Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 6. bài 6: Bài tập vận dụng định luật ôm

I/MỤC TIÊU:

1-Kiến thức :

 - Vận dụng được định luật Ôm cho đoạn mạch mắc nối tiếp gồm nhiều nhất 3 điện trở.

 - Vận dụng được định luật Ôm cho đoạn mạch mắc song song gồm nhiều nhất ba điện trở thành phần.

 - Vận dụng được định luật Ôm cho đoạn mạch vừa mắc nối tiếp, vừa mắc song song (hỗn hợp) gồm nhiều nhất ba điện trở.

 2-Kĩ năng :

 - Giải bài tập vật lý theo đúng các bước giải

 - Rèn luyện kĩ năng phân tích, so sánh , tổng hợp, thông tin

 - Sử dụng đúng các thuật ngữ

3-Thái độ : Cẩn thận, trung thực

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 6. bài 6: Bài tập vận dụng định luật ôm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/ 9/ 2012 Ngày dạy: / 9/ 2012 Tiết 6. Bài 6 BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LUẬT ÔM I/MỤC TIÊU: 1-Kiến thức : - Vận dụng được định luật Ôm cho đoạn mạch mắc nối tiếp gồm nhiều nhất 3 điện trở. - Vận dụng được định luật Ôm cho đoạn mạch mắc song song gồm nhiều nhất ba điện trở thành phần. - Vận dụng được định luật Ôm cho đoạn mạch vừa mắc nối tiếp, vừa mắc song song (hỗn hợp) gồm nhiều nhất ba điện trở. 2-Kĩ năng : - Giải bài tập vật lý theo đúng các bước giải - Rèn luyện kĩ năng phân tích, so sánh , tổng hợp, thông tin - Sử dụng đúng các thuật ngữ 3-Thái độ : Cẩn thận, trung thực II/CHUẨN BỊ: 1. Nội dung: SGK, SGV. 2. Đồ dùng dạy học: GV: Bảng phụ. HS: Bút lông. 3. Phương pháp dạy học: Dạy học nêu vấn đề, bài tập, thảo luận nhóm. III/TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Viết tất cả các công thức của đoạn mạch song song ? TL: I = I1 + I2; U = U1 = U2; R = RR'R+R' 3. Bài mới : TRỢ GIÚP CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG HOẠT ĐỘNG1 Nhắc lại các bước cơ bản để giải một bài tập : 1-Tìm hiểu tóm tắt đề bài, vẽ SĐMĐ nếu có 2-Phân tích mạch điện, tìm công thức liên quan đến các đại lượng cần tìm 3-Vận dụng các công thức đã học để giải bài toán 4-Kiểm tra kết quả, trả lời Giải bài1 -Gọi một HS đọc đề bài 1 -Gọi 1 HS tóm tắt đề bài -Hướng dẫn chung cả lớp giải bài tập bằng cách trả lời các câu hỏi sau : + Hãy cho biết R1và R2 được mắc với nhau thế nào ? Ampe kế và vôn kế đo những đại lượng nào trong mạch + Khi biết hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch và CĐDĐ chạy qua mạch chính, vận dụng những công thức nào để tính Rtđ ? + Vận dụng công thức nào để tính R2 khi biết Rtđ và R1 ? -Hướng dẫn HS tìm cách giải khác: + Tính U1 + Tính hiệu điện thế U2 giữa hai đầu R2 từ đó tính R2 HOẠT ĐỘNG 2 Giải bài 2 -Gọi một HS đọc đề bài 2 -Gọi 1 HS tóm tắt đề bài -Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau : +R1và R2 được mắc với nhau như thế nào? Các ampe kế đo những đại lượng nào trong mạch ? +Tính UAB theo mạch rẽ R1 +Tính I2 chạy qua R2, từ đó tính R2 -Hướng dẫn HS tìm cách giải khác +Từ kết quả câu(a) tính Rtđ +Biết Rtđ và R1, hãy tính R2 HĐ1 -Cá nhân HS nắm lại các bước cơ bản để giải một bài tập vật lý -Một HS đọc đề bài 1 -Một HS tóm tắt đề bài -Cá nhân HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi của GV để làm câu (a) của bài 1 -Từng HS làm câu(b) -Thảo luận nhóm để tìm ra cách giải khác đối với câu(b) HĐ2 -Một HS đọc đề bài 2 -Một HS tóm tắt đề bài -Từng HS chuẩn bị trả lời câu hỏi của GV để làm câu (a) -Từng HS làm câu b -Thảo luận nhóm để tìm ra cách giải khác đối với câu(b) I/BÀI1 Tóm tắt : Biết: R1=5, Uv=6V IA=0,5A Tìm: a) Rtđ =? b) R2 =? Giải : Phân tích mạch điện : R1nt R2 (A) nt R1 nt R2 IA = IAB = 0,5 A UV = UAB = 6V a) Rtđ= UAB/IAB = 6V/ 0,5A = 12 Điện trở tương đương của đoạn mạch AB là 12 b) Vì R1nt R2 Rtđ= R1+ R2 R2= Rtđ- R1 = 12-5=7 Vậy điện trở R2=7 II/BÀI 2 Tóm tắt : Biết: R1=10 , IA1=1,2A, IA=1,8A Tìm: UAB =? R2=? Giải : a)(A) nt R1 I1= IA1 = 1,2 A (A) nt (R1//R2) IA = IAB = 1,8A Từ công thức : I=U/R U=I.R Vậy: U1=I1.R1 =1,2.10 = 12(V) Do R1 // R2 U1=U2 =UAB=12V HĐT giữa 2 điểm AB là 12V b) Vì R1 // R2 nên I=I1+I2 I2=I- I1 =1,8A-1,2ª = 0,6A U2=12V theo câu a R2=U2/I2 = 12V/0,6A = 20 Vậy điện trở R2=20 4. Củng cố: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Muốn giải bài tập về vận dụng định luật Ôm cho các loại đoạn mạch, cần tiến hành theo mấy bước? Nêu các bước đó 5. Dặn dò: -Học thuộc phần ghi nhớ -Làm các bài tập 3 và 6.1 Ò6.5 SBT - Chuẩn bị tiết bài tập tiếp.

File đính kèm:

  • docT6.doc