Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 68: Thực hành: Nhận biết ánh sáng đơn sắc và không đơn sắc bằng đĩa CD

1.Kiến thức:

 - Trả lời được các câu hỏi: Thế nào là một ánh sáng đơn sắc và thế nào là ánh sáng không đơn sắc?

 - Biết cách dùng đĩa CD để nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc.

2. Kĩ năng:

 - Xác định được một ánh sáng màu có phải là đơn sắc hay không bằng đĩa CD.

3. Thái độ: Cẩn thận, trung thực.

II. §å dïng d¹y häc:

 *Mỗi nhóm HS:

- 1 đèn phát ánh sáng trắng

- Các tấm lọc màu : đỏ, vàng, lục, lam.

- 1 đĩa CD.

- Một số nguồn sáng đơn sắc như các đèn LED đỏ, lục, vàng, bút laze.

- Nguồn điện 3V để thắp sáng các đèn LED.

 *Đối với cả lớp: Dụng cụ dùng để che tối như thùng cac tông nhỏ.

 

docx2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 68: Thực hành: Nhận biết ánh sáng đơn sắc và không đơn sắc bằng đĩa CD, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/04/2013 Ngày giảng: /04/2013 Tiết 68: THÖÏC HAØNH: NHAÄN BIEÁT AÙNH SAÙNG ÑÔN SAÉC VAØ KHOÂNG ÑÔN SAÉC BAÈNG ÑÓA CD I. Môc tiªu: 1.Kiến thức: - Trả lời được các câu hỏi: Thế nào là một ánh sáng đơn sắc và thế nào là ánh sáng không đơn sắc? - Biết cách dùng đĩa CD để nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc. 2. Kĩ năng: - Xác định được một ánh sáng màu có phải là đơn sắc hay không bằng đĩa CD. 3. Thái độ: Cẩn thận, trung thực. II. §å dïng d¹y häc: *Mỗi nhóm HS: - 1 đèn phát ánh sáng trắng - Các tấm lọc màu : đỏ, vàng, lục, lam. - 1 đĩa CD. - Một số nguồn sáng đơn sắc như các đèn LED đỏ, lục, vàng, bút laze. - Nguồn điện 3V để thắp sáng các đèn LED. *Đối với cả lớp: Dụng cụ dùng để che tối như thùng cac tông nhỏ. IIi. Tæ chøc giê häc: Ổn định: Mở bài: HS 1: Ánh sáng đơn sắc là gì? (Ánh sáng đơn sắc là ánh sáng có một màu nhất định.) Ánh sáng đó có phân tích được không? (không thể phân tích ánh sáng đó thành các ánh sáng có màu khác được.) HS 2. Ánh sáng không đơn sắc có màu không? (Ánh sáng không đơn sắc cũng có màu nhất định , nhưng đó là sự pha trộn của nhiều ánh sáng màu.) Ánh sáng không đơn sắc có phân tích dược không? (Vì là sự pha trộn của nhiều ánh sáng màu khác nhau, nên ánh sáng không đơn sắc có thể phân tích được thành nhiều ánh sáng màu khác nhau.) Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu các khái niệm ánh sáng đơn sắc, ánh sáng không đơn sắc, các dụng cụ thí nghiệm và cách tiến hành TN. Ho¹t ®éng cña GV vµ Hs Néi dung + a) HS đọc SGK để lĩnh hội các khái niệm mới và trả lời các câu hỏi của GV. + b). HS tìm hiểu mục đích thí nghiệm. + c). HS tìm hiểu cách làm TN, quan sát thử nhiều lần để thu thập kinh nghiệm I/. Chuẩn bị. 1). Dụng cụ . Như SGK/149. 2). Ánh sáng đơn sắc. Ánh sáng không đơn sắc. Hoạt động 2: Tìm hiểu TN phân tích ánh sáng màu do một số nguồn sáng màu phát ra. Làm TN phân tích ánh sáng màu do một số nguồn sáng màu phát ra. + GV hướng dẫn HS quan sát ® Hướng dẫn HS nhận xét và ghi lại nhận xét. + HS dùng đĩa CD để phân tích ánh sáng màu do những nguồn sáng khác nhau phát ra. Những nguồn sáng này do nhà trường cung cấp. II/. Nội dung thực hành . 1/. Lắp ráp thí nghiệm. 2/. Phân tích kết quả. Hoạt động 3: Làm báo cáo thực hành. + GV đôn đốc và hướng dẫn HS làm báo cáo, đánh giá kết quả TN. a). HS ghi các câu trả lời vào báo cáo . b) Ghi các kết quả quan sát được vào bảng 1 SGK. c). HS ghi kết luận chung về kết quả thí nghiệm. Chẳng hạn: - Ánh sáng màu cho bởi các tấm lọc màu có phải là ánh sáng đơn sắc hay không? - Ánh sáng của đèn LED có là ánh sáng đơn sắc hay không? III/. Báo cáo thực hành. Mẫu báo cáo ( SGK/150 ) Vận dụng - củng cố. + GV thu báo cáo thí nghiệm của các nhóm rồi nhận xét về kỷ luật, và khả năng thực hành của HS. Dặn dò. + GV yêu cầu HS chuẩn bị phần I “ Tự kiểm tra ” của bài 58 . Tổng kết chương III. Quang học ở SGK. + Tiết sau : “ Bài 58. Tổng kết chương III. Quang học ”

File đính kèm:

  • docxT68.docx