Bài soạn Lý 6 tiết 13 bài 12: Thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi

TIẾT 13 : BàI 12: THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI

A. MỤC TIÊU

- Biết cách xác định khối lượng riêng của một vật rắn và tiến hành một bài thực hành vật lý.

- Rèn kĩ năng thao tác, đo khối lượng và thể tích chính xác.

- Rèn tính cẩn thận, trung thực và thái độ nghiêm túc trong thực hành, hIc tập.

B. CHUẨN BỊ

- Thày và trò:

- Mỗi nhóm: 1 cân có ĐCNN 10g hoặc 20g, 1 bình chia độ có GHĐ 100 cm3; ĐCNN 1cm3, 1 cốc nước, 15 hòn sỏi cùng loại, khăn lau, kẹp.

- Mỗi HS : 1 bản báo cáo thực hành.

-Nội dung ghi bảng : Ghi nội dung chính của bài học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1610 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Lý 6 tiết 13 bài 12: Thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 13 : bài 12: thực hành Xác định khối lượng riêng của sỏi A. Mục tiêu - Biết cách xác định khối lượng riêng của một vật rắn và tiến hành một bài thực hành vật lý. - Rèn kĩ năng thao tác, đo khối lượng và thể tích chính xác. - Rèn tính cẩn thận, trung thực và thái độ nghiêm túc trong thực hành, hIc tập. B. Chuẩn bị - Thày và trò: - Mỗi nhóm: 1 cân có ĐCNN 10g hoặc 20g, 1 bình chia độ có GHĐ 100 cm3; ĐCNN 1cm3, 1 cốc nước, 15 hòn sỏi cùng loại, khăn lau, kẹp. - Mỗi HS : 1 bản báo cáo thực hành. -Nội dung ghi bảng : Ghi nội dung chính của bài học. C. Tổ chức hoạt động dạy học Kiểm tra - Khối lượng riêng là gì ? Công thức tính ? Đơn vị ? Nói khối lượng riêng của nước là 1000 kg/ m3 có nghĩa là gì ? - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. Hoạt động 1: Tổ chức cho HS đọc tài liệu (8ph) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Đọc tài liệu - HS hoạt động cá nhân, đọc tài liệu phần 2 và phần 3(SGK) để nắm được tiến trình và nội dung công việc. - Điền các thông tin vào báo cáo thực hành. - Yêu cầu HS đọc tài liệu phần 2 và phần 3 (SGK). - Yêu cầu HS điền các thông tin về lý thuyết vào báo cáo thực hành. Hoạt động 2: Tiến hành thực hành đo (15ph) 2. Thực hành - Các nhóm HS làm theo trình tự GV hướng dẫn: B1: Chia sỏi thành 3 phần. B2: Cân khối lượng của các phần sỏi bằng cân Rôbécvan và ghi kết quả ra giấy nháp. B3: Đo thể tích của các phần sỏi bằng bình chia độ và ghi kết quả ra giấy nháp - Khi đo HS cần phải chú ý các thao tác khi cân, đo. - GV hướng dẫn HS làm theo trình tự: + Chia sỏi thành 3 phần. + Sử dụng cân Rôbécvan tiến hành cân khối lượng của các phần sỏi. + Các nhóm đo thể tích của các phần sỏi bằng bình chia độ. - Chú ý: + Trước mỗi lần đo thể tích của sỏi, cần phải lau khô các phần sỏi. + Mỗi HS trong nhóm phải được cân, đo ít nhất một lần. + Khi thả sỏi vào bình chia độ cần dùng đũa gắp hoặc kẹp thả nhẹ sỏi vào bình chia độ, tránh vỡ bình. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS viết báo cáo thực hành (18ph) 3. Viết báo cáo thực hành - HS làm việc cá nhân : + Trả lời các câu hỏi trong phần 4 & 5 mẫu báo cáo thực hành. + Điền số liệu vào bảng kết quả đo khối lượng riêng của sỏi. - Từ số liệu đo được, tính khối lượng riêng của sỏi bằng công thức : D = - Tính giá trị trung bình của khối lượng riêng của sỏi : Dtb= - Yêu cầu mỗi HS phải làm bản báo cáo thực hành riêng của mình. - Căn cứ vào số liệu thu thập được từ phần đo, yêu cầu HS điền số liệu vào bảng kết quả trong phần báo cáo thực hành. - Yêu cầu, hướng dẫn HS từ số liệu đó tính khối lượng riêng của sỏi theo công thức : D = - Hướng dẫn HS tính giá trị trung bình của khối lượng riêng của sỏi. IV. Củng cố dặn dò - GV đánh giá kĩ năng thực hành, kết quả thực hành, thái độ, tác phong thực hành của các nhóm HS. - HS nộp bài báo cáo, thu dọn dụng cụ và vệ sinh phòng học. - Đánh giá điểm theo thang điểm : + Kĩ năng thực hành : 4 điểm Đo khối lượng : 2 điểm Đo thể tích : 2 điểm + Đánh giá kết quả thực hành : 4 điểm Báo cáo đầy đủ,trả lời chính xác : 2 điểm Kết quả phù hợp, có đổi đơn vị : 2điểm + Đánh giá thái độ, tác phong : 2 điểm - Ôn tập các kiến thức đã học, nghiên cứu kĩ lại bài trọng lực. - Đọc trước bài 13 : Máy cơ đơn giản

File đính kèm:

  • docTuan 13 mau moi cua Nam Dinh.doc