I/Mục tiêu:
Kiến thức :
- Ôn tập và vận dụng được các công thức xác định vận tốc, đường đi của sự rơi tự do để giải một số bài tập.
- Luyện tập bài toán chuyển động tròn đều và công thức cộng vận tốc.
-Nắm vững các bước tiến hành giải bài toán chuyển động cơ.
Kỹ năng:
- Hiểu, vận dụng, tính toán và giải được một số bài toán về sự rơi tự do,CĐTĐ, công thức cộng vận tốc.
Thái độ :
II/ Phân phối thời gian : 45
III/ Chuẩn bị thí nghiệm :
IV/Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1 :5 Kiểm tra bài củ
- Viết các công thức xác định vận tốc, đường đi của sự rơi tự do?
- Viết các công thức xác định tốc độ dài, tốc độ góc, chu kỳ, tần số, các công thức liên hệ trong CĐTĐ?
- Viết công thức cộng vận tốc trong trường hợp các vectơ vận tốc cùng phương cùng chiều, cùng phương ngược chiều?
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 10 - Tiết 11: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Ngày sọan: 15.10. 07
Tiết 11 Ngày dạy:16.10.07
BÀI TẬP
I/Mục tiêu:
Kiến thức :
- Ôn tập và vận dụng được các công thức xác định vận tốc, đường đi của sự rơi tự do để giải một số bài tập.
- Luyện tập bài toán chuyển động tròn đều và công thức cộng vận tốc.
-Nắm vững các bước tiến hành giải bài toán chuyển động cơ.
Kỹ năng:
Hiểu, vận dụng, tính toán và giải được một số bài toán về sự rơi tự do,CĐTĐ, công thức cộng vận tốc.
Thái độ :
II/ Phân phối thời gian : 45
III/ Chuẩn bị thí nghiệm :
IV/Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1 :5 Kiểm tra bài củ
- Viết các công thức xác định vận tốc, đường đi của sự rơi tự do?
- Viết các công thức xác định tốc độ dài, tốc độ góc, chu kỳ, tần số, các công thức liên hệ trong CĐTĐ?
- Viết công thức cộng vận tốc trong trường hợp các vectơ vận tốc cùng phương cùng chiều, cùng phương ngược chiều?
Hoạt động 2: 15 Giải bài toán 1 vật rơi tự do.
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên
Nội dung ghi bảng
- Từ h= gt2 ; tính được thời gian t; từ đó tính được vận tốc v.
- Làm việc nhóm và đưa ra kết quả.
- Xác định độ cao từ điểm hòn sỏi bắt đầu rơi theo sự hướng dẫn của giáo viên.
- Công thức tính h =?
- Từ h= gt2 t = ?
- Công thức tính v = ?
- Hd học sinh làm bài tập.
1/ BT 10/27 Sgk:
+ h= gt2 t =
t = 2s
+ v = gt = 10*2 = 20m/s
2/ BT 12/27 Sgk:
Quãng đường sỏi rơi từ gác xuống đất trong t (s):
h= gt2 = 5t2 (1)
Quãng đường sỏi rơi trong (t-1) (s) đầu tiên: h’= g(t-1)2 = 5 (t-1)2 (2)
Ta có: h – h’ = 15m
5t2 - 5 (t-1)2 = 15
Giải pt ta được: t = 2s; h = 20m.
Hoạt động 2: 15 Giải bài toán chuyển động tròn đều.
- Xác định tốc độ dài và tốc độ góc?
1 km = ? m
1 h = ? s
- Công thức tính tốc độ dài?
- Công thức tính tốc độ góc?
3/Bài 12/34Sgk:
+ Tốc độ dài của một điểm trên vành bánh xe bằng vận tốc xe đạp chuyển động thẳng đều: v = 12km/h = 3,33m/s.
+ Tốc độ góc:
= v / r = 10,1 rad/s.
Hoạt động 2: 10 Giải bài toán cộng vận tốc.
- Viết công thức.
- Xác định vận tốc của Bđối với A.
- Yêu cầu viết công thức cộng vận tốc trong các trường hợp : các vận tốc cùng phương cùng chiều, các vận tốc cùng phương ngược chiều.
- Hd học sinh làm bài.
3/Bài 8/38Sgk:
Lấy chiều dương làm chiều chuyển động của A.
VBA = VBĐ + VĐA = -10 -15 = -25 km/h.
V/ Cũng cố dặn dò :
- Ghi câu hỏi và bài tập về nhà.
- Ghi những chuẩn bị cho bài sau.
- Nêu câu hỏi và bài tập về nhà.
- Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau.
- Câu hỏi và bài tập /38 SGK.
- Bài mới : Sai số của phép đo các đại lượng vật lý.
File đính kèm:
- Tiet 11.doc