I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức :
-Phát biểu được khẳng định: trong chùm sáng trắng có chứa nhiều chùm sáng màu khác nhau.
-Trình bày và phân tích được TN phân tích ánh sáng trắng bằng lăng kính để rút ra kết luận: Trong chùm sáng trắng có chứa nhiều chùm sáng màu.
-Trình bày và phân tích được TN phân tích ánh sáng trắng đĩa CD để rút ra kết luận như trên.
2/Kỹ năng: Làm TN phân tích ánh sáng trắng thành cá chùm sáng màu khác nhau bằng lăng kính và đĩa CD.
3/Thái độ: Nghiêm túc học tập, yêu thích môn học.
II/ CHUẨN BỊ:
*Nhóm HS:
-1 nguồng sáng 12V -1 bộ tấm lọc màu đỏ, xanh, nửa đỏ nửa xanh
-1 biến thế nguồn 12V -1 đĩa CD, 1 lăng kính tam giác đều
-1 màn hứng -1 màn chắn 1 khe
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/Ổn định tổ chức lớp:
2/Bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 710 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý 9 - Tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:27/3/08
ND: 3/4/08
Tuần : 30
Tiết : 59 - BÀI 53 : SỰ PHÂN TÍCH ÁNH SÁNG TRẮNG
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức :
-Phát biểu được khẳng định: trong chùm sáng trắng có chứa nhiều chùm sáng màu khác nhau.
-Trình bày và phân tích được TN phân tích ánh sáng trắng bằng lăng kính để rút ra kết luận: Trong chùm sáng trắng có chứa nhiều chùm sáng màu.
-Trình bày và phân tích được TN phân tích ánh sáng trắng đĩa CD để rút ra kết luận như trên.
2/Kỹ năng: Làm TN phân tích ánh sáng trắng thành cá chùm sáng màu khác nhau bằng lăng kính và đĩa CD.
3/Thái độ: Nghiêm túc học tập, yêu thích môn học.
II/ CHUẨN BỊ:
*Nhóm HS:
-1 nguồng sáng 12V -1 bộ tấm lọc màu đỏ, xanh, nửa đỏ nửa xanh
-1 biến thế nguồn 12V -1 đĩa CD, 1 lăng kính tam giác đều
-1 màn hứng -1 màn chắn 1 khe
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/Ổn định tổ chức lớp:
2/Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1:Kiểm tra bài cũ-Tình huống học tập:
*HS1: Hãy kể tên một số nguồn phát as trắng và as màu? Cho Vd
*HS2: Chúng ta có thể tạo ra as màu bằng cách nào? Cho VD
Tình huống học tập:
Làm cách nào để biết được trong chùm as trắng có những as màu nào?
-Hs trả lời
-Hs suy nghĩ
HĐ2: Tìm hiểu việc phân tích một chùm as trắng bằng lăng kính:
-Y/c Hs đọc mục 1, nêu dcụ và cách tiến hành TN1
-Hướng dẫn Hs bố trí TN và qsát hiện tượng
-Y/c Hs trả lời C1
-Y/c Hs dự đoán: nếu chắn trước khe sáng bằng tấm lọc màu đỏ, xanh thi ta sẽ thu được as màu gì?
-Y/c Hs đọc mục 2, nêu dcụ và cách tiến hành TN2
-Hướng dẫn Hs bố trí TN và qsát hiện tượng
-Y/c Hs trả lời C2
-Y/c Hs dựa vào kquả TN1 và TN2 thảo luận C3, C4
àRút ra KL
-Nêu dcụ và cách tiến hành TN1
-Tiến hành TN1 theo nhóm qsát dãy màu thu được, hoàn thành C1:
-Dự đoán
-Nêu dcụ và cách tiến hành TN2
-Tiến hành TN2 theo nhóm qsát hiện tượng trong 2 trhợp a và b, hoàn thành C2
-Thảo luận hoàn thành C3, C4
-Rút ra KL và ghi vở
I-PHÂN TÍCH MỘT CHÙM SÁNG TRẮNG BẰNG LĂNG KÍNH :
1-Thí nghiệm 1: SGK
2-Thí nghiệm 2: SGK
3-Kết luận:
-Khi chiếu một chùm sáng trắng đi qua một lăng kính ta sẽ thu được nhiều chùm sáng màu khác nhau nằm sát cạnh nhau, tạo thành một dải màu như cầu vồng. Màu của dải này bthiên ltục từ đỏ đến tím.
-Lăng kính có tác dụng tách riêng các chùm sáng màu có sẵn trong chùm sáng trắng cho mỗi chùm đi theo một phương khác nhau
HĐ3: Tìm hiểu việc phân tích một chùm as trắng bằng đĩa CD:
-Y/c Hs đọc mục 1, nêu dcụ và cách tiến hành TN3
-Hướng dẫn Hs bố trí TN và qsát hiện tượng
-Y/c Hs trả lời C5, C6
àRút ra KL
-Nêu dcụ và cách tiến hành TN3
-Tiến hành TN3 theo nhóm qsát hiện tượng, hoàn thành C5, C6
-Rút ra KL và ghi vở
II-PHÂN TÍCH MỘT CHÙM SÁNG TRẮNG BẰNG SỰ PHẢN XẠ TRÊN ĐĨA CD:
1-Thí nghiệm 3: SGK
2-Kết luận:
-Có thể phân tích một chùm sáng trắng thành những chùm sáng màu bằng cách cho nó phản xạ trên mặt ghi của đĩa CD.
HĐ4: Rút ra KL chung:
-Có thể phân tích một chùm sáng trắng bằng cách nào ?
-Trong chùm sáng trắng có những ánh sáng màu nào?
-Cá nhân HS rút ra KL chung và ghi vở
III-KẾT LUẬN CHUNG:
-Có thể phân tích một chùm sáng trắng thành những chùm sáng màu khác nhau bằng cách cho chùm sáng trắng đi qua một lăng kính hoặc phản xạ trên mặt ghi của đĩa CD
-Trong chùm sáng trắng có chứa nhiều chùm sáng màu từ đỏ đến tím.
HĐ5: Vận dụng:
-Y/c Hs thực hiện C7, C9
-Cá nhân Hs hoàn thành C7, C9
IV-VẬN DỤNG:
C7: Chiếu chùm sáng trắng qua tấm lọc màu đỏ ta được as đỏ. Ta có thể coi như tấm lọc màu đỏ có tdụng tách chùm sáng đỏ khỏi chùm sáng trắng.
C9: bong bóng xà phòng, váng dầu
IV-TỔNG KẾT BÀI HỌC:
-Có thể phân tích chùm as trắng thành những chùm sáng màu khác nahu bằng cách nào? Mô tả TN ?
V-NHẬN XÉT – DẶN DÒ :
-Học bài và làm bài tập 53-54.1 SBT
-Đọc thêm phần “ Có thể em chưa biết “
-Xem và chuẩn bị bài 54: Sự trộn các ánh sáng màu
NS:27/3/08
ND:4/4/08
Tuần : 30
Tiết : 60 - BÀI 54 : SỰ TRỘN CÁC ÁNH SÁNG MÀU
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức :
-Biết được thế nào là sự trộn hai hay nhiều as màu với nhau
-Trình bày và gthích được TN trộn các as màu
-Mô tả được màu của as mà ta thu được khi trộn 2 hay nhiều as màu với nhau. Biết được có thể trộn được as trắng và “as đen” hay không?
2/Kỹ năng: Làm TN trộn 2 hay 3 as màu với nhau. Mô tả được màu của as mà ta thu được
3/Thái độ: Nghiêm túc học tập, yêu thích môn học.
II/ CHUẨN BỊ:
*Nhóm HS:
-1 đèn đèn trộn màu -1 bộ tấm lọc màu đỏ, lục, lam
-1 biến thế nguồn 12V -1 giá quang học
-1 màn hứng
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/Ổn định tổ chức lớp:
2/Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1:Kiểm tra bài cũ-Tình huống học tập:
*HS1: Hãy trbày các KL về sự ptích as trắng bằng lăng kính và bằng đĩa CD?
Tình huống học tập:
Nếu trộn nhiều chùm sáng màu lại với nhau ta sẽ được as có màu gì?
-Hs trả lời
-Hs suy nghĩ
HĐ2: Tìm hiểu khái niệm về sự trộn các as màu:
-Thế nào là sự trộn các as màu với nhau?
-Thiết bị trộn màu có cấu tạo ntn?
-Tại sao lại có 3 của sổ ?
-Ở cửa sổ 2 bên có gắn gì? Vì sao phải làm như vậy ?
-Hs tìm hiểu SGK và trả lời
-Gồm 1đèn có csuất lớn, có 3 cửa sổ
-Đặt 3 tấm lọc màu khác nhau cho 3chùm sáng chiếu ra ngoài
-Gắn gương phẳng để hắt 2 chùm sáng màu về phía trước sao cho 3 chùm sáng gặp nhau tại một chổ
I-THẾ NÀO LÀ TRỘN CÁC ÁNH SÁNG MÀU VỚI NHAU :
Ta có thể trộn hai hay nhiều chùm sáng màu với nhau nếu chiếu 2 hay nhiều chùm as màu đthời lên cùng một chỗ trên màn ảnh màu trắng. Màu của màn ảnh ở chổ đó sẽ là màu mà ta thu được .
HĐ3: Tìm hiểu kết quả của sự trộn 2 as màu:
-Y/c nêu cách tiến hành TN
-Hướng dẫn Hs bố trí TN và qsát hiện tượng
-Y/c các nhóm nxét màu thu được trên màn ảnh khi trộn:
+ màu đỏ + màu lục
+ màu đỏ + màu lam
+ màu lam + màu lục
-Có thể thu được “as màu đen” sau khi trộn hay không?
àRút ra KL
-Nêu cách tiến hành TN
-Tiến hành TN theo nhóm qsát hiện tượng, hoàn thành C1
+as vàng
+as màu hồng nhạt
+as màu nõn chuối
-Trộn 2 màu khác nhau
àthu được as màu khác, không có“as màu đen”
-Rút ra KL và ghi vở
II-PHÂN TÍCH MỘT CHÙM SÁNG TRẮNG BẰNG SỰ PHẢN XẠ TRÊN ĐĨA CD:
1-Thí nghiệm : SGK
2-Kết luận:
-Khi trộn 2 ánh sáng màu với nhau ta được ánh sáng màu khác
-Khi hoàn toàn không có ánh sáng thì ta thấy tối, tức là thấy màu đen.
HĐ4: Tìm hiểu sự trộn 3 as màu với nhau để được as trắng:
-Y/c nêu cách tiến hành TN
-Hướng dẫn Hs bố trí TN và qsát hiện tượng, tìm chổ gặp nhau của 3 chùm sáng màu đỏ, lục, lam
-Y/c các nhóm nxét as màu thu được trên màn ảnh khi trộn
àRút ra KL
-Gthiệu: các bộ 3 chùm sáng khác nhau, khi trộn với nhau cũng được as trắng (trộn as từ màu đỏ đến tím)
-Nêu cách tiến hành TN
-Tiến hành TN theo nhóm qsát hiện tượng, hoàn thành C2
-As qsát được trên màn ảnh là as trắng
-Nghe
III-TRỘN BA ÁNH SÁNG MÀU VỚI NHAU ĐỂ ĐƯỢC ÁNH SÁNG TRẮNG:
1-Thí nghiệm : SGK
2-Kết luận:
-Khi trộn 3 ánh sáng màu đỏ, lục, lam với nhau một cách thích hợp ta được ánh sáng màu trắng
-Trộn các as có màu từ đỏ đến tím với nhau cũng sẽ được as trắng
HĐ5: Vận dụng:
-Y/c Hs thực hiện C3
-Hs hđộng nhóm hoàn thành C3
IV-VẬN DỤNG:
C3: Màu của mặt giấy là màu trắng
IV-TỔNG KẾT BÀI HỌC:
-Thế nào là sự trộn các as màu ?
-Nêu Kl về sự trộn gồm 2 và 3 as màu với nhau?
V-NHẬN XÉT – DẶN DÒ :
-Học bài và làm bài tập 53-54.2à53-54.3 SBT
-Đọc thêm phần “ Có thể em chưa biết “
-Xem và chuẩn bị bài 55: Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới as màu
File đính kèm:
- Bai 53,54.doc