Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 65, 66, 67

I. Mục tiªu:

1.Kiến thức:

-Trả lời được các câu hỏi tự kiểm tra nêu trong bài.

-Vận dụng kiến thức và kĩ năng đã chiếm lĩnh được để giải thích và giải các bài tập phần vận dụng.

2. Kĩ năng:

-Hệ thống được kiến thức thu thập về Quang học để giải thích các hiện tượng Quang học.

-Hệ thống hoá được các bài tập về Quang học.

3. Thái độ: Nghiêm túc. II. §å dïng d¹y häc:

 - ThÇy: Máy chiếu

 - Trß : Trả lời các câu hỏi ôn tập

IIi. Ph­¬ng ph¸p:

 - D¹y häc tÝch cùc vµ häc hîp t¸c.

IV. Tæ chøc giê häc:

1. Më bµi: (3 phót)

+ GV yêu cầu các nhóm trưởng kiểm tra sự chuẩn bị bài của các bạn trong nhóm mình để

 báo cáo .

+ GV nhận xét về sự chuẩn bị của HS và nêu lên mục tiêu của bài tổng kết.

 

doc13 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 667 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 65, 66, 67, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 16/04/2012 Ngµy gi¶ng: 21/04/2012 TiÕt 65: TOÅNG KEÁT CHÖÔNG III: QUANG HOÏC I. Môc tiªu: 1.Kiến thức: -Trả lời được các câu hỏi tự kiểm tra nêu trong bài. -Vận dụng kiến thức và kĩ năng đã chiếm lĩnh được để giải thích và giải các bài tập phần vận dụng. 2. Kĩ năng: -Hệ thống được kiến thức thu thập về Quang học để giải thích các hiện tượng Quang học. -Hệ thống hoá được các bài tập về Quang học. 3. Thái độ: Nghiêm túc. II. §å dïng d¹y häc: - ThÇy: Máy chiếu - Trß : Trả lời các câu hỏi ôn tập IIi. Ph­¬ng ph¸p: - D¹y häc tÝch cùc vµ häc hîp t¸c. IV. Tæ chøc giê häc: Më bµi: (3 phót) + GV yêu cầu các nhóm trưởng kiểm tra sự chuẩn bị bài của các bạn trong nhóm mình để báo cáo . + GV nhận xét về sự chuẩn bị của HS và nêu lên mục tiêu của bài tổng kết. Ho¹t ®éng 1: Trả lời các câu hỏi tự kiểm tra . (20 phót) Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung +Cá nhân HS lần lượt trình bày câu trả lời cho các câu hỏi tự kiểm tra ( đã được chuẩn bị trước ở nhà ) theo chỉ định của GV. + GV yêu cầu HS khác phát biểu , đánh giá các câu trả lời của bạn. + GV phát biểu nhận xét của mình và hợp thức hóa các kết luận cuối cùng. Câu 3/. Tia ló đi qua tiêu điểm của thấu kính hội tụ. Câu 4/. Dựng hai tia tới đặc biệt: phát ra từ điểm B; đó là tia tới quang tâm và tia song song với trục chính. Câu 7/. Vật kính của máy ảnh là thấu kính hội tụ . Ảnh của vật cần chụp hiện trên phim. Đó là ảnh thật, ngược chiều với vật và nhỏ hơn vật . I/. Tự kiểm tra . 1/. a). Tia sáng bị gãy khúc tại mặt phân cách .Đó là hiện tượng khúc xạ ánh sáng. b). i = 600 ; r < 600 2/. • Đặc diểm thứ nhất : Thấu kính hội tụ có tác dụng hội tụ chùm tia tới song song tại một điểm. • Đặc điểm thứ hai: Có phần rìa mỏng hơn phần giữa. 5/. . . . là thấu kính phân kỳ. 6/. . . . là thấu kinh phân kỳ. 9/. . . .điểm cực viễn và diểm cực cận. 11/. Kính lúp là dụng cụ dùng để quan sát những vật rất nhỏ. Kính lúp là thấu kính hội tụ có tiêu cự 25cm. 14/. Để trộn hai ánh sáng màu với nhau, ta chiếu hai chùm sáng màu đó vào cùng một chỗ trên một màn ảnh trắng. Sau khi trộn, ánh sáng màu thu được sẽ khác với hai màu đem trộn. 15/. . . .tờ giấy có màu đỏ. Nếu thay bằng tờ giấy xanh, sẽ thấy tờ giấy đó có màu gần đen. Ho¹t ®éng 2: làm một số bài tâp vận dụng (20phót): + GV chỉ định một số câu vận dụng cho HS làm, đồng thời hướng dẫn HS làm. + GV chỉ định HS trình bày đáp án của mình ® HS khác phát biểu, đánh giá từng bài cụ thể. + GV phát biểu nhận xét rồi chốt lại kết quả cuối cùng. Bài 25: a) Nhìn một ngọn đèn dây tóc qua một kính lọc màu đỏ, ta thấy ánh sáng màu đỏ. b)Nhìn ngọn đèn đó qua kính lọc màu lam, ta thấy ánh sáng màu lam. C)Chập 2 kính lọc màu đỏ và màu lam lại với nhau rồi nhìn ngọn đèn dây tóc nóng sáng, ta thấy ánh sáng màu đỏ sẫm. Đó không phải là trộn ánh sáng đỏ với ánh sáng lam, mà là thu được phần còn lại của chùm sáng trắng sau khi đã cản lại tất cả những ánh sáng mà mỗi kính lọc đỏ hoặc lam thể cản được. Bài 26: Không có ánh sáng mặt trời chiếu vào cây cảnh, không có tác dụng sinh học của ánh sáng để duy trì sự sống của cây cảnh. II/. Vận dụng. 17/.B 18/.B 19/. B 20/. D 21/. a-4; b-3; c-2; d-1 Bài 22: a) b) A’B’ là ảnh ảo. c) Ảnh nằm cách thấu kính 10 cm. Bài 23: a) Ảnh của vật trên phim là ảnh thật, ngược chiều, nhỏ hơn vật. b) Ảnh cao 2,86cm. 24/. AB = Tæng kÕt vµ h­íng dÉn häc tËp ë nhµ. (2phót) - Ôn lại các kiến thức về cơ năng, nhiệt năng, điện năng, quang năng, hoá năng. - Tiết sau : “Bài 59 . Năng lượng và sự chuyển hóa năng lượng ” Ngµy so¹n: 26/04/2010 Ngµy gi¶ng Líp 9A: 28/04/2010 - 9B: 28/04/2010 Tiết 65: ÑÒNH LUAÄT BAÛO TOAØN NAÊNG LÖÔÏNG I. Môc tiªu: 1.Kiến thức: - Phát biểu được định luật bảo toàn và chuyển hoá năng lượng. 2. Kĩ năng: - Giải thích một số hiện tượng và quá trình thường gặp trên cơ sở vận dụng định luật bảo toàn và chuyển hoá năng lượng. 3. Thái độ: Nghiêm túc - hợp tác. II. §å dïng d¹y häc: - ThÇy: Thiết bị biến đổi cơ năng thành điện năng và ngược lại. - Trß : Thiết bị biến đổi thế năng thành động năng và ngược lại. IIi. Ph­¬ng ph¸p: - D¹y häc tÝch cùc vµ häc hîp t¸c. IV. Tæ chøc giê häc: Më bµi: (5 phót) Môc tiªu: KiÓm tra bµi cò - §Æt vÊn ®Ò. §å dïng d¹y häc: C¸ch tiÕn hµnh: * Kiểm tra bài cũ : HS: Khi nào vật có năng lượng? Có những dạng năng lượng nào? Nhận biết: Hoá năng, quang năng, điện năng bằng cách nào? Lấy ví dụ. * Bài mới. + GV nêu vấn đề: Năng lượng luôn luôn được chuyển hoá. Con người đã có kinh nghiệm biến đổi năng lượng sẵn có trong tự nhiên để phục vụ cho lợi ích của con người. Trong quá trình biến đổi năng lượng đó có sự bảo toàn không? Ho¹t ®éng 1: Tìm hiểu sự chuyển hoá năng lượng trong các hiện tượng cơ, nhiệt, điện. (20 phót) Môc tiªu: HS nắm được sự chuyển hoá năng lượng trong các hiện tượng cơ, nhiệt, điện. §å dïng d¹y häc: C¸ch tiÕn hµnh: Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung - HS làm việc theo nhóm: Thí nghiệm ® Trả lời ;;. - Thảo luận lớp: Chỉ rõ dấu hiệu nào chứng tỏ vật có thế năng, động năng, nhiệt năng. c). Làm việc cá nhân: Tìm hiểu thông báo trong SGK ® Kết luận + Trả lời câu hỏi của GV: H: Điều gì chứng tỏ năng lượng không thể tự sinh ra được mà do 1 dạng năng lượng khác biến đổi thành? H: Trong quá trình biến đổi, nếu thấy một phần năng lượng bị hao hụt đi thì có phải là nó đã biến đi mất hay không? - HS làm việc theo nhóm: Tìm hiểu TN như hình 60.2 - Quan sát , thu thập thông tin để trả lời câu ;. - Rút ra kết luận 2 trong SGK. Cá nhân HS tự đọc SGK và trả lời câu hỏi của GV. GV: hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm. H: Hãy phân tích quá trình biến đổi qua lại giữa cơ năng và điện năng trong TN trên và so sánh năng lượng ban đầu ta cung cấp cho quả nặng A và năng lượng cuối cùng mà quả nặng B nhận được. GV: gọi đại diện một nhóm trả lời ; và thảo luận chung cả lớp. HS: C4: Hoạt động: Quả nặng- A rơi → dòng điện chạy sang động cơ làm động cơ quay kéo quả nặng B. Cơ năng của quả A → điện năng → cơ năng của động cơ điện → cơ năng của B. C5: WA > WB. Sự hao hụt là do chuyển hoá thành nhiệt năng. H: Trong TN trên, ngoài cơ năng và điện năng, còn xuất hiện thêm dạng năng lượng nào nữa? Phần năng lượng mới xuất hiện này do đâu mà có? I/. Sự chuyển hoá năng lượng trong các hiện tượng cơ, nhiệt, điện. 1/. Biến đổi thế năng thành động năng và ngược lại. Hao hụt cơ năng. a). Thí nghiệm. ( H.60.1_SGK/tr 157) C1: Từ A đến C: Thế năng biến đổi thành động năng. Từ C đến B: Động năng biến đổi thành thế năng. C2: h2 < h1 → Thế năng của viên bi ở A lớn hơn thế năng của viên bi ở B. C3: không thể có thêmngoài cơ năng còn có nhiệt năng xuất hiện do ma sát. b). Kết luận 1: Trong các hiện tượng tự nhiên, thường có sự biến đổi giữa thế năng và động năng, cơ năng luôn luôn giảm. Phần cơ năng hao hụt đi đã chuyển hoá thành nhiệt năng. 2/. Biến đổi cơ năng thành nhiệt năng và ngược lại. Hao hụt cơ năng. a). Thí nghiệm: ( H 60.2_SGK/tr 158) b). Kết luận 2: Trong động cơ điện, phần lớn điện năng chuyển hoá thành cơ năng. Trong các máy phát điện, phần lớn cơ năng chuyển hoá thành điện năng. Phần năng lượng hữu ích thu được cuối cùng bao giờ cũng nhỏ hơn phần năng lượng ban đầu cung cấp cho máy. Phần năng lượng hao hụt đi đã biến đổi thành dạng năng lượng khác. Ho¹t ®éng 2: Tìm hiểu về định luật bảo toàn năng lượng. (3 phót): - Môc tiªu: HS nắm được về định luật bảo toàn năng lượng. - §å dïng d¹y häc: - C¸ch tiÕn hµnh: a). HS nghe thông báo của GV, tự đọc mục Định luật bảo toàn năng lượng trong SGK. b). HS suy nghĩ, thảo luận chung để trả lời câu hỏi của GV: - Năng lượng có giữ nguyên dạng không? -Nếu giữ nguyên thì có biến đổi tự nhiên không? -Trong quá trình biến đổi tự nhiên thì năng lượng chuyển hoá có sự mất mát không? Nguyên nhân mất mát đó II/. Định luật bào toàn năng lượng: Năng lượng không tự sinh ra hoặc tự mất đi mà chỉ chuyển hoá từ dạng này sang dạng khác, hoặc truyền từ vật này sang vật khác. * Tích hợp GDBVMT: + Thực vật sử dụng ánh sáng mặt trời để quang hợp tạo ra glucoza và các chất hữu cơ khác. Động vật ăn thực vật. Đến lượt mình, con người lại sử dụng thực vật và động vật làm nguồn thức ăn. Như vậy con người cũng gián tiếp sử dụng năng lượng mặt trời để sống và làm việc. Khi ánh sáng quá gay gắt hoặc quá yếu, cây cối không thể quang hợp nên không sinh sôi phát triển. Do sự nóng lên của khí hậu, nên năng suất do đó sản lượng lương thực sẽ suy giảm. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sống trên hành tinh. + Khi thực vật và động vật chết đi, xác của chúng bị vùi lấp trong các lớp đất đá và bị phân hủy dần dần. Qua hàng triệu năm chúng tạo ra các nguồn năng lượng cơ bản (than đá, dầu mỏ, khí đốt) cho con người sử dụng ngày nay. Như vậy các nguồn năng lượng cũng chính là kết tinh của năng lượng mặt trời, khi sử dụng chúng con người đã giải phóng năng lượng mặt trời được kết tinh đó. Nhưng các nguồn năng lượng đó không vô tận mà ngày càng cạn kiệt (than đá chỉ sử dụng được trong 200 năm, dầu lửa sử dụng trong 60 năm nữa). Nếu không có biện pháp sử dụng hợp lí, sẽ đến lúc hành tinh này không còn năng lượng. + Xét theo quan điểm năng lượng, con người cũng là một mắt xích trong chuỗi năng lượng trong đó năng lượng mặt trời là trung tâm. Trong sự sống của mình, con người cần tuân theo các quy luật khách quan của chuỗi năng lượng đó. + Xét về nguồn gốc, tất cả các dạng năng lượng đang được con người sử dụng đều có nguồn gốc từ mặt trời (gồm than đá, dầu mỏ, khí đốt, gió, nước). Năng lượng mặt trời có thể được sử dụng trong khoảng 6 tỉ năm nữa vì thế có thể coi là vô tận. Cần tăng cường sử dụng năng lượng mặt trời một cách rộng rãi hơn. Ho¹t ®éng 3: Tìm hiểu vận dụng. (15phót): - Môc tiªu: HS nắm được các kiến thức bài học - §å dïng d¹y häc: - C¸ch tiÕn hµnh: Yêu cầu HS trả lời C6, C7. -Bếp cải tiến khác với bếp kiềng 3 chân như thế nào? -Bếp cải tiến, lượn khói bay theo hướng nào? Có được sử dụng nữa không? III/. Vận dụng. C6: Không có động cơ vĩnh cửu - muốn có năng lượng động cơ phải có năng lượng khác chuyển hoá. C7: Bếp cải tiến quây xung quanh kín → năng lượng truyền ra môi trường ít → đỡ tốn năng lượng. Tæng kÕt vµ h­íng dÉn häc tËp ë nhµ. (2phót) *Củng cố. -Yêu cầu HS tóm tắt kiến thức thu thập. - GV tóm tắt: +Các quy luật biến đổi trong tự nhiên đều tuân theo định luật bảo toàn năng lượng. + Định luật bảo toàn năng lượng được nghiệm đúng trong hệ cô lập. - HS đọc nội dung ghi nhớ + Có thể em chưa biết. * Dặn dò. Học thuộc ghi nhớ. Tiết sau: “ Bài 61_Sản xuất điện năng: nhiệt điện và thuỷ điện “ Ngµy so¹n: 20/04/2012 Ngµy gi¶ng :27/04/2012 TiÕt 67: OÂN TAÄP I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: + HÖ thèng l¹i kiÕn thøc nh»m gióp HS cñng cè vµ kh¾c s©u kiÕn thøc. + Nªu ®­îc vai trß cña ®iÖn n¨ng trong ®êi sèng vµ sane xuÊt, ­u ®iÓm cña viÖc sö dông ®iÖn n¨ng so víi c¸c d¹ng n¨ng l­îng kh¸c. + ChØ ra ®­îc c¸c bé phËn chÝnh trong nhµ m¸y thuû ®iÖn vµ nhiÖt ®iÖn. 2. Kü n¨ng: + VËn dông lµm c¸c bµi tËp tõ ®¬n gi¶n ®Õn phøc t¹p 3. Th¸i ®é: + RÌn luyÖn tÝnh ®éc lËp, s¸ng t¹o. II. §å dïng d¹y häc: - ThÇy: Tranh vÏ s¬ ®å nhµ m¸y thuû ®iÖn vµ nhiÖt ®iÖn. - Trß : IIi. Ph­¬ng ph¸p: - TÝch cùc hãa. IV. Tæ chøc giê häc: Më bµi: (2 phót) Môc tiªu: §Æt vÊn ®Ò. §å dïng d¹y häc: C¸ch tiÕn hµnh: GV giíi thiÖu néi dung «n tËp cho HS. Ho¹t ®éng 1: ¤n tËp lý thuyÕt. (25 phót) Môc tiªu: HS nắm được các kiến thức cơ bản. §å dïng d¹y häc: C¸ch tiÕn hµnh: Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung - GV hái, HS tr¶ lêi. Nt: I = I1 = I2 // : I U = u1 + u2 Q = I2.R.t P = - GV gäi HS tr¶ lêi, GV nhËn xÐt bæ xung. GV: Nªu c¸c ®Þnh luËt mµ em ®· ®­îc häc tõ ®Çu n¨m? HS: Th¶o luËn, cö ®¹i diÖn nªu tªn c¸c ®Þnh luËt ®· ®­îc häc: + §Þnh luËt + BiÓu thøc + Gi¶i thÝch c¸c ®¹i l­îng trong c«ng GV: Nªu c¸c kh¸i niÖm vÒ: C«ng, c«ng suÊt, ®iÖn trë, ®iÖn trë suÊt, nhiÖt l­îng, biÕn trë, ®iÖn trë t­¬ng ®­¬ng HS: LÇn l­ît tr×nh bµy c¸c kh¸i niÖm GV: ViÕt c¸c c«ng thøc vµ gi¶i thÝch ý nghÜa c¸c ®¹i l­îng cã trong c«ng thøc mµ em ®· häc: HS: LÇn l­ît lªn b¶ng viÕt c«ng thøc vµ gi¶i thÝch ý nghÜa c¸c ®¹i l­îng trong c«ng thøc GV: Nªu c¸c quy t¾c mµ em ®· häc? HS: LÇn l­ît ph¸t biÓu c¸c quy t¾c I. Lý THUYÕT: 1. Tr¶ lêi c¸c c©u hái: 1. ViÕt c«ng thøc tÝnh U, I cña ®o¹n m¹ch m¾c nèi tiÕp vµ m¾c song song? 2. Ph¸t biÓu ®Þnh luËt Jun – Len x¬. 3. Ph¸t biÓu c«ng thøc tÝnh c«ng suÊt. 4. Ph¸t biÓu quy t¾c n¾m tay ph¶i? 5. Ph¸t biÓu quy t¾c n¾m tay tr¸i. 6. Nªu ®Æc ®iÓm TKHT. 7. Nªu ®Æc ®iÓm TKPK. 8. Nªu tÝnh chÊt ¶nh qua TKPK, TKHT. 9. M¾t cËn lµ g×: TËt m¾t l·o lµ g×? 10. ThÕ nµo lµ ¸nh s¸ng ®¬n s¾c, ¸nh s¸ng kh«ng ®¬n s¾c. 2. C¸c ®Þnh luËt: - §Þnh luËt ¤m - §Þnh luËt Jun-Lenx¬ 3. C¸c kh¸i niÖm: C«ng, c«ng suÊt, ®iÖn trë, ®iÖn trë suÊt, nhiÖt l­îng, biÕn trë, ®iÖn trë t­¬ng ®­¬ng 4. C¸c c«ng thøc cÇn nhí: - BiÓu thøc cña ®o¹n m¹ch nèi tiÕp: R = R1 + R2 I = I1 = I2 U = U1+ U2 = - BiÓu thøc cña ®o¹n m¹ch song song: U = U1 + U2 ; I = I1 + I2 ; = + Cã hai ®iÖn trë: R =  ; =  ; H = Qthu = cm.(t2 - t1) Tõ tr­êng C¸c qui t¾c : - Qui t¸c bµn tay tr¸i - Qui t¾c n¾m bµn tay ph¶i + Ph¸t biÓu qui t¾c + ¸p dông qui t¾c Ho¹t ®éng 2: Luyện tập. (15 phót): - Môc tiªu: HS nắm được các kiến thức cơ bản. - §å dïng d¹y häc: - C¸ch tiÕn hµnh: - GV nªu bµi tËp. BT: 3 ®iÖn trë R1 = 10; R2 = R3 = 20 ®­îc m¾c song song vêi nhau vµo U = 12V. a. TÝnh Rtd. b. TÝnh I qua m¹ch chÝnh vµ m¹ch rÏ. - HS gi¶i bµi. - GV gäi HS lªn b¶ng lµm, chÊm, cho ®iÓm. - GV nªu ®Ò bµi tËp 2. BT: Mét ng­êi giµ ®eo s¸t m¾t mét TKHT cã f = 50cm th× míi nh×n râ c¸c vËt c¸ch m¾t 25cm. Khi kh«ng ®eo kÝnh th× nh×n râ c¸c vËt c¸ch m¾t bao nhiªu? - HS suy nghÜ c¸ch gi¶i sau ®ã GV gäi 1 em lªn b¶ng tr×nh bµy GV: HD HS lµm mét sè bµi tËp ®Þnh luËt HS: Theo HD cña GV Lµm BT gi¸o viªn ra II. Bµi tËp: 1. Bµi tËp 1: a. Rtd = = 5. b. I = = = 2.4A. I1 = 1.2A. I2 = I3 = 0.6A. 2. Bµi tËp 2: OCc = OA’ = OF = 50cm. VËy kh«ng ®eo kÝnh ng­êi ®ã nh×n kh«ng râ c¸c vËt c¸ch m¾t 50cm. Bµi 5.1,5.2, 5.3 ,5.4, 5.5 ,5.6, 6.3-6.6.5 8.2-8.5., 11.2-11.4, Tæng kÕt vµ h­íng dÉn häc tËp ë nhµ. (3phót) * Cñng cè : - GV chèt l¹i c¸c phÇn kiÕn thøc träng t©m. * H­íng dÉn häc sinh häc ë nhµ: - ¤n l¹i toµn bé kiÕn thøc häc ë HK II. Ngày soạn: 23/4/2012 Ngày giảng: /4/2012 Tiết 68: «n tËp I.Môc tiªu . 1. KiÕn thøc : Nªu ®­îc toµn bé phÇn kÕn thøc trong häc kú II, chủ yếu là kiến thức theo phần cấu trúc đề thi do SGD đề xuất. 2. Kü n¨ng: HS vËn dông c¸c kiÕn thøc ®· häc ®Ó lµm bµi tËp tr¾c nghiÖm vµ tù luËn 3. Th¸i ®é: Häc sinh häc tËp tù gi¸c, tÝch cùc II) ChuÈn bÞ GV. SGK,C¸c c©u hái HS. SGK,C¸c c©u tr¶ lêi III/ Các bước lên lớp: 1. æn ®Þnh tæ chøc : 1’ 2. KiÓm tra bµi cò:( kết hợp vào tiết ôn tập) 3. Bµi míi 41’ Hoạt động của Gv và HS Nội dung Hoạt động 1. Làm bài tập trắc nghiệm: Câu 1. - Gv treo bảng phụ. - Một Hs đọc to câu hỏi. - HS thảo luận theo bàn 2’. -GV gọi HS trả lời. -Gv: HS nào có cùng sự lựa chọn?. - Gv chốt lại. Câu 2 - Gv treo bảng phụ. - Một Hs đọc to câu hỏi. - HS thảo luận theo bàn 2’. -GV gọi HS trả lời. - Gv chốt lại. Câu 3. Gv treo bảng phụ. - HS thảo luận theo bàn 2’. -GV gọi HS trả lời. - Gv chốt lại. Câu 4. Gv treo bảng phụ. - Một Hs đọc to câu hỏi. - HS thảo luận theo bàn 2’. -GV gọi HS trả lời. -Gv: HS nào có cùng sự lựa chọn?. - Gv chốt lại. Câu 5. Gv treo bảng phụ. - Một Hs đọc to câu hỏi. - HS thảo luận theo bàn 2’. -GV gọi HS trả lời. -Gv: HS nào có cùng sự lựa chọn?. - Gv chốt lại. Câu 6. - Gv gọi lần lượt 4 HS lên bảng điền từ vào bảng phụ. - HS khác nhận xét. -Gv chốt lại. A - Dạng bài tập trắc nghiệm: * Khoanh tròn vào câu trả lời mà em cho là đúng: Câu 1. Thấu kính phân kì có đặc điểm : a. Phần rìa mỏng hơn phần giữa b. Phần rìa dày hơn phần giữa c. Phần rìa bằng phần giữa d. Phần rìa trong suốt hơn phần giữa. Câu 2 . Đặt một vật trước thấu kính phân kì, ta sẽ thu được: a, Một ảnh thật lớn hơn vật. b, Một ảnh thật bé hơn vật. c, Một ảnh ảo lớn hơn vật. d, Một ảnh ảo bé hơn vật. Câu 3 . Khi chiếu chùm ánh sáng màu đỏ qua: a, Tấm lọc màu đỏ, ta thu được màu xanh. b, Tấm lọc màu xanh, ta thu được màu rám đen c, Tấm lọc màu xanh, ta thu được màu xanh. Câu 4 . Trong công việc nào dưới đây, người ta sử dụng nhiệt của ánh sáng? a. Tỉa bớt các cành của cây cao để cho nắng chiếu xuóng vườn. b. Bật đèn trong phòng khi trời tối. c. Phơi quần áo ngoài nắng cho chóng khô. d. Đưa chiếc máy tính chạy bằng pin mặt trời ra chỗ sáng cho nó hoạt động. Câu 5. a. Vật màu xanh thì tán xạ ánh sáng màu trắng. b. Vật màu xanh thì tán xạ ánh sáng màu xanh. c. Vật màu xanh thì tán xạ ánh sáng màu đỏ. d. Vật màu đỏ thì tán xạ ánh sáng màu tím. * Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống sau: Câu 6 a) Dòng điện XC có các tác dụng: nhiệt, quang và từ. b) Công suất hao phí do tỏa nhiệt trên đường dây tải điện tỉ lệ nghịch với bình phương hiệu điện thế đặt vào hai đầu đường dây. c) Kính lúp là thấu kính hội tụ có tiêu cự ngắn, dùng để quan sát những vật nhỏ d) Nguồn sáng phát ra ánh sáng trắng là: ánh sáng mặt trời lúc trưa và bóng đèn tròn. Câu 7 - Gv gọi một HS trình bày. - HS khác nhận xét. - Gv chốt lại ( SGK) Câu 8. -GV: ta sử dụng công thức nào để tính? - HS tính và đọc kết quả. - Gv chốt lại và cho điểm nếu HS tính đúng. Câu 9. Gv treo bảng phụ ghi bài toán. - HS đọc và nhắc lại yêu cầu của đề bài. a) GV: Vẽ ảnh của vật AB ta cần vẽ những tia đặc biệt nào? - HS: lên bảng vẽ. b) Gv ghi phần tóm tắt bài toán lên bảng. - HS thảo luận theo nhóm cùng bàn để tính chiều cao của ảnh? - GV gọi một HS trình bày. - HS khác nêu nhận xét về bài giải của bạn? -Gv xem xét và chốt lại, cho điểm nếu HS làm đúng và trình bày rõ ràng. B – Phần tự luận: Câu 7 Nêu những biểu hiện của tật cận thị? Cách khắc phục? Những đâc điểm của mắt lão? Cách khắc phục? Câu 8. Một máy biến thế trong nhà cần phải hạ thế từ 220V xuống còn 24V. Cuộn sơ cấp có 3300 vòng. Tính số vòng của cuộn thứ cấp? Câu 9 Cho hình vẽ sau: o o a, Vẽ ảnh A’B’ của AB b, Cho vật cao 2(cm) và cách thấu kính 24 (cm). Tính chiều cao và khoảng cách từ ảnh đến thấu kính? , biết tiêu cự của thấu kính là 8 (cm). Giải a, b, Tóm tắt: h = 2cm h’ = ? d = 24cm f = 8cm d’ = ? Giải: - Xét ABF ~ OKF ta có: Hay: Suy ra: - Thay số ta được: h’= 1cm 4/ Củng cố: Gv củng cố từng phần. 5/ Hướng dẫn về nhà 3’: Về nhà xem lại lí thuyết ở các bài ôn tập học kì 2. Xem lại các bài tập trắc nghiệm và tự luận trong tiết học này. Làm các bài tập có lien quan. Chuẩn bị cho thi học kì 2. Ngµy so¹n: 01/05/2010 Ngµy gi¶ng Líp 9A: 03/05/2010 - 9B: 03/05/2010 TiÕt 67: KIEÅM TRA HOÏC KÌ II I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: + KiÓm tra ®¸nh gi¸ kh¶ n¨ng tiÕp thu kiÕn thøc cña häc sinh vÒ c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n C.I ; c¸c kiÕn thøc ®· häc c¬ b¶n céng trõ sè nguyªn, quy t¾c dÊu ngoÆc (sè häc) kiÕn thøc c¬ b¶n m«n h2. 2. Kü n¨ng: + H/s biÕt vËn dông kiÕn thøc vµo gi¶i bµi tËp - TÝnh to¸n chÝnh x¸c, tr×nh bµy lêi gi¶i ng¾n gän khoa häc. - H/s biÕt vËn dông kiÕn thøc, suy luËn ®Ó tÝnh ®é dµi ®o¹n th¼ng ; chøng tá 1 ®iÓm lµ trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng. 3. Th¸i ®é: + CÈn thËn, chÝnh x¸c, cã ý thøc tù gi¸c lµm bµi. II. §å dïng d¹y häc: - ThÇy: Bµi kiÓm tra ph« t« cho HS. Ra ®Ò , lµm ®¸p ¸n , biÓu ®iÓm chi tiÕt . - Trß : ¤n tËp c¸c kiÕn thøc ®· häc, giÊy kiÓm tra. IIi. Ph­¬ng ph¸p: - D¹y häc tÝch cùc vµ häc hîp t¸c. IV. Tæ chøc giê häc: Më bµi: (1 phót) Môc tiªu: KiÓm tra bµi cò - §Æt vÊn ®Ò. §å dïng d¹y häc: C¸ch tiÕn hµnh: - GV ph¸t ®Ò cho HS , häc sinh ®äc ®Ò vµ lµm bµi . GV nh¾c nhë häc sinh lµm bµi nghiªm tóc . - KiÓm tra: ( Theo ®Ò cña nhµ tr­êng). Ho¹t ®éng 1: Tìm hiểu.. ( phót) Môc tiªu: HS nắm được §å dïng d¹y häc: C¸ch tiÕn hµnh: Tæng kÕt vµ h­íng dÉn häc tËp ë nhµ. (. phót) - GV nhËn xÐt ý thøc cña HS trong giê lµm bµi kiÓm tra : ý thøc chuÈn bÞ dông cô häc tËp , th¸i ®é trong khi kiÓm tra , tÝnh tù gi¸c , tinh thÇn , th¸i ®é . - DÆn dß : ¤n tËp l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc trong häc kú I . Häc thuéc c¸c kh¸i niÖm vÒ ®­êng trßn .

File đính kèm:

  • docGiao An Vat Li Lop 9 HK2.doc
Giáo án liên quan