A. Mục tiêu :
1.Kiến thức :Nhận dạng được thấu kính phân kỳ ; vẽ được đừơng truyền của hai tia sáng đặc biệt ( tia tới quang tâm và tia song song với trục chính ) qua thấu kính phân kì
2.kĩ năng : Vận dụng được kiến thức đã học để giải thích một vài hiện tượng thướng gặp trong thực tế
3.Thái độ :
B. Chuẩn bị :
1.Giáo viên :
2.học sinh :
C.Hoạt động dạy học :
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 44: Thấu kính phân kỳ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn :
THẤU KÍNH PHÂN KỲ
Mục tiêu :
1.Kiến thức :Nhận dạng được thấu kính phân kỳ ; vẽ được đừơng truyền của hai tia sáng đặc biệt ( tia tới quang tâm và tia song song với trục chính ) qua thấu kính phân kì
2.kĩ năng : Vận dụng được kiến thức đã học để giải thích một vài hiện tượng thướng gặp trong thực tế
3.Thái độ :
Chuẩn bị :
1.Giáo viên :
2.học sinh :
C.Hoạt động dạy học :
Hoạt động của trò
Trợ giúp của GV
Hoạt động 1( phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới ; ôn lại kiến thức có liên quan
- Từng hs trả lời câu hỏi của GV
* yêu cầu hs trả lời câu hỏi sau
-Nêu đặc điểm ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ ? có những cách nào để nhận biết thấu kính hội tụ ?
Hoạt động 2 ( phút )Tìm hiểu đặc điểm của thấu kính phân kì
a)Từng hs thực hiện C1 :Có thể nhận biết thấu kính phân kì một trong ba cách sau :
-Dùng tay phân biệt độ dày phần rìa và độ dầy phần giữa của thấu kính . Nếu thấu kính phần rìa mỏng hơn phần giữa thì đó là thấuhội tụ .
-Đưa thấu kính lạ gần dòng chữ trên trang sách . Nếu nhìn qua thấu kính thấy dòng chữ lớn hơn so với dòng chữ đó khi nhìn trực tiếp thì đó là thấu kính hội tụ .
-Dùng thấu kính hứng ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng ngọn đèn đặt ở xa lên màn hứng . Nếu chùm sáng đó hội tụ trên màn hình thì đó là thaấu kính hội tụ .
b) Từng hs thực hiện C2
Thấu kính phân kì có độ dày phần ria lớn hơn phần giữa , ngược hẳn với thấu kính hội tụ .
c) Các nhóm bố trí thí nghiệm như 44.1 SGK
-Từng hs quan sát thí nghiệm để trả lời C3:Chùm tia tới song song cho chùm tia ló là chùm phần kì nên ta gọi thấu kính đó là phân kì
* yêu cầu hs trả lời C1 . Thông báo về thấu kính phân kì
* yêu cầu một vài hs nhận xét về hình dáng của thấu kính phân kì và so sánh với thấu kính hội tụ
- hướng dẫn hs làm tí nghiệm như hình 44.1 và trả lời C3
-Thông báo hình dáng mắt cắt và kí hiệu thấu kính phân kì
Hoạt động 3 ( phút )Tìm hiểu trục chính , quang tâm , tiêu điểm , tiêu cự của thấu kính phân kì
a) Tìm hiểu khái niệm trục chính
- Các nhóm tiến hàh làm lại TN
- Từng hs quan sát thảo luận nhóm để trả lời C4 :Tia ở giữa khi đi qua quang tâm của thấu kính phân kì tiếp tục truyền thẳng không bị đổi hướng . Có thể dùng thước thẳng để kiểm tra dự đoán đó .
- Từng hs đọc thông báo về trục chính trong SGK và trả lời câu hỏi của GV
b)Tìm hiểu khái niệm quang tâm
- Từng hs đọc thông báo về khái niệm quang tâm trong SGK và trả lời câu hỏi của GV
c) Tìm hiểu khái niệm tiêu điểm
-Các nhóm tiến hành làm lại thí nghiệm như hình 44.1
- Từng hs quan sát TN , đưa ra ý kiến của mình trước lớp và thảo luận chung theo nhóm
- Trả lời C5 :Nếu kéo dài chùm tia ló ở thấu kính phân kì thì chúng sẽ gặp nhau tại một điểm trên trục chính , cùng phía với chùm tia tới .có thể dùng thước thẳng kiểm tra dự đoán đó .
-Từng nhóm làm C6 :Hình 44.1 biểu diễn chùm tia tới và chùm tia ló trong TN
Từng hs đọc
phần thông
báo khái
niệm về tiêu
điểm trong
SGK và trả lời và trả lời câu hỏi của GV
d)Tìm hiểu khái niệm tiêu cự :hs tự đọc khái niệm về tiêu cự và trả lời câu hỏi của GV
* yêu cầu hs tiến hành làm lại TN hình 44.1 SGK
- Theo dõi và hướng dẫn các nhóm yếu làm TN , quan sát lại hiện tượng để trả lời C4
-Gợi ý : Dự đoán xem tia nào có tể truyền thẳng . Timì cách kiểm tra dự đoán ( dùng bút đánh dấu đường truyền của tia sáng trên màn hứng, dùng thước thẳng để kiểm tra đường truyền đó )
*yêu cầu đại diện một vài nhóm trả lời C4 . GV chính xác câu trả lời cuả HS
* yêu cầu hs trà lời câu hỏi trục chính của thấu kính có đặc điểm gì ? GV nhắc lại khái niệm trục chính
* yêu cầu hs phần thông báo và trả lời câu hỏi sau : Quang tâm của thấu kính có đặc điểm gì?
* yêu cầu hs làm làm thí nghiệm như hình 44.1 SGK , theo dõi hướng dẫn nhóm hs TN yếu , có thể gợi ý nghư sau :
Dùng bút đánh dấu đường truyền của tia sáng ở trên màn hứng , dùng thước thẳng đặt vào đường truyền đã đánh dấu để vẽ tiếp đường kéo dài
- yêu cầu một vài nhóm trả lời C5
-yêu cầu một hs lên bảng làm C6 và trình bày ý kiến của mình trước lớp
* yêu cầu hs tự đọc khái niệm về tiêu điểm và trả lời câu hỏi sau : Tiêu điễm của thấu kính phân kì được xác định như thế nào ? Nó có đặc điểm gì khác so với thấu kính hội tụ ?
- GV chính xác hoá câu trả lời của HS
* yêu cầu hs trả lời câu hỏi sau : Tiêu cụ của thấu kính phân kì làgì ?
Hoạt động 4 ( phút )Củng cố và vận dụng
-Cá nhận hs trả lời các câu hỏi
C7: Tia ló của tia tới 1 kéo dài đi qua tiêu điểm F .
Tia ló của tia tới 2 qua quang tâm , truyền thẳng
không đổi hướng .
C8: Kính cận là thấu kính phân kì , có thể nhận biết một trong hai cách sau :
- Phần rìa của thấu kính mỏng hơn phần giữa .
-Đặt thấu kính này gần dòng chữ . Nhìn qua kính thấy ảnh dòng chữ nhỏ hơn so với khi nhìn trực tiếp dòng chữ ấy .
C9: Thấu kiúnh phân kì có những đặc điểm trái ngược với thấu kính hội tụ :
-Phần rìa thấu kính phần kì dày hơn phần giữa .
-Chùm sáng tới song song với trục chính của thấu kính phân kì , cho chùm tia ló phân kì .
- Đặt thấu kính này gần dòng chữ . Nhìn qua kính thấy ảnh dòng chữ nhỏ hơn so với khi nhìn trực tiếp dòng chữ ấy
* yêu cầu hs trả lời C7, C8 , C9
- Theo dõi và kiểm tra hs thực hiện C7
-Thảo luận với cả lớp để trả lời C8
- Đề nghị một hs phát biểu trả lời C9
D. Nội dung ghi bảng
E. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- B44.DOC