I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức :
-Biết được thế nào là ánh sáng đơn sắc, ánh sáng không đơn sắc.
-Biết cách dùng đĩa CD để nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc
2/Kỹ năng: Làm được TN , phân tích kết quả TN.
3/Thái độ: Có tính kỉ luật, khoa học, nghiêm túc.
II/ CHUẨN BỊ:
*Nhóm HS:
-1 nguồn 12V phát ra ánh sáng trắng -1 biến thế nguồn 12V
-1 đĩa CD - dây dẫn
-Tấm lọc màu xanh, đỏ ,tím, vàng -mẫu báo cáo TH
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/Ổn định tổ chức lớp:
2/Bài mới:
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 739 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Bài 57: Thực hành nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:11/4/08
ND:17/4/08
Tuần : 32
Tiết : 63 BÀI 57 : TH: NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG
ĐƠN SẮC VÀ ÁNH SÁNG KHÔNG ĐƠN SẮC BẰNG ĐĨA CD
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức :
-Biết được thế nào là ánh sáng đơn sắc, ánh sáng không đơn sắc.
-Biết cách dùng đĩa CD để nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc
2/Kỹ năng: Làm được TN , phân tích kết quả TN.
3/Thái độ: Có tính kỉ luật, khoa học, nghiêm túc.
II/ CHUẨN BỊ:
*Nhóm HS:
-1 nguồn 12V phát ra ánh sáng trắng -1 biến thế nguồn 12V
-1 đĩa CD - dây dẫn
-Tấm lọc màu xanh, đỏ ,tím, vàng -mẫu báo cáo TH
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/Ổn định tổ chức lớp:
2/Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1:Kiểm tra bài cũ:
*HS1: Thế nào là tác dụng nhiệt của ánh sáng ? Trbày khả năng hấp thu NL as của vật màu sáng và vật màu tối ? Cho VD?
*HS2: Tìm VD về tác dụng quang điện và tác dụng sinh học của ánh sáng ?
-Hs trả lời
HĐ2: Tìm hiểu thế nào là ánh sáng đơn sắc, không đơn sắc:
-Y/c Hs n/c phần 2 SGK và cho biết:
+Aùnh sáng đơn sắc là gì? Aùnh sáng này có phân tích được không? Bằng cách nào?
+Aùnh sáng không đơn sắc là gì? Aùnh sáng này có phân tích được không? Bằng cách nào?
+Làm cách nào để nhận biết ánh sáng đơn sắc hoặc không đơn sắc?
-Kiểm tra sự chuẩn bị mẫu báo cáo TH của Hs
-Hs tự n/c SGK và trả lời câu hỏi của GV
-Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị của tổ viên
I-Trả lời câu hỏi :
a) Aùnh sáng đơn sắc: as chỉ có một màu nhất định
b) Aùnh sáng không đơn sắc: có sự pha trộn của nhiều ánh sáng màu
c) Chiếu as cần phân tích lên mặt ghi của đĩa CD, nếu thấy trong chùm as phản xạ:
+Chỉ có một màu nhất định
à ánh sáng đơn sắc
+Có những as màu khác nhau
à ánh sáng không đơn sắc
HĐ3: Thực hành :
-Y/c Hs nêu mđích, các dcụ cần chuẩn bị TH,
-Trbày cách bố trí TN
-Y/c Hs tóm tắt cách tiến hành TN
-Giao dcụ cho các nhóm, hướng dẫn Hs lắp ráp TN
-Hướng dẫn Hs :
+Chắn các tấm lọc màu trước đèn rồi chiếu as ló ra lên đĩa CD
+Thay đổi độ nghiêng của đĩa CD để quan sát được màu của chùm sáng phản xạ trên đĩa
-Y/c các nhóm bcáo kquả TN và điền kết quả TN vào bảng 1 của mẫu báo cáo
-Y/c Hs rút ra kết luận chung
-Nêu mđích, dcụ và cách tiến hành TN
-Nêu cách bố trí TN
-Nêu cách tiến hành TN như SGK
-Các nhóm nhận dcụ, tiến hành TN ,qsát hiện tượng, ghi kquả vào bảng 1 của mẫu báo cáo
-Đại diện nhóm trbày kquả TN, nxét
-Rút ra kết luận chung
II-Nội dung thực hành :
1-Chuẩn bị dụng cụ: SGK
2-Thực hành:
Bảng 1
Với tấm lọc màu
Màu của as được phân tích
Aùnh sáng đơn sắc hay không đơn sắc?
Đỏ
Vàng
Xanh
(Lục)
Tím (Lam)
IV-TỔNG KẾT BÀI HỌC:
-Nhận xét thái độ, tác phong học tập , thao tác TH của các nhóm
-Hs hoàn thành mẫu báo cáo tại lớp
-Vệ sinh, sắp xếp dcụ ngăn nắp
V-NHẬN XÉT – DẶN DÒ :
NS:11/4/08
ND:18/4/08
-Xem và chuẩn bị bài 58: Tổng kết chương III – Quang học
Tuần : 32
Tiết : 64 BÀI 58 : TỔNG KẾT CHƯƠNG III
QUANG HỌC
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức :
-Trả lời được những câu hỏi trong phần tự kiểm tra
-Tự ôn lại và tự kiểm tra được những yêu cầu về kiến thức và kĩ năng của toàn bộ chương III: Quang học
-Vận dụng các kiến thức và kĩ năng đã học để giải được các bài tập đơn giản trong chương
2/Kỹ năng : Giải bài tập vật lí theo đúng các bước giải; kỹ năng phân tích, so sánh, tổng hợp thông tin.
3/Thái độ: Cẩn thận , trung thực, chính xác
II/ CHUẨN BỊ:
Ôn tập từ bài 40à 57 của chương III
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/Ổn định tổ chức lớp:
2/Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1:Trình bày và trao đổi kết quả của phần tự kiểm tra:
-Y/c Hs trả lời các câu hỏi của GV, cho HS khác nxét và thống nhất câu trả lời
-Nhấn mạnh các nội dung :
+Thế nào htượng khúc xạ ánh sáng? Trbày mối quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ?
+Làm cách nào để nhận biết TKHT, TKPK ?
+Nêu đđiểm của ảnh của một vật tạo bởi TKHT?
+Trbày đường truyền của các tia sáng đbiệt qua TKHT và TKPK?
-Y/c Hs thực hiện câu 4
+ Nêu đđiểm của ảnh của một vật tạo bởi TKPK?
+Ssánh cấu tạo giữa mắt và máy ảnh?
+Aûnh của một trên phim có đđiểm gì?
+Nêu những biểu hiện và cách khắc phục tật cận thị và tật mắt lão?
+Kính lúp có đđiểm gì? Trbày cách qsát một vật qua kính ?
+Hãy nêu kquả khi ta trộn 2 hoặc 3 ánh sáng màu với nhau?
+Có thể phân tích chùm ánh sáng trắng bằng những cách nào ?
+Trbày KL về màu của các vật dưới ánh sáng trắng và ánh sáng màu ?
+Aùnh sáng có những tác dụng nào ? Cho VD ?
-Cá nhân Hs trả lời từng câu hỏi của GV ,Hs khác nxét
+r < i, i=0 thì r = 0
-Hs trả lời câu 1
-Hs trả lời câu 2, 3 ,4
-Hs trả lời câu 8, 9, 10
-Hs trả lời câu 11
-Hs trả lời câu 12, 13,14
-Hs trả lời câu 15,16
I. TỰ KIỂM TRA:
1. a) Htượng khúc xạ as
b) I = 60, r < I
2. +TKHT:
-Chùm tia ló htụ
-Phần rìa mõng hơn phần giữa
+TKPK:
-Chùm tia ló htụ
-Phần rìa mõng hơn phần giữa
3. *TKHT: cho ảnh thật ngược chiều trong các trhợp:
-d>2f: ảnh nhỏ hơn vật
-f<d<2f: ảnh lớn hơn vật
-d=2f: ảnh bằng hơn vật
-d< f: ảnh ảo, cùng chiều, lớn hơn vật
*TKPK: cho ảnh ảo cùng chiều và nhỏ hơn vật
·
·
I
·
A
B
O
A’
B’
H
F
F’
8. Thể thuỷ tinh đóng vai trò như vật kính còn màng lưới như phim
10. –Mắt cận: không nhìn rõ các vật ở xa, đeo kính phân kì
–Mắt lão: không nhìn rõ các vật ở gần, đeo kính hội tụ
11. Kính lúp là kính hội tụ, có tiêu cự ngắn không dài quá 25cm ; G =
12. Đèn LED, mặt trời
13. Chiếu as của đèn qua lăng kính hay lên đĩa CD
14. Trộn 2 as màu ta được as màu khác, trộn 3 as màu ta được as trắng
HĐ2: Làm một số bài tập vận dụng :
-Y/c Hs thực hiện bài 17à21
-Hướng dẫn Hs thực hiện các bài 22à26
*Bài 22:
-Y/c Hs ttắt đề
-Gọi Hs lên dựng ảnh và nxét
S
-Gợi ý: Tìm 2đồng dạng, viết hệ thức của các đồng dạng
S
FOI FA’B’
OAB OA’B’
-Gọi Hs lên bảng thực hiện từng bước giải, cho Hs nhận xét và thống nhất đáp số
*Bài 23:
-Y/c Hs ttắt đề
-Gọi Hs lên dựng ảnh và nxét
S
-Gợi ý: Tìm 2đồng dạng, viết hệ thức của các đồng dạng
FOI FA’B’
-Gọi Hs lên bảng thực hiện từng bước giải, cho Hs nhận xét và thống nhất đáp số
-Cá nhân hoàn thành từ bài 17à21
-Cá nhân Hs ttắt đề
-Cá nhân Hs lên bảng dựng ảnh
-Thảo luận tìm đồng dạng, viết hệ thức của các đồng dạng
-Cá nhân Hs lên bảng trbày cách giải
-Sửa bài vào vở
-Cá nhân Hs ttắt đề
-Cá nhân Hs lên bảng dựng ảnh
-Thảo luận tìm đồng dạng, viết hệ thức của các đồng dạng
-Cá nhân Hs lên bảng trbày cách giải
-Sửa bài vào vở
II-VẬN DỤNG :
17.B; 18.B; 19.B; 20.D;
21. 4-a, 3-d, 2-c, 1-d
I
B
F
·
·
·
A=
F’
O
A’
B’
*Bài 22:
*Ttắt:
d = 20cm
S
f = 20cm. Tìm d’?
íFOI FA’B’:
S
à (1)
í OAB OA’B’:
à (2)
Từ (1) (2) à
àA’O =
àd’===10cm
·
·
B’
A’
F
F”
O
·
B
A
*Bài 23
I
*Ttắt:
d = 120cm
f = 8cm.
S
h = 40cm.Tìm h’?
íFAB FOI:
à
àA’B’ = =
àA’B’ = 2,86cm
IV-TỔNG KẾT BÀI HỌC:
-Trbày đặc điểm của ảnh của vật tạo bởi TKHT, và TKPK ?
V-NHẬN XÉT – DẶN DÒ :
-Hoàn thành bài tập vận dụng của bài 24, 25, 26/152 SGK
-Xem và chuẩn bị bài 59: Năng lượng và sự chuyển hoá năng lượng
File đính kèm:
- Bai 57,58.doc