Bài soạn môn Tự nhiên và Xã hội
Bài dạy : Tiết 20 An toàn trên đường đi học
I/ Mục tiêu
Sau bài học này, giúp học sinh biết:
-Xác định đựơc một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học.
-Quy định về đi bộ trên đường.
-Tránh một số tình huống có thể xảy ra trên đường đi học.
-Đi bộ trên vỉa he (đường có vỉa hè). Đi bộ sát lề đường bên phải của mình (đường không có vỉa hè).
-Có ý thức chấp hành những quy định về trật tự an toàn giao thông.
II Đồ dùng dạy học
-Đèn chiếu.
-Sử dụng giáo án điện tử.(tranh ảnh ,đoạn phim về tín hiệu đèn).
-Tư liệu tham khảo Sách giáo khoa, Sách an toàn giao thông.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3348 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Tự nhiên và Xã hội tiết 20: An toàn trên đường đi học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn môn Tự nhiên và Xã hội
Bài dạy : Tiết 20 An toàn trên đường đi học
I/ Mục tiêu
Sau bài học này, giúp học sinh biết:
-Xác định đựơc một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học.
-Quy định về đi bộ trên đường.
-Tránh một số tình huống có thể xảy ra trên đường đi học.
-Đi bộ trên vỉa he (đường có vỉa hè). Đi bộ sát lề đường bên phải của mình (đường không có vỉa hè).
-Có ý thức chấp hành những quy định về trật tự an toàn giao thông.
II Đồ dùng dạy học
-Đèn chiếu.
-Sử dụng giáo án điện tử.(tranh ảnh ,đoạn phim về tín hiệu đèn).
-Tư liệu tham khảo Sách giáo khoa, Sách an toàn giao thông.
II/ Hoạt động dạy và học.
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
2’
12’
2’
5’
10’
1’
I/ Kiểm tra bài cũ:
-GV nêu câu hỏi:
- Xem tranh trả lời câu hỏi.
-GV chiếu Slides 1 (tranh…nông thôn).
-Hỏi: Em hãy cho biết bức tranh vẽ cảnh cuộc sống ở đâu?
-GV chiếu Slides 2 (tranh… thành phố).
Hỏi: Em cho biết nhà cửa đường sá ,xe cộ trong bức tranh 2 như thế nào?
-Hỏi : Thế bức tranh nầy vẽ cảnh cuộc sống ở đâu?
-GV nhận xét ghi điểm cho HS.
II/ Dạy học bài mới:
1/Giới thiệu bài mới:
-GV mở Slides 3 .
Hỏi:
-Các em thấy bạn nầy đội mũ bảo hiểm có đẹp không?
-Lớp chúng ta em nào đã có mũ bảo hiểm rồi?
-Tại sao chúng ta phải đội mũ bảo hiểm?
-Khi đi trên đường ngoài việc đội mũ bảo hiểm ra để đề phòng tránh tai nạn chúng Ta cần phải chấp hành một số quy định về giao thông để được an toàn.
Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu qua bài “An toàn trên đường đi học”.
-GV ghi đề bài.
+ Hoạt động 1 : Điều gì sẽ xảy ra ?
Thảo luận nhóm 5.
-Mục tiêu:
-Học sinh nhận biết các tình huống có thể xảy ra tai nạn trên đương.
-Biết cách phòng tránh.
-GV giao nhiệm vụ học tập cho HS:
Bước 1/
-Quan sát tranh.
-Thảo luận theo nhóm 5.
-Nhận xét và trả lời những tình huống có thể xảy ra tại nạn trong tranh?
-Nêu được cách phòng tránh.
+Bước 2/
-GV chiếu Slides 6.(5 hình)
-GV phát tranh cho từng nhóm.(1,2,3,4,5)
-HS thảo luận nhóm.
-Quan sát tranh của nhóm mình.
-Trả lời câu hỏi.
+Bước 3/
-Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
-GV lần lượt chiếu các Sildes 7,8,9,10,11.
-Lớp nhận xét, bổ sung.
-GV nhận xét ,biếu dương các nhóm.
+ GV kết luận:Mở Slides 12, 13.
-Qua một số tình huống các em thấy dể xảy ra tai nạn.Vậy để bảo đảm an toàn trên đường đi học chúng ta phải làm gì ?
-Phải chấp hành những quy định về trật tự an toàn giao thông.
GV nêu : Để hiểu rõ đi như thế nào là bảo đảm an toàn trên đường đi học chúng ta tiếp tục tìm hiểu qua các hình ảnh sau.
Trước khi tìm hiểu đi như thế nào cho an toàn cô cho các em nghỉ giải lao 2 phút.
+HS nghỉ giải lao .
Hoạt động 2 .Xem tranh trả lời câu hỏi.
Đi như thế nào cho an toàn.
Mục tiêu:
-Biết những quy định về đi bộ trên đường có vỉa hè và đường không có vỉa hè.
GV mở Slides 14
+Bước 1/
-GV Cho HS quan sát tranh .
+Bước 2/
Trả lời câu hỏi.
-Con đường ở bức tranh 1 và con đường ở tranh hai có điều gì khác nhau?
-Vậy khi đi trên đường có vỉa hè ta đi như thế nào? -
-Vậy khi đi trên đường không có vỉa hè ta đi như thế nào?
GV kết luận : Khi đi bộ trên đường không có vỉa hè , cần phải đi sát mép đường về bên tay phải của mình .Còn trên đường có ,vỉa hè người đi bộ phải đi trên vỉa hè.
GV liên hệ thực tế:
-Cho HS thấy được con đường từ nhà các em đến trường không có vỉa hè, gần sông,có bãi cát sạn, nhiều xe ben chạy…
GV nêu các em đã biết các quy định dành cho người đi bộ .Vậy khi đi qua ngã ba ngã tư có tín hiệu đèn .Chúng ta phải đi như thế nào?
+Hoạt động 3.
Đèn xanh đèn đỏ.
Mục tiêu:
-Biết thực hiện theo những quy định các tín hiệu đèn khi tham gia giao thông.
+ Bước 1/
-GV chiếu Slides 16.
- GV giới thiệu ngã ba, ngả tư .
-Nêu câu hỏi, HS trả lời.
-Khi thấy đèn đỏ sáng mọi người phải làm gì?
-Khi thấy đèn xanh sáng mọi người phài làm gì?
-Muốn băng qua đường thì phải đi như thế nào?
+ Bước 2/
-Cho HS xem đoạn phim đèn xanh đèn đỏ.
-Hỏi : Nội dung đoạn phim nói gì?
+ Bước 3/
-Trò chơi : Đèn xanh đèn đỏ.
-GV hướng dẫn cách chơi.
-HS vi phạm luật chơi sẽ bị phạt bằng cách nhắc lại quy tắc đèn tín hiệu hoặc quy định cho người đi bộ trên đường.
Củng cố, dặn dò:
Chuẩn bị bài sau: Ôn tập xã hội.
-1 HS Xem tranh trả lời câu hỏi.
-1 HS Xem tranh trả lời câu hỏi.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-HS Xem tranh trả lời câu hỏi.
-Lớp nhận xét bổ sung.
-HS trả lời câu hỏi.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-HS nhận tranh của nhóm.
-HS thảo luận nhóm.
-HS Xem tranh trả lời câu hỏi.
-Lớp nhận xét bổ sung.
-Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
-Lớp nhận xét, bổ sung.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe
-HS quan sát tranh .
-HS trả lời câu hỏi
-HS trả lời câu hỏi.
-HS trả lời câu hỏi.
-Lớp nhận xét bổ sung.
-HS lắng nghe
-HS lắng nghe.
-Liên hệ được đường từ nhà mình đến trường.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-Chú ý các tín hiệu đèn.
-HS trả lời câu hỏi.
-Lớp nhận xét bổ sung.
- HS xem đoạn phim.
- Chú ý lắng nghe lời dẫn chuyện trong phim.
- 1 HS trả lời nội dung phim.
-Lớp nhận xét bổ sung.
-Một em làm trọng tài.(Vai Cảnh sát giao thông)
-Lớp tham gia trò chơi.
File đính kèm:
- An toan tren duong di hoc.doc