Bài soạn môn Địa lý lớp 9 - Bài 28: Lăng kính

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Biết được cấu tạo của lăng kính.

- Nêu được hai tác dụng của lăng kính:

+ Tán sắc chùm ánh sáng trắng;

+ Làm lệch về phía đáy một chùm tia sáng đơn sắc.

- Viết được các công thức về lăng kính;

- Nêu được công dụng của lăng kính.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 654 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Địa lý lớp 9 - Bài 28: Lăng kính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY Tên bài: LĂNG KÍNH Số tiết: 1 PPCT: 55 Giáo sinh giảng dạy: Nguyễn Thị Minh Nga Giáo viên hướng dẫn: Trần Thị Hải Huyền Ngày 23/02/ 2011. Tiết 9. Phòng 9. Lớp 11B8. -----–¶—----- BÀI 28: LĂNG KÍNH MỤC TIÊU Kiến thức Biết được cấu tạo của lăng kính. Nêu được hai tác dụng của lăng kính: + Tán sắc chùm ánh sáng trắng; + Làm lệch về phía đáy một chùm tia sáng đơn sắc. Viết được các công thức về lăng kính; Nêu được công dụng của lăng kính. Kĩ năng Vẽ được đường truyền ánh sáng qua lăng kính; Giải được các bài tập đơn giản về lăng kính. Thái độ Có hứng thú học Vật lý. Có tác phong tỉ mỉ, cẩn thận, chính xác. Có tinh thần hợp tác trong việc học tập môn Vật lý. CHUẨN BỊ Giáo viên - Giáo án điện tử - Bài tập trắc nghiệm củng cố - Dụng cụ: phấn màu, thước kẻ Học sinh Các kiến thức liên quan: khúc xạ ánh sáng, ánh sáng trắng, . HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ (5 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Nêu hiện tượng khúc xạ ánh sáng? Hiện tượng phản xạ toàn phần là gì? Điều kiện để có phản xạ toàn phần? Trả lời câu hỏi Hiện tượng khúc xạ ánh sáng là hiện tượng lệch phương của tia sáng khi truyền xiên góc qua mặt phân cách giữa hai môi trường trong suốt khác nhau. Hiện tượng phản xạ toàn phần là hiện tượng phản xạ toàn bộ tia sáng tới, xảy ra ở mặt phân cách của hai môi trường trong suốt. Hoạt động 2: Tìm hiểu về cấu tạo lăng kính (5 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Cho học sinh xem hình ảnh cầu vồng, tại sao có cầu vồng? Chiếu video ánh sáng qua lăng kính. Khối trong suốt đó được gọi là gì? Nó có những đặc điểm nào? Giới thiệu lăng kính, nhấn mạnh các khái niệm cạnh, đáy, hai mặt bên của lăng kính. Giới thiệu góc chiết quang A, chiết suất n. Ghi nhớ các khái niệm. Ghi bài Tiết 55 - Bài 28: LĂNG KÍNH I.Cấu tạo của lăng kính - Định nghĩa: (SGK) - Đặc trưng của lăng kính về phương diện quang học: + Góc chiết quang A + Chiết suất n. Hoạt động 3: Tìm hiểu về lăng kính, tác dụng của lăng kính đối với ánh sáng truyền qua nó (10phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Làm thí nghiệm với phần mềm Crocodile. Hiện tượng đó là hiện tượng gì? Tia sáng qua lăng kính như thế nào? Hướng dẫn học sinh vẽ đường truyền ánh sáng qua lăng kính. Giới thiệu góc lệch D Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C1. Quan sát. Hiện tượng tán sắc ánh sáng. Nhận xét đường truyền của tia sáng qua lăng kính. Vẽ đường truyền ánh sáng qua lăng kính. Nghe giảng. Trả lời câu hỏi. II. Đường truyền của tia sáng qua lăng kính 1.Tác dụng tán sắc ánh sáng trắng 2.Đường truyền của tia sáng qua lăng kính - Tia ló ra khỏi lăng kính luôn lệch về đáy lăng kính so với tia tới. - Góc tạo bởi tia ló và tia tới gọi là góc lệch D. Hoạt động 4: Tìm hiểu các công thức lăng kính (15phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Giới thiệu các công thức của lăng kính. Hướng dẫn cho HS chứng minh các công thức của lăng kính. Chia lớp thành 6 nhóm. Nhóm 1,2 chứng minh công thức; nhóm 3,4 chứng minh công thức nhóm 5,6 chứng minh công thức Nhóm treo kết qua lên. Đại diện các nhóm HS lên bảng chứng minh. Thảo luận chứng minh theo nhóm. III.Các công thức lăng kính Khi i1 và góc A nhỏ: Hoạt động 5: Tìm hiểu về các ứng dụng của lăng kính (5phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Giới thiệu các công dụng của lăng kính. Chiếu flash về ứng dụng của lăng kính. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C3. Xem SGK và ghi nhớ các công dụng của lăng kính. Trả lời câu hỏi C3. IV. Công dụng của lăng kính 1.Máy quang phổ Lăng kính là bộ phận chính của máy quang phổ. 2.Lăng kính phản xạ toàn phần. Hoạt động 6: Vận dụng, củng cố (5phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Cho HS làm bài tập trắc nghiệm. Trả lời các câu trắc nghiệm. Hoạt động 7: Giao nhiệm vụ về nhà Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Về làm các bài tập trong SGK và sách bài tập. Yêu cầu Học sinh soạn bài “Thấu kính mỏng”. Ghi bài tập về nhà . Ghi những chuẩn bị cho bài sau. RÚT KINH NGHIỆM Giáo viên hướng dẫn: Giáo sinh thực tập: Trần Thị Hải Huyền Nguyễn Thị Minh Nga

File đính kèm:

  • doclang kinh CB.doc