I/MỤC TIÊU:
1-Kiến thức:
- Nêu được một số dấu hiệu chứng tỏ dòng điện mang năng lượng.
- Chỉ ra được sự chuyển hoá các dạng năng lượng khi đèn điện, bếp điện, bàn là điện, nam châm điện, động cơ điện hoạt động.
- Viết được công thức tính điện năng tiêu thụ của một đoạn mạch.
- Vận dụng được công thức A = .t = U.I.t đối với đoạn mạch tiêu thụ điện năng.
2-Kĩ năng: Phân tích, tổng hợp, kiến thức
3-Thái độ: Ham học hỏi, yêu thích môn học
II/CHUẨN BỊ:
1. Nội dung: SGK, SGV.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 663 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết: 14 - Bài 13: Điện năng công của dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/ 10/ 2012
Ngày dạy: / 10/ 2012
Tiết: 14. Bài 13
ĐIỆN NĂNG CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN
I/MỤC TIÊU:
1-Kiến thức:
- Nêu được một số dấu hiệu chứng tỏ dòng điện mang năng lượng.
- Chỉ ra được sự chuyển hoá các dạng năng lượng khi đèn điện, bếp điện, bàn là điện, nam châm điện, động cơ điện hoạt động.
- Viết được công thức tính điện năng tiêu thụ của một đoạn mạch.
- Vận dụng được công thức A = .t = U.I.t đối với đoạn mạch tiêu thụ điện năng.
2-Kĩ năng: Phân tích, tổng hợp, kiến thức
3-Thái độ: Ham học hỏi, yêu thích môn học
II/CHUẨN BỊ:
1. Nội dung: SGK, SGV.
2. Đồ dùng dạy học:
GV: 1công tơ điện, tranh phóng to các dụng cụ dùng điện hình 13.1 kẻ bảng1 ra bảng phụ.
HS : Công tơ điện.
3. Phương pháp dạy học:
Dạy học nêu vấn đề, giảng giải, trực quan, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
III/TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
Trên bóng đèn có ghi ( 220V – 100W )
a.Tính điện trở của đèn khi đèn sáng bình thường?
Nếu dùng đèn này vào nguồn có hiệu điện thế 110V
b. Tính công suất tiêu thụ của đèn? Đèn sáng như thế nào? Vì sao?
ĐA: R= 484Ω; P = 25 W => Đèn sáng yếu vì P < P đm
* Đặt vấn đề như SGK
3. Bài mới:
TRỢ GIÚP CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
HOẠT ĐỘNG 1(8PH)
TÌM HIỂU VỀ NĂNG LƯỢNG CỦA DÒNG ĐIỆN
-Yêu cầu cá nhân HS trả lời C1
-GV hướng dẫn HS trả lời từng phần của C1
-Yêu cầu HS lấy thêm ví dụ khác trong thực tế
-Thông báo năng lượng của dòng điện được gọi là điện năng
HOẠT ĐỘNG 2(10PH)
TÌM HIỂU VỀ SỰ CHUYỂN HOÁ ĐIỆN NĂNG THÀNH CÁC DẠNG NẶNG LƯỢNG KHÁC
-Yêu cầu HS trả lời C2 theo nhóm
-Gọi đại diện của một nhóm hoàn thành bảng 1 trên bảng
-Hướng dẫn HS thảo luận
Dụng cụ điện
Điện năng được biến đổi thành các dạng năng lượng nào ?
Hao phí
Có ích
Bóng đèn dây tóc
Nhiệt năng
quang năng(NL
AS )
Đèn LED
Nhiệt năng
quang năng(NL
AS)
Nồi cơm điện ,bàn là
NLASNếu có
nhiệt năng
Quạt điện máy bơm nước
Nhiệt năng
cơ năng
-Hướng dẫn HS thảo luận câu C3
-Yêu cầu HS nhắc lại khái niệm hiệu suất đã học ở lớp 8
-Thông báo Kết luận
HOẠT ĐỘNG 3(14PH)
TÌM HIỂU CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN CT TÍNH VÀ DỤNG CỤ ĐO CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN
-GV thông báo về công của dòng điện
-Đề nghị 1-2 HS nêu trước lớp mối quan hệ giữa công và công suất (C4)
-Đề nghị một HS lên bảng trình bày trước lớp cách suy luận công thức tính công của dòng điện (C5).
GV hướng dẫn thảo luận chung cả lớp
-Đề nghị 1 số HS khác nêu tên và đơn vị đo từng đại lượng có trong CT
-GV giới thiệu đơn vị đo công của dòng điện kwh. Hướng dẫn HS cách đổi từ kwh ra J
-Trong thực tế để đo công của dòng điện ta dùng dụng cụ đo nào ?
-Yêu cầu HS làm C6. Sau đó gọi một số HS cho biết số đếm của công tơ trong mỗi trường hợp ứng với lượng điện năng tiêu thụ là bao nhiêu ?
HOẠT ĐỘNG 5(10PH)
VẬN DỤNG
-Yêu cầu cá nhân HS hoàn thành C7, C8 vào vở
-Yêu cầu 1 HS lên bảng chữa C7, một HS chữa C8
-GV kiểm tra cách trình bày của 1số HS ở trong vở. Nhắc nhở những sai sót và gợi ý cho những HS có khó khăn
-Hướng dẫn thảo luận chung C7, C8
HĐ1
-Cá nhân HS quan sát hình 13.1SGK suy nghĩ trả lời câu C1 và tham gia thảo luận trên lớp
+ý(a) Trong hoạt động của máy khoan, máy bơm nước
+ý(b) Trong hoạt động của mỏ hàn, nồi cơm điện, bàn là
HĐ2
-Tổ chức thảo luận nhóm điền kết quả vào bảng 1 cho câu C2
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-Ghi vở kết quả bảng 1
-Cá nhân HS hoàn thành C3 và tham gia thảo luận trên lớp
-Nhắc lại khái niệm hiệu suất đã học ở lớp 8
HĐ3
-Từng HS thực hiện C4
+C4: P= A/t
-Một HS lên bảng trình bày C5. Các HS khác trình bày suy luận câu C5 ra giấy nháp, rồi tham gia thảo luận chung với cả lớp
+C5: Từ P= A/t
A= P t mặt khác P =UI
Do đó A =UIt
-HS nêu tên và đơn vị đo của từng đại lượng có trong CT A =UIt
-HS nắm cách đổi đơn vị từ kwh ra J
-HS trả lời câu hỏi nêu ra của GV
Từng HS đọc phần giới thiệu về công tơ điện trong SGK để trả lời C6
+C6: Mỗi số đếm của công tơ điện ứng với lượng điện năng đã sử dụng là 1kwh
HĐ5
-Cá nhân HS hoàn thành C7, C8 vào vở
-HS lên bảng chữa C7 và C8 theo yêu cầu của GV
-HS dưới lớp tham gia thảo luận bài làm của bạn trên bảng nhận xét sửa chữa những sai sót nếu có
I/ĐIỆN NĂNG
1-Dòng điện có mang năng lượng
C1
+ý(a) Trong hoạt động của máy khoan, máy bơm nước
+ý(b) Trong hoạt động của mỏ hàn, nồi cơm điện, bàn là
Dòng điện có năng lượng vì nó có khả năng thực hiện công cũng như có thể làm thay đổi nhiệt năng của vật. Năng lượng của dòng điện được gọi là điện năng
2-Sự chuyển hoá điện năng thành các dạng năng lượng khác
C2, C3
3. Kết luận :
Điện năng là năng lượng của dòng điện . Điện năng có thể chuyển hoá thành các dạng năng lượng khác , trong đó có phần năng lượng có ích có phần năng lượng vô ích
II/CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN
1-Công của dòng điện
SGK
2-Công thức tính công của dòng điện
[A= P t=UIt ]
U đo bằng (V)
I đo bằng (A)
t đo bằng (S)
A đo bằng (J)
1J=1W.1S =1V.1A.1S
Ngoài ra còn dùng đơn vị (kWh)
1 kWh =
1000 W.3600 s
= 3,6.106 Ws = 3,6.106 J
3-Đo công của d/điện
Bằng công tơ điện
C6
1kWh = 1 số
III/VẬN DỤNG
+C7: Bóng đèn sử dụng lượng điện năng
A= P .t = 0,075.4
=0,3kWh
Số đếm của công tơ khi đó là 0,3 số
+C8: Lượng điện năng mà bếp sử dụng là
A=1,5kWh=5,4.106J
C/suất của bếp điện là P = A/t=1,5/2
=0,75kW=750w
CĐDĐ chạy qua bếp trong thời gian này là:
I= P/U 3,41A
4. Củng cố:
- Điện năng là gì?
- Công thức tính công của dòng điện?
- Mỗi số đếm ứng với lượng điện năng bằng bao nhiêu?
5. Hướng dẫn về nhà:
-Học thuộc phần ghi nhớ
-Làm bài tập 13.1Ò13.6 SBT
-Tham khảo thêm mục "Có thể em chưa biết"
- Xem trước bài 14.
File đính kèm:
- T14.doc