TIẾT 13 : BàI 12: THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI
A. MỤC TIÊU
- Biết cách xác định khối lượng riêng của một vật rắn và tiến hành một bài thực hành vật lý.
- Rèn kĩ năng thao tác, đo khối lượng và thể tích chính xác.
- Rèn tính cẩn thận, trung thực và thái độ nghiêm túc trong thực hành, hIc tập.
B. CHUẨN BỊ
- Thày và trò:
- Mỗi nhóm: 1 cân có ĐCNN 10g hoặc 20g, 1 bình chia độ có GHĐ 100 cm3; ĐCNN 1cm3, 1 cốc nước, 15 hòn sỏi cùng loại, khăn lau, kẹp.
- Mỗi HS : 1 bản báo cáo thực hành.
-Nội dung ghi bảng : Ghi nội dung chính của bài học.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1623 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Lý 6 tiết 13 bài 12: Thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Tiết 13 : bài 12: thực hành Xác định khối lượng riêng của sỏi
A. Mục tiêu
- Biết cách xác định khối lượng riêng của một vật rắn và tiến hành một bài thực hành vật lý.
- Rèn kĩ năng thao tác, đo khối lượng và thể tích chính xác.
- Rèn tính cẩn thận, trung thực và thái độ nghiêm túc trong thực hành, hIc tập.
B. Chuẩn bị
- Thày và trò:
- Mỗi nhóm: 1 cân có ĐCNN 10g hoặc 20g, 1 bình chia độ có GHĐ 100 cm3; ĐCNN 1cm3, 1 cốc nước, 15 hòn sỏi cùng loại, khăn lau, kẹp.
- Mỗi HS : 1 bản báo cáo thực hành.
-Nội dung ghi bảng : Ghi nội dung chính của bài học.
C. Tổ chức hoạt động dạy học
Kiểm tra
- Khối lượng riêng là gì ? Công thức tính ? Đơn vị ? Nói khối lượng riêng của nước là 1000 kg/ m3 có nghĩa là gì ?
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
Hoạt động 1: Tổ chức cho HS đọc tài liệu (8ph)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
1. Đọc tài liệu
- HS hoạt động cá nhân, đọc tài liệu phần 2 và phần 3(SGK) để nắm được tiến trình và nội dung công việc.
- Điền các thông tin vào báo cáo thực hành.
- Yêu cầu HS đọc tài liệu phần 2 và phần 3 (SGK).
- Yêu cầu HS điền các thông tin về lý thuyết vào báo cáo thực hành.
Hoạt động 2: Tiến hành thực hành đo (15ph)
2. Thực hành
- Các nhóm HS làm theo trình tự GV hướng dẫn:
B1: Chia sỏi thành 3 phần.
B2: Cân khối lượng của các phần sỏi bằng cân Rôbécvan và ghi kết quả ra giấy nháp.
B3: Đo thể tích của các phần sỏi bằng bình chia độ và ghi kết quả ra giấy nháp
- Khi đo HS cần phải chú ý các thao tác khi cân, đo.
- GV hướng dẫn HS làm theo trình tự:
+ Chia sỏi thành 3 phần.
+ Sử dụng cân Rôbécvan tiến hành cân khối lượng của các phần sỏi.
+ Các nhóm đo thể tích của các phần sỏi bằng bình chia độ.
- Chú ý: + Trước mỗi lần đo thể tích của sỏi, cần phải lau khô các phần sỏi.
+ Mỗi HS trong nhóm phải được cân, đo ít nhất một lần.
+ Khi thả sỏi vào bình chia độ cần dùng đũa gắp hoặc kẹp thả nhẹ sỏi vào bình chia độ, tránh vỡ bình.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS viết báo cáo thực hành (18ph)
3. Viết báo cáo thực hành
- HS làm việc cá nhân :
+ Trả lời các câu hỏi trong phần 4 & 5 mẫu báo cáo thực hành.
+ Điền số liệu vào bảng kết quả đo khối lượng riêng của sỏi.
- Từ số liệu đo được, tính khối lượng riêng của sỏi bằng công thức :
D =
- Tính giá trị trung bình của khối lượng riêng của sỏi :
Dtb=
- Yêu cầu mỗi HS phải làm bản báo cáo thực hành riêng của mình.
- Căn cứ vào số liệu thu thập được từ phần đo, yêu cầu HS điền số liệu vào bảng kết quả trong phần báo cáo thực hành.
- Yêu cầu, hướng dẫn HS từ số liệu đó tính khối lượng riêng của sỏi theo công thức :
D =
- Hướng dẫn HS tính giá trị trung bình của khối lượng riêng của sỏi.
IV. Củng cố dặn dò
- GV đánh giá kĩ năng thực hành, kết quả thực hành, thái độ, tác phong thực
hành của các nhóm HS.
- HS nộp bài báo cáo, thu dọn dụng cụ và vệ sinh phòng học.
- Đánh giá điểm theo thang điểm :
+ Kĩ năng thực hành : 4 điểm
Đo khối lượng : 2 điểm
Đo thể tích : 2 điểm
+ Đánh giá kết quả thực hành : 4 điểm
Báo cáo đầy đủ,trả lời chính xác : 2 điểm
Kết quả phù hợp, có đổi đơn vị : 2điểm
+ Đánh giá thái độ, tác phong : 2 điểm
- Ôn tập các kiến thức đã học, nghiên cứu kĩ lại bài trọng lực.
- Đọc trước bài 13 : Máy cơ đơn giản
File đính kèm:
- Tuan 13 mau moi cua Nam Dinh.doc