A. Mục tiêu :
1.Kiến thức :Trình bày được phương pháp đo tiêu cự của thấu kính hội tụ
2.kĩ năng : Đo dược tiêu cự của thấu kính hội tụ
3.Thái độ :
B. Chuẩn bị :
1.Giáo viên :
2.học sinh : 1 thấu kính hội tụ có tiêu cự cần đo ( f vào khoảng 15 cm ) ; 1 vật sáng phảng có dạng chữ L hoặc F khoét trên màn chắn sáng , sát chự đó có gắn một tấm kính trong suốt hoặc một giấy bóng mờ . Vật được chiếu sáng bằng một ngọn đèn ; 1 màn ảnh nhỏ ;1 giá quang học thẳng dài 80 cm trên giá có giá đỡ vật , thấu kính và màn ảnh ; 1 thước thẳng có GHĐ 800mm và ĐCNN 1mm.; Từng hs chuẩn bị trước mẫu báo cáo
C.Hoạt động dạy học :
1 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 46: Thực hành đo tiêu cự của thấu kính hội tụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn :
THỰC HÀNH ĐO TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH HỘI TỤ
Mục tiêu :
1.Kiến thức :Trình bày được phương pháp đo tiêu cự của thấu kính hội tụ
2.kĩ năng : Đo dược tiêu cự của thấu kính hội tụ
3.Thái độ :
Chuẩn bị :
1.Giáo viên :
2.học sinh : 1 thấu kính hội tụ có tiêu cự cần đo ( f vào khoảng 15 cm ) ; 1 vật sáng phảng có dạng chữ L hoặc F khoét trên màn chắn sáng , sát chự đó có gắn một tấm kính trong suốt hoặc một giấy bóng mờ . Vật được chiếu sáng bằng một ngọn đèn ; 1 màn ảnh nhỏ ;1 giá quang học thẳng dài 80 cm trên giá có giá đỡ vật , thấu kính và màn ảnh ; 1 thước thẳng có GHĐ 800mm và ĐCNN 1mm.; Từng hs chuẩn bị trước mẫu báo cáo
C.Hoạt động dạy học :
Hoạt động của trò
Trợ giúp của GV
Hoạt động 1( phút ) Trình bày việc chuẩn bị báo cáo thực hành , đó là việc trả lời câu hỏi về cơ sở lí thuyết của bài thực hành .
- Trình bày phần chuẩn bị
* GVlàm việc với cả lớp để kiểm tra phần chuẩn bị lý thuyết của hs chgo bài thực hành . Yêu cầu từng hs trả lời câu hỏi nêu ra ở phần 1 của báo cáo thực hành , và hoàn chỉnh câu trả lời cần có
* Kiểm tra mẫu báo cáo của học sinh đã cho ở cuối bài .
Hoạt động 2 ( phút )Thực hành đo tiêu cự của thấu kính
- Từng nhóm hs thực hiện các công việc sau :
a)Tìm hiểu các dụng cụ có trong bộ thí nghiệm .
b)Đo chiều cao h của vật .
c)Điều chỉnh khoảng cách của vật và màn cách thấu kính những khoảng bằng nhau và cho ảnh cao bằng vật .
d) Đo khoảng cách d= d’ tương ứng vật và từ màn đén thấu kính khi h=h’
* Đề nghị đại diện các nhóm nhận biết : hình dạng vật sáng , cách chiếu để tạo vật sáng , cách xác định vị trí của thấu kính , cảu vật và màn ảnh .
* Lưu ý các nhóm hs :
-Lúc đầu đặt thấu kính ở giữa giá quang học , rồi đặt vật và màn ở gần thấu kính , cách đều thấu kính , cần đo các khgoảng cách này để đảm bão d0=d0’
- Sau đó đồng thời vật và màn những khoảng lớn bằng nhau ( chừng 5 cm ) ra xa dần thấu kính để đãm bão d= d’
- Khi ảnh hiện lên màn gần rõ nét thì dịch chuyển vật và màn những khoảng nhỏ bằng nhau cho tới khi thu được ảnh rõ nét cao bằng vật . Kiểm tra điều này bằng cách đo chiều cao h’ của ảnh để so với chiều cao h của vật : h=h’ .
Hoạt động 3 ( phút ) Hoàn thành báo cáo thực hành
- Từng hs hoàn thành báo cáo thực hành
*Nhận xét ý thức ,thái độ và tác phong làm việc của các nhóm . Tuyên dương các nhóm làm tốt và nhắc nhở các nhóm làm chưa tốt
* Thu báo cáo thực hành của hành
D. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- B46.DOC