Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 41: Quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ

A. Mục tiêu :

1.Kiến thức :Mô tả được sự thay đổi giữa góc khgúc xạ và góc tới tăng hoặc giảm

2.kĩ năng : Mô tả được thí nghiệm mối quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ .

3.Thái độ : 1 Miếng thuỷ tinh , hoặc như trong suất hình bán nguyệt , mặt phẳng đi qua đường kính được dán giấy kín chỉ để một khe hở nhỏ tại tâm I của miếng thuỷ tinh hoặc nhựa ; 1 miếng gỗ phẳng ; 1 tờ giấy vòng tròn chia độ . ba chiếc đinh ghim

B. Chuẩn bị :

1.Giáo viên :

2.học sinh :

C.Hoạt động dạy học :

 

doc1 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 917 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 41: Quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : QUAN HỆ GIỮA GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC XẠ Mục tiêu : 1.Kiến thức :Mô tả được sự thay đổi giữa góc khgúc xạ và góc tới tăng hoặc giảm 2.kĩ năng : Mô tả được thí nghiệm mối quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ . 3.Thái độ : 1 Miếng thuỷ tinh , hoặc như trong suất hình bán nguyệt , mặt phẳng đi qua đường kính được dán giấy kín chỉ để một khe hở nhỏ tại tâm I của miếng thuỷ tinh hoặc nhựa ; 1 miếng gỗ phẳng ; 1 tờ giấy vòng tròn chia độ . ba chiếc đinh ghim Chuẩn bị : 1.Giáo viên : 2.học sinh : C.Hoạt động dạy học : Hoạt động của trò Trợ giúp của GV Hoạt động 1( phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới ,ôn lại kiến thức có liên quan đến bài mới - Từng hs trả lời câu hỏi do GV đưa ra . *yêu cầu hs trả lời câu hỏi sau - Hiện tượng khúc xạ ánh sáng là gì ? nêu kết luận về sự khúc xạ ánh sáng , khi truyền từ môi trường không khí sang nước và ngược lại ? - Góc tới tăng góc khúc xạ có thay đổi không ? Trình bày một phương án thí nghiệm để mô tả hiện tượng đó ? Hoạt động 2 ( phút )Nhận biết sự thay đổi góc khúc xạ theo góc tới a) các nhóm bố trí TN như hình 41 .1 SGK và tiến hành TN như mục a và mục b đã nêu ở trong SGK b) Từng hs trả lời C1 và C2 C1:Đặt mắt ở phía cạnh cong cửa miếng thuỷ tinh ( hoặc nhựa trong suất ) ta thấy chỉ có một vị trí quan sát được hình ảnh của đinh ghim A . Điều đó chứng tở ánh sáng từ từ A phát , truyền đến khe hở I vào miếng thuỷ tinh rồi đến mắt , khi nhìn thấy đinh ghim A’ có nghĩa là A’ đã che khuất I và A , do đó ánh sáng từ A phát ra không đến được mắt . Vậ y đường nối các vị trí A,I,A’ là đường truyền của tia sáng đi từ đinh ghim A tới mắt C2:Tia sáng đi từ không khí vào thuỷ tinh ( hoặc nhựa trong suốt ) , bị khúc xạ tại mặt phân cách giữa không khí và thuỷ tinh .AI là tia tới , IA’ là tia khúc xạ , góc NIA là góc tới , góc N ‘IA’ góc khúc xạ .( Hình 41.4 SGK c) Dựa vào bảng kết quảû TN cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV đồng thời rút ra kết luận d) các nhân đọc phần mở rộng trong SGK * Hường dẫn hs làm thí nghiệm theo các bước đã nêu - yêu cầu hs đặt khe hở I đúng tâm của tấm tròn chia độ . - Kiểm tra các nhóm khi xác định vị trí của đinh ghim A’ * yêu cầu đại diện một vài nhóm trả lời C1 :Có thể gợi ý cho hs bằng các câu hoỉ sau -Khi nào mắt ta nhìn thấy hình hảnh của đinh ghim A qua miếng thuỷ tinh -Khi mắt ta chỉ nhìn thấy d9inh ghim A’ chứng tỏ điều gì ? *yêu cầu hs trả lời C2 *yêu cầu hs trả lời câu hỏi : khi ánh sáng truyền từ không khí sang thuỷ tinh góc khúc xạ và góc tới quan hệ như thế nào ? Hoạt động 3 ( phút ) Củng cố vận dụng a)Từng hs trả lời câu hỏi của GV b) từng hs làm C3 và C4 C3:Hình 41 .2 -Nối B với M cắt PQ tại I -Nối I với A ta có đường truyền của tia sáng từ A đến mắt . C4:IG là đường biểu diễn tia khúc xã của tia tới SI *Yêu cầu hs trả lời câu hỏi :khi ánh sáng truyền từ không khí sang các môi trường tronfg suốt rắn , lỏng khác nhau thì góc khúc xạ và góc tới quan hệ như thế nào ? * yêu cầu hs trả lời C3 : có thể gợi ý trả lời câu này như sau - Mắt thấy A hay B ?từ đó vẽ đường truyền của ánh sáng trong không khí truyền từ vật đó tới mắt . - xác định điểm tới và vẽ đường truyền của tia sáng từ A tới mặt phân cách * yêu cầu hs trả lời C4 D. Nội dung ghi bảng E. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docB41.DOC