Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Học kì I - Nguyễn Hoàng Hoanh - Tiết 22: Nam châm vĩnh cửu

I.MỤC TIÊU :

1.Kiến thức: - Xác định được các từ cực của kim nam châm

- Nêu được sự tương tác giữa các từ cực của hai nam châm. Xác định được tên các từ cực của một nam châm vĩnh cửu trên cơ sở biết các từ cực của một nam châm khác.

2. Kỹ năng:- Môt tả được cấu tạo và hoạt động của la bàn, biết sử dụng la bàn để tìm hướng địa lí.

3. Thái độ: Học tập tích cực, tự giác, tinh thần hợp tác trong các hoạt động nhóm.

I.CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên: Nghiên cứu bài, giúp HS chuẩn bị đồ dùng học tập.

2. Học sinh: Mỗi nhóm hai thanh nam châm thẳng

III. Tiến trình tổ chức dạy - học

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức:

2. Bài cũ:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 632 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Học kì I - Nguyễn Hoàng Hoanh - Tiết 22: Nam châm vĩnh cửu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 25 /10/2013 CHƯƠNG II – ĐIỆN TỪ HỌC Tiết 22 NAM CHÂM VĨNH CỬU I.MỤC TIÊU : 1.Kiến thức: - Xác định được các từ cực của kim nam châm - Nêu được sự tương tác giữa các từ cực của hai nam châm. Xác định được tên các từ cực của một nam châm vĩnh cửu trên cơ sở biết các từ cực của một nam châm khác. 2. Kỹ năng:- Môt tả được cấu tạo và hoạt động của la bàn, biết sử dụng la bàn để tìm hướng địa lí. 3. Thái độ: Học tập tích cực, tự giác, tinh thần hợp tác trong các hoạt động nhóm. I.CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: Nghiên cứu bài, giúp HS chuẩn bị đồ dùng học tập. 2. Học sinh: Mỗi nhóm hai thanh nam châm thẳng III. Tiến trình tổ chức dạy - học III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: 3.Bài mới : Tổ chức tình huống học tập: .... Hoạt động của Gv và Hs Nội dung Hoạt động1. Nhớ lại kiến thức lớp 7 về từ tính của nam châm và phát hiện thêm các tính chất từ của nam châm. GV: - Yêu cầu hs hoạt động nhóm trao đổi giúp nhau nhớ lại từ tính của nam châm thể hiện như thế nào ? Đề xuất phương án tiến hành TN xem một thanh kim loại có phải là một thanh nam châm không ? - Trao đổi về các phương án TN được các nhóm đề xuất. GV: Giao dụng cụ cho nhóm ( Thêm một vài thanh kim loại không phải nam châm) HS: Hoạt động nhóm thực hiện TN trong C1 và trả lời C1. Để tìm th êm từ tính của nam châm yêu cầu HS Thực hiện từng nội dung của C2 HS: Thực hiện TN 2 và rút ra kết luận về từ tính của nam châm bằng cách trả lời một số câu hỏi C2 SGK. HS: Nghiên cứu SGK và ghi nhớ: - Qui ước cách đặt tên hoặc đánh dáu bằng sơn màu. - Tên các vật liệu từ. - Quan sát hình vẽ và nam châm thực để nhận biết các dạng nam châm thường gặp. Hoạt động 2. Tìm hiểu sự tương tác giữa hai nam châm GV yêu cầu: HS: Hoạt động nhóm thực hiện các TN hình 21.3 và các yêu cầu ghi trong C3, C4 - Rút ra kết luận về sự tương tác giữa hai nam châm. Hoạt động 3. Vận dụng HS: Hoạt động cá nhân vận dụng từ tính của nam châm trả lời các câu hỏi C5, C8 sgk. - Tham gia thảo luận thống nhất đáp án. I. Từ tính của nam châm 1.Thí nghiệm: C1.Đưa thanh kim loại lại gần vụn sắt trộn lẫn vụn nhôm, đồng.Nếu thanh kim loại hút vụn sắt thì đó là nam châm. C2. Khi đứng cân bằng kim nam châm chỉ hướng Nam – Bắc Khi đã đứng cân bằng trở lại, nam châm vẫn chỉ hướng Nam – Bắc như cũ. 2. Kết luận: (sgk) * Chú ý: - Sơn màu để phân biệt các cực từ của n/c -Ghi : N cực bắc ; S cực nam - Các dạng nam châm thường gặp ( Hình 21.2) II. Tương tác giữa hai nam châm 1. Thí nghiệm C3. Cực bắc của thanh nam châm bị hút về phía cực nam của kim nam châm. C4. Các cực cùng tên, hai nam châm đẩy nhau. 2. Kết luận : (sgk) III. Vận dụng C5. Có thể Ông đã lắp trên xe một thanh nam châm. C6. Bộ phận chỉ hướng của la bàn là một kim nam châm. Vì tại mọi điểm trên trái đất (trừ ở hai cực) kim nam châm luôn chỉ hướng Nam – Bắc. C8. Đầu nào của nam châm có ghi chữ N là cực bắc. Đầu có ghi chữ S là cực nam. ( sơn màu có thể do các nhà sản xuất qui định) C9. Trên hình 21.5 SGK sát với cực ghi chữ N (cực Bắc) của thanh nam châm, treo trên dây là cực Nam của thanh nam châm. 4. Củng cố. - Nam châm có đặc tính gì? Mô tả một cách đầy đủ từ tính của nam châm. - Hai nam châm tương tác với nhau như thế nào? 5. Hướng dẫn học ở nhà. - Học bài, đọc " Có thể em chưa biết" - Làm bài tập 21.1 21.6 SBT - Xem trước bài sau: Tác dụng từ của dòng điện IV.RÚT KINH NGHIỆM : KÝ DUYỆT TUẦN 11

File đính kèm:

  • docTUẦN 11- Tiết 22.doc