Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 7. bài 7: Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn

I/ MỤC TIÊU:

 1/ Về kiến thức:

 - Xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với độ dài dây dẫn.

 - Nêu được mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với độ dài dây dẫn.

 2/ Về kỹ năng:

 - Mắc mạch điện, sử dụng dụng cụ đo điện

 - Dự đóan và suy luận

 3/ Về thái độ:

 - Trung thực

 - Có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm

II/ CHUẨN BỊ:

 1. Nội dung: SGK, SGV.

 2. Đồ dùng dạy học:

 - 1 biến thế nguồn

 - 1 Ampe kế, 1vôn kế

 - Dây nối

 - 3 cuộn dây điện trở làm cùng 1 chất, có cùng tiết diện nhưng có chiều dài là: 900mm, 1800mm, 2700mm

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 893 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 7. bài 7: Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/ 9/ 2012 Ngày dạy: / 9/ 2012 Tiết 7. Bài 7 SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO CHIỀU DÀI DÂY DẪN I/ MỤC TIÊU: 1/ Về kiến thức: - Xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với độ dài dây dẫn. - Nêu được mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với độ dài dây dẫn. 2/ Về kỹ năng: - Mắc mạch điện, sử dụng dụng cụ đo điện - Dự đóan và suy luận 3/ Về thái độ: - Trung thực - Có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm II/ CHUẨN BỊ: 1. Nội dung: SGK, SGV. 2. Đồ dùng dạy học: - 1 biến thế nguồn - 1 Ampe kế, 1vôn kế - Dây nối - 3 cuộn dây điện trở làm cùng 1 chất, có cùng tiết diện nhưng có chiều dài là: 900mm, 1800mm, 2700mm 3. Phương pháp dạy học: Dạy học nêu vấn đề, giảng giải, thực nghiệm, thảo luận nhóm. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ: Hãy trình bày khái niệm, công thức, đơn vị của điện trở. TL : Nội dung như SGK 3. Bài mới : TRỢ GIÚP CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu công dụng dây dẫn và các loại dây dẫn thường dùng. - Dây dẫn dùng để làm gì? - Dây dẫn thường làm bằng vật liệu gì? Hoạt động 2: Tìm hiểu điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào những yếu tố nào? - Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ 1.1 sgk để kiểm tra xem các cuộn dây trên có gì khác nhau? - Yêu cầu học sinh nêu cách kiểm tra sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào các yếu tố trên. Hoạt động 3: Tìm hiểu sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn. - Yêu cầu học sinh nêu cách làm. - Gv hướng dẫn cho học sinh làm thí nghiệm kiểm tra với ba dây dẫn có cùng tiết diện, cùng vật liệu nhưng có chiều dài lần lượt là: 900mm, 1800mm, 2700mm. Rồi cho học sinh làm thí nghiệm kiểm tra. - Theo dõi, hướng dẫn các nhóm làm thí nghiệm. - Lập các tỉ số: ;;và ;;. - So sánh các tỉ số : với ; với ; với . - Yêu cầu học sinh rút ra nhận xét. - Gv rút ra kết luận cho học sinh. Hoạt động 4: Vận dụng - Hướng dẫn học sinh cách giải C3 và C4 - Cho 2 hoc sinh lên bảng giải - Yêu cầu học sinh nhận xét bổ sung - Giáo viên hoàn chỉnh cho học sinh Vận dụng kiến thức thực tế để trả lời. - Dẫn điện, truyền tải điện... - Làm bằng các chất dẫn điện: đồng nhôm, sắt... - Có chiều dài, kích thước, chất liệu khác nhau. - Chọn các dây dẫn có yếu tố cần kiểm tra khác nhau còn các yếu tố còn lại giống nhau. - Chọn các dây dẫn có chiều dài khácc nhau còn tiết diện và vật liệu giống nhau Làm thí nghiệm với 3 dây dẫn có cùng tiết diện, cùng vật liệu nhưng có chiều dài lần lượt là: 900mm, 1800mm, 2700mm. - Lắng nghe theo dõi để biết cách làm. - Làm việc theo nhóm, tiến hành làm thí nghiệm lấy số liệu để kiểm tra. - Điện trở của dây dẫn tỉ lệ thuận với điện trở của dây dẫn. - Lắng nghe và ghi chép - Theo dõi bạn giải trên bảng. - Nhận xét bổ sung - Lắng nghe và ghi chép I/ Công dụng của dây dẫn - Cho dòng điện chạy qua - Thường làm bằng các chất dẫn điện tốt: đồng, nhôm, vonfram II/ Điện trở của dây dẫn phụ thuộc những yếu tố nào? - Chiều dài ( l ) - Tiết diện ( m2) - Vật liệu làm dây dẫn III/ Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn. 1.Dự kiến cách làm 2. Thí nghiệm: Kết quả: K/q Lần U(V) I(A) R() l =900 6 6 1 l=1800 6 3 2 l=2700 6 2 3 3/ Kết luận: Điện trở của dây dẫn tỉ lệ thuận với chiều dài. IV/ Vận dụng: C3. Theo định luật Ôm, ta có: Vì C4. Ta có: Mà: nờn 4. Củng cố: - Cần nắm được: + Cách làm thí nghiệm để kiểm tra sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào chiều dài dây dẫn. + Biết được điện trở của dây dẫn tỉ lệ thuận với chiều dài của dây - Cần làm được: Các bài tập về sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn. 5. Dặn dò: Học bài cũ Làm bài tập trong sách bài tập Chuẩn bị bài mới: Sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện dây dẫn

File đính kèm:

  • docT7.doc