Bài soạn môn Địa lý lớp 10 (cả năm)

I.Mục tiu: -HS nu r vì sao cần có các phép chiếu hình bản đồ.

 -Phân biệt được một số lưới KT-VT khác nhau của BĐ=>phép chiếu đồ.Trên cơ sở phép chiếu hình bản đồ, dự đoán được KV tđối chính xác-km chính xác.

II.Thiết bị dạy học: Tập BĐTG, GA, bảng phụ,BĐ Châu Á, quả địa cầu.

III.Tiến trình tổ chức DH:

Giới thiệu bài mới: trong thực tế chúng ta gặp nhiều BĐ với mạng lưới KT-VT khác nhau. Vì sao như thế?

 

doc60 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 717 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn môn Địa lý lớp 10 (cả năm), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHÚ YÊN TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THƠNG NGUYỄN TRÃI LỚP 10 Líp 10 ch­¬ng tr×nh c¬ b¶n C¶ n¨m : 37 tuÇn x 1,5 tiÕt/ tuÇn = 52 tiÕt (37 tuÇn ) Häc k× I : 18 tuÇn x 1 tiÕt/ tuÇn = 18 tiÕt (Tõ tuÇn 1 à tuÇn 18) Tuần 19: tuần đệm Häc k× II : 17 tuÇn x 2 tiÕt/ tuÇn = 34 tiÕt (Tõ tuÇn 20 à tuÇn 37) häc k× I TUẦN TIẾT NỘI DUNG PhÇn mét: ®Þa lÝ tù nhiªn Ch­¬ng I: b¶n ®å 1 1 Bµi 1 C¸c phÐp chiÕu h×nh b¶n ®å c¬ b¶n 2 2 Bµi 2 Mét sè ph­¬ng ph¸p biĨu hiƯn c¸c ®èi t­ỵng ®Þa lý trªn b¶n ®å 3 3 Bµi 3 Sư dơng b¶n ®å trong häc tËp vµ ®êi sèng 4 4 Bµi 4 Thùc hµnh: X¸c ®Þnh mét sè ph­¬ng ph¸p biĨu hiƯn ®ịa lí trªn b¶n ®å. Ch­¬ng II: Vị trơ- hƯ qu¶ c¸c chuyĨn ®éng cđa tr¸i ®Êt. 5 5 Bµi 5 Vị trơ. HƯ Mtrêi vµ TĐ. HƯ qu¶ chuyĨn ®éng tù quay quanh trơc cđa tĐ. 6 6 Bµi 6 HƯ qu¶ chuyĨn ®éng xung quanh MỈt trêi cđa Tr¸i ®Êt. Ch­¬ng III: CÊu trĩc cđa tr¸i ®Êt. C¸c quyĨn vµ líp vá ®Þa lý. 7 7 Bµi 7 CÊu trĩc cđa tr¸i ®Êt. Th¹ch quyĨn. ThuyÕt kiÕn t¹o m¶ng. 8 8 ¤n tËp. 9 9 KiĨm tra giữa kì. 10 10 Bµi 8 T¸c ®éng cđa néi lùc ®Õn ®Þa h×nh bỊ mỈt tr¸i ®Êt. 11 11 Bµi 9 T¸c ®éng cđa ngo¹i lùc ®Õn bỊ mỈt ®Þa h×nh bỊ mỈt tr¸i ®Êt 12 12 Bµi 9 T¸c ®éng cđa ngo¹i lùc ®Õn bỊ mỈt ®Þa h×nh bỊ mỈt tr¸i ®Êt (tiếp theo) 13 13 Bµi 10 Thùc hµnh: NhËn xÐt vỊ sù pbè c¸c vµnh ®ai ®éng ®Êt nĩi lưa vµ c¸c vïng nĩi trỴ trªn b¶n ®å. 14 14 Bµi 11 KhÝ quyĨn. Sù ph©n bè nhiƯt ®é kh«ng khÝ trªn tr¸i ®Êt. 15 15 Bµi 12 Sù ph©n bè khÝ ¸p. Mét sè lo¹i giã chÝnh 16 16 Bµi 13 Ng­ng ®äng h¬i n­íc trong khÝ quyĨn. M­a. 17 17 ¤n tËp. 18 18 KiĨm tra HKI. 19 ** Trả bài Kiểm tra và tổng kết HKI Häc kú II 20 19 Bµi 14 Thùc hµnh: §äc b¶n ®å sù ph©n ho¸ c¸c ®íi vµ c¸c kiĨu khÝ hËu trªn tr¸i ®Êt. Ph©n tÝch biĨu ®å mét sè kiĨu khÝ hËu. 20 Bµi 15 Thủ quyĨn. Mét sè nh©n tè ¶nh h­ëng tíi chÕ ®é n­íc s«ng. Mét sè s«ng lín trªn Tr¸i ®Êt . 21 21 Bµi 16 Sãng. Thủ triỊu. Dßng biĨn 22 Bµi 17 Thỉ nh­ìng quyĨn. C¸c nh©n tè h×nh thµnh thỉ nh­ìng 22 23 Bµi 18 Sinh quyĨn. C¸c nh©n tè ¶nh h­ëng tíi sù ph¸t triĨn vµ ph©n bè cđa sinh vËt. 24 Bµi 19 Sù ph©n bè sinh vËt vµ ®Êt trªn Tr¸i ®Êt . Ch­¬ng IV. Mét sè quy luËt cđa líp vá ®Þa lý. 23 25 Bµi 20 Líp vá ®Þa lý. Quy luËt thèng nhÊt vµ hoµn chØnh líp vá ®Þa lý. 26 Bµi 22 Quy luËt ®Þa ®íi vµ quy luËt phi ®Þa ®íi PhÇn hai: §Þa lý kinh tÕ x· héi Ch­¬ng V: ®Þa lÝ d©n c­ 24 27 Bµi 22 Sù gia t¨ng d©n sè 28 Bµi 23 C¬ cÊu d©n sè 25 29 Bµi 24 Sù ph©n bè d©n c­. C¸c lo¹i h×nh quÇn c­ vµ ®« thÞ ho¸. 30 Bµi 25 Thùc hµnh : Ph©n tÝch b¶n ®å ph©n bè d©n c­ thÕ giíi. 26 31 ¤n tËp 32 KiĨm tra giữa kì. Ch­¬ng VI: C¬ cÊu nỊn kinh tÕ. 27 33 Bµi 26 C¬ cÊu nỊn kinh tÕ. Ch­¬ng VII. §Þa lÝ n«ng nghiƯp. 34 Bµi 27 Vai trß, ®Ỉc ®iĨm, c¸c nh©n tè ¶nh h­ëng tíi ph¸t triĨn vµ ph©n bè n«ng nghiƯp. Mét sè h×nh thøc tỉ chøc l·nh thỉ n«ng nghiƯp. 28 35 Bµi 28 §Þa lÝ ngµnh trång trät. 36 Bµi 29 §Þa lÝ ngµnh ch¨n nu«i. 29 37 Bµi 30 Thùc hµnh: VÏ, ph©n tÝch biĨu ®å vỊ s¶n l­ỵng l­¬ng thùc, d©n sè cđa thÕ giíi vµ mét sè quèc gia. Ch­¬ng VIII: §Þa lÝ c«ng nghiƯp 38 Bµi 31 Vai trß ®Ỉc ®iĨm cđa c«ng nghiƯp. C¸c nh©n tè ¶nh hưởng tíi ph¸t triĨn vµ ph©n bè c«ng nghiƯp. 30 39 Bµi 32 §Þa lÝ các ngµnh c«ng nghiƯp. 40 Bµi 32 §Þa lÝ các ngµnh c«ng nghiƯp (tiếp theo) 31 41 Bµi33 Mét sè h×nh thøc chđ yÕu cđa tỉ chøc l·nh thỉ c«ng nghiƯp. 42 Bµi 34 Thùc hµnh: VÏ biĨu ®å t×nh h×nh s¶n xuÊt mét sè s¶n phÈm c«ng nghiƯp trªn thÕ giíi Ch­¬ng IX: §Þa lÝ dÞch vơ 32 43 Bµi 35 Vai trß, c¸c nh©n tè ¶nh h­ëng vµ ®Ỉc ®iĨm ph©n bè c¸c ngµnh dÞch vơ. 44 Bµi 36 Vai trß, ®Ỉc ®iĨm vµ c¸c nh©n tè ¶nh h­ëng ®Õn ph¸t triĨn vµ ph©n bè ngµnh GTVT. 33 45 Bµi 37 §Þa lý ngµnh GTVT. 46 Bµi 38 Thùc hµnh: ViÕt b¸o c¸o ng¾n vỊ kªnh ®µo Xuy-ª vµ kªnh ®µo Pa-na-ma. 34 47 Bµi 39 §Þa lÝ ngµnh th«ng tin liªn l¹c. 48 Bµi 40 §Þa lÝ ngµnh th­¬ng m¹i. 35 49 ¤n tËp. 50 KiĨm tra häc kú II Ch­¬ng X: M«i tr­êng vµ sù ph¸t triĨn bỊn v÷ng. 36 51 Bµi 41 M«i tr­êng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn. 52 Bµi 42 M«i tr­êng vµ sù ph¸t triĨn bỊn v÷ng. 37 ** Trả bài Kiểm tra và tổng kết HKII. ** H­íng dÉn «n tËp trong hÌ. Ngày.../../20. PHẦN MỘT: ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN Tiết 01 Tiết 1 Chương I: BẢN ĐỒ Bài 1: CÁC PHÉP CHIẾU HÌNH BẢN ĐỒ CƠ BẢN I.Mục tiêu: -HS nêu rõ vì sao cần có các phép chiếu hình bản đồ. -Phân biệt được một số lưới KT-VT khác nhau của BĐ=>phép chiếu đồ.Trên cơ sở phép chiếu hình bản đồ, dự đoán được KV tđối chính xác-kém chính xác. II.Thiết bị dạy học: Tập BĐTG, GA, bảng phụ,BĐ Châu Á, quả địa cầu. III.Tiến trình tổ chức DH: Giới thiệu bài mới: trong thực tế chúng ta gặp nhiều BĐ với mạng lưới KT-VT khác nhau. Vì sao như thế? PHƯƠNG PHÁP Nội dung HĐ1: CÁ NHÂN Bản đồ là gì? HS quan sát một số bản đồ -KT-VT trên BĐ khác nhau ntn? Tsao? -Phép chiếu hình BĐ là gì HĐ2: CẢ LỚP -B1:GV dùng tấm bìa thay mặt chiếu: giữ nguyên là MP, hoặc cuộn lại thành hình nĩn và h.trụ -B2:GV cho tiếp xúc các mặt chiếu với quả địa cầu ở các vtri khác nhau. HĐ3: 6 NHĨM -KN từng phép chiếu ? (theo nhóm) -Dđ lưới KT-VT, k.vực ch.xác, dung để vẽ KV nào trên TĐ? GV chốt lại và giải thích I/Khái niệm: 1.Bản đồ: 2. Phép chiếu hình bản đồ: là cách biểu thị mặt cong của TĐ lên 1 mặt phẳng, để mỗi điểm trên mặt cong tương ứng với 1 điểm trên mặt phẳng. II/.Các phép chiếu hình bản đồ PhÐp chiÕu Kh¸i niƯm Vtri ®øng Mơc ®Ých sd PhÐp chiÕu ph­¬ng vÞ Lµ p.ph¸p thĨ hiƯn m¹ng l­íi KT-VT cđa mỈt cÇu lªn mph¼ng. VtrÝ txĩc: Cùc. - C¸c KT lµ nh÷ng ®o¹n th¼ng ®ång quy ë cùc. - C¸c VT lµ c¸c vßng trßn ®ång t©m ë cùc. ThĨ hiƯn c¸c khu vùc ë vïng cùc. PhÐp chiÕu h×nh nãn ®øng Lµ c¸ch thĨ hiƯn m¹ng l­íi KT-VT cđa §Þa CÇu lªn mỈt chiÕu lµ h.nãn. VtrÝ txĩc: T¹i 1 vßng VT. - C¸c KT lµ nh÷ng ®o¹n th¼ng ®ång quy ë cùc. - C¸c VT lµ c¸c cung trßn ®ång t©m. vïng cã vÜ ®é trb - L·nh thỉ kÐo dµi theo VT. PhÐp chiÕu h×nh trơ ®øng Lµ c¸ch thĨ hiƯn m¹ng l­íi KT-VT cđa §Þa CÇu lªn mỈt chiÕu lµ h.trơ VtrÝ txĩc: XÝch ®¹o. C¸c KT-VT lµ nh÷ng ®­êng th¼ng song song.KT vuong goc voi VT - ThĨ hiƯn kvùc X®¹o. - Toµn TG. Củng cố :- Nắm đặc điểm của các phép chiếu đồ. -Kẻ được bảng so sánh. IV.Hướng dẫn học sinh học bài, chuẩn bị bài mới -Trả lời câu hỏi cuối bài, vẽ hình vào vở -Chuẩn bị bài TT, đọc SGK, nghiên cứu câu hỏi giữa bài Ngày.../../20. Tiết 2 Bài 2: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP BIỂU HIỆN CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ I.Mục tiêu: -Hiểu được mỗi PP đều có thể biểu hiện đối tượng địa lí nhất định trên bản đồ. -Để đọc được bản đồ địa lí cần tìm hiểu bảng chú giải của bản đồ. Qua các kí hiệu trên bản đồ học sinh nhận biết từng đối tượng địa lí thể hiện ở từng phương pháp. II.Thiết bị dạy học: Tập BĐTG, GA, bảng phụ,BĐ phân bố dân cư Châu Á. III.Tiến trình tổ chức DH: 1.Kiểm tra bài cũ: -Đặc điểm các phép chiếu hình nón đứng, hình trụ đứng thể hiện trên bản đồ ntn? Giới thiệu bài mới: khi học địa lí đều cần thết nhất phải có là gì? Tại sao? Để sử dụng bản đồ có hiệu quả cần phải làm gì? Gv giới thiệu các dạng bản đồ với các phương pháp biểu hiện khác nhau Chia 8 nhóm, hướng dẫn thảo luận: Tìm hiểu: -Đối tượng biểu hiện. -Khả năng biểu hiện. -Cách thức biểu hiện YC -Nh.1-2:PP đường Cđ -Nh.3-4:PP chấm điểm -Nh.7-8:PP bản đồ biểu đồ Nh.5-6 pp kí hiệu Theo dõi HĐ nhóm Hướng dẫn hs trình bày, nhận xét chéo Gv hoàn chỉnh Phương pháp PP kí hiệu PP kí hiệu đường CĐ PP chấm điểm PP bản đồ biểu đồ Đối tượng Đối tượng phân bố theo điểm cụ thể: TTCN, mỏ ks, Biểu hiện sự di chuyển của các hiện tượng tự nhiên, KTXH Biểu hiện các hiện tượng phận bố lẻ tẻ trong không gian Thể hiện gtrị tổng cộng của một hiện tượng địa lí trên phạm vi LT Cách thể hiện Những kí hiệu đặt chxác vào vtrí đối tượng đó phbố trên bđ +K/H hình học +Kí hiệu chữ +Kí hiệu tượng hình Mũi tên chỉ hướng di chuyển. Bằng các điểm chấm trên bản đồ. Mỗi điểm chấm có giá trị khác nhau Biểu đồ đặt vào đơn vị lãnh thổ Củng cố: Lập được bảng so sánh đối tượng địa lí và phương pháp biểu hiện của từng phương pháp IV. Hướng dẫn học sinh học bài, chuẩn bị bài mới Hoàn thành bài tập SGK. Soạn bài 3 (vai trò của bản đồ trong học tập và đời sống) . Tiết 3 Ngày.../../20. Bài 3: SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG. I.Mục tiêu -Hiểu rõ ý nghĩa của bản đồ trong học tập và đời sống. -Hiểu và trbày được pp sd bản đồ, atlat địa lí để tìm hiểu đ.điểm của đối tượng, hiện tượng và phân tích các mối quan hệ địa lí. =>Hình thành kĩ năng sử dụng bản đồ trong học tập. II.Thiết bị dạy học: Tập BĐTG, GA, bảng phụ, hình 3 phóng to. III.Tiến trình tổ chức DH: 1.Kiểm tra bài cũ: -Các phương pháp biểu hiện các hiện tượng tự nhiên kinh tế xã hội trên bản đồ? -Phân tích hình 2.2, nêu lên nội dung biểu hiện của phương pháp này? Giới thiệu bài mới: cách sử dụng bản đồ đạt hiệu quả cao PHƯƠNG PHÁP Nội dung HĐ1: CẢ LỚP + Giáo viên treo một số BĐ nêu YC: Kn về BĐ? -Vai trò của bản đồ trong học tập và đời sống? -Ví dụ minh họa Nhận xét hoàn chỉnh nội dung, VD minh họa I/Vai trò của bản đồ trong học tập và đời sống. 1.Trong học tập: -Dùng để học:tại lớp, ở nhà, Ktra(nắm k.thức cũ, k.thác k.thức mới, tìm mqh giữa các sự vật, ht.) - Rèn luyện kĩ năng. 2.Trong đời sống: -Tìm đường đi, xác định vị trí. -Phục vụ sản xuất, sinh hoạt. -Phục vụ quân sự. HĐ2: CẢ LỚP -Vấn đề cấn xđịnh đầu tiên khi đọc BĐ? -Khi có BĐ phù hợp ta đọc bản đồ ntn? -Xác định phương hướng thực tế ? YC:Cách sử dụng bản đồ? -Để trbày và gi.thích chế độ nước của 1 con sông cần phải sd những BĐ nào? Giáo viên cho HS xem atlat địa lí, giới thiệu về atlat II.Sử dụng bản đồ, atlát trong học tập. 1.Một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình học tập dịa lí trên cơ sở bản đồ a.Chọn bản đồ phù hợp với nội dung cần tìm hiểu. b.Tìm hiểu tỉ lệ và kí hiệu trên bản đồ. c.Xác định phương hướng trên bản đồ 2.Hiểu mối quan hệ giữa các yếu tố địa lí ngay trong bản đồ, trong atlát. Củng cố: -Điểm cần chú ý khi sử dụng bản đồ. IV. Hướng dẫn học sinh học bài, chuẩn bị bài mới Chuẩn bị bài thực hành. +Đọc bài thực hành. +Nghiên cứu các bản đồ bài 2. Tiết 4 Ngày.../../20. Bài 4: THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁPBIỂU HIỆN CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ I.Mục tiêu -Hiểu rõ một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ. Nhận biết được đặc tính của các đối tượng địa lí trên bản đồ. Phân biệt được từng phương pháp biểu hiện ở các bản đồ khác nhau. II.Thiết bị dạy học: Tập BĐTG, GA, bảng phụ. III.Tiến trình tổ chức DH: 1.Kiểm tra bài cũ: -Làm thế nào để sử dụng bản đồ đạt hiệu quả cao? Giới thiệu bài mới: Nhắc lại nội dung chương I ® bài thực hành. Bước 1 -Yêu cầu học sinh đọc bài thực hành.=>Xác định yêu cầu bài thực hành. + Đọc bản đồ.Bước 2 -Giáo viên phân nhóm, nêu yêu cầu. -Xác định tên bản đồ. -Nội dung thể hiện của bản đồ. -Phương pháp biểu hiện. +Tên phương pháp. +Đối tượng biểu hiện. +Khả năng biểu hiện. YC Nhóm thực hiện: Thời gian chuẩn bị:10Ph -Tổ 1: hình 2.2 -Tổ 2: hình 2.3 -Tổ 3: hình 2.4 -Tổ 4: hình 2.5 Bước 3 -Lần lượt các nhóm trình bày, bổ sung, nhận xét chéo. -Giáo viên nhận xét, hoàn chỉnh. Tên bản đồ Phương pháp biểu hiện Tên phương pháp Đối tượng biểu hiện Khả năng biểu hiện Công nghiệp điện Việt Nam Kí hiệu: hình học Kí hiệu đường chuyển động Nhà máy nhiệt điện, thủy điện, thủy điện đang xây. Đường dây tải điện Cấu trúc Chất lượng Công suất, Phân bố Gió và bão ở Việt Nam Kí hiệu đường chuyển động Chế độ gió, bão -Hướng gió, tần suất gió Cấu trúc -Hướng di chuyển và tần suất bão. Phân bố dân cư Châu Aù Chấm điểm Sự phân bố dân cư và các đô thị Quy mô, phân bố dân cư Dtích và sản lượng lúa ở VN năm 2000 Bản đồ biểu đồ Diện tích và sản lượng lúa Phân bố, qui mô, 5.Củng cố: -Tổng kết bài, nhận xét hoạt động nhóm. IV. Hướng dẫn học sinh học bài, chuẩn bị bài mới -Kẻ khung và hoàn thành bài thực hành. -Chuẩn bị bài 5: đọc sách giáo khoa, trả lời câu hỏi giữa bài, tài liệu tham khảo. Ngày.../../20. Chương II: VŨ TRỤ. HỆ QUẢ CÁC CHUYỂN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT Bài 5: VŨ TRỤ. HỆ MẶT TRỜI &Ø TRÁI ĐẤT.-Tiết 5 HỆ QUẢ CHUYỂN ĐỘNG TỰ QUAY QUANH TRỤC CỦA TRÁI ĐẤT I.Mục tiêu -Hiểu được khái quát về vũ trụ, hệ mặt trời trong vũ trụ, trái đất trong hệ mặt trời. Trình bày và giải thích được các hệ quả của chuyển động tự quay quanh trục của trái đất. Sử dụng tranh ảnh, hình vẽ, mô hình trình bày giải thích được các hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của trái đất. II.Thiết bị dạy học: Tranh ảnh phóng to, qủa địa cầu,nến, mơ hình vận động của TĐ quanh MT. III.Tiến trình tổ chức DH: 1.Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài thực hành Giới thiệu bài mới: Chúng ta thường nghe nói về vũ trụ, vũ trụ là gì? Được hình thành như thế nào? Vũ trụ, hệ mặt trời, trái đất có liên quan gì với nhau? PHƯƠNG PHÁP Nội dung HĐ1: CẢ LỚP Dựa vào h.5.1 Vũ trụ là gì?Thiên hà là gì?Thiên hà khác dãi ngân hà ntn? -Kể tên các hành tinh trong HMT theo thứ tự từ MT? HĐ2: ĐƠI BẠN(2HS) Dựa vào h.5.2, Mơ tả hệ MT? Kể tên các hành tinh trong hệ MT? +Nhận xét h.dạng quỹ đạo&hướng CĐ của các hành tinh? -Vị trí của trái đất, ý nghĩa? HĐ3: NHĨM(4-5HS) N1: hiện tượng luân phiên ngày và đêm? N2: Dựa vào h.5.3,sgk: Gìơ địa phương & Giờ múi? Đường chuyển ngày quốc tế? Quy ước qte về đổi ngày? N3: Dựa vào h.5.4: sự lệch hướng ở 2 bán cầu? G.thích? Lực làm lệch hướng? I/Khái quát về vũ trụ, hệ mặt trời, TĐ trong hệ mặt trời 1.Vũ trụ -Là khoảng không gian vô tận chứa các thiên hà 2.Hệ mặt trời. tập hợp các thiên thể nằm trong dải ngân hà. - gồm Mtrời ở giữa, 8 hành tinh, nhiều tiểu hành tinh, vệ tinh,sao chổi, thiên thạch, đãm mây bụi khí -Hướng CĐ hành tinh: từ Tây sang Đơng. 3.Trái đất trong HMT - vị trí thứ 3, khoảng cách trb từ TĐ->MT là 149,6trkm. -TĐ có 2 chuyển động chính: (từ T->Đ) + tự quay quanh trục, 1 vòng tự quay 24h. + tịnh tiến quanh mặt trời theo quỹ đạo elip -Ý nghĩa:. II. Hệ quả CĐ tự quay của Trái Đất. 1.Sự luân phiên ngày và đêm: Trái đất có hình khối cầu và tự quay quanh trục nên cĩ ht luân phiên ngày và đêm 2. Giơ trên Trái Đất& đường chuyển ngày quốc tế: - Gìơ địa phương (giờ Mặt Trời): Các địa điểm thuộc các KT khác nhau sẽ có giờ khác nhau. -Giờ múi: các địa phương nằm trong cùng 1múi sẽ thống nhất 1 múi giờ (24 múi giờ) -Gìơ qtế: múi giờ số 0 được lấy làm giờ qtế hay giờ GMT . -Đường chuyển ngày quốc tế: kinh tuyến 1800 Đ. 3.Sự lệch hướng chuyển động của các vật thể. -Lực làm lệch hướng là lực Côriôlit. -Biểu hiện: +BBC vật thể lệch về phía phải. +NBC vật thể lệch về phía trái. -Nguyên nhân: TĐ tự quay quanh trục. Củng cố: .Vũ trụ là gì? Hệ Mặt Trời là gì? Em có những hiểu biết gì về hành tinh của Trái Đất? IV. Hướng dẫn học sinh học bài, chuẩn bị bài mới -Làm bài tập 3 tr21 SGK. -Soạn bài 6. Tiết 6 Ngày.../../20. Bài 6: HỆ QUẢ CHUYỂN ĐỘNG XUNG QUANH MT CỦA TRÁI ĐẤT I.Mục tiêu - Giải thích được các hệ quả của chuyển động xung quanh mặt trời của TĐ. -Xác định góc chiếu sáng của tia sáng mặt trời vào các ngày 21/3, 22/6, 23/9, 22/12 ở các hình vẽ và rút ra kết luận. II.Thiết bị dạy học: Tranh ảnh phóng to, qủa địa cầu,nến, mơ hình vận động của TĐ quanh MT. III.Tiến trình tổ chức DH: 1.Kiểm tra bài cũ: Nêu các hệ quả chuyển động tự quay quanh trục Giới thiệu bài mới: khí hậu trong một năm luôn thay đổi theo từng thời gian khác nhau, lúc nóng, lúc lạnh, khi lại mát mẻ do đâu có các hiện tượng này? PHƯƠNG PHÁP Nội dung HĐ1: CẶP(2HS) qsát hình 6.1. -H tượng MT lên thiên đỉnh là gì? -Nơi TĐ có MT lên thiên đỉnh 1,2 lần, không lần nào? -Thế nào là CĐ biểu kiến? Ng.nhan? HĐ2: NHĨM(4-5HS) quan sát hình 6.2, 6.3 và SGK +Mùa là gì? Tsao cĩ ht mùa trên TĐ? +Xác định thời gian giữa các mùa trên TĐ?Vì sao các mùa của 2 nửa cầu trái ngược nhau? Giải thích vì sao: Mùa xuân ấm áp, mùa hạ nóng bức, mùa thu mát mẻ, mùa đông lạnh lẽo. HĐ3: NHĨM(8-10HS) Dựa vào hình 6.2, 6.3 và kênh chữ, vốn hiểu biết điền vào PHT => Nêu kết luận về hiện tượng ngày đêm dài ngắn theo mùa trên TĐ. I/.Chuyển động biểu kiến hàng năm của mặt trời. -MT lên thiên đỉnh lúc 12h: XĐ(21/3 và 23/9), CTB(22/6), CTN(22/12). Thực chất là chuyển động giả của MT hàng năm giữa 2 chí tuyến ®chuyển động biểu kiến. -Ng.nhân: Trục TĐ nghiêng 1 gĩc ko đổi khi CĐ quanh MT. II/Các mùa trong nam Mùa là khoảng thời gian trong năm có những đ.điểm riêng về thời tiết và khi hậu. - Có 4 mùa: Xuân, hạ, thu, đông. - Mùa ở 2 Bán cầu trái ngược nhau và khác nhau giữa các nc dùng âm-dương lịch. Mùa Dương lịch Âm lịch Xuân 21/3 – 22/6 4,5/2 – 5,6/5 Hạ 22/6 – 23/9 5,6/5 – 7,8/8 Thu 23/9 - 22/12 7,8/8 – 7,8/11 Đơng 22/12 – 21/3 7,8/11 – 4,5/2 -Nguyên nhân: Do trục TĐ nghiêng và không đổi phương khi Trái Đất chuyển động trên quỹ đạo. III/ Ngày đêm dài ngắn theo mùa và theo vĩ độ. Theo vĩ độ Mùa (BBC) Độ dài ngày-đêm Đặc biệt KV ơn đới -Xuân -Hạ -Thu -Đơng Ngày >đêm Ngày >đêm Ngày <đêm Ngày <đêm -21/3, 23/9 Ngày =đêm ở mọi nơi -22/6 Ngày dài nhất -22/12 Ngày ngắn nhất. KV XĐ Ngày =đêm Vịng cực-cực -Hạ -Đơng 6thg ngày 6thg đêm Củng cố: .Sự th.đổi các mùa có tác động thế nào đến cảnh quan th.nhiên, hoạt động sx và đsống con nguời. IV. Hướng dẫn học sinh học bài, chuẩn bị bài mới: -Làm BT 1, 3. -Chuẩn bị bài 7 (nêu tên các mảng kiến tạo, các cách tiếp xúc giữa cac mảng kiến tạo) Ngày.../../20. Chương III. CẤU TRÚC CỦA TĐẤT. CÁC QUYỂN CỦA LỚP VỎ ĐỊA LÍ Tiết 7 Bài 7: CẤU TRÚC CỦA TRÁI ĐẤT. THẠCH QUYỂN THUYẾT KIẾN TẠO MẢNG I.Mục tiêu -Biết được sự hình thành trái đất là do những định luật cơ bản của vũ trụ. Biết so sánh các đặc điểm cấu tạo của các lớp vỏ trái đất dựa vào hình SGK. -Trình bày nội dung của thuyết kiến tạo mảng. -Phân tích và giải thích được các hiện tượng động đất núi lửa theo nội dung của thuyết KTM. II.Thiết bị dạy học: Mơ hình(tranh ảnh) cấu tạo TĐ, h.ảnh, sơ đồ về các cách t.xúc các mảng kiến tạo. III.Tiến trình tổ chức DH: 1.Kiểm tra bài cũ: . Giới thiệu bài mới: Trái Đất có cấu trúc như thế nào? Làm thế nào để biết được cấu trúc của Trái Đất? Vỏ Trái Đất được cấu tạo bởi các mảng nằm kề nhau và có sự chuyển dịch.Tại sao có sự chuyển dịch các mảng kiến tạo, kết quả của sự chuyển dịch đó là gì? PHƯƠNG PHÁP Nội dung HĐ1: CẶP(2HS) -HS nghiên cứu sgk và qsát h.7.1, hình7.2 cho biết: +Cấu tạo bên trong của TĐ gồm mấy lớp? Nêu tên từng lớp. +Trình bày đ.điểm của từng lớp +Trình bày vai trò quan trọng của lớp vỏ Trái đất, lớp Manti. +Kn thạch quyển? p,biệt thạch quyển & vỏ TĐ HĐ2: NHĨM - HS qsát các h.7.3, 7.4, kết hợp đọc ndung của thuyết kiến tạo mảng theo những gợi ý sau: +Tên của 7 mảng kiến tạo lớn của Trái đất. +Nêu msố đ.điểm của mảng kiến tạo? (cấu tạo, sự di chuyển). +Trbày cách tiếp xúc của các mảng kiến tạo=> kết quả của mỗi cách tiếp xúc. +Nêu nguyên nhân của sự chuyển dịch các mảng kiến tạo. I. Cấu trúc của Trái Đất Líp §é dµy Thµnh phÇn cÊu t¹o Thạch quyển Vá Tr¸i §Êt ë ®¹i d­¬ng : 5 km; - Tầng trÇm tÝch, ®Õn tÇng ®¸ granit (tÇng Sial), d­íi cïng lµ tÇng ®¸ badan (tÇng Sima). Vỏ TĐ đến 100km của Manti trên ë lơc ®Þa : 70 km ; -Gồm 2 tầng : trÇm tÝch, tÇng ®¸ badan Man ti - Manti trªn: 15- 700 km; - Manti d­íi: 700 - 2900km. - vËt chÊt qu¸nh dỴo; - c¸c vËt chÊt r¾n ch¾c; Nh©n - Nh©n ngoµi: 2900-5100 km; - Nh©n trong 5100 -6370 km. - vËt chÊt láng. - c¸c vËt chÊt r¾n.Gåm c¸c klo¹i nỈng nh­ Niken, s¾t (tÇng Nife). II.Thuyết kiến tạo mảng: 1.Nội dung: Thạch quyển được cấu tạo bởi các mảng kiến tạo(7 mảng) Các mảng kiến tạo luôn dịch chuyển. -Nguyên nhân: do các hoạt động dòng đối lưu vật chất quánh dẻo và nhiệt độ cao trong tầng man ti trên dịch chuyển các mảng kiến tạo. -Ranh giới tiếp xúc giữa các mảng kiến tạo thường là vùng bất ổn. 2.Các cách tiếp xúc: -Tách giãn -Dồn ép Củng cố: năm được thuyết kiến tao mảng IV. Hướng dẫn học sinh học bài, chuẩn bị bài mới -Lập bảng so sánh các lớp của trái đất. -Chuẩn bị ơn tập-KT giữa kì Tiết 8 Ngày.../../20. ¤N TẬP-KIỂM TRA GIỮA HKI I.Mục tiêu - Cđng cè c¸c kiÕn thøc ®· häc cho häc sinh. - RÌn luyƯn c¸c kÜ n¨ng ®äc, ph©n tÝch biĨu ®å, b¶n ®å, b¶ng sè liƯu. II.Thiết bị dạy học: Mơ hình(tranh ảnh) cấu tạo TĐ, h.ảnh, sơ đồ. III.Tiến trình tổ chức DH: 1.Kiểm tra bài cũ: . 2. Néi dung «n tËp Nhãm 1: B¶n ®å - Cã nh÷ng phÐp chiÕu h×nh b¶n ®å c¬ b¶n nµo? - Cã nh÷ng ph­¬ng ph¸p biĨu hiƯn c¸c ®èi t­ỵng ®Þa lÝ trªn b¶n ®å nµo? Nhãm 2: Vị Trơ. HƯ qu¶ c¸c chuyĨn ®éng cđa Tr¸i §Êt - ThÕ nµo lµ Vị Trơ, HƯ MỈt Trêi? - Tr×nh bµy c¸c hƯ qu¶ chuyĨn ®éng quanh trơc, quanh MỈt Trêi cđa Tr¸i §Êt? Nhãm 3: Th¹ch QuyĨn - Tr×nh bµy néi dung cđa thuyÕt kiÕn t¹o m¶ng? III. dỈn dß VỊ nhµ häc sinh «n tËp cho tèt, giê sau kiĨm tra 45 phĩt. IV. Rút kinh nghiệm Häc sinh cÇn chuÈn bÞ bµi tèt h¬n ë nhµ. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 9 Ngày.../../20. KiĨm tra 45 phĩt(GIỮA HKI) I. Phần trắc nghiệm (6 ®iĨm): A. Khoanh trßn ý tr¶ lêi ®ĩng nhÊt (3®iĨm) 1. B¶n ®å lµ: a. H×nh ¶nh thu nhá mét phÇn hay toµn bé bỊ mỈt Tr¸i §Êt lªn mỈt ph¼ng c. H×nh vÏ chuyĨn mỈt cong cđa TĐ lªn mỈt ph¼ng b. H×nh ¶nh thu nhá cđa TĐ trªn mỈt ph¼ng d. Bøc tranh cđa mét khu vùc bỊ mỈt Tr¸i §Êt 2. PhÐp chiÕu ®å h×nh trơ th­êng dïng ®Ĩ vÏ b¶n ®å ë khu vùc: a. XÝch ®¹o c. Hai cùc B¾c hoỈc Nam b. XÝch ®¹o vµ vïng cùc B¾c, cùc Nam d. B¸n cÇu §«ng, b¸n cÇu T©y 3.Cã hiƯn t­ỵng lu©n phiªn ngµy, ®ªm lµ do: a. Tr¸i §Êt cã d¹ng h×nh cÇu c. MỈt Trêi chØ chiÕu mét nưa Tr¸i §Êt b. TĐ cã d¹ng h×nh cÇu vµ tù quay quanh trơc d.TĐ cã d¹ng h×nh cÇu vµ tù quay quanh MỈt Trêi 4.Vµo ngµy 28-2-1996 t¹i kinh tuyÕn gèc lµ 17h30phĩt, th× ë ViƯt Nam sÏ lµ: a. 24h30phĩt, ngµy 1-3-1996 c. 0h30phĩt, ngµy 1-3-1996 b. 0h30phĩt, ngµy 29-2-1996 d. 24h30phĩt, ngµy 29-2-1996 5..Vµo ngµy 22-6, ë 66033’B sÏ cã hiƯn t­ỵng: a. Ngµy vµ ®ªm b»ng nhau c. Toµn ®ªm b. Ngµy dµi h¬n ®ªm d. Toµn ngµy 6.Khu vùc cã nhiƯt ®é cao nhÊt trªn bỊ mỈt Tr¸i §Êt, t¹i : a. XÝch ®¹o c. Lơc ®Þa ë chÝ tuyÕn b. ChÝ tuyÕn d. Lơc ®Þa ë xÝch ®¹o B. H·y ®iỊn vµo s¬ ®å sau c¸c ®ai khÝ ¸p cao, khÝ ¸p thÊp, c¸c ®íi khÝ hËu, c¸c lo¹i giã chÝnh vµ h­íng cđa chĩng. (3®iĨm) II. PhÇn tù luËn (4 ®iĨm): Nêu các hệ quả chuyển động tự quay quanh trục? - Tr×nh bµy néi dung cđa thuyÕt kiÕn t¹o m¶ng? Tiết 10 Ngày.../../20. Bài 8: TÁC ĐỘNG CỦA NỘI LỰC ĐẾN ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT I.Mục tiêu -Hiểu k/n nội lực và nguyên nhân sinh ra nội lực.Phân tích được tác động theo phương thẳng đứng, theo phương nằm ngang. Quan sát và nhậïn biết kết quả của vần động kiến tạo đến địa hình bề mặt trái đất II.Thiết bị dạy học: Tranh ảnh phóng to, ảnh tác động của nội lực III.Tiến trình tổ chức DH: 1.Kiểm tra bài cũ: trả bài KT . Giới thiệu bài mới: Trái Đất có dạng h.cầu nhưng thực tế bế mặt của nó có đ.điểm là rất gồ ghề (có nơi nhô lên, có nơi hạ thấp xuống, nơi là lục địa, nơi là đại dương) Ng.nhân làm cho bề mặt của TĐ bị biến đổi? PHƯƠNG PHÁP Nội dung HĐ1: CẢ LỚP - h.vẽ sự chuển động của các dò

File đính kèm:

  • docgiaoan10canam(1).doc