập 2(gồm các văn bản thông thường ).
- Bảng lớp chép sẵn nội dung cần báo cáo
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A . Kiểm tra bài cũ: KT sự chuẩn bị của HS
GV -nhận xét chung
B . Bài mới :
1 . Giới thiệu bài : GV giới thiệu tuần 27 là tuần ôn tập củng cố kiến thức và kiểm tra KQ học tập môn tiếng việt của các em suốt 8 tuần đầu HKII .Hôm nay KT lấy điểm môn tập đọc va kĩ năng đọc hiểu cũng như kĩ năng báo cáo Ghi tựa
2 .KT tập đọc :(khoảng ¼ số HS trong lớp )
a).GV gọi tên từng HS lên bốc thăm chọn bài đọc (xem lại bài 2 phút )
YC đọc thực hiện theo phiếu
YC đọc trả lời câu hỏi
GV ghi điểm theo hướng dẫn của Vụ Giáo dục Tiểu học.Với những HS không đạt yêu cầu thì cho về nhà ôn luyện lại tiết sau KT
3. Bài tập 2
a)HD HS chuẩn bị Đọc YC bài
-Chú ý mỗi em phải đóng vai chi đội trưởng báo cáo với thầy, cô tổng phụ trách kết quả tháng thi đua
“ Xây dựng đội vững mạnh”.
Bài tập này giúp các em thực hành báo cáo
HS đọc lại mẫu báo cấo tuần 20
+YC của bấo cáo này có gì khác với báo cáo đã được học tuần 20 ?
Chú ý khi báo cáo các em cần thay từ kính gửi băng từ “ kính thưa”(Vì là báo cáo miệng )
Các tổ làm việc
+ Thống nhất kết quả của chi đội trong tháng qua (về học tập, lao động và công tác khác )
+Lần lượt từng HS đóng vai chi đội trưởng báo cáo trước các bạn kết quả HĐ của chi đội, cả tổ góp ý nhanh cho từng bạn .
Đại diện nhóm thi đua trình bày
Lớp và GV NX TD chon người báo cáo hay nhất
VD Kính thưa thầy (cô) tổng phụ trách
Thay mặt chi đội lớp A1 , em xin báo cáo kết quả HĐ của chi đội trong tháng thi đua “ Xây dựng đội vững mạnh” vừa qua như sau ;
a) Về học tập :toàn chi đội đạt 200 điểm 9-10 Giành được nhiều hoa điểm 10 nhất là bạn …,vở sạch chữ đẹp có các bạn
b) Về lao động Chi đội tham gia làm sạch đẹp trường lớp ;hoàn thành tố công trình măng non , giữ gìn lớp học sạch đẹp
c) Về công tác khác :Chi đội chúng em đã kết nạp thêm một số đội viên mới Tham gia quỹ bạn nghèo đóng góp được 100 000 đồng ủng hộ những bạn gặp khó khăn.
C/ Củng cố - dặn dò :NX tiết học
* Chốt lại bài học và giáo dục.
* .Về nhà ôn bài tiếp tiết sau ôn tiếp ghi nhớ mẫu báo cáo, thực hành báo cáo đúng mẫu khi cần thiết.
Chuẩn bị bài sau. “Ôn tập GHKII (tiết4)”
Lớp lắng nghe
Nhắc lại
HS thực hiện
Lớp lắng nghe
1-2 HS đọc lại mẫu báo cáo trong SGK
HS phát biểu .-
HS NX sửa sai nếu cần
+ Người báo cáo là chi đội trưởng
+Người nhận báo cáo là tổng phụ trách .
ND thi đua :Xây dựng đội vững mạnh .
+ND báo cáo về : học tập ,lao động và công tác khác
Các tổ thảo luận
Đại diện nhóm trình bày
Lớp theo dõi
HS NX
Lắng nghe rút KN
Môn: CHÍNH TẢ
Tiết: 53
Bài: ÔN TẬP GHKII (TIẾT 4)
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Mức độ, yêu cầu về kỹ năng đọc như ở tiết 1.
- Nghe – viết đúng bài chính tả Khói chiều (tốc độ viết khoảng 65 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày sạch sẽ, đúng bài thơ lục bát (BT2).
- HS khá, giỏi viết đúng và đẹp bài CT (tốc độ 65 chữ/15 phút).
II . DÙNG DẠY HỌC :Phiếu viết tên các bài tập đọc đã học
- Bảng phụ viết tên các bài tập đọc 8 tuần đầu HKII trong sách tiếng việt 3 tập 2.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A . Kiểm tra bài cũ: KT sự chuẩn bị của HS
GV -nhận xét chung
B . Bài mới :
1 . Giới thiệu bài : GV giới thiệu tuần 27 là tuần ôn tập củng cố kiến thức và kiểm tra KQ học tập môn tiếng việt của các em suốt 8 tuần đầu HKII .Hôm nay KT lấy điểm môn học cũng như kĩ năng viết chính tả
Ghi tựa
2 .KT tập đọc :( số HS trong lớp còn lại )
a).GV gọi tên từng HS lên bốc thăm chọn bài đọc (xem lại bài 2 phút )
YC đọc thực hiện theo phiếu
YC đọc trả lời câu hỏi
GV ghi điểm theo HD của Vụ Giáo dụcTiểu học .Với những HS không đạt YC thì cho về nhà ôn luyện lại tiết sau KT
3. Bài tập 2
a)HD HS chuẩn bị Đọc YC bài
GV đọc 1 lần bài thơ “ Khói chiều”
+Tìm những câu thơ tả cảnh khói chiều ?
+Bạn nhỏ trong bài nói gì với khói ?
Nêu cách trình bày 1 bài thơ lục bát
HS tìm từ khó –viết bảng
GV đọc – HS viết
Chấm chữa bài .
Thu vở chấm
- Nhận xét –Nhắc nhở 1 số cẩu thả cần cẩn thận chú ý để làm đúng các bài khác.
C/ Củng cố - dặn dò :
* NX tiết học
* NX.TD.
* Về nhà đọc lại đoạn văn trong BT2 và những bài học thuộc lòng để tiết sau kiểm tra
Chuẩn bị bài sau. “Ôn tập GHKII (tiết 5)”
Lớp lắng nghe
Nhắc lại
HS thực hiện
Lớp lắng nghe
1-2 HS đọc lại bài thơ
HS ph/biểu .Chiều chiều từ …nhẹ nhàng bay lên
- Khói ơi vươn nhẹ lên mây...làm cay mắt bà!
- HS nhận xét sửa sai nếu cần
- HS viết bảng
Lớp theo dõi –Nghe và viết
- 1 tổ nộp vở chấm .
- Lắng nghe rút kinh nghiệm
Môn: TOÁN
Tiết: 133
Bài: CÁC SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ (TIẾP )
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Biết viết và đọc các số với trường hợp chữ số hàng nghìn, hàng trăm, hàng chục, hàng đơn vị là 0 và hiểu được chữ số 0 còn dùng để chỉ không có đơn vị nào ở hàng đó của số có 5 chữ số.
- Biết thứ tự của các số có 5 chữ số và ghép hình.
- Giáo dục HS tính chính xác.
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC:
- Một số sơ đồ vẽ sẵn như SGK, bảng phụ, phiếu học tập nếu có.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A .Kiểm tra
- Yêu cầu HS và lên bảng
- Nhận xét ghi điểm –Nhận xét chung
B .Dạy bài mới
1 .Giới thiệu bài :Nêu MĐ,YC tiết học - Ghi tựa
+Giới thiệu các số có năm chữ số, trong đó bao gồm cả trường hợp có chx số 0
GV yêu cầu HS quan sát, nhận xét bảng trong bài học rồi tự viết số, đọc số
VD Ta viết số : 30 000 gồm 3 chục nghìn, 0 nghìn, 0 trăm , 0chục, 0 đơn vị đọc là :Ba chục nghìn hoặc Ba mươi nghìn
- 30 005 và 32 055, 32 505
2 .HD làm bài tập - Bài 1:
Yêu cầu HS đọc đề bài 1a.
Bài toán cho biết gì?
Yêu cầu ta điều gì?
GV theo dõi HS làm bài: HS lên bảng chữa bài
Vừa luyện tập điều gì ?
Bài 2 (a,b): Yêu cầu HS đọc đề bài
Bài toán cho biết gì?
BT yêu cầu ta điều gì?
GV theo dõi HS làm bài: HS lên bảng chữa bài
Vừa luyện tập điều gì ?
Bài 3 (a,b): Yêu cầu HS đọc đề bài
Bài toán cho biết gì?
BT yêu cầu ta điều gì?
Hướng dẫn tương tự bài 2
Thi đua nêu quy luật từng dãy số rồi viết số vào chỗ chấm
GV theo dõi HS làm bài .-Chữa bài : NX
Chúng ta vừa luyện tập điều gì?
Bài 4: y/c HS đọc đề.
GV giải thích bảng Hình
Thi đua ghép hình đúng mẫu
NXTD
Chúng ta vừa luyện tập điều gì?
C/ Củng cố dặn dò : NX tiết học .
Dặn dò : Về nhà học bài , làm lại các bài tập vào vở . Xem trước bài sau . “Luyện tập ”
*Chú ý giữ gìn sách vở cẩn thận .
2 HS lên bảng làm bài tập 3 và 4
Lớp theo dõi nhận xét bạn.
Nhắc lại
HS đọc đề bài theo dõi GV HD.
HS đọc “ Ba mươi nghìn không trăm linh năm”, “Ba mươi hai nghìn không trăm năm mươi lăm” và “ Ba mươi hai nghìn năm trăm linh năm”
HS tự đọc bài toán
-Biết các số
-Đọc và phân tích số
-HS tự làm bài rồi chữa bài.
-2HS đại diện 2 dãy lên giải
HS đổi chéo vở kiểm tra .-Vài HS đọc kết quả
Ta vừa luyện tậ
File đính kèm:
- GA TUAN 27.doc