Bài soạn môn Địa lý lớp 9 - Tiết 1: Tìm hiểu chủ điểm hòa bình qua đọc sách ở thư viện những con sếu bằng giấy

I. MỤC TIÊU:

- Nội dung bài: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân; thể hiện khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em.

- Tìm hiểu về chủ điểm "Em yêu hòa bình" qua việc tra cứu một số sách của Room to read có ở thư viện trường.

- Giáo dục HS yêu hoà bình, căm ghét chiến tranh.; ý thức tìm đọc sách bổ sung kiến thức cho bài học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

- GV: Tranh minh họa trong SGK; Em yêu sử Việt-Những câu chuyện hay; Tập thơ Trần Đăng Khoa; Giá trị cuộc sống-Hòa bình; Tính ôn hòa; Những câu chuyện về tình yêu tự do và hòa bình.

- HS: SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

1.- Khởi động: (1 phút)

- Hát vui: Bài “Em yêu hòa bình”.

- Dựa theo nội dung bài hát, nêu ý nghĩa dẫn lời giới thiệu bài.

2.- Các hoạt động.

 

doc19 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 544 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Địa lý lớp 9 - Tiết 1: Tìm hiểu chủ điểm hòa bình qua đọc sách ở thư viện những con sếu bằng giấy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THÁNG 9 TIẾT HỌC THƯ VIỆN TIẾT 1 TÌM HIỂU CHỦ ĐIỂM HÒA BÌNH QUA ĐỌC SÁCH Ở THƯ VIỆN NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY Ngày soạn: 02/09/2011 - Ngày dạy: 09/09/2011 I. MỤC TIÊU: - Nội dung bài: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân; thể hiện khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em. - Tìm hiểu về chủ điểm "Em yêu hòa bình" qua việc tra cứu một số sách của Room to read có ở thư viện trường. - Giáo dục HS yêu hoà bình, căm ghét chiến tranh.; ý thức tìm đọc sách bổ sung kiến thức cho bài học. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; Em yêu sử Việt-Những câu chuyện hay; Tập thơ Trần Đăng Khoa; Giá trị cuộc sống-Hòa bình; Tính ôn hòa; Những câu chuyện về tình yêu tự do và hòa bình. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Em yêu hòa bình”. - Dựa theo nội dung bài hát, nêu ý nghĩa dẫn lời giới thiệu bài. 2.- Các hoạt động. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 7 phút 15phú HĐ 1: Củng cố kiến thức bài tập đọc. Mục tiêu: Nội dung bài: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân; thể hiện khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động, gọi HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. HĐ 2: Đọc sách. Mục tiêu: Tìm hiểu về chủ điểm "Em yêu hòa bình" qua việc tra cứu một số sách của Room to read có ở thư viện trường. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động: đọc sách. - Chia nhóm, tổ chức bốc thăm, phát sách. - Đặt câu hỏi thảo luận, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi học sinh trình bày. - Nêu nhận xét chung. - 1 HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Các nhóm khác góp ý, bổ sung. - 1 HS nêu lại mục tiêu của hoạt động. - Nhóm trưởng bốc thăm và nhận sách. - Đọc sách, thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Hỏi HS về ý nghĩa, nội dung sách vừa đọc; giới thiệu một số sách về chiến tranh và hòa bình. - GD thái độ: Giáo dục HS yêu hoà bình, căm ghét chiến tranh.; ý thức đọc sách bổ sung kiến thức cho bài học. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. . ............................................................................................................................................................. THÁNG 9 TIẾT HỌC THƯ VIỆN TIẾT 2 TÌM HIỂU NGHĨA CỦA TỪ BẰNG CÁCH TRA TỪ ĐIỂN ĐỂ PHỤC VỤ BÀI HỌC MỞ RỘNG VỐN TỪ: HÒA BÌNH Ngày soạn: 16/09/2011 - Ngày dạy: 23/09/2011 I. MỤC TIÊU: - Tra cứu được nghĩa một số từ thuộc chủ điểm ngoài các từ đã được giải thích trong SGK. - Viết được một đoạn văn miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê hay thành phố trong đó có sử dụng các từ vừa tra cứu được. - Tinh thần yêu chuộng hòa bình và chống chiến tranh. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; 5 quyển từ điển Tiếng Việt. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Trái đất này là của chúng mình”. - Dựa vào nội dung bài hát dẫn lời giới thiệu bài. 2.- Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 15 phút 7 phút Hoạt động 1: Tra cứu và giải nghĩa từ. Mục tiêu: Tra cứu được nghĩa một số từ trong bài ngoài các từ đã được giải thích trong SGK. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi học sinh trình bày. - Nêu nhận xét về kết quả tra cứu của HS. Hoạt động 2: Luyện tập. Mục tiêu: Viết được một đoạn văn miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê hay thành phố trong đó có sử dụng các từ vừa tra cứu được. Cách tiến hành: - Gọi HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. - 1 HS nhắc lại yêu cầu GV vừa nêu. - Thảo luận nhóm, tra từ điển, ghi nghĩa từ vào giấy A3 bằng bút dạ. - Đại diện nhóm dán bài lên bảng, trình bày. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Các nhóm khác góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - GV nêu một số từ cho HS thi đua tra từ điển để giải nghĩa. - GD thái độ: Tinh thần yêu chuộng hòa bình và chống chiến tranh. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. .... THÁNG 10 TIẾT HỌC THƯ VIỆN TIẾT 1 TÌM HIỂU CHỦ ĐIỂM CON NGƯỜI VỚI THIÊN NHIÊN QUA ĐỌC SÁCH Ở THƯ VIỆN NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT Ngày soạn: 30/09/2011 - Ngày dạy: 07/10/2011 I. MỤC TIÊU: - Nội dung bài: Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó của cá heo với con người. - Tìm hiểu về chủ điểm "Con người với thiên nhiên" qua việc tra cứu một số sách của Room to read có ở thư viện trường. - Biết yêu vẻ đẹp của thiên nhiên và có ý thức bảo vệ môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; Thật kì diệu tôi là...; Chuyện Mai An Tiêm; Trái đất con người; Động vật cũng thích đùa; Người đi săn và con vượn. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Vườn cây của ba”. - Dựa theo nội dung bài hát, nêu ý nghĩa dẫn lời giới thiệu bài. 2.- Các hoạt động. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 7 phút 15phút HĐ 1: Củng cố kiến thức bài tập đọc. Mục tiêu: Nội dung bài: Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó của cá heo với con người. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động, gọi HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. HĐ 2: Đọc sách. Mục tiêu: Tìm hiểu về chủ điểm "Con người với thiên nhiên" qua việc tra cứu một số sách của Room to read có ở thư viện trường. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động: đọc sách. - Chia nhóm, tổ chức bốc thăm, phát sách. - Đặt câu hỏi thảo luận, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi học sinh trình bày. - Nêu nhận xét chung. - 1 HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Các nhóm khác góp ý, bổ sung. - 1 HS nêu lại mục tiêu của hoạt động. - Nhóm trưởng bốc thăm và nhận sách. - Đọc sách, thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Hỏi HS về ý nghĩa, nội dung sách vừa đọc; giới thiệu một số sách về con người với thiên nhiên. - GD thái độ: Biết yêu vẻ đẹp của thiên nhiên và có ý thức bảo vệ môi trường. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. . ............................................................................................................................................................. THÁNG 10 TIẾT HỌC THƯ VIỆN TIẾT 2 TÌM HIỂU NGHĨA CỦA TỪ BẰNG CÁCH TRA TỪ ĐIỂN ĐỂ PHỤC VỤ BÀI HỌC MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN Ngày soạn: 21/10/2011 - Ngày dạy: 28/10/2011 I. MỤC TIÊU: - Tra cứu được nghĩa một số từ thuộc chủ điểm ngoài các từ đã được giải thích trong SGK. - Viết được một đoạn văn miêu tả không gian, sông nước trong đó có sử dụng các từ vừa tra cứu được. - Bồi dưỡng tình cảm yêu quý, gắn bó với môi trường sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; 5 quyển từ điển Tiếng Việt. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Quê hương em”. - Dựa vào nội dung bài hát dẫn lời giới thiệu bài. 2.- Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 15phút 7 phút Hoạt động 1: Tra cứu và giải nghĩa từ. Mục tiêu: Tra cứu được nghĩa một số từ trong bài ngoài các từ đã được giải thích trong SGK. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi học sinh trình bày. - Nêu nhận xét về kết quả tra cứu của HS. Hoạt động 2: Luyện tập. Mục tiêu: Viết được một đoạn văn miêu tả không gian, sông nước trong đó có sử dụng các từ vừa tra cứu được. Cách tiến hành: - Gọi HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. - 1 HS nhắc lại yêu cầu GV vừa nêu. - Thảo luận nhóm, tra từ điển, ghi nghĩa từ vào giấy A3 bằng bút dạ. - Đại diện nhóm dán bài lên bảng, trình bày. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Các nhóm khác góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - GV nêu một số từ cho HS thi đua tra từ điển để giải nghĩa. - GD thái độ: Bồi dưỡng tình cảm yêu quý, gắn bó với môi trường sống. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. .... THÁNG 11 TIẾT HỌC THƯ VIỆN TIẾT 1 TÌM HIỂU CHỦ ĐIỂM "GIỮ LẤY MÀU XANH" QUA ĐỌC SÁCH Ở THƯ VIỆN CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ Ngày soạn: 28/10/2011 - Ngày dạy: 04/11/2011 I. MỤC TIÊU: - Nội dung bài: Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu. - Tìm hiểu về chủ điểm "Giữ lấy màu xanh" qua việc tra cứu một số sách của Room to read có ở thư viện trường. - HS ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình, xung quanh em. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; Sách đọc: Niềm vui nông trang; Thảo nguyên kì diệu; Những câu hỏi của em...; Vì một hành tinh xanh; Câu chuyện của cây phượng già. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Vườn cây của ba”. - Dựa theo nội dung bài hát, nêu ý nghĩa dẫn lời giới thiệu bài. 2.- Các hoạt động. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 7 phút 15phút HĐ 1: Củng cố kiến thức bài tập đọc. Mục tiêu: Nội dung bài: Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động, gọi HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. HĐ 2: Đọc sách. Mục tiêu: Tìm hiểu về chủ điểm "Giữ lấy màu xanh" qua việc tra cứu một số sách của Room to read có ở thư viện trường. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động: đọc sách. - Chia nhóm, tổ chức bốc thăm, phát sách. - Đặt câu hỏi thảo luận, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi học sinh trình bày. - Nêu nhận xét chung. - 1 HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Các nhóm khác góp ý, bổ sung. - 1 HS nêu lại mục tiêu của hoạt động. - Nhóm trưởng bốc thăm và nhận sách. - Đọc sách, thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Hỏi HS về ý nghĩa, nội dung sách vừa đọc; giới thiệu một số sách về con người với thiên nhiên. - GD thái độ: HS ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình, xung quanh em. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. . ............................................................................................................................................................. THÁNG 11 TIẾT HỌC THƯ VIỆN TIẾT 2 TÌM HIỂU NGHĨA CỦA TỪ BẰNG CÁCH TRA TỪ ĐIỂN ĐỂ PHỤC VỤ BÀI HỌC MỞ RỘNG VỐN TỪ: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG Ngày soạn: 11/11/2011 - Ngày dạy: 18/11/2011 I. MỤC TIÊU: - Tra cứu được nghĩa một số từ thuộc chủ điểm ngoài các từ đã được giải thích trong SGK. - Viết được một đoạn văn môi trường trong đó có sử dụng các từ vừa tra cứu được. - Ý thức bảo vệ môi trường, có hành vi đúng đắn với môi trường xung quanh. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; 5 quyển từ điển Tiếng Việt. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Em yêu cây xanh”. - Dựa vào nội dung bài hát dẫn lời giới thiệu bài. 2.- Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 15phút 7 phút Hoạt động 1: Tra cứu và giải nghĩa từ. Mục tiêu: Tra cứu được nghĩa một số từ trong bài ngoài các từ đã được giải thích trong SGK. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi học sinh trình bày. - Nêu nhận xét về kết quả tra cứu của HS. Hoạt động 2: Luyện tập. Mục tiêu: Viết được một đoạn văn về môi trường trong đó có sử dụng các từ vừa tra cứu được. Cách tiến hành: - Gọi HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. - 1 HS nhắc lại yêu cầu GV vừa nêu. - Thảo luận nhóm, tra từ điển, ghi nghĩa từ vào giấy A3 bằng bút dạ. - Đại diện nhóm dán bài lên bảng, trình bày. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Các nhóm khác góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - GV nêu một số từ cho HS thi đua tra từ điển để giải nghĩa. - GD thái độ: Ý thức bảo vệ môi trường, có hành vi đúng đắn với môi trường xung quanh. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. .... THÁNG 12 TIẾT HỌC THƯ VIỆN TIẾT 1 TÌM HIỂU CHỦ ĐIỂM "VÌ HẠNH PHÚC CON NGƯỜI" QUA ĐỌC SÁCH Ở THƯ VIỆN THẦY THUỐC NHƯ MẸ HIỀN Ngày soạn: 03/12/2011 - Ngày dạy: 10/12/2011 I. MỤC TIÊU: - Hiểu ý nghĩa bài văn: Ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu và nhân cách cao thượng của Hải Thượng Lãng Ông. - Tìm hiểu về chủ điểm "Vì hạnh phúc con người" qua việc tra cứu một số sách của Room to read có ở thư viện trường. - Có tấm lòng nhân ái và nhân cách sống cao thượng. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; Sách đọc: Những nấc thang hạnh phúc; Mỗi con người một trái tim; Ước mơ của mẹ; Những ngày thơ ấu; Đôi cánh yêu thương. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Cả nhà thương nhau”. - Dựa theo nội dung bài hát, nêu ý nghĩa dẫn lời giới thiệu bài. 2.- Các hoạt động. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 7 phút 15phút HĐ 1: Củng cố kiến thức bài tập đọc. Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa bài văn: Ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu và nhân cách cao thượng của Hải Thượng Lãng Ông. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động, gọi HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. HĐ 2: Đọc sách. Mục tiêu: Tìm hiểu về chủ điểm "Vì hạnh phúc con người" qua việc tra cứu một số sách của Room to read có ở thư viện trường. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động: đọc sách. - Chia nhóm, tổ chức bốc thăm, phát sách. - Đặt câu hỏi thảo luận, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi học sinh trình bày. - Nêu nhận xét chung. - 1 HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Các nhóm khác góp ý, bổ sung. - 1 HS nêu lại mục tiêu của hoạt động. - Nhóm trưởng bốc thăm và nhận sách. - Đọc sách, thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Hỏi HS về ý nghĩa, nội dung sách vừa đọc; giới thiệu một số sách về con người với thiên nhiên. - GD thái độ: Có tấm lòng nhân ái và nhân cách sống cao thượng. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. . THÁNG 12 TIẾT HỌC THƯ VIỆN TIẾT 2 TÌM HIỂU NGHĨA CỦA TỪ BẰNG CÁCH TRA TỪ ĐIỂN ĐỂ PHỤC VỤ BÀI HỌC TỔNG KẾT VỐN TỪ Ngày soạn: 17/12/2011 - Ngày dạy: 24/12/2011 I. MỤC TIÊU: - Tra cứu được nghĩa một số từ thuộc chủ điểm ngoài các từ đã được giải thích trong SGK. - Viết được một đoạn văn về nhân hậu, trung thực, dũng cảm, cần cù trong đó có sử dụng các từ vừa tra cứu được. - Có lòng nhân hậu, trung thực, dũng cảm, cần cù . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; 5 quyển từ điển Tiếng Việt. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Lê Văn Tám”. - Dựa vào nội dung bài hát dẫn lời giới thiệu bài. 2.- Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 15phút 7 phút Hoạt động 1: Tra cứu và giải nghĩa từ. Mục tiêu: Tra cứu được nghĩa một số từ trong bài ngoài các từ đã được giải thích trong SGK. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi học sinh trình bày. - Nêu nhận xét về kết quả tra cứu của HS. Hoạt động 2: Luyện tập. Mục tiêu: Viết được một đoạn văn về nhân hậu, trung thực, dũng cảm, cần cù trong đó có sử dụng các từ vừa tra cứu được. Cách tiến hành: - Gọi HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. - 1 HS nhắc lại yêu cầu GV vừa nêu. - Thảo luận nhóm, tra từ điển, ghi nghĩa từ vào giấy A3 bằng bút dạ. - Đại diện nhóm dán bài lên bảng, trình bày. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Các nhóm khác góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - GV nêu một số từ cho HS thi đua tra từ điển để giải nghĩa. - GD thái độ: Có lòng nhân hậu, trung thực, dũng cảm, cần cù . IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. .... THÁNG 1/2012 TIẾT HỌC THƯ VIỆN TIẾT 1 TÌM HIỂU CHỦ ĐIỂM "NGƯỜI CÔNG DÂN" QUA ĐỌC SÁCH Ở THƯ VIỆN NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ MỘT Ngày soạn: 31/12/2011 - Ngày dạy: 07/01/2012 I. MỤC TIÊU: - Hiểu được tâm trạng day dứt, trăn trở tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành. - Tìm hiểu về chủ điểm "Người công dân" qua việc tra cứu một số sách của Room to read có ở thư viện trường. - Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh: biết trăn trở vì nước vì dân. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; Sách đọc: Bác Hồ kính yêu; Thần đồng xưa của nước ta; Hào kiệt đất phương Nam; Kể chuyện danh nhân Việt Nam; Những ông vua Việt Nam hay chữ. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Em yêu Tổ quốc Việt Nam”. - Dựa theo nội dung bài hát, nêu ý nghĩa dẫn lời giới thiệu bài. 2.- Các hoạt động. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 7 phút 15phút HĐ 1: Củng cố kiến thức bài tập đọc. Mục tiêu: Hiểu được tâm trạng day dứt, trăn trở tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động, gọi HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. HĐ 2: Đọc sách. Mục tiêu: Tìm hiểu về chủ điểm "Người công dân" qua việc tra cứu một số sách của Room to read có ở thư viện trường. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động: đọc sách. - Chia nhóm, tổ chức bốc thăm, phát sách. - Đặt câu hỏi thảo luận, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi học sinh trình bày. - Nêu nhận xét chung. - 1 HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Các nhóm khác góp ý, bổ sung. - 1 HS nêu lại mục tiêu của hoạt động. - Nhóm trưởng bốc thăm và nhận sách. - Đọc sách, thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Hỏi HS về ý nghĩa, nội dung sách vừa đọc; giới thiệu một số sách về con người với thiên nhiên. - GD thái độ: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh: biết trăn trở vì nước vì dân. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. . THÁNG 1/2012 TIẾT HỌC THƯ VIỆN TIẾT 2 TÌM HIỂU NGHĨA CỦA TỪ BẰNG CÁCH TRA TỪ ĐIỂN ĐỂ PHỤC VỤ BÀI HỌC Mở rộng vốn từ: CÔNG DÂN Ngày soạn: 07/01/2012 - Ngày dạy: 14/01/2012 I. MỤC TIÊU: - Tra cứu được nghĩa một số từ thuộc chủ điểm ngoài các từ đã được giải thích trong SGK. - Viết được một đoạn văn về trách nhiệm công dân trong đó có sử dụng các từ vừa tra cứu được. - Có ý thức về quyền lợi và nghĩa vụ của công dân đối với đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; 5 quyển từ điển Tiếng Việt. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Lê Văn Tám”. - Dựa vào nội dung bài hát dẫn lời giới thiệu bài. 2.- Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 15phút 7 phút Hoạt động 1: Tra cứu và giải nghĩa từ. Mục tiêu: Tra cứu được nghĩa một số từ trong bài ngoài các từ đã được giải thích trong SGK. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi học sinh trình bày. - Nêu nhận xét về kết quả tra cứu của HS. Hoạt động 2: Luyện tập. Mục tiêu: Viết được một đoạn văn về trách nhiệm công dân trong đó có sử dụng các từ vừa tra cứu được. Cách tiến hành: - Gọi HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. - 1 HS nhắc lại yêu cầu GV vừa nêu. - Thảo luận nhóm, tra từ điển, ghi nghĩa từ vào giấy A3 bằng bút dạ. - Đại diện nhóm dán bài lên bảng, trình bày. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Các nhóm khác góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - GV nêu một số từ cho HS thi đua tra từ điển để giải nghĩa. - GD thái độ: Có ý thức về quyền lợi và nghĩa vụ của công dân đối với đất nước. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. .... THÁNG 2/2012 TIẾT HỌC THƯ VIỆN TIẾT 1 TÌM HIỂU CHỦ ĐIỂM "VÌ CUỘC SỐNG THANH BÌNH" QUA ĐỌC SÁCH Ở THƯ VIỆN LẬP LÀNG GIỮ BIỂN Ngày soạn: 04/02/2012 - Ngày dạy: 11/02/2012 I. MỤC TIÊU: - Hiểu nội dung: Bố con ông Nhụ dũng cảm lập làng giữ biển. - Tìm hiểu về chủ điểm "Vì cuộc sống thanh bình" qua việc tra cứu một số sách của Room to read có ở thư viện trường. - Việc lập làng mới ngoài đảo chính là góp phần gìn giữ môi trường biển trên đất nước ta. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; Sách đọc: Tên tôi là... Gandhi; Bài ca kết đoàn; Hội Nghị Diên Hồng; Lịch sử nhân loại; Người nhặt lá vàng. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Em yêu Tổ quốc Việt Nam”. - Dựa theo nội dung bài hát, nêu ý nghĩa dẫn lời giới thiệu bài. 2.- Các hoạt động. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 7 phút 15phút HĐ 1: Củng cố kiến thức bài tập đọc. Mục tiêu: Hiểu nội dung: Bố con ông Nhụ dũng cảm lập làng giữ biển. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động, gọi HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. HĐ 2: Đọc sách. Mục tiêu: Tìm hiểu về chủ điểm "Vì cuộc sống thanh bình" qua việc tra cứu một số sách của Room to read có ở thư viện trường. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động: đọc sách. - Chia nhóm, tổ chức bốc thăm, phát sách. - Đặt câu hỏi thảo luận, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi học sinh trình bày. - Nêu nhận xét chung. - 1 HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Các nhóm khác góp ý, bổ sung. - 1 HS nêu lại mục tiêu của hoạt động. - Nhóm trưởng bốc thăm và nhận sách. - Đọc sách, thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Hỏi HS về ý nghĩa, nội dung sách vừa đọc; giới thiệu một số sách về con người với thiên nhiên. - GD thái độ: Việc lập làng mới ngoài đảo chính là góp phần gìn giữ môi trường biển trên đất nước ta. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. . THÁNG 2/2012 TIẾT HỌC THƯ VIỆN TIẾT 2 TÌM HIỂU NGHĨA CỦA TỪ BẰNG CÁCH TRA TỪ ĐIỂN ĐỂ PHỤC VỤ BÀI HỌC Mở rộng vốn từ: TRẬT TỰ - AN NINH Ngày soạn: 18/02/2012 - Ngày dạy: 25/02/2012 I. MỤC TIÊU: - Tra cứu được nghĩa một số từ thuộc chủ điểm ngoài các từ đã được giải thích trong SGK. - Viết được một đoạn văn về trật tự, an ninh trong đó có sử dụng các từ vừa tra cứu được. - Giáo dục ý thức giữ trật tự, an ninh; yêu thích Tiếng Việt. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; 5 quyển từ điển Tiếng Việt. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Lê Văn Tám”. - Dựa vào nội dung bài hát dẫn lời giới thiệu bài. 2.- Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 15phút 7 phút Hoạt động 1: Tra cứu và giải nghĩa từ. Mục tiêu: Tra cứu được nghĩa một số từ trong bài ngoài các từ đã được giải thích trong SGK. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi học sinh trình bày. - Nêu nhận xét về kết quả tra cứu của HS. Hoạt động 2: Luyện tập. Mục tiêu: Viết được một đoạn văn về trật tự, an ninh trong đó có sử dụng các từ vừa tra cứu được. Cách tiến hành: - Gọi HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. - 1 HS nhắc lại yêu cầu GV vừa nêu. - Thảo luận nhóm, tra từ điển, ghi nghĩa từ vào giấy A3 bằng bút dạ. - Đại diện nhóm dán bài lên bảng, trình bày. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Các nhóm khác góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - GV nêu một số từ cho HS thi đua tra từ điển để giải nghĩa. - GD thái độ: Giáo dục ý thức giữ trật tự, an ninh; yêu thích Tiếng Việt. IV. HOẠT Đ

File đính kèm:

  • docTIẾT HỌC THƯ VIỆN.doc