Bài soạn môn học Địa lý 10 - Bài 38: Thực hành: Viết Báo cáo ngắn về kênh đào xuyê và panama

I. Mục tiêu bài học :

1. Kiến thức :

- Nắm được vị trí chiến lược của hai con kênh nổi tiếng thế giới, vai trò của hai con kênh này trong ngành vận tải biển trên thế giới .

- Thấy được những đặc điểm lợi ích về kinh tế nhờ có sự hoạt động của các con kênh đào này.

2. Kỹ năng :

- Biết tổng hợp các tài liệu từ các nguồn khác nhau, từ các lĩnh vực khác nhau.

- Có kỹ năng phân tích bảng số liệu kết hợp phân tích bản đồ.

- Có kỹ năng viết báo cáo và trình bày trước lớp.

 3. Thái độ, hành vi :

- Ý thức tự giác trong học tập.

4. Trọng tâm :

- Xác định kênh đào Xuyê, Panama trên bản đồ.

- Tính quãng đường được rút ngắn và bao nhiêu % so với tuyến vòng.

- Những lợi ích của kênh đào Xuyê và Panama.

- Những tổn thất

- Viết 1 báo cáo ngắn về kêng đào Xuyê và kênh đào Panama.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 692 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn học Địa lý 10 - Bài 38: Thực hành: Viết Báo cáo ngắn về kênh đào xuyê và panama, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 25/03/2009 Ngày dạy : 27/03/2009 Tiết : 46 Tuần : 11 ( HKII ) Bài 38 : THỰC HÀNH : VIẾT BÁO CÁO NGẮN VỀ KÊNH ÐÀOXUYÊ VÀ PANAMA I. Mục tiêu bài học : 1. Kiến thức : - Nắm được vị trí chiến lược của hai con kênh nổi tiếng thế giới, vai trò của hai con kênh này trong ngành vận tải biển trên thế giới . - Thấy được những đặc điểm lợi ích về kinh tế nhờ có sự hoạt động của các con kênh đào này. 2. Kỹ năng : - Biết tổng hợp các tài liệu từ các nguồn khác nhau, từ các lĩnh vực khác nhau. - Có kỹ năng phân tích bảng số liệu kết hợp phân tích bản đồ. - Có kỹ năng viết báo cáo và trình bày trước lớp. 3. Thái độ, hành vi : - Ý thức tự giác trong học tập. 4. Trọng tâm : - Xác định kênh đào Xuyê, Panama trên bản đồ. - Tính quãng đường được rút ngắn và bao nhiêu % so với tuyến vòng. - Những lợi ích của kênh đào Xuyê và Panama. - Những tổn thất - Viết 1 báo cáo ngắn về kêng đào Xuyê và kênh đào Panama. II. Ðồ dùng dạy học : - Bản đồ giao thông vận tải thế giới. - Các tài liệu bổ sung cho kênh đào Xuyê và kênh đào Panama. III. Phương pháp : Đàm thoại, thảo luận, nghiên cứu. giảng giải. IV. Tiến trình tổ chức dạy học : 1. Ổn định lớp : ( Kiểm diện sĩ số ghi vào sổ đầu bài ) 2. Kiểm tra bài cũ : CH 1 : Hãy so sánh những ưu điểm và nhược điểm của giao thông đường sắt và đường ô tô ? à Sgk 142, 143. CH 2 : Nêu những ưu điểm và nhược điểm của giao thông đường biển và đường hàng không ? à Sgk 144, 145, 146. 3. Bài mới : Giáo viên nêu nhiệm vụ của bài thực hành : Hoàn thành các bài tập về kênh đào Xuyê và Panama. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH Bài tập 1 : HĐ 1 : Cả lớp Giáo viên : Yêu cầu học sinh xác định ở tập bản đồ thế giới và các châu lục vị trí của kênh đào Xuyê, xác định các đại dương, biển được nối liền thông qua kênh đào. Sau đó gọi 1 vài học sinh lên bảng chỉ bản đồ thế giới các đối tượng vừa tìm. Giáo viên chuẩn kiến thức. HĐ 2 : Cặp/Nhóm Bước 1 : Học sinh hoàn thành bảng tính quãng đường được rút ngắn và bao nhiêu % so với tuyến đi vòng Châu Phi. Tuyến Khoảng cách ( Hải lý ) Quãng đường được rút ngắn Vòng Châu Phi Qua Xuyê Hải lý % Ôđetxa à Mumbai 11808 4198 MinaalAhmađiàRôttecđam 11932 4705 MinaalAhmađiàGiênoa 11069 5560 MinaalAhmađiàBantimo 12039 8681 BalikpapanàRôttecđam 12081 9303 Bước 2 : Gọi 1 học sinh lên bảng điền các thông tin còn thiếu. Cả lớp góp ý, chỉnh sữa. Giáo viên đưa bảng thông tin phản hồi. HĐ 3 : Nhóm Bước 1 : Các nhóm đọc Sgk, dựa vào kết quả tính toán, dựa vào các bản đồ, lược đồ trên bảng, thảo luận các câu hỏi sau : - Hoạt động đều đặn của kênh Xuyê đem lại những lợi ích gì cho ngành hàng hải thế giới ? - Nếu kênh đào bị đóng cửa như thời gian 8 năm ( 1967 – 1975 ) do chiến tranh, thì sẽ gây những tổn thất về kinh tế như thế nào đối với Ai Cập, các nước ven Địa Trung Hải và Biển Đen ? Bước 2 : Đại diện các nhóm lên trình bày. Giáo viên chuẩn kiến thức. Có thể yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi sau : - Tại sao kênh đào Xuyê lại rơi vào tay đế quốc Anh ? - Đế quốc Anh đã được lợi gì từ kênh đào này ? - Những lợi ích do sự hoạt động của kênh đào và những thiệt hại nếu như kênh đào bị đóng cửa ? Bước 3 : Giáo viên có thể tổng kết phần này như sau : + Kênh Xuyê : * Lợi ích : - Rút ngắn được thời gian vận chuyển, dễ dàng mở rộng thị trường. - Giảm chi phí vận tải, giảm giá thành sản phẩm. - An toàn hơn cho người và hàng hóa, có thể tránh được thiên tai so với việc vận chuyển trên đường dài. - Đem lại nguồn thu nhập lớn cho Ai Cập thông qua thu thuế hải quan.. * Những tổn thất kinh tế : - Đối với Ai Cập : + Mất nguồn thu nhập thông qua thu thuế hải quan. + Giao lưu buôn bán với các nước khác trên thế giới bị hạn chế. - Đối với các nước ven Địa Trung Hải Và Biển Đen : + Tăng chi phí vận chuyển hàng hóa. + Kém an toàn hơn cho người và hàng hóa.. HĐ 4 : Cá nhân Bước 1 : Trên cơ sở thông tin vừa có được, kếp hợp với tư liệu kênh đào Xuyê ở phần III và các tư liệu tự sưu tầm được, thảo luận nhóm, sau đó ghi lại những nét chính về kênh đào Xuyê. Gợi ý : Có thể tập hợp 1 số thông tin về kênh đào Xuyê qua các ý sau : - Thuộc quốc gia nào ? - Các biển và đại dương được nối liền. - Chiều dài, chiều rộng. - Trọng tải tàu qua. - Thời gian xây dựng. - Nước quản lý trước kia. - Năm được đưa về nước chủ quản. - Những lợi ích kênh đào Xuyê có thể đem lại cho ngành hàng hải thế giới. - Những tổn thất kinh tế đối với Ai Cập, các nước ven Địa Trung Hải và Biển Đen nếu kêng đào bị đóng cửa Bước 2 : Đại diện 2 nhóm lên trình bày, mỗi nhóm 2 học sinh, một học sinh trình bày, một học sinh ghi nhắn gọn các ý chính lên bảng. Yêu cầu sử dụng bản đồ minh họa khi cần thiết. Giáo viên khuyến khích các em nêu những thông tin, những câu chuyện về kênh đào Xuyê mà các em đã tìm được trong thời gian chuẩn bị ở nhà. Giáo viên chuẩn xác kiến thức, bổ sung thêm một số thông tin chưa được đề cập. Bài tập 2 : Phần kênh đào Panama có thể tiến hành tương tự như kênh đào Xuyê ( Nếu còn thời gian làm tại lớp, còn không thì hoàn thành ở nhà ) theo trình tự sau : 1. Xác định kênh đào Panama trên bản đồ như đã nêu trong Sgk. 2. Tính quãng đường vận chuyển được rút ngắn bao nhiêu hải lý và bao nhiêu % so với tuyến vòng qua Nam Mĩ ( Theo bảng Sgk ). 3. Dựa vào bảng tính và các bản đồ hãy cho biết : - Sự hoạt động đều đặn của kênh đào Panama đem lại những lợi ích gì cho sự tăng cường giao lưu giữa các nền kinh tế vùng Châu Á – Thái Bình Dương với nền kinh tế Hoa Kỳ. - Tại sao nói việc Hoa Kỳ phải trả kênh đào Panama cho chính quyền và nhân dân Panama là 1 thắng lợi của nước này ? 4. Trên cơ sở các thông tin trên, trên cơ sở các tư liệu về kênh đào Panama ở phần III, cũng như những thông tin mà các em tìm hiểu được, yêu cầu các em hoàn thiện 1 bài viết ngắn về kênh đào này. à Lưu ý : Phần viết ngắn về kênh đào Panama có thể tương tự như kênh Xuyê. Tuy nhiên cần chú ý đến các âu tàu ở kênh Panama, lý giải vì sao phải dùng các âu tàu, nêu các hạn chế của việc phải dùng các âu tàu. 4. Củng cố : - Khuyến khích 1 vài học sinh xung phong lên bảng xác định vị trí 2 kênh đào ( hoặc kênh Xuyê ) trên bản đồ và nêu 1 só nét khái quát về 2 kênh đào ( hoặc kênh Xuyê ) mà các em có thể nhớ được thông qua bài học. 5. Dặn dò : - Hoàn thành nốt bài thực hành ở nhà. Đọc trước bài mới “ Địa lý ngành thông tin liên lạc ”.

File đính kèm:

  • docTiet 46 thuc hanh Viet bao cao ngan ve kenh dao Xuye va kenh dao Pana ma.doc