I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nờu được các đặc điểm về ảnh của một vật tạo bởi thấu kớnh phõn kỡ.
2. Kỹ năng: Dựng được ảnh của một vật tạo bởi thấu kớnh phõn kỡ bằng cỏch sử dụng các tia đặc biệt.Xác định được thấu kớnh là thấu kớnh hội tụ hay phõn kỡ qua việc quan sỏt ảnh của một vật tạo bởi thấu kính đó.
3. Thái độ: Vẽ chớnh xỏc, cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: 1 TKPK, 1 giỏ quang học, 1 cõy nến, 1 màn ảnh.
- HS: Ôn bài, đọc trước bài.
III. TỔ CHỨC GIỜ HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
1/. Nêu cách nhận biết thấu kính phân kỳ?
2/. Thấu kính phân kỳ có đặc điểm gì trái ngược với TKHT?
3/. Nêu rồi vẽ đường truyền của hai tia sáng đặc biệt qua thấu kính phân kỳ?
- HS trả lời như sgk:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 709 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Bài 45: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kỳ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/03/2013
Ngày giảng: /03/2013
Tiết 52: Bài 45 AÛNH CUÛA MOÄT VAÄT
TAẽO BễÛI THAÁU KÍNH PHAÂN KYỉ.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nờu được cỏc đặc điểm về ảnh của một vật tạo bởi thấu kớnh phõn kỡ.
2. Kỹ năng: Dựng được ảnh của một vật tạo bởi thấu kớnh phõn kỡ bằng cỏch sử dụng cỏc tia đặc biệt.Xỏc định được thấu kớnh là thấu kớnh hội tụ hay phõn kỡ qua việc quan sỏt ảnh của một vật tạo bởi thấu kớnh đú.
3. Thái độ: Vẽ chớnh xỏc, cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: 1 TKPK, 1 giỏ quang học, 1 cõy nến, 1 màn ảnh.
- HS: ễn bài, đọc trước bài.
IIi. Tổ chức giờ học:
Ổn định tổ chức:
Kiểm tra:
1/. Nờu cách nhọ̃n biờ́t thṍu kính phõn kỳ?
2/. Thṍu kính phõn kỳ có đặc điờ̉m gì trái ngược với TKHT?
3/. Nờu rụ̀i vẽ đường truyờ̀n của hai tia sáng đặc biợ̀t qua thṍu kính phõn kỳ?
HS trả lời như sgk:
Bài mới:
Hoạt động 1: Tỡm hiểu đặc điểm của ảnh của 1 vật tạo bởi TKPK
Hoạt động của Gv và HS
Nội dung
+ GV yờu cầu HS bố trớ TN như hỡnh 45.1 SGK
+ GV gọi 1, 2 HS lờn trỡnh bày TN và trả lời cõu .
+ GV gọi 1, 2 HS trả lờiC2 sau khi thảo luận nhúm được kết quả :
(- Nhỡn qua TK thấy ảnh nhỏ hơn vật , cựng chiều với vật .
- Ảnh ảo )
I. Đặc điểm ảnh của 1 vật tạo bởi thấu kớnh phõn kỳ :
: Đặt màn hứng ở gần hoặc ở xa thấu kớnh đều khụng hứng được ảnh.
: Muốn quan sỏt được ảnh của 1 vật tạo bởi TKPK ta đặt mắt trờn đường truyền của chựm tia lú. Ảnh của 1 vật tạo bởi TKPK là ảnh ảo cựng chiều với vật .
Hoạt động 2: Cỏch dựng ảnh):
- GV yờu cầu vài HS trả lời .
- HS hoạt động cỏ nhõn: (Dựng 2 tia tới đặc biệt: //rvà qua quang tõm xỏc định B’ giao điểm của 2 tia lú tương ứng chớnh là ảnh của điểm sỏng B Từ B’ kẻ B’A’r A’B’ là ảnh của AB qua TKPK)
- GV gọi 1 HS lờn trỡnh bày cỏch vẽ Cỏc HS khỏc tiếp tục vẽ vào vở . (Hỡnh 45.2)
II. Cỏch dựng ảnh:
: + Dựng ảnh B’ của B ( B’ là giao điểm cỏc đường kộodài của chựm tia lú ) .
+ Kẻ B’A’ r tại A’ chớnh là ảnh của A.
Vậy A’B’ là ảnh của AB tạo bởi TKPK.
: + Dựa vào 2 tia tới đặc biệt
của TKPK để dựng ảnh của AB.
+ Khi dời AB r thỡ tại mọi vị trớ tia tới BI luụn khụng đổi , nờn tia lú IK cũng khụng đổi. Do đú tia tới BO luụn cắt tia đối của tia IK tại điểm B’ đoạn FI.
Vậy A’B’ luụn ở trong khoảng tiờu cự (hay d’< f).
Vận dụng - Củng cố:
C6: Ảnh ảo ở TKHT và TKPK:
+ Giống nhau: cựng chiều với vật
+ Khỏc nhau: Đối với TKHT thỡ ảnh lớn hơn vật và ở xa thấu kớnh hơn vật. Đối với TKPK thỡ ảnh nhỏ hơn vật và ở gần thấu kớnh hơn vật.
* Cỏch nhận biết nhanh chúng 1 Tk là HTụ hay PKỡ: Đưa TK lại gần dũng chữ trờn trang sỏch : Nếu nhỡn qua TK thấy chữ to hơn khi nhỡn trực tiếp chữ Tk là hội tụ . Ngược lại TK là phõn kỡ.
5. Dặn dũ:
+ BTVN 44-45( SBT) và C7,8 ( SGK) + Học thuộc ghi nhớ
File đính kèm:
- T52.docx