I/ MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
Nêu được mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với tiết diện của dây dẫn.
2. Về kỹ năng:
Xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với tiết diện của dây dẫn.
3. Về thái độ:
- Trung thực.
- Có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Nội dung: SGK, SGV.
2. Đồ dùng dạy học:
GV: Bộ TN như học sinh.
Cho học sinh:
- 1 biến thế nguồn
- 1 Ampe kế, 1vôn kế
- Dây nối
2 cuộn dây điện trở làm cùng 1 chất constan tan, có cùng chiều dài l = 1800 mm nhưng có
3. Phương pháp dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 782 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 8. bài 8: Sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện dây dẫn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/9/ 2012
Ngày dạy: / 9/2012
Tiết 8. BÀI 8
SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO TIẾT DIỆN DÂY DẪN
I/ MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
Nêu được mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với tiết diện của dây dẫn.
2. Về kỹ năng:
Xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với tiết diện của dây dẫn.
3. Về thái độ:
- Trung thực.
- Có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Nội dung: SGK, SGV.
2. Đồ dùng dạy học:
GV: Bộ TN như học sinh.
Cho học sinh:
- 1 biến thế nguồn
- 1 Ampe kế, 1vôn kế
- Dây nối
2 cuộn dây điện trở làm cùng 1 chất constan tan, có cùng chiều dài l = 1800 mm nhưng có
3. Phương pháp dạy học:
Dạy học nêu vấn đề, giảng giải, thực nghiệm, thảo luận nhóm.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào những yếu tố nào? Để kiểm tra sự phụ thuộc của R vào chiều dài dây dẫn, ta chọn nhũng dây dẫn có đặc điểm gì? Điện trở của dây phụ thuộc thế nào vào chiều dài của dây dẫn?
TL: Như SGK
3. Bài mới:
TRỢ GIÚP CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Khảo sát sự phụ thuộc của R theo S trên cơ sở lý thuyết.
- Yêu cầu học sinh tìm hiểu bài tóan trong sgk.
- Yêu cầu học sinh trả lời C1.
- Yêu cầu một số học sinh nhận xét rồi Gv hoàn chỉnh cho học sinh.
- Gv thông báo: Nếu thu hẹp khoảng cách giữa các điện trở trong hai hình sau thì ta coi như đây là hai dây dẫn có tiết diện là: 2S và 3S
- Yêu cầu học sinh trả lời C2
Hoạt động 2: Làm thí nghiệm kiểm tra dự đoán trên.
- Yêu cầu học sinh nêu cách làm.
- Gv hướng dẫn cho học sinh làm thí nghiệm kiểm tra với 2 dây dẫn có cùng chiều dài, cùng vật liệu nhưng có đường kính là: -Yêu cầu học sinh tính tiết diện của dây dẫn.
- Cho học sinh làm thí nghiệm kiểm tra.
- Theo dõi, hướng dẫn các nhóm làm thí nghiệm.
- Yêu cầu học sinh rút ra nhận xét.
Vậy thì dự đoán trên đúng hay sai.
- Yêu cầu học sinh rút ra kết luận.
Hoạt động 3: Vận dụng
- Hướng dẫn học sinh cách giải C3
- Cho 1 hoc sinh lên bảng giải
- Yêu cầu học sinh nhận xét bổ sung
- Giáo viên hoàn chỉnh cho học sinh
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm C4.
- Yêu cầu học sinh nhận xét bổ sung
- Giáo viên hoàn chỉnh cho học sinh
- Làm việc cá nhân: đọc mục 1 sgk khoa và quan sát các hình vẽ 8.1.
- Vận dụng công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch song song để tìm R2 và R3.
- Lắng nghe suy nghĩ và ghi chép
Điện trở của dây dẫn tỉ lệ nghịch với điện trở của dây dẫn.
- Chọn các dây dẫn có tiết diện khác nhau cùng chiều dài và vật liệu giống nhau
- Lắng nghe theo dõi để biết cách làm.
- Tiết diện sẽ là: .
- Làm việc theo nhóm, tiến hành làm thí nghiệm lấy số liệu để kiểm tra.
- Đúng
- Điện trở của dây dẫn tỉ lệ thuận với điện trở của dây dẫn.
- Lắng nghe, nhớ lại kiến thức vừa học và kiến thức cũ rồi ghi chép.
- Theo dõi bạn giải trên bảng.
- Nhận xét bổ sung
- Lắng nghe và ghi chép
HS thảo luận
1 HS lên bảng giải.
- Nhận xét bổ sung
I. Dự đoán sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện dây dẫn
Bài toán: Có một số điện trở mắc song song như các hình vẽ sau.
Tính điện trở tương đương R2, R3 trong các sơ đồ đó.
C1:
C2: -Tiết diện tăng gấp 2 thì điện trở của dây giảm 2lần: R2=R/2
-Tiết diện tăng gấp 3 thì điện trở của dây giảm 3 lần : R3=R/3
Dự đoán: Điện trở của dây dẫn tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây.
II. Thí nghiệm kiểm tra
1/ Thí nghiệm: Làm thí nghiệm với 2 dây dẫn có cùng chiều dài, cùng vật liệu nhưng có đường kính là tiết diện là: .
2/ Kết quả:
K/q
Lần
U(V)
I(A)
R()
S1=0,09
S2=0,36
3/ Nhận xét:
4/ Kết luận:
Điện trở của các dây dẫn có cùng cùng chiều dài và được làm từ cùng một loại vật liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây.
=
III. Vận dụng:
C3. Vì điện trở của dây dẫn tỉ lệ nghịch với tiết diện nên:
R1= 3 R2
Điện trở của dây thứ nhất lớn gấp 3 lần điện trở của dây thứ hai.
C4. Vì điện trở của dây dẫn tỉ lệ nghịch với tiết diện nên:
4. Củng cố:
? Điện trở của dây dẫn phụ thuộc như thế nào vào tiết diện của dây?
5. Dặn dò:
Học bài.
Đọc phần em chưa biết.
Làm bài tập trong sách bài tập
File đính kèm:
- T8.doc