Bài soạn môn Vật lý lớp 10 (nâng cao) - TrườngTHPT Hoà Vang - Tiết 12: Tính tương đối của chuyển động công thức vận tốc

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Hiểu được chuyển động có tính tương đối, các đại lượng động học như độ dời, vận tốc cũng có hướng tương đối.

- Hiểu rõ các khái niệm vận tốc tuyệt đối, vận tốc cũng có tương đối, vận tốc kéo theo công thức cộng vận tốc, áp dụng giải các bài toán đơn giản.

2. Kỹ năng

- Tư duy lôgic toán học

- Vận dụng giải bài tập

B. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Các câu hỏi, ví dụ về chuyển động tròn đều.

- Biên soạn câu hỏi 1-3 SGK dưới dạng trắc nghiệm.

- Chuẩn bị bài tập SGK.

- Tranh vẽ các ví dụ về tính tương đối của chuyển động cơ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 524 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 10 (nâng cao) - TrườngTHPT Hoà Vang - Tiết 12: Tính tương đối của chuyển động công thức vận tốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TrườngTHPT Hoà Vang GV: Lê Tài Trí Ngày soạn:. Tiết 12. TÍNH TƯƠNG ĐỐI CỦA CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THỨC VẬN TỐC MỤC TIÊU Kiến thức Hiểu được chuyển động có tính tương đối, các đại lượng động học như độ dời, vận tốc cũng có hướng tương đối. Hiểu rõ các khái niệm vận tốc tuyệt đối, vận tốc cũng có tương đối, vận tốc kéo theo công thức cộng vận tốc, áp dụng giải các bài toán đơn giản. Kỹ năng Tư duy lôgic toán học Vận dụng giải bài tập CHUẨN BỊ Giáo viên Các câu hỏi, ví dụ về chuyển động tròn đều. Biên soạn câu hỏi 1-3 SGK dưới dạng trắc nghiệm. Chuẩn bị bài tập SGK. Tranh vẽ các ví dụ về tính tương đối của chuyển động cơ. Học Sinh Ôn tập về chuyển động cơ NỘI DUNG GHI BẢNG 1. Tính tương đối của chuyển động *Kết quả xác định vị trí và vận tốc của cùng một vật tùy thuộc hệ qui chiếu. Vị trí (do đó quỹ đạo) và vận tốc của một vật có tính tương đối. 2. Ví dụ về chuyển động của người đi trên bè -Xét chuyển động của một người đi trên một chiếc bè đang trôi trên sông. Ta gọi hệ qui chiếu gắn với bờ sông là hệ qui chiếu đứng yên, hệ quy chiếu gắn với bè là hệ qui chiếu chuyển động. Vận tốc của người đối với hệ qui chiếu đứng yên gọi là vận tốc tuyệt đối; Vận tốc của hệ quy chiếu chuyển động gọi là vận tốc tương đối; vận tốc của hệ quy chiếu chuyển động đối với hệ quy chiếu đứng yên gọi là vận tốc kéo theo. Ta hãy tìm công thức liên hệ giữa các vận tốc này. a)Trường hợp người đi dọc từ cuối về phía đầu bè Ta chứng minh được (10.1) trong đó v1,3 là vận tốc của người (1) đối với bờ (3), là vận tốc tuyệt đối. v1,2 là vận tốc của người (1) đối với bè (2), là vận tốc tương đối v2,3 là vận tốc của bè (2) đối với bờ (3), là vận tốc kéo theo. b) Trường hợp người đi ngang trên bè từ mạn này sang mạn kia Tương tự ta cũng chứng minh được : (10.2) 3. Công thức vận tốc Từ các lập luận ở mục 2 ta có thể phát biểu quy tắc cộng vận tốc của một vật với hai hệ quy chiếu chuyển động tịnh tiến đối với nhau: Tại mỗi thời điểm, vectơ vận tốc tuyệt đối bằng tổng vectơ vận tốc tương đối và vectơ vận tốc kéo theo. Gợi ý ứng dụng CNTT GV có thể soạn các câu hỏi trắc nghiệm kiển tra bài cũ và củng cố bài giảng về tính tương đối của chuyển động cơ. Mô phỏng về chuyển động tương đối, công thức cộng vận tốc. Sưu tầm các đoạn video về tính tương đối của chuyển động cơ... TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1 (......phút): Kiểm tra bài cũ Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Đặt câu hỏi cho HS -Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ. -Nhận xét các câu trả lời -Chuyển động cơ là gì? tại sao phải chọn qui chiếu? -Biểu diễn hệ qui chiếu của một chuyển động. -Nhận xét trả lời của bạn. Hoạt động 2 (......phút): Tìm hiểu phương và chiều của vectơ gia tốc trong chuyển động tròn đều. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Cho HS xem hình H 10.1 SGK. -Nêu câu hỏi -Cho HS lấy ví dụ -Nhận xét các câu trả lời -Xem hình vẽ H 10.1, phân biệt các hệ qui chiếu trong hình vẽ? -Thảo luận: lấy ví dụ về vị trí (quỹ đạo) và vận tốc của vật có tính tương đối? -Rút ra kết luận SGK Hoạt động 3 (........phút): Tìm hiểu chuyển động của người đi trên bè. Công thức cộng vận tốc. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Yêu cầu: HS đọc SGK, xem hình. -Cho HS thảo luận, yêu cầu trình bày kết quả. -Gợi ý cách chứng minh: Chọn hệ quy chiếu, lập luận đưa ra công thức (10.2). -Cho HS đọc phần 3, vẽ hình H 10.4 -Xét các trường hợp đặc biệt (vẽ hình) -Đọc SGK phần 2; xem hình H 10.2 -Thảo luận tìm hiểu: Hệ quy chiếu đứng yên, hệ qui chiếu chuyển động, vận tốc tuyệt đối, vận tốc tương đối, vận tốc kéo theo. -Xem hình H 10.2 và tìm hiểu cách chứng minh công thức (10.1) SGK. -Xem hình H 10.3 và tìm hiểu cách chứng minh công thức (10.2) SGK. -Đọc phần 3, vẽ hìmh H 10.4 SGK, ghi nhận công thức cộng vận tốc (10.3) -Tìm hiểu công thức (10.3) trong các trường hợp đặc biệt? Hoạt động 4 (......phút): Vận dụng, củng cố. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Nêu câu hỏi . Nhận xét câu trả lời của các nhóm. -Yêu cầu HS trình bày đáp án. -Đánh giá nhận xét kết quả giờ dạy -Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. -Giải bài tập 4 (SGK). - Trình bày cách giải: chọn hệ quy chiếu, hình vẽ và cách tính vận tốc. - Thảo luận: Trường hợp đặc biệt ở H 10.6. - Ghi nhận kiến thức: Công thức cộng vận tốc. Hoạt động 5 (.....phút): Hướng dẫn về nhà. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. -Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau -Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. -Những sự chuẩn bị cho bài sau. D. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docTiet 12.tinh tuong doi cua chuyen dong.doc
Giáo án liên quan