Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 26, bài 23: Từ phổ - Đường sức từ

I/ MỤC TIÊU:

 1-Kiến thức:

- Biết cách dùng mạt sắt tạo ra từ phổ của thanh nam châm.

- Biết vẽ các đường sức từ và xác định được chiều các đường sức từ của thanh nam châm.

- Nhận biết cực của nam châm,

2-Kĩ năng: Có kĩ năng làm TN vật lí, vẽ đường sức từ của nam châm.

3-Thái độ: Trung thực, cẩn thận, khéo léo trong thao tác thí nghiệm

II/CHUẨN BỊ:

 1. Nội dung:

 GV: SGK, SGV.

 HS: SGK.

 2. Đồ dùng dạy học:

 GV: - Bảng phụ.

 - 1thanh nam châm thẳng, 1 tấm nhựa trong cứng, ít mạt sắt, 1bút dạ, 1số kim nam châm nhỏ có trục quay thẳng đứng

 3. Phương pháp dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1364 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 26, bài 23: Từ phổ - Đường sức từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/ 11/ 2012 Ngày dạy: / 11/ 212 Tiết 26. Bài 23 TỪ PHỔ - ĐƯỜNG SỨC TỪ I/ MỤC TIÊU: 1-Kiến thức: - Biết cách dùng mạt sắt tạo ra từ phổ của thanh nam châm. - Biết vẽ các đường sức từ và xác định được chiều các đường sức từ của thanh nam châm. - Nhận biết cực của nam châm, 2-Kĩ năng: Có kĩ năng làm TN vật lí, vẽ đường sức từ của nam châm. 3-Thái độ: Trung thực, cẩn thận, khéo léo trong thao tác thí nghiệm II/CHUẨN BỊ: 1. Nội dung: GV: SGK, SGV. HS: SGK. 2. Đồ dùng dạy học: GV: - Bảng phụ. - 1thanh nam châm thẳng, 1 tấm nhựa trong cứng, ít mạt sắt, 1bút dạ, 1số kim nam châm nhỏ có trục quay thẳng đứng 3. Phương pháp dạy học: Dạy học vấn đáp , thí nghiệm, phát hiện và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. III/TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : (4PH) - Lực từ là gì ? - Ở đâu có từ trường ? Làm thế nào để phát hiện ra từ truờng ? TL: Như nội dung sgk 3. Bài mới: TRỢ GIÚP CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG HOẠT ĐỘNG1(1PH) TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP Đặt vấn đề như SGK HOẠT ĐỘNG 2(15PH) THÍ NGHIỆM TẠO RA TỪ PHỔ CỦA THANH NAM CHÂM - Yêu cầu HS tự nghiên cứu phần TN trong SGK Ò Gọi 1-2 HS nêu dụng cụ TN, cách tiến hành TN - Yêu cầu HS làm TN Quan sát hình ảnh mạt sắt được tạo thành, kết hợp với quan sát hình 23.1 SGK để trả lời C1 - Lưu ý HS trước khi làm TN phải rắc đều mạt sắt trên tấm nhựa không để mạt sắt quá dày, từ phổ sẽ rõ nét - Có thể nêu câu hỏi gợi ý : Các đường cong do mạt sắt tạo thành đi từ đâu đến đâu ? Mật độ các đường mạt sắt ở xa nam châm thì sao ? Qua thí nghiệm trên em rút ra được kết luận gì về từ phổ? GV chốt lại, yêu cầu HS đọc lại - Thông báo: Hình ảnh các đường mạt sắt trên hình 23.1SGK được gọi là từ phổ. Từ phổ cho ta hình ảnh trực quan về từ trường - Chuyển ý: Dựa vào hình ảnh từ phổ, ta có thể vẽ đường sức từ để nghiên cứu từ trường. Vậy đường sức từ được vẽ như thế nào ? HOẠT ĐỘNG 3(15PH) VẼ VÀ XÁC ĐỊNH CHIỀU ĐƯỜNG SỨC TỪ - Yêu cầu HS nghiên cứu hướng dẫn của SGK, gọi đại diện một nhóm trình bày trước lớp các thao tác phải làm để vẽ một đường sức từ - Nhắc HS trước khi vẽ, quan sát kĩ để chọn một đường mạt sắt trên tấm nhựa và tô chì theo, không nên nhìn vào SGK trước và chỉ dùng hình 23.2 SGK để đối chiếu với đường sức từ vừa vẽ được - Thông báo: Các đường liền nét mà HS vừa vẽ được gọi là đường sức từ - Tiếp tục hướng dẫn HS làm TN như ở phần b trong SGK và trả lời câu hỏi C2 - GV thông báo chiều quy ước của đường sức từ ÒYêu cầu HS dùng mũi tên đánh dấu chiều của các đường sức từ vừa vẽ được - Dựa vào hình vẽ yêu cầu HS trả lời câu hỏi C3 - Gọi HS nêu đặc điểm đường sức từ của thanh nam châm, nêu chiều quy ước của đường sức từ -GV thông báo cho HS biết quy ước vẽ độ màu, thưa của các đường sức từ biểu thị cho độ mạnh yếu của từ trường tại mỗi điểm HOẠT ĐỘNG 4(10PH) VẬN DỤNG - Yêu cầu HS dựa vào hình 23.4 SGK vẽ đường sức từ của nam châm chử U vào vở, dùng mũi tên đánh dấu chiều của đường sức từ - GV kiểm tra vở của 1số HS, nhận xét những sai sót để HS sửa chữa nếu sai -Yêu cầu cá nhân HS hoàn thành câu C5, C6 GV chốt lại HĐ1 -HS dưới lớp lắng nghe HĐ2 -HS đọc phần 1 TN ÒNêu dụng cụ cần thiết và cách tiến hành TN -HS làm TN quan sát trả lời C1 HS nêu kết luận HĐ3 - Đại diện nhóm HS trình bày trước lớp về các thao tác cần làm để vẽ một đường sức từ - HS làm việc theo nhóm, dựa vào hình ảnh các đường mạt sắt, vẽ các đường sức từ của nam châm thẳng - HS dùng các kim nam châm nhỏ đặt nối tiếp nhau trên một đường sức từ vừa vẽ được hình 23.3SGK - Từng HS trả lời C2 - Vận dụng quy ước về chiều đường sức từ dùng mũi tên đánh dấu chiều các đường sức từ vừa vẽ được, trả lời C3 - HS nêu và ghi nhớ được đặc điểm đường sức từ của nam châm thẳng và chiều quy ước của đường sức từ ghi vỡ HĐ4 - Cá nhân HS dựa vào hình 23.4SGK vẽ đường sức từ của nam châm chử U vào vở, dùng mũi tên đánh dấu chiều của đường sức từ -HS tham gia thảo luận nhóm câu C4 -Cá nhân HS hoàn thành C5, C6 vào vở I/ TỪ PHỔ 1.Thí nghiệm C1. Các mạt sắc xung quanh nam châm được sắp xếp thành những đường cong nối từ cực này sang cực kia của nam châm. Càng ra xa nam châm, các đường này càng thưa 2. Kết luận SGK II/ ĐƯỜNG SỨC TỪ 1.Vẽ và xác định chiều đường sức từ C2 Trên mỗi đường sức từ, kim nam châm định hướng theo một chiều nhất định C3: Bên ngoài thanh nam châm, các đường sức từ đều có chiều đi ra từ cực Bắc, đi vào từ cực Nam 2. Kết luận SGK III/VẬN DỤNG C4: Ở khoảng giữa 2 từ cực của nam châm hình chử U, các đường sức từ gần như song song với nhau C5: Đầu B của thanh nam châm là cực Nam C6: Các đường sức từ được biểu diễn trên hình 23.6 SGK có chiều đi từ cực Bắc của nam châm bên trái sang cực Nam của nam châm bên phải 4. Củng cố: - Từ phổ là gì? Thu được từ phổ bằng cách nào? - Chiều đường sức từ của thanh nam châm như thế nào? 5-Hướng dẫn về nhà - Học thuộc phần ghi nhớ - Làm bài tập 23.1Ò 23.5 SBT - Tham khảo thêm mục "Có thể em chưa biết" - Xem trước bài 24

File đính kèm:

  • docT26.doc
Giáo án liên quan