I . MỤC TIÊU BÀI HOC:
1. Kiến thức
Giuựp hoùc sinh:
- Hieồu ủửụùc vai troứ quan troùng cuỷa ủoọi nguừ cán bộ lớp trong quaự trỡnh hoùc taọp vaứ reứn luyeọn cuỷa lụựp.
- Hieồu vũ trớ ,nhieọm vuù quan troùng cuỷa mỡnh trong vieọc lửùa choùn nhửừng caựn boọ coự naờng lửùc, nhieọt tỡnh, traựch nhieọm vaứ bieỏt giuựp nhau thửùc hieọn toỏt nhieọm vuù naờm hoùc
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng nhận nhiệm vụv tham gia các hoạt động chung của tập thể, coự kú naờng giao tieỏp
3. Thái độ: Bước đầu có ý thức xây dựng tập thể lớp có thái độ tôn trọng, phuùc tuứng vaứ uỷng hoọ đội ngũ cán bộ lớp tham gia các hoạt động chung của tập thể.
33 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 464 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn môn Địa lý lớp 9 - Trường TH & THCS Hồng Thái, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:
Tháng 9: TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
TiÕt 1:
BẦU CÁN BỘ LỚP
th¶o luËn néi quy vµ nhiƯm vơ n¨m häc
BẦU CÁN BỘ LỚP
I . Mơc tiªu bµi hoc:
1. KiÕn thøc
Giúp học sinh:
- Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ c¸n bé líp trong quá trình học tập và rèn luyện của lớp.
- Hiểu vị trí ,nhiệm vụ quan trọng của mình trong việc lựa chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm và biết giúp nhau thực hiện tốt nhiệm vụ năm học
2. KÜ n¨ng
- RÌn luyƯn kÜ n¨ng nhËn nhiƯm vơv tham gia c¸c ho¹t ®éng chung cđa tËp thĨ, có kĩ năng giao tiếp
3. Th¸i ®é: Bíc ®Çu cã ý thøc x©y dùng tËp thĨ líp cã th¸i ®é t«n träng, phục tùng và ủng hộ ®éi ngị c¸n bé líp tham gia c¸c ho¹t ®éng chung cđa tËp thĨ.
II. ChuÈn bÞ cđa thÇy vµ trß
1. GV:
a) Nội dung:
- Báo cáo tổng kết hoạt đông năm học 2010-2011.
- Bầu đội ngũ cán bộ lớp .
- Phương hướng, nhiệm vụ năm học mới .
b) Hình thức :
- Nghe báo cáo, trao đổi và thảo luận.
- Bỏ phiếu bầu hoặc hoạt lấy biểu quyết.
c) Phương tiện hoạt động :
-Bản báo cáo tổng kết năm học 2010-2011 và bản phương hướng nhiệm vụ năm học 2011 -2012
- Chỉ tiêu về hạnh kiểm và học lực.
- Một vài tiết văn nghệ .
- Một số câu hỏi sau :
Câu 1: Bạn có suy nghĩ gì khi mình là học sinh lớp 7 ?
Câu 2: Bạn thấy mình phải làm tốt những nhiệm vụ gì ở năm học này? Vì sao?
Câu 3: Theo bạn có nhưng biện pháp nào để làm tốt những nhiệm vụ đó?
- Giấy, bút để ghi kết quả thảo luận.
d) Về tổ chức :
- GVCN họp CBL để xây dựng bản báo cáo năm học 2010 -2011, xây dựng phương hướng, Chương trình hoạt động năm học 2011 -2012.
- Phân công người đọc báo cáo (lớp trưởng), đọc bản phương hướng (LPHT), dẫn chương trình (PVT) thư ký (TK lớp và 2 PLĐ).
- Tổ 1 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê bàn ghế.
- Mỗi tổ chuẩn bị 1-2 tiết mục văn nghệ.
- Chuẩn bị phương tiện: ban CSL cũ.
- Mời đại biểu: lớp trưởng.
2. HS: ChuÈn bÞ nh GVCN ph©n c«ng
iii. ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß:
1. KiĨm tra:
* SÜ sè:
* Bµi cị:
2. Bµi míi
a. Khởi động:
- Hát bài “ Vui bước tới trường“ và “Bốn phương trời “
- Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, chương trình.
b. Báo cáo tổng kết năm học và phương hướng năm học mới:
- Lớp trưởng báo cáo kết quả hoạt động năm học 2005 -2006.
- Lớp PVT đọc bản phương hướng năm học mới.
- Cả lớp thảo luận.
- Lớp PVT tổng kết.
c. Thảo luận thống nhất chỉ tiêu và nhiệm vụ của năm học mới :
- Lớp trưởng báo cáo lại các chỉ tiêu về hạnh kiểm và học lực.
- HS cả lớp thảo luận theo tổ
- Tổ trưởng các tổ ghi kết quả thảo luận và đọc to trước lớp.
- Các tổ khác bổ sung thống nhất ý kiến.
- Lớp trưởng đua ra các biện pháp thực hiện :
Cần có những biện pháp nào để các bạn lớp ta không vi phạm nội quy nhà trường, thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh ?
- Yêu cầu từng người ghi các biện pháp đó ra giấy.
- HS làm việc.
- NĐK mời một số HS trình bày trước lớp đặc biệt mời các bạn học sinh học tốt và các bạn thường vi phạm nội quy, TK lớp ghi lên bảng.
- Lớp góp ý bổ sung, lựa chọn các biện pháp phù hợp.
- NĐK tổng kết các biện pháp.
d. Bầu cán bộ lớp mới :
- Thảo luận thống nhất tiêu chuẩn CBL.
- Tự ứng cử và đề cử CBL.
- TK ghi tên những người ưng cử, đề cử lên bảng.
- Biểu quyết bằng tay (người DCT cho biểu quyết ).
- Chọn ra: 1 lớp trưởng, 3 lớp phó, 4 tổ trưởng, 4 tổ phó
- Người DCT ghi số người biểu quyết theo thứ tự danh sách rồi chọn ra ban CSL mới
*Danh s¸ch c¸n bé líp:
+ Líp trëng: §Ỉng ThÞ Hång Hỵp
+ Líp phã: §µng V¨n Kiªn
+ Líp phã: Bµn ThÞ B×nh
+ Líp phã: Bµn ngäc Quang
+ Tỉ trëng tỉ 1: Bµn V¨n Cêng
+ Tỉ trëng tỉ 2: Bµn V¨n H¶i
+ Tỉ trëng tỉ 3: §µng V¨n Kiªn
+ Tỉ trëng tỉ 4: TriƯu ThÞ T¬i
Tỉ chøc giao nhiƯm vơ ®éi ngị c¸n bé líp:
+ Em Hỵp phơ tr¸ch chung, em Quang phơ tr¸ch lao ®éng, em B×nh phơ tr¸ch m«n v¨n+v¨n nghƯ+tµi chÝnh, em Kiªn phơ tr¸ch m¶ng häc tËp, em Cêng phơ tr¸ch tỉ 1, em H¶i phơ tr¸ch tỉ 2, em Kiªn phơ tr¸ch tỉ 3, em T¬i phơ tr¸ch tỉ 4.
- BCS lớp mời ra mắt, hứa quyết tâm. (em Hỵp ®¹i diƯn BCS líp ph¸t biªu)
- Em Bµn Thi V©n ®¹i diƯn cho HS c¶ líp chĩc mõng ®éi ngị c¸n bé líp
- GVCN chúc mừng BCS lớp mời, đồng thời phát biểu một số ý kiến.
d. Văn nghệ:
- NĐK giới thiệu các tiết mục VN đã phân công vµ đăng kí ở các tổ.
- Cuèi cïng em B×nh c¸n sù v¨n nghƯ cho líp h¸t bµi “líp chĩng minh”
3. Cđng cè
- GVCN nêu khái quát lại vị trí, nhiệm vụ của năm học.
- Động viên HS phấn đấu thực hiên tốt nhiệm vụ n¨m häc
4. Híng dÉn vỊ nhµ
Häc bµi vµ chuÈn bÞ tham gia c¸c ho¹t ®éng cđa trêng, líp, §oµn §éi ®a ra
th¶o luËn néi quy vµ nhiƯm vơ n¨m häc
I. Mơc tiªu bµi häc
1. KiÕn thøc:
- Giĩp häc sinh hiĨu ®ỵc néi qui cđa nhµ trêng vµ nhiƯm vơ n¨m häc míi.
2. KÜ n¨ng:
- TÝch cùc rÌn luyƯn , thùc hiƯn tèt néi qui vµ nhiƯm vơ n¨m häc míi.
3. Th¸i ®é: - Cã ý thøc t«n träng néi qui vµ nhiƯm vơ n¨m häc míi.
II. ChuÈn bÞ cđa thÇy vµ trß:
1. GV:
a. Néi dung :
- Mét b¶n néi qui cđa nhµ trêng.
- Mét b¶n ghi nh÷ng nhiƯm vơ chđ yÕu cđa n¨m häc .
- Mét sè tiÕt mơc v¨n nghƯ , c©u chuyƯn ....
b. H×nh thøc ho¹t ®éng :
- Nghe giíi thiƯu vỊ néi qui vµ nhiƯm vơ n¨m häc míi.
- Trao ®ỉi , th¶o luËn trong líp (chuÈn bÞ chia líp theo nhãm)
- V¨n nghƯ.
2. HS: ChuÈn bÞ 1 sè tiÕt mơc v¨n nghƯ
iii. ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß
1. KiĨm tra:
* SÜ sè:
* Bµi cị:
2. Bµi míi .
2.1 Nghe giíi thiƯu néi qui häc sinh 10 ®iỊu v¨n minh trong giao tiÕp.
- GV nªu 10 ®iỊu néi qui häc sinh.
- Häc sinh ghi 10 ®iỊu néi qui häc sinh vµo vë gi¸o dơc c«ng d©n.
2.2 Th¶o luËn nhãm.
- GV chia thµnh 6 nhãm mçi nhãm cư 1 nhãm trëng vµ mét th kÝ , ph¸t cho mçi nhãm mét b¶ng phơ nhá vµ phÊn ®Ĩ th kÝ ghi l¹i 1 ý kiÕn th¶o luËn cđa nhãm.
Nhãm 1:
- Nªu nh÷ng qui ®Þnh cđa ngêi häc sinh vỊ giê giÊc , chuyªn cÇn.
Nhãm 2 :
- Nªu nh÷ng qui ®Þnh cđa häc sinh vỊ s¸ch vë, dơng cơ vµ trang phơc.
Nhãm 3 :
- Nªu nh÷ng qui ®Þnh cđa ngêi häc sinh vỊ ý thøc häc tËp trong c¸c giê lªn líp, ý thøc b¶o vƯ cđa c«ng.
Nhãm 4:
- Lµ häc sinh em ph¶i cã ý thøc nh thÕ nµo tríc c¸c ho¹t ®éng cđa trêng, cđa líp, cđa §oµn , §éi vµ ý thøc chÊp hµnh néi qui vỊ luËt giao th«ng?
Nhãm 5:
- Lµ ngêi häc sinh em ph¶i cã suy nghÜ g× vỊ c¸c kho¶n ®ãng gãp do nhµ trêng
®Ị ra?
Nhãm 6:
- Tr¸ch nhiƯm cđa ngêi häc sinh víi c¸c tƯ n¹n x· héi vµ nÕp sèng v¨n ho¸ míi?
GV gäi ®¹i diƯn tõng nhãm lªn tr×nh bµy ý kiÕn cđa nhãm m×nh toµn líp cïng nghe vµ chuÈn bÞ bỉ xung ý kiÕn.
- Th¶o luËn xong, GV tỉng kÕt l¹i nh÷ng ý c¬ b¶n cđa häc sinh vµ nªu nhiƯm vơ n¨m häc míi.
- Cho häc sinh nh¾c l¹i nhiƯm vơ cđa n¨m häc míi.
2.3, Vui v¨n nghƯ .
GV cho häc sinh biĨu diƠn mét sè tiÕt mơc v¨n nghƯ , nh÷ng c©u chuyƯn hay ë TiĨu häc mµ häc sinh thÝch nhÊt.
- Häc sinh h¸t hoỈc kĨ chuyƯn víi h×nh thøc c¸ nh©n hoỈc theo nhãm.
3. Cđng cè
GV tuyªn d¬ng c¶ líp vỊ tinh thÇn tham gia th¶o luËn
- Nh¾c nhë häc sinh n¾m v÷ng néi qui vµ thùc hiƯn tèt nhiƯm vơ n¨m häc .
- Gi¸o viªn ®a ra mÉu biĨu ®iĨm b×nh nhËt, b×nh tuÇn cho häc sinh th¶o luËn thèng nhÊt ®Ĩ c¶ líp thùc hiƯn .
4. Híng dÉn vỊ nhµ
Häc bµi vµ chuÈn bÞ tham gia c¸c ho¹t ®éng cđa trêng, líp, §oµn §éi ®a ra
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:
TiÕt 2.
V¨n nghƯ theo chđ ®Ị
THI TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG CỦA TRƯỜNG
i. mơc tiªu bµi häc
1. KiÕn thøc:
Giúp học sinh :
- Hiểu được truyền thống tốt đẹp của trường những gương dạy tốt của thầy cô , học tốt của học sinh.
- Phấn khởi, tự hào,trân trọng, phát huy những truyền thống tốt đẹp đó.
2. KÜ n¨ng: Biết xây dựng kế hoạch phấn đấu của cá nhân, của lớp để phát huy truyền thống tốt đẹp của lớp, trường.,yêu mến gắn bó trường lớp, quý trọng thầy cô, đoàn kết thân ái với bạn bè, tự tin và quyết tâm học tập tốt.
3. Th¸i ®é: Cã høng thĩ trong giê häc
ii. chuÈn bÞ cđa thÇy vµ trß
1. GV:
a) Nội dung:
- Ý nghĩa của tên trường TH&THCS Hång Th¸i
- Những truyền thống của trường TH&THCS Hång Th¸i
- Những tấm gương nghị lực của các bạn.
- Trách nhiêm của mỗi học sinh đối với việc phát huy cá truyền thống đó.
b) Hình thức
- Thi hỏi đáp và kể chuyện về truyền thống cùa trường.
- Thi đố vui và văn nghệ.
c) Phương tiện:
- Một số câu hỏi:
Câu 1: Hãy cho biết trường ta thành lập vào ngày tháng năm nào?
Câu 2: Hãy nêu các truyền thống đẹp của trường?
Câu 3: Do đâu có được truyền thống đó?
Câu 4: Thành tích của lớp năm học vừa qua
Câu 5: Nêu tên mhững học sinh tiêu biểu đã góp nhiều công sức xây dựng truyền thống của lớp, của trường.
- Bản kế hoạch phát huy truyền thống của trường, lớp.
- Những bài hát truyền thống: Mái trường mến yêu, mùa thu ngày khai trường, màu mực tím, cho con, em yêu trường em, trừơng làng tôi, tuổi đời mênh mông...
- Trang phục biểu diễn
- Một số món quà nhỏ (nếu có )
d) Tổ chức:
- GVCN nêu yêu cầu, nộäi dung, kế hoạch hoạt động.
- CBL họp thống nhất chương trình và phân công:
+ Mỗi tổ cử ra hai bạn tham dự cuộc thi, các thành viên còn lại là cổ động viên .
+ Dẫn chương trình và thư ký:
+ Ban giám khảo:
+ Biểu điểm:
+ Tổ trang trí lớp:
+ Người mời đại biểu: lớp trưởng.
+ Lớp trưởng dự thảo và trình bày kế hoạch phấn đấu của lớp.
- GVCN hướng dẫn HS ôn luỵện các bài hát truyền thống.
iii. ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß
a) Khởi động:
- Bài hát: “Mái trường mến yêu”.
- Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, chương trình.
b) Thi tìm hiểu về truyền thống của trường:
- Người DCT nêu các câu hỏi c)
- HS báo tín hiệu trả lời bằng cách gi¬ tay
- Đại diện tổ khác có thể bổ sung
- BGK cho điểm các tổ.
- Nếu không có ngêi nào trả lời được thì nêu đáp án.
- Người DCT tổng kết.
d) Xây dựng kế hoạch phát huy truyền thống của lớp, trường:
- Tổ xây dựng kế hoạch phấn đấu.
- Thảo luận.
- Lớp trưởng trình bày kế hoạch phấn đấu của lớp => Cả lớp thảo luận => Rút ra kết luận.
e) Các tổ thi hát
- Biểu điểm: + Đúng nội dung, chủ đề: 4đ.
+ Đúng nhạc, hát hay: 4đ.
+ Tác phong khẩn trương: 2đ.
- Các tổ bốc thăm và lên trình bày theo thứ tự. Mỗ tổ cử 01 người làm BGK. Sau mỗi tiết mục của tổ, BGK cho điểm công khai, thư ký ghi lên bảng.
- Mỗi tổ thi từ 2 - 3 lượt. Tổng điểm sẽ cộng các phần thi lại => Tổ nào điểm cao tổ đó thắng.
- BGK cho điểm, thư ký tổng kết điểm.
3. Cđng cè
- Người DCT nhận xét chung rồi công bố kết quả cuộc thi.
- Mời GVCN phát thưởng và phát biều ý kiến.
Ngµy so¹n :
Ngµy gi¶ng:
TH¸NG 10: “Ch¨m ngoan häc giái”
TiÕt 3
Trao ®ỉi néi dung th b¸c hå gưi häc sinhc¶ níc nh©n ngµy khai trêng ®Çu tiªn cđa níc viƯt nam d©n chđ céng hoµ
lƠ giao íc thi ®ua gi÷a c¸c tỉ, c¸ nh©n
i. mơc tiªu bµi häc
1. KiÕn thøc:
Giĩp häc sinh:
- HiĨu ®ỵc nh÷ng néi dung chÝnh trong th gưi HS nh©n ngµy khai trêng ®Çu tiªn cđa B¸c Hå th¸ng 9- 1945.
- NhËn thøc ®ỵc sù quan t©m cđa B¸c Hå vỊ quyỊn ®ỵc hëng GD cđa häc sinh vµ thÊm nhuÇn ý nghÜa nh÷ng lêi d¹y trong th cđa B¸c Hå.BiÕt thùc hiƯn lêi d¹y cđa B¸c®Ĩ häc tËp vµ rÌn luyƯn tèt.
- KÝnh yªu B¸c, tr©n träng vµ biÕt ¬n sù quan t©m cđa B¸c dµnh cho c¸c em.
- HiĨu ®ỵc thÕ nµo lµ mét tiÕt häc tètvµ nh÷ng yªu cÇu mµ c¸c em cÇn thùc hiƯn trong tiÕt häc tèt ®ã.
2. KÜ n¨ng
- X¸c ®Þnh c¸c biƯn ph¸p thi ®ua häc tËp tèt , cã ®éng c¬ häc tËp ®ĩng ®¾n ®Ĩ v¬n lªn. RÌn luyƯn ph¬ng ph¸p häc tËp, giĩp ®ì b¹n.
3. Th¸i ®é: Cã høng thĩ trong giê häc, ho¹t ®éng tÝch cùc
ii. chuÈn bÞ cđa thÇy vµ trß
1. GV: Th gưi HS nh©n ngµy khai trêng ®Çu tiªn cđa B¸c Hå th¸ng 9- 1945.
2. HS: B¶n ®¨ng ký thi ®ua.
Mét sè tiÕt mơc v¨n nghƯ, bµi th¬ vỊ B¸c, vỊ m¸i trêng.
iii. ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß
Kiểm tra:
* SÜ sè:
* Bµi cị: Kh«ng
Bài mới:
Ho¹t ®éng 1: Thi t×m hiĨu th B¸c Hå:
- Hát một bài tập thể về Bác Hồ
- Tuyên bố lý do: Cách mạng Tháng Tám thành cơng đem lại cho nhân dân ta độc lập tự do, trẻ em được đến trường...Ngay từ ngày khai giảng đầu tiên cho đến lúc trước khi đi xa, bác Hồ đã luơn chăm lo quan tâm đến việc học tập, tu dưỡng của học sinh.Trong buổi hoạt động hơm nay, lớp chúng ta sẽ cùng nhau ơn lại lời dạy của Bác qua cuộc thi Tìm hiểu nội dung thư của Bác gửi cho học sinh và ngành Giáo dục.
- Đọc thư Bác.
- Thảo luận theo các câu hỏi:
1- Bác Hồ viết thư gửi HS cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hịa vào thời gian nào?
+Tháng 9- 1945
2- Bác nhấn mạnh ý nghĩa trọng đại của nền giáo dục mới. Bạn hãy đọc lại lời thư ấy của Bác?
+...từ giờ phút này giở đi...hồn tồn Việt Nam.
+...một nền giáo dục...sẵn cĩ của các em.
3- Trong thư, Bác nĩi về vai trị trách nhiệm của học sinh, bạn hãy chỉ ra đoạn thư đĩ của Bác?
+ Sau 80 năm giời nơ lệ...ở cơng học tập của các em.
4- Trong thư 1968, Bác căn dặn thầy trị về cơng tác chuyên mơn và học tập
như thế nào?
+Dù khĩ khăn đến đâu...khoa học và kỹ thuật.
5- Quyền được hưởng giáo dục của các em thể hiện trong thư Bác như thế nào?
Trong thư Bác viết tháng 9-1945 thể hiện ở đoạn “một nền giáo dục nĩ sẽ đào tạo các em...năng lực sẵn cĩ của các em.
HS: Lần lượt trả lời
- GV Nhận xét sự tham gia và sự hiểu biết của học sinh về những lời dạy của Bác, khen những tổ trả lời hay. Động viên HS cố gắng làm theo thư Bác.
- Tổng kết, phát thưởng.- Hát tập thể một bài.
Hoạt động 2: §¨ng ký thi ®ua:
- Giới thiệu đại biểu
- Nêu thể lệ ®¨ng ký thi đua “Mét tiÕt häc tèt”
- Lần lượt nêu các câu hỏi:
1- ThÕ nµo lµ mét tiÕt häc tèt?
2- T¸c dơng cđa nh÷ng tiÕt häc tèt lµ g×?
3- §Ĩ cã nh÷ng tiÕt häc tèt ngêi HS cÇn ph¶i lµm g×?
- Tham gia thảo luận.
- Tổng hợp các ý kiến.
- Trình bày những tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị.
- GV: Phát biểu động viên học sinh.
- Nhận xét sự tham gia hoạt động của các bạn.
3. Cđng cè:
Nh¾c l¹i b¶n ®¨ng ký thi ®ua vµ mét sè ý chÝnh trong th cđa B¸c.
4. Híng dÉn vỊ nhµ:
Tù ®Ị ra chØ tiªu cho m×nh trong häc tËp.
__________________________________________________________________________
Ngµy so¹n :
Ngµy gi¶ng:
TH¸NG 10: “Ch¨m ngoan häc giái”
TiÕt 3
Trao ®ỉi néi dung th b¸c hå gưi häc sinhc¶ níc nh©n ngµy khai trêng ®Çu tiªn cđa níc viƯt nam d©n chđ céng hoµ
lƠ giao íc thi ®ua gi÷a c¸c tỉ, c¸ nh©n
i. mơc tiªu bµi häc
1. KiÕn thøc:
Giĩp häc sinh:
- HiĨu ®ỵc nh÷ng néi dung chÝnh trong th gưi HS nh©n ngµy khai trêng ®Çu tiªn cđa B¸c Hå th¸ng 9- 1945.
- NhËn thøc ®ỵc sù quan t©m cđa B¸c Hå vỊ quyỊn ®ỵc hëng GD cđa häc sinh vµ thÊm nhuÇn ý nghÜa nh÷ng lêi d¹y trong th cđa B¸c Hå.BiÕt thùc hiƯn lêi d¹y cđa B¸c®Ĩ häc tËp vµ rÌn luyƯn tèt.
- KÝnh yªu B¸c, tr©n träng vµ biÕt ¬n sù quan t©m cđa B¸c dµnh cho c¸c em.
- HiĨu ®ỵc thÕ nµo lµ mét tiÕt häc tètvµ nh÷ng yªu cÇu mµ c¸c em cÇn thùc hiƯn trong tiÕt häc tèt ®ã.
2. KÜ n¨ng
- X¸c ®Þnh c¸c biƯn ph¸p thi ®ua häc tËp tèt , cã ®éng c¬ häc tËp ®ĩng ®¾n ®Ĩ v¬n lªn. RÌn luyƯn ph¬ng ph¸p häc tËp, giĩp ®ì b¹n.
3. Th¸i ®é: Cã høng thĩ trong giê häc, ho¹t ®éng tÝch cùc
ii. chuÈn bÞ cđa thÇy vµ trß
1. GV:
a) Nội dung:
- Nội dung, ý nghĩa của tiết học tốt.
- Kinh nghiệm học tốt các môn.
- Phương pháp cụ thể.
- Những lời Bác dạy về học tập, rèn luyện tốt.
- Đăng kí thi đua giữa các tổ tiêu đề”Tiết học tốt theo lời Bác dạy”
b) Hình thứ:
- Trao đổi, thảo luận về chủ đề: ”Làm thế nào để học tốt?”
- Tiến hành giao ước thi đua giữa các tổ, cá nhân.
- Thảo luận về chỉ tiêu, biện pháp thực hiện.
- Văn nghệ.
c) Phương tiện hoạt động:
- Các CSBM chuẩn bị bản báo cáo về kinh nghiệm và phương pháp học tập.
- Bản đang kí thi đua của các tổ.theo 4 chỉ tiêu:
Chuẩn bị tốt bài học ,bàilàm ở nhà
Giữ kĩ luật trật tự trong giờ học.
Số điểm tốt sẽ đạt được.
Ý kiến xây dựng bài trong giờ học
d) Tổ chức:
Nhiệm vụ của GVCN
+ Nêu nội dung, yêu cầu va øhình thưc tổ chức hoạt động chủ đề”làm thế nào để học tốt?”
+ Yêu cầu HS viết bản báo cáovề khái nghiệm vàphương pháp học tập của mình
+ Thời gian nộp báo cáo: T2 (10/10) nộp cho LPHT
+ Chuẩn bị chương trình hoạt động
+ Phân công thư ký lớp ghi biên bản
+ Phân công: mỗi tổ 02 tiết mục VN.
+ Tổ trực trang trí: tổ 1.
+ Mời đại biểu, GVBM làm cố vấn.
+ Nêu nội dung, yêu cầu, khẩu hiệu tổ chức”Lễ giao ước thi đua “
* Chỉ tiêu: mỗi tổ: 1HSG, 2 HSTT, 5 HSTB, không có HS yếu.
* Nội dung thi đua :
1. Chương trình 1:”Đôi bạn cùng tiến “.
2. Chương trình 2:”Tuần học giờ A”.
3. Chương trình 3:”Tất cả có mặt “.
4. Chương trình 4:”Vườn hoa điểm tốt”.
2. HS:
+ Thực hiện các nhiệm vụ được giao.
+ LT+LPHT thu bản báo cáo để lựa chọn cá nhân tiêu biểu.
+ Chuẩn bị các bản giao ước thi đua.
iii. ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß
Kiểm tra:
* SÜ sè:
* Bµi cị: KiĨm tra sù chuÈn bÞ cđa hs
Bài mới:
a. Khởi động:
- Hát bài: “Lớp chúng mình”.
- Tuyên bố lí do lễ phát động thi đua “Ttiết học tốt”
b. Trao đổi thảo luận:
- LT nêu chủ đề”làm thế nào để học tốt?”, - Mời các bạn HS giỏi nêu phương pháp học của mình.
- Yêu cầu cả lớp thảo luận -thảo luận từng môn, trao đổi về các câu hỏi :
Thế nào là một tiết học tốt ?
Tác dụng của tiết học tốt ?
Để có tiết học tốt HS phải chuẩn bị những gì ?
Làm sao để các môm khó Toán Văn Anh dễ hiểu bài hơn?
- GVCN rút lại các cách học tốt nhất, những yêu cầu chính HS cần thực hiện trong giờ học .
c. Văn nghệ:
- NDCT giớithiệu lần lượt các tổ chức lên tham gia các tiết mục VN.
- Trình diễn văn nghệ.
d. Giao ước thi đua:
- NDCT nêu thể lệ giao ước thi đua.
- Các tổ trương lên kí giao ước thi đua.
- Mơi đai diện các tổ viên đọc giao ước.
- Lớp trưởng trình bày bản thi đua của lớp và các biện pháp thực hiện.
- Lớp phát biểu, thảo luận từng chỉ tiêu, biện pháp.
- Lấy biểu quyết của lớp.
3. Cđng cè:
Nh¾c l¹i b¶n ®¨ng ký thi ®ua vµ mét sè ý chÝnh trong th cđa B¸c.
4. Híng dÉn vỊ nhµ:
Tù ®Ị ra chØ tiªu cho m×nh trong häc tËp.
______________________________________________________________________
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:
Tiết 4
Héi vui häc tËp.
sinh ho¹t v¨n nghƯ THEO CHđ §Ị
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: HS biết:
- N©ng cao quyỊn dỵc ph¸t triĨn kh¶ n¨ng vỊ trÝ tuƯ, vËn dơng tri thøc ®· häc ®Ĩ gi¶i thÝch mét sè hiƯn tỵngkhoa häc x¶y ra trong tù nhiªn, xh, trong ®êi sèng.
- Tõ ®ã cµng yªu thÝch m«n häc, cã th¸i ®é häc tËp ®ĩng ®¾n.
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa giáo dục của bài hát
2. Kĩ năng :
- RÌn luyƯn kü n¨ng tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng, biÕt vËn dơng kiÕn thøc vµo thùc tiƠn.
- ThĨ hiƯn tµi n¨ng v¨n nghƯ tríc líp víi nhiỊu thĨ lo¹i: h¸t, ng©m th¬, kĨ truyƯn, tiĨu phÈm....
- T¹o kh«ng khÝ s«i nỉi vui t¬i, yªu trêng líp, cuéc sèng.
- S½n sµng tham gia c¸c héi diƠn, c¸c ho¹t ®éng do trêng tỉ chøc.
3. Thái độ:
- Tích cực tham gia vào các hoạt động văn nghệ, sơi nổi trong giờ sinh hoạt văn nghệ.
III. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRỊ
1. GV: Mét sè bµi to¸n, vËt lý vui. C©u ®è cã néi dung khoa häc.
2. HS: Mét sè tiÕt mơc v¨n nghƯ.
III. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRỊ
Kiểm tra:
* Sĩ số:
* Bài cũ: Khơng
2. Bài mới
Hoạt động 1: Em lµ nhµ khoa häc:
- Hát bài hát tập thể.
- Tuyên bố lý do: Chúng ta đã từng biết đến những tấm gương học sinh Việt Nam làm rạng rỡ Tổ quốc tại các kỳ thi quốc tế về Tốn học, Tin học, Vật lý, Hĩa học...Chúng ta cũng đã nghe nĩi đến những nhà khoa học trẻ Việt Nam cĩ nhiều tìm tịi khám phá để cĩ những phát minh nổi tiếng. Họ đã từng làm cho chúng ta cảm phục, họ luơn xứng đáng để chúng ta noi theo. Hơm nay, đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta đã cố gắng học tập để trở thành những nhà khoa học. Buổi hoạt động hơm nay của lớp ta là một dịp để các bạn trong lớp thể hiện tài năng khoa học của mình.
- Nêu thể lệ cuộc thi: Từng đội bốc thăm câu hỏi, cho 30 giây hội ý, đội đĩ trả lời, nếu đội đĩ trả lời chưa chính xác, chưa hay hoặc khơng trả lời thì các đội khác giành quyền trả lời.Mỗi điểm mỗi câu hỏi là 10. Ban cố vấn quyết định câu trả lời nào là phù hợp và cho điểm. Thư ký ghi điểm cơng khai lên bảng. Cuối cùng, BGK sẽ tính tổng số điểm của từng đội, nếu điểm của hai đội bằng nhau thì sẽ cĩ câu hỏi phụ.Và cơng bố đội đoạt giải.
- Giới thiệu BGK và thư ký.
I. Em lµ nhµ khoa häc:
- Tổ chức thi:
1- Hằng ngày ta vẫn nhìn thấy kiến bị khắp nơi. Hễ gặp nhau là kiến lại chụm đầu vào nhau rồi mới đi tiếp. Bạn hãy giải thích vì sao?
- Đĩ là tín hiệu phát hiện ra mồi và chúng muốn thơng báo cho nhau cùng đi tha mồi.
2- Khi khơng may chạm vào con sâu rĩm, bạn sẽ thấy ngứa và đau rát. Tại sao?
- Đĩ là nọc độc ở lơng sâu rĩm.
3-Số 0 sao lại gọi là số chẵn?
- Trong số nguyên, số 0 khơng cĩ bội số, mọi số tự nhiên đều là ước số của số 0. Số cĩ số 0 cuối cùng đều chia hết cho 2, do đĩ số 0 là số chẵn.
4- Tại sao thiếu nước, thực vật sẽ khơ héo và chết?
- Nước cĩ vai trị to lớn đối với sự tồn tại và phát triển của tế bào, nếu thiếu nước các tế bào sẽ khơng tồn tại và phát triển vì vậy cây sẽ khơ héo và chết.
5- Tại sao khi sờ tay vào kim loại ta lại thấy lạnh?
- Kim loại dẫn nhiệt tốt, hơi nĩng ở da tay truyền nhiệt sang kim loại, tạo ra cảm giác lạnh khi sờ vào.
6- Tại sao con dơi bay trong đêm tối lại khơng đâm vào tường, vào cây?
- Dơi cĩ khả năng định vị âm thanh dội lại nhờ vào tai chứ khơng phải mắt.Nên khi gặp vật cản dơi sẽ chao người né đi hướng khác.
7- Tốn học phát triển sớm nhất trên thế giới là ở nước nào?
- Trung Quốc là quê hương của Tốn học.
8- Tại sao kim loại Natri cĩ thể cháy trong nước?
- Do Natri phản ứng với nước thì tỏa nhiệt.
9- Đỉnh cao của phong trào cách mạng đầu tiên do Đảng Cộng sản Việt nam lãnh đạo là gì?
- Phong trào Xơ Viết Nghệ Tĩnh.
10- Đây là bản tuyên bố của Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hịa để nĩi với thế giới rằng: Nước Việt Nam là nước độc lập, tự do, dân chủ cộng hịa.
- Bản Tuyên ngơn độc lập.
Tổng kết cuộc thi: Trao phần thưởng
- Nhận xét chung về quá trình chuẩn bị, tham gia dự thi của các tổ.
- Nhận xét, đánh giá, động viên học sinh.
Ho¹t ®éng 2: Thi tµi n¨ng v¨n nghƯ:
- Nêu thể lệ cuộc thi. Tiêu chuẩn đánh giá về nội dung, phong cách, tác phong. sự hấp dẫn...
- Các tiết mục lần lượt được Ban giám khảo mời trình bày Ban giám khảo cho điểm theo từng tiết mục..
Cụ thể là: H·y h¸t nh÷ng c©u h¸t hoỈc ®äc nh÷ng c©u th¬ cã c¸c tõ chØ dơng cơ häc tËp cđa ngêi HS nh: S¸ch, bĩt, cỈp, vë, phÊn, mùchoỈc cã c¸c tõ: Trêng, líp, ®i häc, tíi trêng, bµn, ghÕ.
- Cơng bố kết quả cuộc thi.
- Nhận xét chung về cuộc thi, về sự chuẩn bị của học sinh.
3. Cđng cè:
Nh¾c l¹i mét sè c©u hái hoỈc c©u ®è vui vỊ khoa häc.
4. Híng dÉn häc ë nhµ:
¤n l¹i c¸c c©u hái ®· thi vµ c¸c bµi h¸t .
NS: ....../ 10/ 06 ND: ... / 11/ 06
Chủ điểm tháng 11 TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
TIẾT:9 + 10.
LỄ ĐĂNG KÝ THI ĐUA “HOA ĐIỂM TỐT DÂNG THẦY CÔ “
I . Yêu cầu giáo dục : giúp học sinh :
- Hiểu công lao , tình cảm của thầy cô và khắc sâu tình thầy trò, bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy cô.
- Yêu quý, tin tưởng, biết kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo.
- Tích cực học tập ,thi đua học tốt , tiếp thu sự dạy dỗ của thầy cô .
- Rèn tính mạnh dạn , tự trình bày ý kiến .
II. Nội dung và hình thức hoạt động :
A. Nội dung :
- Trao đổi tìm hiểu công lao , tình cảm của thầy cô đối với HS
- Phát động và đăng kí thi đua Hoa điểm tốt của lớp, của tổ và cá nhân và các biện pháp .
B .Hình thức hoạt động :
- Trao đổi,tìm ,hiểu .
- Lễ đăng ký thi đua.
III. Chuẩn bị hoạt động:
A. Phương tiện hoạt động :
- Sưu tầm tư liệu:các bài viết, truyện kể, bài thơ, bài hát, tranh ảnh...về công lao người thầy và tình nghĩa thầy trò.
- Câu hỏi để trao đổi, thảo luận:
1. Bạn hãy kễ một kỉ niệm về một thầy (cô) giáo mà để lại ấn tượng cho bạn nhất.
2. Bạn hiểu thế nào về câu ca dao:
“Không thầy đố mày làm nên “
- Bản đăng kí thi đua của lớp, tổ vàcá nhân.
BẢNG ĐĂNG KÝ THI ĐUA LỚP
Tổ
Giờ A
Điễõm tốt
Nền nếp
Kỉ luật
RL đạo đức
Tổ 1
Tổ 2
Tổ 3
Tổ 4
File đính kèm:
- HDNGLL_7.doc