Bài soạn lớp 3 tuần 9

Môn: ĐẠO ĐỨC

Tiết: 9

Bài: CHIA SẺ VUI BUỒN CÙNG BẠN (T 1)

I. MỤC TIÊU :

- Biết được bạn bè cần chia sẻ với nhau khi có chuyện vui, buồn.

- Nêu được một vài việc làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn.

- HS khá, giỏi hiểu được ý nghĩa của việc chia sẻ vui buồn cùng bạn.

- Biết chia sẻ vui buồn cùng bạn trong cuộc sống hàng ngày.

II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Vở BT.

 - Tranh minh hoạ -Cây hoa để chơi t/chơi, thẻ 3màu đỏ, xanh, vàng

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1366 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn lớp 3 tuần 9, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9 THỨ NGÀY MÔN TIẾT PPCT BÀI Hai (ngày 18/10/2010) Đạo đức 09 Chia sẻ buồn vui cùng bạn (Tiết 1) Toán 41 Góc vuông, góc không vuông TN - XH 17 Ôn tập : “ Con người và sức khoẻ” Ba (ngày 19/10/2010) Tập đọc 17 Ôn tập và kiểm tra giữa HKI (tiết 1) Kể chuyện 09 Ôn tập và kiểm tra giữa HKI (tiết 2) Toán 42 Thực hành nhận biết và vẽ góc vuông bằng êke Thủ công 09 Ôn tập chủ đề: Phối hợp gấp, cắt, dán hình Tư (ngày 20/10/2010) Tâp đọc 18 Ôn tập và kiểm tra giữa HKI (tiết 3) Chính tả 17 Ôn tập và kiểm tra giữa HKI (tiết 4) Toán 43 Đề - ca – mét. Héc-tô-mét Năm (ngày 21/10/2010) LT & Câu 09 Ôn tập và kiểm tra giữa HKI (tiết 5) Toán 44 Bảng đơn vị đo độ dài Tập viết 09 Ôn tập và kiểm tra giữa HKI (tiết 6) TN – XH 18 Ôn tập: “ Con người và sức khoẻ” (TT) Sáu (ngày 22/10/2010) Chính tả 18 Kiểm tra (đọc) Tập làm văn 09 Kiểm tra (viết) Toán 45 Luyện tập Sinh hoạt 09 Sinh hoạt lớp Thứ hai ngày 18 tháng 10 năm 2010 Môn: ĐẠO ĐỨC Tiết: 9 Bài: CHIA SẺ VUI BUỒN CÙNG BẠN (T 1) I. MỤC TIÊU : Biết được bạn bè cần chia sẻ với nhau khi có chuyện vui, buồn. Nêu được một vài việc làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn. HS khá, giỏi hiểu được ý nghĩa của việc chia sẻ vui buồn cùng bạn. Biết chia sẻ vui buồn cùng bạn trong cuộc sống hàng ngày. II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Vở BT. - Tranh minh hoạ -Cây hoa để chơi t/chơi, thẻ 3màu đỏ, xanh, vàng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động Lớp hát bài : “Lớp chúng ta đoàn kết.’” + Bài hát này nói lên điều gì? GV chuyển ý giới thiệu ghi tựa. Hoạt đông 1: Thảo luận và phân tích tình huống * Mục tiêu: HS biết một biểu hiện của quan tâm chia sẻ vui buồn cùng bạn . Cách tiến hành : Treo tranh yêu cầu HS quan sát và nêunội dung tranh - GV giới thiệu tình huống : + Đã hai nggày nay các bạn HS lớp 3B không thấy bạn Ân đến lớp . Đến giờ SH của lớp cô giáo buồn rầu báo tin -Như các em đã biết,mẹ bạn Ân lớp ta ốm đã lâu ,nay bố bạn lại mới bị tai nạn giao thông .Hoàn cảnh gia đình bạn đang rất khó khăn.Chúng ta cần phải làm gì để giúp bạn Ân vượt qua khó khăn này ? Nếu em là bạn cùng lớp với Aân em sẽ làm gì để an ủi và giúp đỡ bạn? Chốt : Khi bạn có chuyện buồn ,Em đến nhà bạn gúp bạn công việc nhà, giảng bài và chép bài cho bạn ,an ủi bạn để bạn có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn …. Hoạt động 2 .Xử lý tình huống đóng vai. Mục tiêu: HS biết thể hiện sự quan tâm,chia sẻ buồn vui cùng bạn Cách tiến hành : Chia nhóm -giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận về nội dung một tranh và cho ý kiến nhận xét. GV treo tranh nêu câu hỏi gợi ý TH1: em sẽ làm gì khi bạn có chuyện vui (Bạn được điểm tốt ,khi sinh nhật bạn)? GV kết luận: Khi bạn có chuyện vui , cần chúc mừng, chung vui với bạn . TH2: Em làm gì khi bạn gặp khó khăn (Bạn gặp khó khăn trong học tập , bạn bị ngã đau , bạn bị ốm GV kết luận :khi bạn có chuyện buồn , cần an ủi , động viên và giúp bạn bằng những làm phù hợp với khả năng. Hoạt động 3: Bày tỏ tình cảm thái độ Mục tiêu :HS được bày tỏ tình cảm thái độ của mình trước ý kiến có liên quan đến ND bài học . Cách tiến hành : GV lần lượt đọc từng ý kiến, HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành hoặc lưởng lự bằøng cách giơ tay hoặc giơ các tấm bìa theo quy định. GV dán lần lượt từng ý kiến lên bảng: a. Chia sẻ vui buồn cùng bạn làm cho tình bạn thêm thân thiết,gắn bó. b. Niềm vui,nỗi buồn là của riêng mỗi ngưòi,không nên chia sẻ với ai . c. Niềm vui sẻ được nhân lên , nỗi buồn sẽ được vơi đi nếu được cảm thông chia sẻ d. Người không quan tâm đến niềm vui , nỗi buồn của bạn bè thì không phải là người bạn tốt. đ.Trẻ em có quyền được hỗ trợ , giúp đỡ khi gặp khó khăn e. Phân biệt đối xửvới các bạn nghèo, bạn có hoàn cảnh khó khăn là vi phạm quyền trẻ em. GV nhận xét tuyên dương GV kết luận -Các ý kiến a,c,d,đ,e là đúng . -Ý kiến b là sai. KLchung: Cần chúc mừng khi bạn có chuyện vui, an ủi, động viên , giúp đỡ khi bạn có chuyện buồn C. Củng cố – dặn dò : - Chốt lại bài học và giáo dục. - Ghi nhớ và thực hiện tốt điều mình đã học Sưu tầm các truyện thơ , ca dao,tục ngữ ...nói về tình bạn Chuẩn bị bài học sau. “Chia sẽ buồn vui cùng bạn tiết 2”. Hát Nhắc tựa. Lớp q/sát tranh . Lắng nghe -Thảo luận nhóm Đại diện nhóm b/cáo NX bổ sung -Em đến nhà bạn gúp bạn công việc nhà, giảng bài và chép bài cho bạn , an ủi bạn để bạn có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn …. - HS thảo luận nhóm xây dựng kịch bản –Đóng vai - Các nhóm lên trình bày trước lớp - Cả lớp nhận xét rút kinh nghiệm . HS đọc từng ý kiến có thái độ tán thành, không tánthành hoặc lưỡng lự nêu lý do. HS nhận xét bạn. HS giơ thẻ hoặc giơ tay. HS có ý kiến đúng được lên gắn thẻ. Lớp lắng nghe. Môn: TOÁN Tiết: 41 Bài: GÓC VUÔNG ,GÓC KHÔNG VUÔNG . I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Bước đầu có biểu tượng về góc, góc vuông, góc không vuông. Biết sử dụng ê-ke để nhận biết góc vuông, góc không vuông và vẽ được góc vuông (theo mẫu). Giáo dục HS tính chính xác. II. ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC Bảng phụ Ê- ke GV+HS . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A .Kiểm tra bài cũ : Luyện tập 3 HS lên bảng làm bài GV nhận xét - Ghi điểm . B .Dạy bài mới 1 .Giới thiệu bài :Nêu mục đích , yêu cầu tiết học -Treo mô hình đồng hồ +Cho HS xem hình ảnh 2 kim đồng hồ tạo thành 1 góc + Mô tả để HS có biểu tượng về góc Góc : gồm có 2cạnh cùng xuất phát từ 1 điểm + Vẽ góc : -Giới thiệu góc vuông, góc không vuông . A Ta có góc vuông + Vẽ góc + Đỉnh O + Cạnh OA, OB. O B GV veõ goùc ñænh P,caïnh PN,PM vaø goùc ñænh E ,caïnh EC, ED nhö SGK -Giôùi thieäu eâ ke Ñöa eâ ke maãu GT ñaây laø caùi eâ -ke ñöôïc laøm baèng goã EÂ ke duøng ñeå kieåm tra goùc vuoâng vaø veõ goùc vuoâng .YC HS giôùi thieäu eâ ke cuûa mình . GV NX TD 2.HD laøm baøi taäp a. Baøi 1: Yeâu caàu HS töï laøm mieäng GV höôùng daãn kó yeâu caàu .Cho HS laøm. ? Nhöõng em naøo coù keát quaû ñuùng nhö baïn ? khen . . -Duøng eâ ke ñeå veõ goùc vuoâng. HD Khi veõ goùc vuoâng coù ñænh laø O coù caïnh laø OA vaø OB.Ta ñaët ñænh goùc vuoâng cuûa eâke truøng vôùi ñænh O.veõ caïnh OA vaø caïnh OB . -HS veõ goùcvuoâng ñænh M, caïnh MC vaø caïnh MD Baøi 2: ( 3 hình doøng 1) Cho HS neâu yeâu caàu . Cho HS töï laøm baøi vaøo vôû . Cho HS ñöùng daäy trình baøy . Lôùp NX . GV choát : goùc vuoâng ñænh A caïnh AD,AE Goùc khoâng vuoâng dænh B caïnh BG,BH.. b .Baøi 3: Cho HS ñoïc ñeà baøi. GV HD HS duøng eâ-ke kieåm tra goùc vuoâng, goùc khoâng vuoâng. GV NX choát baøi Caùc goùc vuoâng laø :goùc ñænhM,ñænh Q -Caùc goùc khoâng vuoâng laø goùc ñænh N,ñænh P(caïnh cuûa caùc goùc coù theå truøng nhau). Baøi 4:HS quan saùt hình ñeå khoanh vaøo chöõ ñaët tröôùc caâu traû lôøi ñuùng. GV choát laïi lôøi giaûi ñuùng: Trong hình beân coù 4 goùc vuoâng coù ñænh laø: A, C, D, G C. CUÛNG COÁ – DAËN DOØ - Choát laïi baøi hoïc vaø giaùo duïc. - Daën doø : Veà nhaø hoïc baøi , laøm laïi caùc baøi taäp vaøo vôû . Xem tröôùc baøi sau:’Thöïc haønh nhaän bieát vaø veõ goùc vuoâng baèng eâ ke . 80 – x = 30 x : 7 = 5 42 : x = 7 Thöïc hieän theo yeâu caàu Lôùp theo doõi nhaän xeùt söûa sai neáu caàn HS quan saùt. 1HS moâ taû Goùc : goàm coù 2caïnh cuøng xuaát phaùt töø 1 ñieåm . Lôùp q/saùt. HS veõ goùc vuoâng vaøo baûng con . HS giôùi thieäu eâ ke cuûa mình giôùi thieäu ñaây laø caùi eâ - ke ñöôïc laøm baèng nhöïa EÂ ke duøng ñeå kieåm tra goùc vuoâng vaø veõ goùc vuoâng HS NX HS ñoïc ñeà Hai HS leân baûng Duøng eâ ke ñeå kieåm tra goùc vuoâng Lôùp quan saùt nhaän xeùt tuyeân döông. Lôùp theo doõi . HS ñoåi cheùo vôû KT - chöõa baøi . Nhaän xeùt söûa sai neáu caàn HS neâu yeâu caàu . HS duøng e ke ñeå KT â roài traû lôøi. Cho HS ñöùng daäy trình baøy . Lôùp NX . HS neâu yeâu caàu . HS duøng e ke ñeå kieåm tra roài traû lôøi. Cho HS ñöùng daäy trình baøy . Lôùp nhaän xeùt . Treo hình HS khoanh vaøo chöõ D HS theo doõi nhaän xeùt Môn:TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Tiết: 17 Bài: ÔN TẬP CHƯƠNG CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ . I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Khắc sâu kiến thức đã học về cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh: Cấu tạo ngoài, chức năng, giữ vệ sinh. Biết không dùng các chất độc hại đối với sức khỏe như thuốc lá, ma túy, rượu. II. ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC - Các hình trong sách trang 36 .Giấy rô ki ,bút lông ,bảng phụ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Ổn định tổ chức B .Dạy bài mới 1 .Giới thiệu bài :Nêu mục đích yêu cầu tiết học 2. Hoạt động dạy học * HĐ 1: Chơi trò chơi “Ai nhanh ai đúng” Mục tiêu: Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức - Cấu tạo ngoài và chức năng của các cơ quan :hô hấp, tuần hoàn,bài tiết nước tiểu và thần kinh. - Nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ và giữ vệ sinh các cơ quan : hô hấp, tuần hoàn,bài tiết nước tiểu và thần kinh. -Cách tiến hành : Bước 1: Chơi theo nhóm GV yêu cầu các nhóm thi Cử 3-5 HS làm ban giám khảo cùng theo dõi ,ghi lại các câu trả lời của các đội Bước 2 : Phổ biến cách chơi và luật chơi Yêu cầu mỗi đội chọn các bạn tham gia trò chơi: ghi tên và các chức của các cơ quan vào hình (theo mẫu). Mỗi đội xếp thành một hàng dọc bạn đầu tiên của mỗi đội lên bảng ghi tên 1cơ quan vào bảng xong về cuối hàng bạn kế tiếp lênghi tên cơ quan thứ ù 2. tiếp tục cho đến khi hoàn thành đội nào xong trước và đúng là thắng cuộc GV NX,HS làm . GV chốt : Cơ thể ta gồm các cơ quan như hô hấp, tuần hoàn,bài tiết nước tiểu và thần kinh. Để cho các cơ quan này hoạt độâng tốt các em cần bảo vệ và giữ gìn vệ sinh các cơ quan này thật tốt VD: ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng hít thở không khí trong lành ,Lao động học tập vui chơi vừa sức .Thường xuyên tập thể dục … Chúng ta không nên lo lắng sợ hãi hay tức giận sẽ làm ảnh hưởng đến dây thần kinh : Chúng ta thường vui vẽ thoải mái để thần kinh được thư gĩan có lợi cho sức khoẻ . * HĐ2 vẽ tranh Mục tiêu : Vẽ tranh vận động mọi người sống lành mạnh,không sử dụng các chất độc hại như thuốc lá,rượu, ma tuý. Các bước tiến hành : Bước 1 : Chia lớp làm 4 nhóm ,phát phiếu : có các câu hỏi –Em chọn đề tài nào thì vẽ theo ND đề tài đó . + Tranh vẽ đề tài vận động không hút thuốc lá + Tranh vẽ đề tài vận động không uống rượu . + Tranh vẽ đề tài vận động không sử dụng ma tuý + Tranh vẽ đề tài vận động sống 1 cuộc sống vui vẻ hạnh phúc. Yêu cầu các em tập vẽ Yêu cầu HS lên trình bày trước lớp Bước 2 : Nhận xét tuyên dương , GV kết luận : Những thức ăn đồ uống như : Rượu,bia ,thuốc lá …… Nếu đưa vào cơ thể sẽ gây hại đối với cơ quan thần kinh đặc biệt ma tuý nó gây cho con người chúng ta nghiện và sức khoẻ bị giảm sút .Do đó chúng ta tuyệt đối tránh xa ma tuý C. Củng cố - dặn dò Nêu một số việc làm và không nên làm để giử vệ sinh thần kinh Kể một số thức ăn đồ uống có hại cho cơ quan thần kinh Nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ và giữ vệ sinh các cơ quan : hô hấp, tuần hoàn,bài tiết nước tiểu và thần kinh Dặn dò : Chuẩn bị ôn lại bài để tiết sau KT. HS chơi theo nhóm Tên các cơ quan Chức năng . -Hô hấp trao đổi khí giữa cơ thể và môi trường ………… ………… ………… ………….. ………… …………… Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát hình 1a,1b và đọc mục bạn cần biết ở trang 28 SGK để TLCH HS thực hiện Nhóm trưởng điều khiển các bạn thực hiện theo yêu cầu của phiếu . thảo luận chọn đề tài và nên vẽ theo ý tưởng nào . Phân việc cụ thể cho từng người HS trình bày trước lớp Lớp nhận xét bổ sung Thứ ba ngày 19 tháng 10 năm 2010 Môn: Tiếng Việt Bài: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (T 1+2) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 55 tiếng/ phút); trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài. Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho (BT2) Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chổ trống để tạo phép so sánh (BT3). HS khá, giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trên 55 tiếng/phút). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Phiếu viết tên từng bài tập đọc (không có yêu cầu HTL ) - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Oån định B . Kiểm tra bài cũ: Tập đọc “Tiếng ru” GV nhận xét ghi điểm C . Bài mới : 1 . Giới thiệu bài : Giới thiệu nội dung học tập trong tuần : Ôn tập củng cố kiến thức và kiểm tra kết quả học môn Tiếng Việt trong 8 tuần đầu học kì I 2 .KT đọc :khoảng soá HS lôùp . a).GV yeâu caàu HS leân boác thaêm YC HS ñoïc - Neâu caâu hoûi ND baøi ñoïc . Ghi ñieåm GV yeâu caàu nhöõng HS ñoïc yeáu veà nhaø luyeän ñoïc laïi tieát sau KT . 3 . Baøi taäp : YC hoïc sinh ñoïc ñeà Treo baûng phuï Môøi HS phaân tích laøm maãu GV gaïch chaân : -Töø treân gaùc cao nhìn xuoáng, hoà nhö moät chieác göông baàu duïc khoång loà . Cho 2HS leân baûng gaïch döôùi söï vaät so saùnh GV nhaän xeùt 4.BT3 -YC HS ñoïc ñeà HDHS laøm maãu a)……moät caùnh dieàu Y/C HS laøm baøi vaøo vôû NXTD GV choát lôøi giaûi ñuùng : a)-Maûnh traêng non ñaàu thaùng lô löûng giöõa trôøi nhö moät caùnh dieàu . b)- Tieáng gioù röøng vi vu nhö tieáng saùo . c)-söông sôùm long lanh töïa nhöõng haït ngoïc . YC HS söûa baøi Keå chuyeän: (oân taäp tieát 2) I. MUÏC ÑÍCH YEÂU CAÀU Möùc ñoä, yeâu caàu kyõ naêng ñoïc nhö tieát 1. Ñaët ñöôïc caâu hoûi cho töøng boä phaän caâu Ai laø gì? (BT2). Keå laïi töøng ñoaïn caâu chuyeän ñaõ hoïc (BT3) II. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC 3HS ñoïc thuoäc loøng baøi vaø traû lôøi caâu hoûi HS thöïc hieän (Sau khi boác thaêm ñöôïc xem laïi baøi 2phuùt ) HS ñoïc baøi theo yeâu caàu ôû phieáu . TL caâu hoûi Lôùp theo doõi , nhaän xeùt HS ñoïc thaàm vaø traû lôøi caâu hoûi: 1HS laøm mieäng Lôùp theo doõi Caàu Theâ Huùc maøu son, cong cong nhö con toâm, daãn vaøo ñeàn Ngoïc Sôn Con ruøa ñaàu to nhö traùi Con ruøa ñaàu to nhö böôûi traùi böôûi Ngöôøi ta thaáy coù con Ruøa lôùn, ñaàu to nhö traùi böôûi, nhoâ leân khoûi maët nöôùc. 1HS ñoïc ñeà lôùp theo doõi 1HS laøm mieäng lôùp NX HS laøm baøi vaøo vôû a)-Maûnh traêng non ñaàu thaùng lô löûng giöõa trôøi nhö moät caùnh dieàu . b)- Tieáng gioù röøng vi vu nhö tieáng saùo . c)-söông sôùm long lanh töïa nhöõng haït ngoïc . HS ñoïc baøi Lôùp theo doõi NX Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3 . Bài tập : yêu cầuhọc sinh đọc đề Treo bảng phụ Mời HS phân tích làm mẫu GV nhắc :để làm đúng BT các em phải xem các câu văn được cấu tạo theo mẫu câu nào . -Trong 8 tuần vừa qua các em đã học những mẫu câu nào ? GV ghi nhanh câu hỏi đúng lên bảng a) Ai là hội viên của câu lạc bộ thiếu nhi phường ? b) Câu lạc bộ thiếu nhi là gì ? GV NX TD 4.BT3 – yêu cầu HS đọc đề YC HS nêu tên các truyện đã học Treo bảng phụ ghi tên các truyện YC HS chọn truyện để kể -Thi kể Bình chọn người kể tốt TD D.Củng cố -dặn dò : Chốt lại bài học và giáo dục. Chuẩn bị tiết ôn tập sau. ( Ai là gì?, ai làm gì?) Lớp theo dõi 1HS đọc đề HS nêu miệng . HS NX bạn HS thi kể từng đoạn truyện Môn: TOÁN Tiết: 42 Bài::THỰC HÀNH NHẬN BIẾT VÀ VẼ GÓC VUÔNG BẰNG Ê KE . I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Biết cách dùng ê ke để kiểm tra ,nhận biết góc vuông, góc không vuông và vẽ được gốc vuông trong trường hợp đơn giản. - Giáo dục HS tính chính xác. II. ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC - Bảng phụ hoặc bảng sẵn dán lại BT2 . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A .Kiểm tra bài cũ : Góc vuông ,góc không vuông GV n/xét .ghi điểm . B .Dạy bài mới 1 .Giới thiệu :Nêu mục đích ,yếu cầu tiết học 2 .HD làm bài tập a. Bài 1: GV HD cách vẽ góc vuông đỉnh O -Đặt ê ke sao cho đỉnh góc vuông của ê ke trùng với điểm Ovà 1 cạnh ê ke trùng với cạnh cho trước (Chẳng hạn OM ) -Dọc theo cạnh kia của ê ke trùng với điểm Ovà 1 cạnh ê ke vẽ tia ON .ta được góc vuông đỉnh O cạnh OM, ON . .Cho HS vẽ góc vuông đỉnh A,đỉnh B. ? Những em nào có kết quả đúng như bạn ? khen . b .Bài 2: GV treo bảng phu YC HS q/sát .ï ? Bài toán cho biết gì? ? Bài toán yêu cầu tìm gì? Cho HS nêu y/c . GVhướng dẫn các em có thể dùng ê ke để kiểm tra rồi trả lời GV nhận xét chốt : hình a. có 4 góc vuông . Hình b . có 2 góc vuông . c. Bài 3 :Cho HS nêu yêu cầu . Yêu cầu HS quan sát hình vẽ SGK . Chia lớp thành 4 nhóm Phát bìa cắt sẵn về các nhóm Yêu cầu 4nhóm hãy ghép các miếng bìa đã cắt sẵn tạo góc vuông như hình vẽ . Nhóm nào ghép nhanh và đúng sẽ thắng cuộc -GV nhận xét sửa sai hoặc tuyên dương C. Củng cố - dặn dò : - Chốt lại bài học và giáo dục. - Chuẩn bị bài sau. 3 HS lên bảng làm bài 2b(3 hình dòng 2) HS đọc đề bài .Quan sát 2 HS lên bảng vẽ Lớp vẽ bảng con . (h.A) (h.B) 2 HS lên bảng làm lớp theo dõi hình a.có 4 góc vuông .hình b . có 2 góc vuông Lớp NX HS nêu yêu cầu Lớp thực hiện 4 nhóm thi đua .. Môn: THỦ CÔNG Tiết: 9 BÀI : ÔN TẬP CHỦ ĐỀ: PHỐI HỢP GẤP,CẮT, DÁN HÌNH I .MỤC TIÊU : Ôn tập, củng cố được kiến thức, kĩ năng phối hợp gấp, cắt, dán để làm đồ chơi. Làm được ít nhất 2 đồ chơi đã học. Với HS khéo tay làm được ít nhất 3 đồ chơi đã học; có thể làm được sản phẩm mới có tính sáng tạo. II . CHUẨNBỊ - Các mẫu của bài 1,2,3,4,5. III . NỘI DUNG BÀI KIỂM TRA Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS B. Oân Tập 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn học tập GV yêu cầu HS nhớ và nhắc lại tên bài đã học trong chương I GV ghi đề kiểm tra : Em hãy gấp hoặc phối hợp gấ, cắt , dán một trong những hình đã học ở chương I . - GV nêu mục đích ,yêu cầu bài kiểm tra : Biết cách làm và thực hiện các thao tác để làm được một trong những sản phẩm đã học . Sản phẩm phải được làm theo qui trình . Các nếp gấp phải thẳng , phẳng . Các hình phối hợp gấp , cắt ,dán như ngôi sao vàng năm cánh , lá cờ đỏ sao vàng , bông hoa phải cân đối . - GV cho HS quan sát lại các mẫu : quyển vở bọc cẩn thận , hình gấp tàu thuỷ hai ống khói , hình con ếch , hình lá cờ đỏ sao vàng , hình bông hoa 5cánh, 4cánh , 8 cánh . GV quan sát giúp đỡ những HS còn lúng túng để các em hoàn thành bài kiểm tra . * GV đánh giá sản phẩm của HS theo hai mức độ - Hoàn thành A ( Những em có sản phẩm đẹp sáng tạo được đánh giá là hoàn thành tốt(A+) - Chưa hoàn thành (B) C. NHẬN XÉT – DẶN DÒ - Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ HT cà bài kiểm tra của HS - Giờ sau mang giấy thủ công , giấy nháp , bút chì , thước kẻ , kéo thủ công , hồ dán để học bài “Cắt , dán chữ cái đơn giản “ 1 HS nêu miệng lại quy trình HS NX HS quan saùt traû lôøi caâu hoûi HS nhaéc laïi caùc teân baøi ñaõ hoïc trong chöông I - HS laøm baøi kieåm tra thöïc haønh gaáp,caét, daùn moät trong nhöõng saûn phaåm ñaõ hoïc trong chöông . Thứ tư ngày 20 tháng 10 năm 2010 Môn: Tiếng Việt Bài: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (T 3) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 55 tiếng/ phút) ; trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài. HS khá, giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ trên 55 tiếng/phút). Đặt được 2-3 câu theo mẫu Ai là gì? (BT2). Hoàn thành được đơn xin tham gia sinh hoạt câu lạc bộ thiếu nhi xã, huyện (theo mẫu)(BT3) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Phiếu viết tên từng bài TĐ(không có yêu cầu học thuộc lòng ) - Bảng phụ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Kiểm tra bài cũ: Lớp hát B . Bài mới : 1 . Giới thiệu bài :Nêu mục đích của bài 2 .KT đọc :khoảng ¼ số HS lớp . a).GV yêu cầu HS lên bốc thăm Yêu cầu HS đọc - Nêu câu hỏi ND bài đọc . Ghi ñieåm GV yeâu caàu nhöõng HS ñoïc yeáu veà nhaø luyeän ñoïc laïi tieát sau kieåm tra . 3 . Baøi taäp : YC hoïc sinh ñoïc ñeà Treo baûng phuï Môøi HS phaân tích laøm maãu GVGhi baûng -Chuùng em laø HS tröôøng Tieåu hoïc Thanh Bình Toå chöùc cho 2 daõy thi ñua -GV vaø caû lôùp bình choïn daõy thaéng cuoäc NX nhanh : -ND ; dieãn ñaït ; caùch trình baøy . 4.BT3 -YC HS ñoïc ñeà HDHS laøm maãu :Baøi taäp naøy giuùp caùc em thöïc haønh vieát moät laù ñôn ñuùng thuû tuïc . -ND phaàn kính göûi em chæ caàn vieát teân xaõ - Yeâu caàu HS laøm baøi vaøo vôû - Yeâu caàu HS söûa baøi C. Cuûng coá -daën doø : Vöøa hoïc baøi gì? * .NX bình choïn .TD.nhöõng HS vieát ñôn ñuùng * .Veà nhaø ñoïc laïi maãu ñôn nhôù ñeå bieát vieát 1 laù ñôn ñuùng thuû tuïc khi caàn thieát Chuaån bò baøi sau. “OÂn taäp thi GHKI tieáp” HS thöïc hieän (Sau khi boác thaêm ñöôïc xem laïi baøi 2phuùt ) HS ñoïc baøi theo yeâu caàu ôû phieáu . TL caâu hoûi Lôùp theo doõi HS ñoïc thaàm vaø traû lôøi caâu hoûi : 1HS laøm mieäng Lôùp theo doõi 2daõy thi ñua Ví duï: Daõy 1 Daõy 2 -Meï em laø coâng nhaân Meï em laø coâ giaùo haït ñieàu . - …………………. -…………………… - …………………... - ………………….. 1HS ñoïc ñeà lôùp theo doõi 1HS laøm mieäng lôùp NX HS laøm baøi vaøo vôû HS ñoïc baøi Lôùp theo doõi NX HS söûa baøi OÂn taäp thi GHKI Môn: Tiếng Việt Bài: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I(T 4) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 55 tiếng/phút); trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài. Đặt được câu hỏi cho từng bộ phận câu Ai làm gì? (BT2). Nghe – viết đúng, trình bày sạch sẽ, đúng qui định bài chính tả (BT3); tốc độ viết khoảng 55 chữ/15 phút, không mắc quá 5 lỗi trong bài. HS khá, giỏi viết đúng, tương đối đẹp bài CT (tốc độ trên 55 chữ/15 phút). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Phiếu viết tên từng bài TĐ(không có yêu cầu đọc thuộc lòng) - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Kiểm tra bài cũ: Lớp hát B . Bài mới : 1 .Giới thiệu bài : Nêu mục đích của bài 2 .KT đọc :khoảng ¼ số HS lớp . a).GV yêu cầu HS lên bốc thăm YC HS đọc -Nêu câu hỏi nội dung bài đọc . Ghi điểm GV yêu cầu những HS đọc yếu về nhà luyện đọc lại tiết sau kiểm tra . 3 . Bài tập : Yêu cầu học sinh đọc đề Gv hỏi 2 câu này được cấu tạo theo mẫu câu nào? 4.Bài tập 3: CT GV đọc 1 lần đoạn văn: Gió heo may GV đọc từng câu-HS viết bài. GV chấm 5 - 7 bài, nêu nhận xét. Củng cố -dặn dò : - Chốt lại bài học và giáo dục - Chuẩn bị bài sau. “Ôn tập thi GHKI tiếp HS thực hiện (Sau khi bốc thăm được xem lại bài 2phút ) HS đọc bài theo yêu cầu ở phiếu . TL câu hỏi Lớp theo dõi Ai làm gì? HS làm nhẩm HS nối tiếp nhau nêu câu hỏi mình đặt được. 2-3HS đọc lại 2 câu hỏi đúng: a. Ở câu lạc bộ, các em làm gì? b. Ai thường đến câu lạc bộ vào các ngày nghỉ? 2HS đọc lại HS tự viết ra giấy nháp những từ ngữ các em dễ viết sai Ví dụ: Vào cót, quả mít, dìu dịu, mặc, mỏng, dễ chịu Môn: TOÁN Tiết: 43 Bài: ĐỀ-CA-MÉT. HÉC-TÔ-MÉT. I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Biết tên gọi, ký hiệu của đề-ca-mét, héc-tô-mét. Biết quan hệ giữa héc-tô-mét và đề-ca-mét. Biết đổi từ đề-ca-mét, héc-tô-mét ra mét. Giáo dục HS tính chính xác. II. ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC: SGK . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Oån định B .Kiểm tra: Thực hành nhận biết và vẽ góc vuông bằng ê ke . Nhận xét ghi điểm -NXC C .Dạy bài mới 1 .Giới thiệu bài :Nêu mục đích yêu cầu tiết học + Giúp hs nêu lại các đơn vị đo độ dài đã học Mét, đề-xi- mét,xăng-ti-mét, mi-li-mét, ki-lô-mét. -Các em đã học những đơn vị đo độ dài nào ? -Ngoài các đơn vị các em đã được học còn một số đơn vị khác như đề –ca-mét ,héc -tô –mét cũng dùng để đo độ dài . VD: khoảng cách giữa hai đầu hè lớp học là 1dam Vậy 1đề-ca-mét viết tắt là: dam 1dam =10m -Khoảng cách giữa 2 cột điện ở 2 đầu trường là 1hm. Héc-tô-mét viết tắt là: hm 1 hm =10dam =100m. 2 .HD laøm baøi taäp - Baøi 1(doøng1, 2, 3): GV HD vaø giaûi thích doøng thöù nhaát -1hm= ?m GV theo doõi HS laøm baøi: HS leân baûngChöõa baøi : NX Khuyeán khích HS laøm ñuùng vaø nhanh.. Baøi 2(doøng 1, 2): Baøi toaùn cho bieát gì? BT y/c ta ñieàu gì? Muoán tìm ñöôïc caùc em phaûi ñoïc kyõbaøi maãu SGK ñeå naém ñöôïc caùch laøm 4dam = 1 dam x4 =10m x 4 = 40m Vaäy 4 dam =?m GV theo doõi HS laøm baøi .-Chöõa baøi : NX Baøi 3(doøng 1, 2): y/c HS ñoïc ñeà. Cho HS quan saùt maãu ñeå laøm -Yeâu caàu HS tính nhaåm ñeå thöïc hieän coäng tröø ra keát quaû. GV chöõa baøi . D. Cuûng coá daën doø : - Choát laïi baøi hoïc vaø giaùo duïc. - Daën doø : Veà nhaø hoïc baøi , laøm laïi caùc baøi taäp vaøo vôû . Xem tröôùc baøi sau “ Baûng ñôn vò ño ñoä daøi”. 2 HS leân baûng laøm baøi taäp 3 vaø 4 Lôùp theo doõi nhaän xeùt baïn. HS neâu lôùp NX boå sung. Km, m, dm, cm, mm. 2HS ñoïc laïi Lôùp laéng nghe HS ñoïc ñeà baøi theo doõi GV HD. Töï

File đính kèm:

  • docGA TUAN 9.doc