Bài soạn lớp 3 tuần 8

Môn: ĐẠO ĐỨC

Tiết : 8

Bài: QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM (tiết 2)

I. MỤC TIÊU :

- Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.

- Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.

- Biết được bổn phận của trẻ em là phải quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình bằng những việc làm phù hợp với khả năng.

- Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị trong cuộc sống hàng ngày trong gia đình.

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- VBT ; Phiếu học tập ; Các bài thơ, bài hát về chủ đề gia đình

 

doc25 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1490 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn lớp 3 tuần 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8 THỨ NGÀY MÔN TIẾT PPCT BÀI Hai (ngày 11/10/2010) Đạo đức 08 Quan tâm chăm sóc ông bà ,cha mẹ , anh chị ,em (T2) Toán 36 Luyện tập TN - XH 15 Vệ sinh thần kinh Ba (ngày 12/10/2010) Tập đọc 15 Các em nhỏ và cụ già Kể chuyện 08 Các em nhỏ và cụ già Toán 37 Giảm đi một số lần Thủ công 08 Gấp , cắt , dán bông hoa (T2) Tư (ngày 13/10/2010) Tâp đọc 16 Tiếng ru Chính tả 15 Nghe viết : Các em nhỏ và cụ già Toán 38 Luyện tập Năm (ngày 14/10/2010) LT & Câu 08 Từ ngữ vè cộng đồng – Ôn tập câu: Ai làm gì ? Toán 39 Tìm số chia Tập viết 08 Ôn chữ hoa G TN – XH 16 Vệ sinh thần kinh (TT) Sáu (ngày 15/10/2010) Chính tả 16 Nhớ - viết :Tiếng ru Tập làm văn 08 Kể về người hàng xóm Toán 40 Luyện tập Sinh hoạt 08 Sinh hoạt lớp Thứ hai ngày 11 tháng 10 năm 2010 Môn: ĐẠO ĐỨC Tiết : 8 Bài: QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM (tiết 2) I. MỤC TIÊU : - Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. - Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. - Biết được bổn phận của trẻ em là phải quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình bằng những việc làm phù hợp với khả năng. - Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị trong cuộc sống hàng ngày trong gia đình. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - VBT ; Phiếu học tập ; Các bài thơ, bài hát về chủ đề gia đình III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ GV nêu câu hỏi: Em nghĩ gì về tình cảm và sự chăm sóc mà mọi người trong gia đình dành cho em? GV nhận xét tuyên dương. B. Dạy bài mới 1. Khởi động Bài hát này nói lên điều gì? GV chuyển ý giới thiệu ghi tựa. 2. Hoạt động học Hoạt động 1: .Xử lý tình huống đóng vai. Mục tiêu: HS biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. Cách tiến hành : Chia nhóm -giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận về nội dung một tranh và cho ý kiến nhận xét. GV treo tranh nêu câu hỏi gợi ý tình huống 1: Lan ngồi học trong nhà thì thấy em bé đang chơi trò chơi nguy hiểm ở ngoài sân như trèo cây nghịch bẩn … nếu em là bạn Lan em sẽ làm gì? GV kết luận: Lan chạy ra khuyên ngăn em không được nghịch bẩn hay là chơi trò chơi nguy hiểm và dẫn em vào nhà lấy đồ chơi cho em chơi. Tình huống 2: Ông của Huy có thói quen đọc báo hằng ngày. Nhưng mấy hôm nay ông bị đau mắt nên không đọc báo được. Nếu em là bạn Huy em sẽ làm gì tại sao? GV kết luận: Huy nên dành thời gián đọc báo cho ông nghe nhắc ông uống thuốc để mắt chóng khỏi Hoạt đông 2: Bày tỏ ý kiến. * Mục tiêu: cũng cố để HS hiểu rõ về các quyền trẻ em có liên quan đến chủ đề bài học. HS biết thực hiện quyền được tham gia của mình: bày tỏ thái độ tán thành những ý kiến đúng và không đồng tình với những ý kiến sai Cách tiến hành : GV lần lượt đọc từng ý kiến, HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự bàng cách giơ tay GV đọc lần lượt từng ý kiến: a.Trẻ em có quyền được ông bà, cha mẹ yêu thương quan tâm, chăm sóc. b.Chỉ có trẻ em mới cần được quan tâm, chăm sóc. c.Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. Kết luận : Các ý kiến a, c là đúng, ý kiến b là sai Hoạt động 3: Bày tỏ tình cảm Mục tiêu :HS được bày tỏ tình cảm của mình đối với những người thân trong gia đình. Cách tiến hành : -GV yêu cầu tự giới thiệu mình và món quà của mình định tặng ông bà cha mẹ anh chị em. GV yêu cầu : Thảo luận nhóm đôi NX tuyêndương Kết luận : Đây là những món quà rất quý nó chứa đựng tình cảm của các em đối với những người thân trong gia đình, các em về thực hiện tặng quà cho những người thân trong gia đình. Mọi người sẽ rất vui khi được nhận quà của các em. Hoạt động 4: HS múa hát kể chuyện về chủ đề bài học. Mục tiêu : Củng cố bài học. Cách tiến hành: HS thi đua các nhóm biểu diễn các tiết mục. GV cho HS nhận xét rút ra ý nghĩa của bài thơ bài hát hay câu chuyện mà các em biểu diễn. Kết luận chung: Ông bà, cha mẹ, anh chị em là những người thân yêu nhất của em , luôn yêu thương, quan tâm, chăm sóc và dành cho em những gì tốt đẹp nhất. Ngược lại, em cũng có bổn phận quan tâm họ để cuộc sống gia đình thêm hoà thuận đầm ấm , hạnh phúc Hướng dẫn thực hành : Ghi nhớ và thực hiện tốt điều mình đã học Sưu tầm các truyện thơ , ca dao,tục ngữ ...Và vẽ tranh về chủ đề quan tâm giúp đỡ ông bà, cha mẹ, anh chị em và những người thân trong gia đình Chuẩn bị học sau. “Chia sẽ buồn vui cùng bạn”. HS trả lời Lớp hát bài “ Cả nhà thương nhau” 3 HS nhắc tựa. -Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai. -Đại diện mỗi nhóm lên trình bày -Thảo luận lớp : HS nêu nhận xét về cách ứng xử trong mỗi tình huống và cảm xúc của từng nhân vật khi đóng vai được phân công Các nhóm đóng vai -Các nhóm t/bày -Lớp NX chọn nhóm thể hiện các vai tốt nhất HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ tay. HS thảo luận nhóm đôi -HS lên trình bày -Lớp NX bổ sung . -HS bày tỏ thái độ đồng tình ,không đồng tình về món quà bạn định tặng người thân Môn: TOÁN Tiết 36 Bài: LUYỆN TẬP I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Thuộc bảng chia 7 và vận dụng được phép chia 7 trong giải toán. Biết xác định của 1 hình đơn giản. Giáo dục HS tính chính xác. II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC - SGK. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A .Kiểm tra bài cũ : Bảng chia 7 GV nhận xét - ghi điểm . B .Luyện tập Bài 1: Tính nhẩm + Những em nào có kết quả đúng như bạn ? GV nhận xét , khen . + Bài 1b: củng cố cho ta gì ? Bài 2(Cột 1, 2, 30) :Cho HS nêu yêu cầu Bài 2 củng cố cho ta gì ? Bài 3 :Cho HS đọc đề + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? GV ghi tóm tắt. YC HS làm vào vở, 1 HS lên bảng giải GV nhận xét , chốt ý đúng . b .Bài 3: Cho HS đọc đề bài. GV HD .hỏi bài toán cho biết gì? Bài toán yêu cầu ta diều gì? GV ghi tóm tắt như SGK YCHS làm vào vở, 1 em lên bảng giải Cho HS đổi phiếu kiểm tra . Những em nào đúng ? khen . GV NX chốt bài 2 nhắc HS nắm được cách giải toán có lời văn. Bài 4: Cho HS tìm hình vẽ và tìm số con Mèo trong mỗi hình? C. Củng cố - dặn dò : - GV chốt lại bài học và giáo dục -Dặn dò : Về nhà học bài , làm lại các bài tập vào vở . Xem trước bài sau .Giảm đi một số lần - 5 HS đọc bảng chia 7 Lớp theo dõi nhận xét sửa sai nếu cần . HS nhẩm rồi đưa kết quả -Đọc kết quả lần lượt -lớp theo dõi tự chữa - Củng cố bảng nhân , chia 7 và mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia . … củng cố bảng chia 7 HS lên bảng làm toán – HS dưới lớp làm vào bảng con. 28 7 35 7 21 7 42 7 42 6 25 5 HS đổi chéo vở KT - chữa bài . - 2 HS đọc đề toán . HS dùng bút chì gạch các yếu tố bài cho và yêu cầu rồi trả lời. … chia 35 HS thành các nhóm , mỗi nhóm 7 HS … Có bao nhiêu nhóm 1 HS lên bảng giải . Cả lớp làm vào vở . Bài giải: Số nhóm HS được chia là: 35 :7 = 5 (nhóm ) Đáp số.5 nhóm Lớp nhận xét tuyên dương hoặc sửa sai nếu cần. a)HS tìm của 21 con mèo là: 21:7= 3 con mèo b) của 14 con mèo là: 14:7=2 con mèo Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Tiết: 15 Bài : VỆ SINH THẦN KINH I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Nêu được một số việc cần làm để giữ gìn, bảo vệ cơ quan thần kinh. Biết tránh những việc làm có hại đối với thần kinh. Giáo dục HS biết bảo vệ cơ quan thần kinh. II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC - Các hình trong sách trang 32-33 III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Oån định B. Kiểm tra bài cũ GV nêu câu hỏi: Nêu một vài ví dụ về những phản xạ thường gặp trong đời sống. GV nhận xét tuyên dương C .Dạy bài mới 1 .Giới thiệu bài :Nêu MĐ,YC tiết học 2. Hoạt động học: * Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận . - Mục tiêu: Nêu được 1số việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh cơ quan thần kinh - Cách tiến hành : Bước 1:làm việc theo nhóm GV YC các nhóm quan sát tranh TL Nhóm 1,3 nêu tên các việc làm có lợi cho cơ quan thần kinh Nhóm 2,4 nêu tên các việc làm có hại cho cơ quan thần kinh Bước 2 : làm việc cả lớp 1 HS nói về 1 hình GV NX,HS làm . GV chốt :Khi ngủ cơ quan TK được nghỉ ngơi .Khi chơi TK được thư giãn.Nhưng nếu chơi quasức phơi nắng lâu sẽ bị ốm .Thức quá khuya để đọc sách làm thần kinh bị mệt . Chơi trò chơi điện tử nếu chỉ chơi trong chốc lát thì có TD giải trí nhưng nếu chơi lâu TK căng thẳng . Xem văn nghệ giúp giải trí TK thư giãn.Khi được bố mệ chăm sóc ,trẻ em luôn cảm thấy mình được an toàn ,trong sự che chở ,thương yêu của GĐ ,điều đó có lợi cho TK.Khi bị đánh mắng trẻ embị căng thẳng ,sợ hãi hoặc oán giận ,thù hằn .Điều đó không có lợi cho TK. * Hoạt động 2 : Đóng vai Mục tiêu : phát hiện những trạng thái tâm lí có lợi hoặc có hại đối với cơ quan thần kinh . Các bước tiến hành : Bước 1 : Chia lớp làm 4 nhóm ,phát phiếu : có các câu hỏi về trạng thái tâm lí : + Tức giận + Vui vẽ + Lo lắng + Sợ hãi Yêu cầu các em tập diễn đạt vẻ mặt của người có trạng thái tâm lí trên Bước 2 : Nhận xét tuyên dương ,chốt Chúng ta không nên lo lắng sợ hãi hay tức giận sẽ làm ảnh hưởng đến dây thần kinh : Chúng ta thường vui vẽ thoải mái để thần kinh được thư gĩan có lợi cho sức khoẻ . * Hoạt động 3 : Làm việc với SGK . Mục tiêu : Kể được tên một số thức ăn đồ uống nếu đưa vào cơ thể sẽ gây hại đối với cơ quan TK . Cách tiến hành : Bước 1 : Làm việc theo cặp ,yêu cầu HS quan sát hình 9 /33 SGK và trả lời : Nêu và chỉ tên những thức ăn đồ uống có hại cho hệ TK Bước 2 : Làm việc cả lớp Yêu cầu HS lên trình bày trước lớp GV kết luận : Những thức ăn đồ uống như : rượu , bia , thuốc lá … Nếu đưa vào cơ thể sẽ gây hại đối với cơ quan thần kinh đặc biệt ma tuý nó gây cho con người chúng ta nghiện và sức khoẻ bị giảm sút .Do đó chúng ta tuyệt đối tránh xa ma tuý D. Củng cố - dặn dò Nêu một số việc làm và không nên làm để giử vệ sinh thần kinh Kể một số thức ăn đồ uống có hại cho cơ quan thần kinh GV chốt lại bài học và giáo dục Dặn dò : Xem trước bài sau “Vệ sinh TK (TT) “ . *Chú ý giữ gìn sách vở cẩn thận . HS trả lời Cả lớp theo dõi nhận xét 1 HS lên thực hiện như H1 SGK . Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát hình 1a,1b và đọc mục bạn cần biết ở trang 28 SGK để TLCH Đại diện các nhóm T/bày KQ thảo luận của N/mình. Mỗi nhóm chỉ trình bày phần trả lời 1 câu hỏi ,các nhóm khác bổ sung HS thực hiện Nhóm trưởng điều khiển các bạn thực hiện theo yêu cầu của phiếu . Mỗi nhóm cử một bạn lên trình diễn Các nhóm khác quan sát và đoán xem bạn có thể hiện đúng tâm lí ở phiếu không ? Như vậy có lợi hay có hại đối với cơ quan thần kinh ? HS làm việc nhóm 2em quay mặt vào nhau cùng quan sát và trả lời : Rượu,bia ,thuốc lá …… 3-4 HS trình bày trước lớp Lớp lắng nghe nhận xét bổ sung -Các nhóm T/hành thử PXạ đầu gối trước lớp. Thứ ba ngày 12 tháng 10 năm 2010 Môn: TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN Tiết: 15 Bài: CÁC EM NHỎ VÀ CỤ GIÀ I .MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : A . TẬP ĐỌC - Đọc rành mạch trôi chảy, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. - Bước đầu đọc đúng các kiểu câu, biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật. - Hiểu ý nghĩa: Mọi người trong cộng đồng phải quan tâm đến nhau. (trả lời được các CH 1, 2, 3, 4) - Giáo dục HS biết quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. B .KỂ CHUYỆN : Kể lại được từng đoạn của câu chuyện. HS khá, giỏi kể được từng đoạn hoặc cả câu chuyện theo lời một bạn nhỏ. II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh minh hoạ trong SGK . III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Oån định tổ chức: B . Kiểm tra bài cũ: Tập đọc Bài “Bận” +Mọi người xunh quanh bé bận những gì ? +Vì sao mọi người bận mà vui ? - GV nhận xét - ghi điểm C. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài : 2 .Luyện đọc : a).GV đọc toàn bài .TT ND. Sự quan tâm của các bạn nhỏ .đối với ông cụ - Bài này có mấy đoạn ? b ). Hướng dẫn luyện đọc kết hợp tìm hiểu * Mỗi em đọc một câu ở đoạn 1 (Chú ý từ khó) GV theo dõi nhắc nhở HS ngắt nghỉ đúng ... Giải nghĩa từ khó SGK: sếu ,u sầu nghẹn ngào - yêu cầu HS đặt câu với từ u sầu ,nghẹn ngào GV theo dõi ,HD HS đọc cho đúng . GV theo dõi nhắc nhở HS ngắt nghỉ đúng. 3.Hướng dẫn HS tìm hiểu bài : Câu 1: Điều gì gặp trên đường khiến các bạn nhỏ phải dừng lại? Câu2: Các bạn nhỏ quan tâm đến ông cụ như thế nào? Câu 3: Ông cụ gặp chuyện gì buồn? Câu 4: Vì sao khi trò chuyện với các bạn nhỏ ông cụ thấy lòng mình nhẹ hơn ? GV chốt :Bà cụ ốm năng đang nằm bệnh viện nên ông cụ buồn .Ông cảm thấy lòng ấm lại vì tình cảm của các bạn nhỏ . Câu chuyện muốn nói với em điều gì ? GV:Các bạn nhỏ không giúp được cụ già nhưng cụ vẫn cảm ơn các bạn vì các bạn đã làm cho cụ thấy lòng nhẹ hơn . Như vậy , sự quan tâm giúp đỡ và thông cảm với nhau là rất cần thiết .Câu chuyện muốn nói với các em :Con người phải yêu thương nhau quan tâm đến . Sự quan tâm , sẵn sàng chia sẻ của những người xung quanh làm cho mỗi người cảm thấy lo lắng , buồn phiền dịu bớt làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn . 3 . Luyện đọc lại : Tổ chức cho 2 dãy thi đọc phân vai(theo gợi ý ở a) 1 nhóm HS gồm 6 em phân các vai (người dẫn truyện ,ông cụ và 4 bạn nhỏ .û) -GV và cả lớp bình chọn CN và nhóm đọc tốt nhất. KỂ CHUYỆN (0,5 tiết) 1 .GV nêu N/vụ :Trong phần kể chuyện hôm nay các em thi kể mỗi em nhập 1 vai (4 bạn nhỏ trong truyện ) 2 .HD kể lại câu chuyện theo lời một bạn nhỏ * GV nhắc HS : mói lời nhân vật mình đóng vai theo trí nhớ , không nhìn sách. Có thể kèm với động tác, cử chỉ, điệu bộ như đang đóng kịch. * GV nhận xét bình chọn nhóm dựng lại câu chuyện hay nhất, hấp dẫn sinh động nhất * Sau mỗi lần 1 HS kể cả lớp và GV NX nhanh về ND ; diễn đạt ; cách thể hiện . D. Củng cố - dặn dò : - GV chốt lại bài học và giáo dục. - Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Chuẩn bị bài sau: Triến ru 3 – 4 HS đọc thuộc lòng 1 đoạn + trả lời câu hỏi gắn với ND đoạn . … 5đoạn . - Đọc từng câu :HS đọc nối tiếp đến hết bài. - Đọc cả đoạn trước lớp : 2 –3 HSđọc cả đoạn trước lớp . SGK Hôm nay ,bạn Na có gì buồn mà vẻ mặt u sầu . Em bé nói trong tiếng nức nở nghẹn ngào . -Đọc từng cả đoạn trong nhóm . 5 HS đọc 5 đoạn nối tiếp từng cặp HSđọc đoạn văn HS đọc thầm và TLCH : 2- 2 HS đọc đoạn 1 + 2 Các bạn gặp một cụ già đang ngồi ven đường, vẻ mệt mõi, cặp mắt lộ vẻ u sầu. - Các bạn băn khoăn và trao đổi với nhau đoán …rồi đến tận nơi hỏi thăm ông cụ. -2 HS đọc lại đoạn3–4 .HS đọc thầm và TLCH. … cụ bà bị ốm nặng ,đang nằm trong bệnh viện , rất khó qua khỏi . -Vì các bạn là những đứa trẻ ngoan và nhân hậu muốn giúp đỡ ông cụ . + Con người phải thương yêu nhau , sẵn sàng giúp đỡ nhau . + Sự quan tâm , giúp đỡ lẫn nhau là rất cần thiết , rất đáng quý . Mỗi tốp HS em thi đọc truyện theo vai (người dẫn truyện ,ông cụ và 4 bạn nhỏ -Về ND:kể có đủ ý ,đúng trình tự không ? -Về diễn đạt :nói đã thành câu chưa ?Dùng từ có phù hợp không ? Đã biết kể bằng lời của mình chưa (mức độ cao )? -Về cách thể hiện :giọng kể có thích hợp ,có tự nhiên không? Đã biết phối hợp lời kể với điệu bộ nét mặt chưa ?(cần đặc biệt khen những HS có lời kể sáng tạo ) Chú ý: lời xưng hô phải nhất quán. Môn: TOÁN Tiết:37 Bài ::GIẢM ĐI MỘT SỐ LẦN I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Biết thực hiện giảm 1 số đi 1 số lần và vận dụng vào giải toán. Biết phân biệt giảm đi một số đơn vị với giảm đi 1 số lần. - Giáo dục HS tính chính xác. II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC - Các tranh vẽ hình vuông thay thế hình con gà. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A .Kiểm tra bài cũ : Luyện tập GV nhận xét - Ghi điểm . B .Dạy bài mới 1 .Giới thiệu bài “ Giảm đi một số lần” 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài GV đính số ô vuông trên bảng . + Số ôvuông ở hàng trên có bao nhiêu? + Số ô vuông ở hàng dưới so với hàng trên: số ô vuông ở hàng trên giảm 3 lần thì số ô vuôngø ở hàng dưới ( 6 :3 = 2 ô vuông) GV ghi tóm tắt: Hàng trên ; 6 ô vuông Hàng dưới ; 6 : 3 = 2 (ôvuông) Số ô vuông ở hàng trên giảm 3 lần thì được số ôvuông ở hàng dưới. GV kẻ đoạn thẳng AB và CD như SGK rồi HD tương tự. Muốn giảm 8cm đi 4 lần ta làm thế nào? Muốn giảm 10 kg đi 5 lần ta làm thế nào? Qua các ví dụ trên em cho biết muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm thế nào? 2 . Hướng dẫn thực hành a. Bài 1: HD HS tính nhẩm, viết vào vở nháp rồi trả lời theo mẫu. ? Những em nào có kết quả đúng như bạn ? GV nhận xét , tuyên dương . b .Bài 2(a, b): Cho HS tự đọc đề toán. GV hỏi để tóm tắt : ? Bài toán cho biết gì? ? Bài toán hỏi gì? Bài toán yêu cầu tìm gì? b. GV gọi 2HS đọc đề bài toán + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? GV tóm tắt : Làm tay : 30 giờ Làm máy : số giờ đó ? giờ GV NX chốt bài 2 nhắc HS nắm được cách giải toán có lời văn c. Bài 3 :Cho HS nêu y/c . Cho HS đứng dậy trình bày . Lớp NX -GV chốt Lưu ý phân biệt giảm 4 lần và giảm 4cm. GV nhận xét sửa sai hoặc tuyên dương C. Củng cố - dặn dò : - GV chốt lại bài học và giáo dục. - Dặn dò : Về nhà học bài , làm lại các bài tập vào vở . Xem trước bài sau . “Luyện tập”. 3 HS lên bảng làm bài, mỗi em 1 phép tính: 27 3 56 7 30 6 - 3 HS nhắc lại … Có 6 ô vuông … Giảm 3 lần ta có 6 : 3 = 2 ô vuông - HS nhắc lại tóm tắt Muốn giảm 8 cm đi 4 lần ta chia 8cm cho 4 Muốn giảm 10kg đi 5 lần ta chia 10kg cho 5. … Muốn giảm một số đi nhiều lần ta chia số đó cho số lần. – 3HS nhắc lại HS nêu yêu cầu và tìm kết quả phép tính ghi vào vở nháp 48 giảm 4 lần là: 48 : 4 = 12 48 giảm 6 lần là: 48 : 6 = 8… -HS tự đọc đề toán, tóm tắt và làm bài vào vở. .. mẹ có 40 quả bưởi , sau khi đem bán thì số bưởi giảm đi 4 lần . … ? mẹ còn bao nhiêu trái bưởi . Bài toán yêu cầu tìm số quả bưởi còn lại 1 HS lên giải ở bảng lớp Giải (mẫu) Số quả bưởi còn lại là : 40 : 4 = 10 (quả) Đáp số : 10 quả - 2 HS đọc bài toán … một công làm việc bằng tay hết 30 giờ , nếu làm bằng máy thì thời gian giảm 5 lần . … công việc đó làm bằng máy hết mấy giờ ? Bài giải (2b) Thời gian làm công việc đó bằng máy là: 30 : 5 = 6 (giờ) Đáp số: 6 giờ HS đọc kết quả lần lượt -lớp theo dõi tự chữa . - HS nêu yêu cầu . HS làm vở - Hai HS lên bảng làm : HS1 làm bài 3a – tính nhẩm độ dài của đoạn thẳng CD, 8cm : 4 = 2(cm) Vẽ đoạn thẳng CD 2cm. HS 2 làm bài 3b; Tính nhẩm độ dài của đoạn thăng MN; 8 - 4 = 4(cm). Vẽ đoạn thẳng MN có độ dài 4cm -HS tự tính và nêu cách giải. HS đổi chéo vở KT - chữa bài . Nhận xét sửa sai nếu cần Môn: THỦ CÔNG Tiết: 8 BÀI : GẤP, CẮT DÁN BÔNG HOA I .MỤC TIÊU : Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa. Gấp, cắt, dán được bông hoa. Các cánh của bông hoa tương đối đều nhau. Với HS khéo tay: Gấp, cắt, dán được bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh. Các cánh của mỗi bông hoa đều nhau. Có thể cắt được nhiều bông hoa. Trình bày đẹp. HS hứng thú với môn học. II . CHUẨNBỊ - Giấy màu hoặc giấy trắng ,kéo bút màu, hồ dán . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. B. Thực hành * HS thực hành gấp, cắt, dán bông hoa - GV yêu cầu HS nhắc lại và thực hiện các thao tác gấp, cắt để được hình bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh. GV nhận xét và cho HS quan sát lại tranh quy trình. GV tổ chức cho HS thực hành và trang trí sản phẩm Trong quá trình HS thực hành, GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ những HS thực hiện còn lúng túng. GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. GV đánh giá kết quả thực hành của HS. C. Nhận xét – dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập của HS. - Dặn dò HS ôn lại các bài đã học, chuẩn bị giờ sau kiểm tra. 1 HS nêu miệng lại quy trình + Gấp cắt ,dán bông hoa 5 cánh:… + Gấp ,cắt dán bông hoa 4 cánh:… + Gấp cắt, dán bông hoa 8 cánh:… HS thực hành HS trưng bày sản phẩm Thứ tư ngày 13 tháng 10 năm 2010 Môn: TẬP ĐỌC Tiết: 16 Bài: TIẾNG RU I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi đúng sau mỗi khổ thơ, giữa các dòng thơ. Bước đầu biết đọc bài thơ với giọng tình cảm, ngắt nhịp hợp lý. Hiểu ý nghĩa: con người sống giữa cộng đồng phải yêu thương anh em, bạn bè, đồng chí. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 2 khổ thơ trong bài). HS khá, giỏi thuộc cả bài thơ. Giáo dục HS phải biết yêu thương anh em, bạn bè, mọi người chung quanh trong cuộc sống. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Kiểm tra bài cũ : Bài: “ các em nhỏ và cụ gia”ø Câu chuyện muốn nói với các em điều gì? GV nhận xét - Ghi điểm B . Bài mới : 1 . Giới thiệu bài : Truyện các em nhỏ và cụ già đã cho các em thấy : Con người phải yêu thương nhau , quan tâm đến nhau . Sự quan tâm , sẵn sàng chia sẻ của người khác làm cho mỗi người cảm thấy những lo lắng , buồn phiền dịu bớt và cuộc sống đẹp hơn . Bài thơ “Tiếng ru” các em học hôm nay sẽ tiếp tục nói với các em về mối quan hệ giữa người với người trong cộng đồng . 2 . Luyện đọc : a.GV đọc toàn bài .Tóm tất ND : tranh các bạn nhỏ đang hớn hở đi giữa cánh đồng lúa chín vàng rực có ong bay hoa nở... b . Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ : Chia đoạn cho các nhóm GV theo dõi nhắc nhở HS ngắt nghỉ đúng ... Kết hợp giải nghĩa từ : đồng chí, nhân gian, bồi. GV theo dõi , HD HSđọc cho đúng . 3 . HD tìm hiểu bài: Câu 1: Con ong, con cá, con chim yêu những gì, vì sao ? * GV chốt lại : + Con ong yêu hoa vì hoa có mật ngọt giúp ong làm mật + Con cá yêu nước vì có nước cá mới bơi lội và sống được. + Con chim yêu trời vì có bầu trời cao rộng chim mới thả sức tung cánh hót ca, bay lượn. Câu 2: Nêu cách hiểu của em về mỗi câu thơ trong khổ thơ 2 ? * GV chốt: Vô vàn thân lúa chín mới làm nên mùa vàng, nhiều người mới làm nên nhân loại nếu sống cô đơn một mình con người giống đóm lửa nhỏ không toả sáng sẽ tàn . Yêu cầu cả lớp đọc thầm khổ thơ cuối. Câu 3: Vì sao núi không chê đất thấp, biển không chê sông nhỏ? - Câu 4: Câu lục bát nào trong khổ thơ một nói lên ý chính của cả bài thơ ? GV chốt: Bài thơ khuyên con người sống giữa cộng đồng phải yêu thương anh em bạn bè đồng chí. 4 . Luyện đọc lại và học thuộc bài thơ -GV đọc diễn cảm cả bài thơ. HDHS đọc khổ thơ 1 giọng tình cảm thiết tha nghỉ hơi hợp lý. Con ong làm mật,/ yêu hoa/ Con cá bơi ,/ yêu nước;/ con chim ca,/ yêu trời. Con người muốn sống,/ con ơi/ Phải yêu đồng chí,/ yêu người anh em// HDHS đọc thuộc từng khổ thơ. - HS kha,ù giỏi đọc thuộc lòng cả bài thơ. GV NX tuyên dương chọn người chiến thắng Củng cố -dặn dò : Bài thơ muốn nói gì ? - GV chốt lại bài học và giáo dục - Về nhà đọc bài cho người thân nghe . - Học thuộc cả bài * Chuẩn bị bài tiếp theo “Oân tập giữa HKI”. -3 HS kể lại từng đoạn của câu chuyện và trả lời câu hỏi gắn với nội dung. Lớp theo dõi nhận xét - 3 HS nhắc lại - Đọc từng câu : HS đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ (1-2 lượt) . - Đọc từng đoạn trước lớp : HS đọc nối tiếp đoạn -Đọc từng đoạn trong nhóm . Từng cặp HS đọc . 2 nhóm nối tiếp nhau thi đọc 2 đoạn . 2 –3 HS thi đọc cả bài . - HS đọc thầm khổ 1 và TLCH … Con ong yêu hoa, con cá yêu nước, con chim yêu trời vì hoa có mật giúp ong làm mật, nước để cá bơi lội, trời cao rộng cho chim tung cánh và hót. - HS đọc thầm khổ 2 và TLCH …Một thân lúa chín chẳng nên mùa vàng ý nói: + Nhiều thân lúa chín mới làm nên mùa vàng. + Chỉ một thân lúa chín không thể có mùa vàng… + Vô vàn lúa chín mới làm nên cả một mùa vàng . … Một người đâu phải nhân gian. Sống chăng một đốm lửa vàng mà thôi ý nói: + Một người không phải là cả loài người + Sống một mình cô độc như một đám lửa đang tàn lụi. + Nhiều người mới làm nên nhân loại như nhiều đốm lửa toả sáng. + Sống cô độc một mình , con người giống như một đốm lửa nhỏ không toả sáng , cháy ra được , se õtàn . - Cả lớp đọc thầm, một HS đọc thành tiếng khổ thơ cuối … Núi không chê đất thấp vì núi nhờ có đất bồi mà cao. -Biển khồng chê sông nhỏ vì biển nhờ có nước của muôn dòng sông mà đầy. - HS đọc khổ thơ 1 - Cả lớp đọc thầm khổ thơ 1 … Con người muốn sống, con ơi! phải yêu đồng chí yêu người anh em. Lớp lắng nghe Mỗi nhóm thi đọc . Lớp theo dõi lắng nghe HS đọc cá nhân thuộc cả bài. … Bài thơ muốn nói con người sống giữa cộng đồng phải yêu thương anh em, bạn bè đồng chí. Môn: CHÍNH TẢ Tiết: 15 Bài: NGHE – VIẾT: CÁC EM NHỎ VÀ CỤ GIÀ I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Nghe – viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi; không mắc quá 5 lỗi trong bài. Làm đúng bài tập 2b. Giáo dục HS tính cẩn thận, thẩm mĩ. II . ĐỒ ĐÙNG DẠY HỌC : -Vở BT. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Ho

File đính kèm:

  • docGA TUAN 8.doc