Bài soạn môn Địa lý 12 - Bài 19: Thực hành: Vẽ biểu đồ và phân tích sư phân hoá về bình quân thu nhập theo đầu người giữa các vùng

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

Sau bài học, HS cần:

1. Kiến thức

- Nhận biết và hiểu được sự phân hoá về thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng.

- Biết được 1 số nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng.

2. Kỹ năng

- Vẽ biểu đồ

- So sánh và nhận xét mức thu nhập BQ theo đầu người giữa các vùng.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

- Biểu đồ thu nhập bình quân đầu người/tháng của các vùng năm 2004 (GV chuẩn bị trên khổ A0)

- HS chuẩn bị dụng cụ: Compa, thước kẻ, bút chì.

III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ:

? Trình bày đặc điểm ĐTH ở nước ta?

? Phân tích những ảnh hưởng của quá trình ĐTH ở nước ta đối với việc phát triển KT-XH?

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 433 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Địa lý 12 - Bài 19: Thực hành: Vẽ biểu đồ và phân tích sư phân hoá về bình quân thu nhập theo đầu người giữa các vùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23 Bài 19 Thực hành: vẽ biểu đồ và phân tích sư phân hoá về bình quân thu nhập theo đầu người giữa các vùng Ngày soạn: 08/01/2011 Ngày giảng:10/01/2011 I. mục tiêu bài học Sau bài học, HS cần: 1. Kiến thức - Nhận biết và hiểu được sự phân hoá về thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng. - Biết được 1 số nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng. 2. Kỹ năng - Vẽ biểu đồ - So sánh và nhận xét mức thu nhập BQ theo đầu người giữa các vùng. II. Phương tiện dạy học - Biểu đồ thu nhập bình quân đầu người/tháng của các vùng năm 2004 (GV chuẩn bị trên khổ A0) - HS chuẩn bị dụng cụ: Compa, thước kẻ, bút chì... III. Tiến trình bài giảng 1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: ? Trình bày đặc điểm ĐTH ở nước ta? ? Phân tích những ảnh hưởng của quá trình ĐTH ở nước ta đối với việc phát triển KT-XH? 3. Bài mới HĐ: Dựa vào bảng số liệu trang 80 SGK: Thu nhập bình quân đầu người/tháng theo các vùng (Đơn vị: nghìn đồng) Cho HS đọc yêu cầu của bài thực hành. HD học sinh: - Vẽ biểu đồ thích hợp (Cột hoặc thanh ngang) - Phân tích, so sánh và giải thích nguyên nhân. 1. Vẽ biểu đồ thể hiện thu nhập bình quân đầu người/tháng giữa các vùng nước ta, năm 2004. Vùng Đông Bắc Nghìn đồng Tây Nguyên ĐB SCL ĐNB DHNTB BTB ĐBSH Tây Bắc 2. Nhận xét: HD học sinh Nhận xét khái quát tình hình thu nhập BQ đầu người của cả nước và các vùng trên đất nước ta. So sánh sự thay đổi thu nhập BQ đầu người qua các năm của các vùng (Chọn 1 số vùng tiêu biểu) GV: - Tăng nhanh nhất là vùng ĐB (năm 2004 so với 1999 tăng 180,9%) - Hai vùng có mức biến động đáng kể qua các năm là: + Tây Nguyên: Từ 1999->2002, thu nhập BQ đầu người/tháng năm 2002 chỉ đạt 70,1% so với 1999; Đến 2004 tăng lên đáng kể, đạt 113,2% so với 1999. Tây Nguyên cũng là vùng có mức tăng thấp nhất trong các vùng ở nước ta. + Vùng TB có tình trạng tương tự. Từ năm 1999 -> 2002 giảm đi (năm 2002 chỉ đạt 93,8% năm 1999); Đến 2004 tăng lên đáng kể, đạt 126,5% so với 1999. HĐ: Cho HS so sánh mức chênh lệch giữa 3 vùng có số dân đông nhất trong cả nước: ĐBSH, ĐBSCL, ĐNB. * ĐNB: Vùng có mức tăng trưởng nhanh, thu nhập lớn. * ĐBSH: Mức tăng trưởng cao nhưng dân số đông. * ĐBSCL: Tăng trưởng kinh tế không cao bằng nhưng dân số ít hơn. * Thu nhập BQ đầu người/tháng vùng Tây Bắc chỉ 55% cả nước; BTB là 65%. GV: Chênh lệch thu nhập giữa KV cao nhất và thấp nhất tới 3,1 lần (ĐNB – Tây Bắc); Giữa các vùng có mức thu nhập cao cũng có sự chênh lệch khá lớn (ĐNB - ĐBSH tới 1,7 lần) * Mức thu nhập BQ theo đầu người/tháng của các vùng đều tăng. (Riêng Tây Nguyên và TB từ 1999 -> 2002 có giảm đi) * Thu nhập BQ đầu người/tháng giữa các vùng có sự chênh lệch. - Cao nhất là ĐNB, tốc độ tăng trưởng đạt > 170% (cao hơn 1,7 lần mức TB cả nước) - Sau đó là ĐBSH và ĐB SCL - Thấp nhất là TB và BTB. IV. Củng cố HS về nhà hoàn chỉnh bài thực hành

File đính kèm:

  • docTiet 23 - Bai 19 - Thuc hanh ve bd va pt su phan hoa ve BQTN theo dau nguoi giua cac vung.doc