Bài soạn môn học Địa lý 10 - Bài 39: Địa lí ngành thông tin liên lạc

I / MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : Thấy dược vai trò to lớn của TTLL, đặc biệt trong thời đại thông tin và toàn cầu hóa như ngày nay. Nắm bắt được sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông và đặc điểm phân bố của ngành viễn thông hiện nay.

2/ Kĩ năng :Biết lựa chọn cách vẽ biểu đồ thích hợp ở bài 1-SAgk-trang 153

3/ Thái độ :Nhận thức được vấn đề cần thiết phải xây dựng hệ thống TTLL quốc gia, tự hào về vệ tinh VINASAT 1 ( được phóng vào ngày 19.04.2008 ).

II / CHUẨN BỊ :

1/ Giáo viên :Các lược đồ phóng to theo SGK, Tranh ảnh, phim

2/ Học sinh :các tranh ảnh về phương tiện, phương thức truyền thông cổ xưa và hiện đại.

III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

1/ Ổn định lớp & Kiểm tra bài cũ ( trắc nghiệm )

2/ Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 580 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn học Địa lý 10 - Bài 39: Địa lí ngành thông tin liên lạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :04.04.2008 Tuần :30 Ngày giảng : Tiết :47 Lớp : 10 Ban :A,B BÀI 39: ĐỊA LÍ NGÀNH THÔNG TIN LIÊN LẠC I / MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Thấy dược vai trò to lớn của TTLL, đặc biệt trong thời đại thông tin và toàn cầu hóa như ngày nay. Nắm bắt được sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông và đặc điểm phân bố của ngành viễn thông hiện nay. 2/ Kĩ năng :Biết lựa chọn cách vẽ biểu đồ thích hợp ở bài 1-SAgk-trang 153 3/ Thái độ :Nhận thức được vấn đề cần thiết phải xây dựng hệ thống TTLL quốc gia, tự hào về vệ tinh VINASAT 1 ( được phóng vào ngày 19.04.2008 ). II / CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên :Các lược đồ phóng to theo SGK, Tranh ảnh, phim 2/ Học sinh :các tranh ảnh về phương tiện, phương thức truyền thông cổ xưa và hiện đại. III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1/ Ổn định lớp & Kiểm tra bài cũ ( trắc nghiệm ) 2/ Bài mới : a/ Mở bài :Cho xem các tranh ảnh, phim về phương tiện và phương thức truyền tin-> vai trò như thế nào? b/ Tiến trình bài mới : Thời lượng Hoạt động của Giáo viên & Học sinh Kiến thức cơ bản 15 phút 20 phút HĐ1:Cả lớp: trả lời các câu sau: -Hãy chứng minh TTLT đã có từ thời sơ khai của con người? -Nêu vai trò của TTLL trong đời sống SX và sinh hoạt? -Tại sao có thể coi sự phát triển của TTLL là thước đo của nền văn minh nhân loại? -So sánh sản phẩm của GTVT và TTLL -Chứng minh TTLL đã hạn chế được khoảng cách về thời gian và không gian -Tìm ví dụ để chứng minh TTLL đã góp phần to lớn vào việc phát triển kinh tế TG? * Chuyển ý: HĐ2: Cặp/Nhóm: ¯ Bước 1: Hoàn thành phiếu số 1 ¯Bước 2: đại diện trình bày GV bổ sung đặc điểm các loại phương tiện TTLL ¯ Bước 3: -Hãy nhận xét sự phân bố máy điện thoại, máy tính trên TG? I/ Vai trò của ngành TTLL -Đảm nhận sự vận chuyển tin tức nhanh chóng và kịp thời. -Góp phần thực hiện các Mqh giữa các vùng trong nước và quốc tế. -Thay đổi mạnh mẽ quan niệm của con người về thời gian và không gian. -Tác động sâu sắc đến toàn bộ đời sống xã hội, tổ chức lãnh thổ các hoạt động sản xuất. -Thước đo của nền văn minh. II/ Tình hình phát triển và phân bố TTLL: 1/ Đặc điểm chung: -Tiến bộ không ngừng -Sự phát triển gắn liền với công nghệ truyền dẫn. 2/ Các loại: -Điện báo -Điện thoại -Telex -Fax -Radio và TV -Máy tính và Internet IV / ĐÁNH GÍA : 1. Ngµnh th«ng tin liªn l¹c (TTLL) cã vai trß: a. Gãp phÇn thùc hiƯn c¸c mèi giao l­u gi÷a c¸c ®Þa ph­¬ng vµ c¸c n­íc. b. Thĩc ®Èy qu¸ tr×nh toµn cÇu hãa. c. Gãp phÇn quan träng vµo viƯc thay ®ỉi c¸ch tỉ chøc kinh tÕ trªn thÕ giíi. d. TÊt c¶ ®Ịu ®ĩng. 2. §iĨm nµo sau ®©y kh«ng ®ĩng víi ngµnh viƠn th«ng: a. Sư dơng c¸c thiÕt bÞ cho phÐp truyỊn c¸c th«ng tin ®iƯn tư ®i trªn c¸c kho¶ng c¸ch xa trªn Tr¸i §Êt. b. ThiÕt bÞ ph¸t chuyĨn c¸c tÝn hiƯu th«ng tin kh¸c nhau thµnh c¸c tÝn hiƯu ®iƯn tư råi truyỊn ®Õn c¸c thiÕt bÞ thu nhËn. c. ChØ cã hƯ thèng phi tho¹i (®iƯn b¸o, Telex, Fax, truyỊn sè liƯu,), kh«ng bao gåm ®iƯn tho¹i. d. Th«ng tin nhËn ®­ỵc lµ ©m thanh vµ h×nh ¶nh, cã thĨ hiƯn lªn mµn h×nh ti vi hay m¸y tÝnh. 3. §iĨm nµo sau ®©y kh«ng ®ĩng víi ®iƯn tho¹i: a. Dïng ®Ĩ chuyĨn tÝn hiƯu ©m thanh gi÷a con ng­êi víi con ng­êi. b. Dïng ®Ĩ truyỊn d÷ liƯu gi÷a c¸c m¸y tÝnh. c. ViƯc truyỊn tÝn hiƯu sè cho phÐp thùc hiƯn ®­ỵc nhiỊu cuéc gäi trong cïng thêi gian. d. Sư dơng c¸c tr¹m vƯ tinh th«ng tin ®Ĩ truyỊn c¸c cuéc gäi viƠn th«ng v­ỵt ®¹i d­¬ng. 4. §iĨm nµo sau ®©y ®ĩng víi ngµnh TTLL: a. C¸c ph­¬ng tiƯn TTLL cã thĨ ®­ỵc xem nh­ lµ th­íc ®o cđa nỊn v¨n minh. b. Nh÷ng tiÕn bé cđa ngµnh TTLL ®ang lµm thay ®ỉi m¹nh mÏ cuéc sèng cđa mçi ng­êi. c. B×nh qu©n sè m¸y ®iƯn tho¹i trªn 1000 d©n lµ chØ tiªu so s¸nh sù ph¸t triĨn cđa ngµnh TTLL gi÷a c¸c n­íc. d. TÊt c¶ ®Ịu ®ĩng. 5. Fax kh«ng ph¶i lµ: a. ThiÕt bÞ ®iƯn b¸o, ®iƯn tho¹i. b. ThiÕt bÞ cho phÐp truyỊn v¨n b¶n vµ h×nh ®å häa ®i xa. c. ThiÕt bÞ truyỊn c¸c tÝn hiƯu v¨n b¶n vµ ®å häa b»ng ®­êng ®iƯn tho¹i. d. ThiÕt bÞ viƠn th«ng. 6. Ra-®i-« lµ ph­¬ng tiƯn: a. Th«ng tin ®¹i chĩng. b. Cã thĨ dïng ®Ĩ liªn l¹c hai chiỊu trªn kho¶ng c¸ch xa. c. Cã thĨ dïng phơc vơ cho héi th¶o tõ xa. d. a + b ®ĩng. 7. Internet cã thĨ ®­ỵc hiĨu lµ: a. Mét xa lé th«ng tin khỉng lå. b. Mét thiÕt bÞ ®a ph­¬ng tiƯn. c. Mét ng©n hµng th«ng tin to lín. d. a + c ®ĩng. 8. M¸y tÝnh c¸ nh©n nÕu ®­ỵc nèi vµo m¹ng TTLL th× cã thĨ thùc hiƯn viƯc gưi ®i vµ nhËn vỊ: a. C¸c tÝn hiƯu ©m thanh, v¨n b¶n. b. C¸c tÝn hiƯu h×nh ¶nh ®éng. c. C¸c phÇn mỊm vµ c¸c d÷ liƯu kh¸c nhau. d. TÊt c¶. 9. Ho¹t ®éng nµo sau ®©y ®­ỵc thùc hiƯn nhê m¹ng Internet: a. Th­ ®iƯn tư (E-mail). b. DÞch vơ c«ng. c. Th­¬ng m¹i, dÞch vơ ®iƯn tư. d. TÊt c¶ ®Ịu ®ĩng. 10. ViƯc ¸p dơng hƯ thèng kÜ thuËt nµo sau ®©y ®· thĩc ®Èy sù thay ®ỉi cđa ngµnh TTLL: a. C¸p sỵ quang. b. C¸c tr¹m vƯ tinh th«ng tin. c. HƯ thèng truyỊn vi ba. d. TÊt c¶ ®Ịu ®ĩng. V / HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI : Làm câu hỏi và bài tập số 1,2,–sgk-trang 153. -------------------------&----------------------------

File đính kèm:

  • docWord(25).doc
Giáo án liên quan