I/MỤC TIÊU:
1-Kiến thức :
- Vận dụng được định luật Ôm cho đoạn mạch mắc nối tiếp gồm nhiều nhất 3 điện trở.
- Vận dụng được định luật Ôm cho đoạn mạch mắc song song gồm nhiều nhất ba điện trở thành phần.
- Vận dụng được định luật Ôm cho đoạn mạch vừa mắc nối tiếp, vừa mắc song song (hỗn hợp) gồm nhiều nhất ba điện trở.
2-Kĩ năng :
- Giải bài tập vật lý theo đúng các bước giải
- Rèn luyện kĩ năng phân tích, so sánh , tổng hợp, thông tin
- Sử dụng đúng các thuật ngữ
3-Thái độ : Cẩn thận, trung thực
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 6. bài 6: Bài tập vận dụng định luật ôm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/ 9/ 2012
Ngày dạy: / 9/ 2012
Tiết 6. Bài 6
BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LUẬT ÔM
I/MỤC TIÊU:
1-Kiến thức :
- Vận dụng được định luật Ôm cho đoạn mạch mắc nối tiếp gồm nhiều nhất 3 điện trở.
- Vận dụng được định luật Ôm cho đoạn mạch mắc song song gồm nhiều nhất ba điện trở thành phần.
- Vận dụng được định luật Ôm cho đoạn mạch vừa mắc nối tiếp, vừa mắc song song (hỗn hợp) gồm nhiều nhất ba điện trở.
2-Kĩ năng :
- Giải bài tập vật lý theo đúng các bước giải
- Rèn luyện kĩ năng phân tích, so sánh , tổng hợp, thông tin
- Sử dụng đúng các thuật ngữ
3-Thái độ : Cẩn thận, trung thực
II/CHUẨN BỊ:
1. Nội dung: SGK, SGV.
2. Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ.
HS: Bút lông.
3. Phương pháp dạy học:
Dạy học nêu vấn đề, bài tập, thảo luận nhóm.
III/TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Viết tất cả các công thức của đoạn mạch song song ?
TL: I = I1 + I2; U = U1 = U2; R = RR'R+R'
3. Bài mới :
TRỢ GIÚP CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
HOẠT ĐỘNG1 Nhắc lại các bước cơ bản để giải một bài tập :
1-Tìm hiểu tóm tắt đề bài, vẽ SĐMĐ nếu có
2-Phân tích mạch điện, tìm công thức liên quan đến các đại lượng cần tìm
3-Vận dụng các công thức đã học để giải bài toán
4-Kiểm tra kết quả, trả lời
Giải bài1
-Gọi một HS đọc đề bài 1
-Gọi 1 HS tóm tắt đề bài
-Hướng dẫn chung cả lớp giải bài tập bằng cách trả lời các câu hỏi sau :
+ Hãy cho biết R1và R2 được mắc với nhau thế nào ? Ampe kế và vôn kế đo những đại lượng nào trong mạch
+ Khi biết hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch và CĐDĐ chạy qua mạch chính, vận dụng những công thức nào để tính Rtđ ?
+ Vận dụng công thức nào để tính R2 khi biết Rtđ và R1 ?
-Hướng dẫn HS tìm cách giải khác:
+ Tính U1
+ Tính hiệu điện thế U2 giữa hai đầu R2 từ đó tính R2
HOẠT ĐỘNG 2
Giải bài 2
-Gọi một HS đọc đề bài 2
-Gọi 1 HS tóm tắt đề bài
-Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau :
+R1và R2 được mắc với nhau như thế nào? Các ampe kế đo những đại lượng nào trong mạch ?
+Tính UAB theo mạch rẽ R1
+Tính I2 chạy qua R2, từ đó tính R2
-Hướng dẫn HS tìm cách giải khác
+Từ kết quả câu(a) tính Rtđ
+Biết Rtđ và R1, hãy tính R2
HĐ1
-Cá nhân HS nắm lại các bước cơ bản để giải một bài tập vật lý
-Một HS đọc đề bài 1
-Một HS tóm tắt đề bài
-Cá nhân HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi của GV để làm câu (a) của bài 1
-Từng HS làm câu(b)
-Thảo luận nhóm để tìm ra cách giải khác đối với câu(b)
HĐ2
-Một HS đọc đề bài 2
-Một HS tóm tắt đề bài
-Từng HS chuẩn bị trả lời câu hỏi của GV để làm câu (a)
-Từng HS làm câu b
-Thảo luận nhóm để tìm ra cách giải khác đối với câu(b)
I/BÀI1
Tóm tắt :
Biết: R1=5, Uv=6V IA=0,5A
Tìm: a) Rtđ =?
b) R2 =?
Giải :
Phân tích mạch điện : R1nt R2
(A) nt R1 nt R2
IA = IAB = 0,5 A
UV = UAB = 6V
a) Rtđ= UAB/IAB
= 6V/ 0,5A = 12
Điện trở tương đương của đoạn mạch AB là 12
b) Vì R1nt R2
Rtđ= R1+ R2
R2= Rtđ- R1
= 12-5=7
Vậy điện trở R2=7
II/BÀI 2
Tóm tắt :
Biết: R1=10 , IA1=1,2A, IA=1,8A
Tìm: UAB =? R2=?
Giải :
a)(A) nt R1
I1= IA1 = 1,2 A
(A) nt (R1//R2)
IA = IAB = 1,8A
Từ công thức :
I=U/R U=I.R
Vậy: U1=I1.R1
=1,2.10
= 12(V)
Do R1 // R2
U1=U2 =UAB=12V
HĐT giữa 2 điểm AB là 12V
b) Vì R1 // R2 nên
I=I1+I2
I2=I- I1
=1,8A-1,2ª
= 0,6A
U2=12V theo câu a
R2=U2/I2
= 12V/0,6A = 20
Vậy điện trở R2=20
4. Củng cố:
Yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Muốn giải bài tập về vận dụng định luật Ôm cho các loại đoạn mạch, cần tiến hành theo mấy bước? Nêu các bước đó
5. Dặn dò:
-Học thuộc phần ghi nhớ
-Làm các bài tập 3 và 6.1 Ò6.5 SBT
- Chuẩn bị tiết bài tập tiếp.
File đính kèm:
- T6.doc