Bài soạn môn Vật lý lớp 10 (cơ bản) - Tiết 66: Độ ẩm của không khí

I. Mục tiêu :

1/ Kiến thức :

- Định nghĩa được độ ẩm tuyệt đối, độ ẩm cực đại.

- Nêu được đơn vị đo của các đại lượng này.

- Định nghĩa được độ ẩm tỉ đối (độ ẩm tương đối).

- Phân biệt sự khác nhau giữa các độ ẩm nói trên và nêu được ý nghĩa của chúng.

2/ Kỹ năng :

- Quan sát các hiện tượng tự nhiên về độ ẩm.

- Phân biệt sự khác nhau giữa các độ ẩm nói trên và nêu được ý nghĩa của chúng.

II. Chuẩn bị :

1. Giáo viên : Các loại ẩm kế: ẩm kế tóc, ẩm kế điểm sương, tranh vẽ các ẩm kế.

2. Học sinh : Ôn lại phần II bài 38 SGK về "Sự bay hơi" để nhớ lại và phân biệt trạng thái hơi khô và hơi bão hòa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 635 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 10 (cơ bản) - Tiết 66: Độ ẩm của không khí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 66: ĐỘ ẨM CỦA KHÔNG KHÍ I. Mục tiêu : 1/ Kiến thức : - Định nghĩa được độ ẩm tuyệt đối, độ ẩm cực đại. - Nêu được đơn vị đo của các đại lượng này. - Định nghĩa được độ ẩm tỉ đối (độ ẩm tương đối). - Phân biệt sự khác nhau giữa các độ ẩm nói trên và nêu được ý nghĩa của chúng. 2/ Kỹ năng : - Quan sát các hiện tượng tự nhiên về độ ẩm. - Phân biệt sự khác nhau giữa các độ ẩm nói trên và nêu được ý nghĩa của chúng. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Các loại ẩm kế: ẩm kế tóc, ẩm kế điểm sương, tranh vẽ các ẩm kế. 2. Học sinh : Ôân lại phần II bài 38 SGK về "Sự bay hơi" để nhớ lại và phân biệt trạng thái hơi khô và hơi bão hòa. III. Phương pháp Kết hợp nhiều phương pháp ( thuyết trình, nêu vấn đề, vấn đáïp, gợi mở). IV. Tổ chức hoạt động dạy hocï: TG HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ KIẾN THỨC CƠ BẢN HĐ1 5Ph HĐ2 5Ph a/ Sự bay hơi là gì ? phân biệt hơi khô và hơi bão hòa? b/ So sánh áp suất hơi bão hòa và áp suất của hơi khô của chất lỏng ở cùng nhiệt đo? * Giới thiệu bài mới: "Độ ẩm 82% ghi trong mục dự báo thời tiết" có ý nghĩa gì? Để biết ý nghĩa đó : Chúng ta tiến hành nghiên cứu bài "Độ ẩm của không khí" TL 1a TL 1b HS suy nghĩ và tìm câu trả lời. TG HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ KIẾN THỨC CƠ BẢN HĐ3 10Ph HĐ4 10Ph HĐ5 10Ph HĐ6 5Ph *Tìm hiểu các khái niệm: độ ẩm tuyệt đối, độ ẩm cực đại Giới thiệu khái niệm, ký hiệu, đơn vị của độ ẩm tuyệt đối, độ ẩm cực đại. a/Câu1 SGK / trang 211 b/Nhìn vào bảng 39.1. Xác định các giá trị của A ở các nhiệt độ khác nhau. * Tìm hiểu độ ẩm tỉ đối : Giới thiệu khái niệm. a/Câu 2 SGK /212 Hướng dẫn làm VD ở SGK/ trang 212 Giới thiệu về các loại ẩm kế.(Nếu không có dụng cụ thì trình bày bằng tranh vẽ, xem và đọc phần em có biết) *Nêu và phân tích ảnh hưởng của độ ẩm không khí. *Vận dụng, củng cố: - Nêu câu hỏi, BTVN. -Ghi nhận các khái niệm -Học sinh suy nghĩ và trả lời 3a - HS suy nghĩ và tìm câu trả lời 3b -Ghi nhận khái niệm -Trả lời 4a. Tóm tắt đề và giải. - Quan sát - Tìm hiểu hoạt động của từng loại ẩm kế. Lấy VD về cách chống ẩm - Ghi nhận câu hỏi, BTVN I> Độ ẩm tuyệt đôi và độ ẩm cực đại: a. Độ ẩm tuyệt đối. -Khái niệm : SGK -Ký hiệu : a -Đơn vi : g/m3 b. Độ ẩm cực đại. -Khái niệm : SGK -Ký hiệu : A -Đơn vị : g/m3 VD : Theo SGK. II> Độ ẩm tỉ đối : - Khái niệm: SGK - Kí hiệu: f f =100% * Chú ý: -A tăng theo nhiệt độ -a tăng theo nhiệt độ, nhưng A tăng nhanh hơn à f giảm khi nhiệt độ tăng III> Ảnh hưởng của độ ẩm không khí SGK.

File đính kèm:

  • docTiet 66.doc