A. Mục tiêu :
1.Kiến thức :Trả lời được câu hỏi , có ánh sáng màu nào vào mắt khi ta nhìn thấy một vật màu đỏ , màu xanh , màu đen .
2.kĩ năng : Giải thích được các hiện tượng khi đặt vậtdưới ánh sáng trắng thấy có vật màu đỏ , màu xanh , màu trắng ,vật màu đen ; Giải thích được hiện tượng : khi đặt các vật dưới ánh sáng đỏ thì các vật màu đỏ mới giữ nguyên được màu , còn các vật có màu khác thì nó sẽ bị thay đổi .
3.Thái độ :
B. Chuẩn bị :
1.Giáo viên :
2.học sinh : Một hộp kín có một cửa sổ có thể chắn bằng các tấm lọc màu đỏ hoặc lục ( hoặc bên trong có các đèn phát ánh sáng trắng , lục , đỏ ) ; Các vật có màu đen , trắng , màu lục , đen đặt trong hộp ; 1 tấm lọc màu đỏ và một tấm lọc màu lục . ; Tranh phong cảnh màu da trời .
C.Hoạt động dạy học :
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 742 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 55: Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới ánh sáng màu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn :
MÀU SẮC CÁC VẬT DƯỚI ÁNH SÁNG TRẮNG
VÀ DƯỚI ÁNH SÁNG MÀU
Mục tiêu :
1.Kiến thức :Trả lời được câu hỏi , có ánh sáng màu nào vào mắt khi ta nhìn thấy một vật màu đỏ , màu xanh , màu đen .
2.kĩ năng : Giải thích được các hiện tượng khi đặt vậtdưới ánh sáng trắng thấy có vật màu đỏ , màu xanh , màu trắng ,vật màu đen ; Giải thích được hiện tượng : khi đặt các vật dưới ánh sáng đỏ thì các vật màu đỏ mới giữ nguyên được màu , còn các vật có màu khác thì nó sẽ bị thay đổi .
3.Thái độ :
Chuẩn bị :
1.Giáo viên :
2.học sinh : Một hộp kín có một cửa sổ có thể chắn bằng các tấm lọc màu đỏ hoặc lục ( hoặc bên trong có các đèn phát ánh sáng trắng , lục , đỏ ) ; Các vật có màu đen , trắng , màu lục , đen đặt trong hộp ; 1 tấm lọc màu đỏ và một tấm lọc màu lục . ; Tranh phong cảnh màu da trời .
C.Hoạt động dạy học :
Hoạt động của trò
Trợ giúp của GV
Hoạt động 1( phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới
Hoạt động 2 ( phút )Tìm hiểu về màu sắc truyền từ các vật có màu , dưới ánh sáng trắng đến mắt
a) Tìm hiểu nội dung mục I
b) Trả lời C1 , tức là phát biểu cụ thể về màu sắc của ánh sáng truyền từ các vật màu đến mắt
C1: +Khi nhìn thấy vật màu trắng , vật màu đỏ , vật màu xanh lục thì đã có ánh sáng trắng , ánh sáng đỏ , ánh sáng xanh , lục truyền từ các vật đó vào mắt .
+Khi nhìn thấy vật màu đen thì không có ánh sáng màu nào truyền từ vật đến mắt . Ta thấy được vật vì có ánh sáng từ vật bên cạnh tới mắt .
* yêu cầu hs đọc mục I của SGK và trả lời C1
* Nhận xét các câu trả lời .
Chú ý rắng khi thấy vật màu đèn có nghĩa là không có bất kì ánh sáng màu nào đi từ vật đó tới mắt . Nhờ có ánh sáng từ vật khacù chiếu đến mắt mà ta mới nhận ra được vật màu đen .
Hoạt động 3 ( phút )Tìm hiểu khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật bằng thực nghiệm
a) nêu mục đích nghiên cứu ( xuất phát từ việc quan sát màu sắc của các vật dưới ánh sáng khác nhau để đi kết luận về khả năng tán xạ ánh sáng má của chúng
b)làm thí nghiệm quan sát các vật màu trắng , đỏ lục và đen dưới ánh sáng trắng , ánh sáng đỏ , ánh sáng lục .
c) Cá nhận xét và trả lời C2 , C3
C2:Dưới ánh sáng đỏ vật màu trắng có màu đỏ . Vậy vật màu trắng tán xạ tốt ánh sáng đỏ .
Dưới ánh sáng đỏ vật màu đỏ vẫn có màu đỏ . Vậy , vật màu đỏ tán xạ tốt ánh sáng đỏ .
Dưới ánh sáng đỏ vật màu đen vẫn có màu đen .Vậy vật maàu đen không tán xạ ánh sáng đỏ .
C3:Dưới ánh sáng màu xanh lục , vật màu trắng có màu xanh . Vậy ,vật màu trắng tán xạ tốt ánh sáng xanh lục .
Dưới ánh sáng xanh lục , vật màu đỏ có màu đen , vậy màu đỏ tán xạ kém ánh sáng màu xanh lục .
Dưới ánh sáng xanh lục , vật màu xanh lục vẫn có màu xanh lục .Vậy , vật màu xanh lục tán xạ tốt ánh sáng xanh lục .
Các nhóm thảo luận rút ra kết luận chung ( SGK)
*Hướng dẫn hs nắm bắt mục đích nghiên cứu
* Hướng dẫn hs làm TN – quan sát và nhận xét .
*Tổ chức cho hs phát biểu nhận xét , thảo luận nhóm và rút ra kết luận chung .* Đánh giá nhận xét kết luận .
Hoạt động 4 ( phút )Rút ra kết luận về khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật
a)Trả lời câu hỏi của GV về khả năng tán xạ ánh sáng màu trong những trường hợp cụ thể
b)Suy n ghĩ đi đến kết luận chung
* Đặt câu hỏi có liên quan đến những nhận xét của hs rút ra từ những TN để chuẩn bị cho hs khaí quát hoá .
*Tổ chức cho hs khái quát hoá những nhận xét về khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật và hợp thức hoá kết luận chung đó .
Hoạt động 5 ( phút ) Củng cố – Củng cố
-Đọc phần nghi nhớ trong SGK và phát biểu
- Làm việc cá nhân trả lời C4, C5, C6
C4:Ban ngày lá cây ngoài đường thường có màu xanh vì chúng tán xạ tốt ánh sáng màu xanh trong chùm sáng trắng của mặt trời . Trong đêm tối ,ta chúng có màu đen vì kông có ánh sáng chiếu đến chúng và chúng chẳng có gì để tán xạ .
C5:Đặt một tấm kính đỏ trên một tờ giấy trắng , rồi chiếu ánh sáng trắng vào tấm kính thì ta sẽ thấy tờ giấy màu đỏ .Ta giải thích như sau :Aùnh sáng đỏ trong chùm sáng trắng truyền qua được tấm kính đỏ , rồi chiều vào tờ giấy trắng .Tờ giấy trắng tán xạ tốt ánh sáng màu đỏ .Aùnh sáng đỏ này lại truyền qua tấm kính đỏ theo chiều ngược lại , vào mắt ta . Vì ta thấy tờ giấy màu đỏ .
Chú ý là không được nhìn tấm kính theo phương phản xạ ánh sáng . Vì khi đó ánh sáng phản xạ ở mặt trên của tấm kính sẽ truyền vào mắt ta làm ta bị loá và ta thấy ánh sáng trắng .
Nếu thay tờ giấy trắng bằng tờ giấy xanh thì ta sẽ thấy tờ giấy màu đen . vì tờ giấy xanh tán xạ kém ánh đỏ .
C6:Trong chùm sáng có đủ mọi ánh sáng màu .Khi đặt một vật màu đỏ dưới ánh sáng trắng , ta tháy nó có màu đỏ vì nó tán xạ tốt ánh sáng đỏ trong chùm sáng trắng . Tương tự như vậy , đặt một vật màu xanh dưới ánh sáng trắng ta sẽ thấy màu xanh
- yêu cầu hs đọc phần nghi nhớ trong SGK và chỉ định phát biểu
- yêu cầu hs làm việc cá nhân trả lời C4, C5, C6
D. Nội dung ghi bảng
E. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- B55.DOC